Nhấn vào mũi tên để hiển thị chuyên mục con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc theo chuyên mục cha
Mẫu soạn văn 11 bài Hai đứa trẻ chi tiết và sáng tạo nhất?
Soạn văn 11 mẫu bài Hai đứa trẻ chi tiết và sáng tạo nhất? Mục tiêu của chương trình giáo dục trung học phổ thông là gì?
Mẫu soạn văn 11 bài Hai đứa trẻ chi tiết và sáng tạo nhất?
Dưới đây là mẫu soạn văn 11 bài Hai đứa trẻ chi tiết và sáng tạo nhất:
Thạch Lam, một trong những cây bút tài hoa của nhóm Tự lực văn đoàn, đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng độc giả bằng những tác phẩm thấm đẫm chất thơ và lòng nhân ái. Truyện ngắn "Hai đứa trẻ" là một minh chứng cho phong cách nghệ thuật độc đáo của ông, nơi hiện thực cuộc sống nghèo khó đan xen với những khát vọng lãng mạn về một tương lai tươi sáng hơn. Tác phẩm không chỉ là một bức tranh chân thực về cuộc sống của những con người nhỏ bé nơi phố huyện nghèo mà còn là một tiếng lòng xót xa, trăn trở về số phận con người trong xã hội cũ.
Bức tranh hiện thực phố huyện nghèo nàn, ảm đạm:
Thạch Lam đã vẽ nên một bức tranh phố huyện nghèo nàn, ảm đạm, nơi mà thời gian và không gian như ngưng đọng trong sự tẻ nhạt và đơn điệu. Phố huyện hiện lên vào lúc chiều tối, khi "ngày tàn" và "bóng tối lan dần", gợi lên một không gian buồn bã, tù túng. Những hình ảnh như "chợ tàn", "những gánh hàng rong", "những đứa trẻ nghèo" càng làm tăng thêm sự tiêu điều, xơ xác của nơi đây. Cuộc sống của những con người nơi đây cũng chìm trong cảnh nghèo khó, thiếu thốn. Họ phải vật lộn với cuộc sống mưu sinh, ngày ngày lặp lại những công việc quen thuộc, không có gì thay đổi. Hình ảnh chị Tí ngày mò cua, tối dọn hàng nước, hay mẹ con chị em Liên ngày đêm mong chờ chuyến tàu đêm là những minh chứng cho điều đó. Sự lặp lại ấy khiến cho những con người nơi đây cảm thấy mệt mỏi, chán chường, như bị giam cầm trong một vòng luẩn quẩn không lối thoát. Không gian phố huyện còn được Thạch Lam miêu tả qua những âm thanh quen thuộc của cuộc sống nơi đây, đó là "tiếng trống thu không", "tiếng ếch nhái kêu ran ngoài đồng ruộng", "tiếng muỗi vo ve". Những âm thanh ấy không làm cho phố huyện trở nên sinh động hơn mà nó càng gợi lên sự vắng vẻ, tĩnh mịch của phố huyện.
Khát vọng lãng mạn về một cuộc sống tốt đẹp hơn:
Giữa bức tranh hiện thực ảm đạm ấy, Thạch Lam đã khéo léo lồng ghép những khát vọng lãng mạn về một cuộc sống tốt đẹp hơn. Chuyến tàu đêm, dù chỉ xuất hiện thoáng qua, nhưng lại là biểu tượng cho một thế giới khác, tươi đẹp và rực rỡ hơn. Nó mang đến cho những con người ở phố huyện một chút ánh sáng, một chút hy vọng, một chút niềm vui hiếm hoi. Những ánh mắt mong chờ chuyến tàu đêm của mẹ con chị em Liên thể hiện khát vọng mãnh liệt về một cuộc sống tươi sáng hơn. Họ không cam chịu số phận, mà muốn vươn lên, muốn thay đổi cuộc sống của mình. Liên, với tâm hồn nhạy cảm, tinh tế, đã cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên, của cuộc sống, dù là những vẻ đẹp nhỏ bé nhất. Tâm hồn ấy giúp cô bé giữ được niềm tin vào cuộc sống, vào những điều tốt đẹp. Thạch Lam đã miêu tả tâm trạng của Liên qua những dòng văn giàu cảm xúc, đó là "Liên lặng người theo mơ tưởng", "Liên thấy mình sống giữa bao nhiêu là người", "Liên nhớ lại những ngày ở Hà Nội". Những dòng văn ấy cho thấy Liên là một cô bé có tâm hồn phong phú, giàu tình cảm, luôn khao khát một cuộc sống tốt đẹp hơn.
Sự kết hợp hài hòa giữa hiện thực và lãng mạn:
Thạch Lam đã thành công trong việc kết hợp hài hòa giữa hiện thực và lãng mạn. Bức tranh hiện thực phố huyện nghèo nàn, ảm đạm làm nền cho khát vọng lãng mạn của những con người nơi đây. Chính trong hoàn cảnh khó khăn ấy, khát vọng sống, ước mơ về một cuộc sống tốt đẹp hơn mới trở nên mãnh liệt và ý nghĩa. Ngược lại, khát vọng lãng mạn giúp cho cuộc sống của những con người ở phố huyện bớt đi sự tẻ nhạt, nhàm chán. Nó mang đến cho họ niềm tin, hy vọng, giúp họ có thêm động lực để vượt qua những khó khăn, thử thách. Sự kết hợp hài hòa giữa hiện thực và lãng mạn đã tạo nên giá trị nhân văn sâu sắc cho tác phẩm.
Mở rộng và liên hệ:
"Hai đứa trẻ" không chỉ là một câu chuyện về cuộc sống của những con người ở phố huyện nghèo mà còn là một lời nhắn nhủ về khát vọng sống, về niềm tin vào những điều tốt đẹp. Thạch Lam đã sử dụng ngôn ngữ nhẹ nhàng, tinh tế, giàu cảm xúc để vẽ nên một bức tranh cuộc sống chân thực và đầy tính nhân văn. Liên hệ với cuộc sống hiện đại, chúng ta vẫn thấy đâu đó những mảnh đời nghèo khó, những khát vọng vươn lên. Văn học, với vai trò phản ánh hiện thực và khơi gợi những khát vọng tốt đẹp, vẫn luôn là người bạn đồng hành của con người trên hành trình tìm kiếm hạnh phúc. Chúng ta cần trân trọng những giá trị mà Thạch Lam đã gửi gắm trong tác phẩm và có những hành động thiết thực để xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.
Kết luận:
"Hai đứa trẻ" là một truyện ngắn xuất sắc của Thạch Lam, thể hiện sự kết hợp hài hòa giữa hiện thực và lãng mạn. Tác phẩm không chỉ vẽ nên bức tranh phố huyện nghèo nàn, ảm đạm mà còn thể hiện khát vọng sống, ước mơ về một cuộc sống tốt đẹp hơn của những con người nơi đây. Tác phẩm đã để lại trong lòng người đọc những ấn tượng sâu sắc về một thời kỳ lịch sử của dân tộc và những giá trị nhân văn cao đẹp.
Mẫu soạn văn 11 bài Hai đứa trẻ chi tiết và sáng tạo nhất trên chỉ mang tính chất tham khảo.
Mẫu soạn văn 11 bài Hai đứa trẻ chi tiết và sáng tạo nhất? (Hình từ Internet)
Mục tiêu của chương trình giáo dục trung học phổ thông là gì?
Căn cứ khoản 4 Điều 29 Luật Giáo dục 2019 quy định như sau:
Mục tiêu của giáo dục phổ thông
...
4. Giáo dục trung học phổ thông nhằm trang bị kiến thức công dân; bảo đảm cho học sinh củng cố, phát triển kết quả của giáo dục trung học cơ sở, hoàn thiện học vấn phổ thông và có hiểu biết thông thường về kỹ thuật, hướng nghiệp; có điều kiện phát huy năng lực cá nhân để lựa chọn hướng phát triển, tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Theo đó, chương trình giáo dục trung học phổ thông phải trang bị kiến thức, bảo đảm cho việc củng cố, phát triển của giáo dục, hoàn thiện học vấn và có khả năng hiểu biết về kỹ thuật, hướng nghiêp, có điều kiện phát huy năng lực cá nhân để lựa chọn hướng phát triển, tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Chương trình giáo dục trung học phổ thông yêu cầu về nội dung, phương pháp như thế nào?
Căn cứ điểm c khoản 2 Điều 30 Luật Giáo dục 2019 quy định như sau:
Yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục phổ thông
...
c) Giáo dục trung học phổ thông củng cố, phát triển nội dung đã học ở trung học cơ sở, hoàn thành nội dung giáo dục phổ thông; bảo đảm chuẩn kiến thức phổ thông cơ bản, toàn diện và hướng nghiệp cho học sinh, có nội dung nâng cao ở một số môn học để phát triển năng lực, đáp ứng nguyện vọng của học sinh.
...
Như vậy, chương trình giáo dục trung học phổ thông cần củng cố và phát triển nội dung đã học và hoàn thành nội dung giáo dục mới, đảm bảo kiến thức cơ bản, toàn diện và hướng nghiệp, có nội dung nâng cao ở một số môn học để phát triển năng lực, đáp ứng nguyện vọng của học sinh.
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@nhansu.vn;




