Khối D14 gồm những môn thi nào và ngành học liên quan đến khối D14? Công tác tư vấn hướng nghiệp, việc làm trong các trường có nhiệm vụ?

Khối D14 bao gồm những môn thi gì và các ngành học liên quan? Nhiệm vụ của công tác tư vấn hướng nghiệp, việc làm trong các trường?

Đăng bài: 10:42 28/03/2025

Khối D14 gồm những môn thi nào và ngành học liên quan đến khối D14?

Hiện nay, khối D14 là một trong các khối thi THPT Quốc gia được Bộ GD&DDT thêm vào phương án thi xét tuyển. Khối D14 được xác định có sự kết hợp của khối C và D truyền thống bao gồm 3 môn học là Ngữ văn, Lịch sử và Tiếng Anh. Theo đó, nội dung của cả 3 môn thi của khối D14 đều nằm trong chương trình giáo dục phổ thông.

Hình thức thi của các môn nằm trong khối D14 gồm: Ngữ văn: Thi tự luận; Lịch sử, Tiếng Anh: Thi trắc nghiệm.

Khối D14 gồm những môn thi nào là một câu hỏi phổ biến trong thời gian qua. Khối D14 mặc dù là một tổ hợp môn thi mới, nhưng lại mang đến sự đa dạng về các ngành học. Điều này không chỉ tạo ra cơ hội học tập mà còn mở ra nhiều triển vọng nghề nghiệp trong tương lai.

Các ngành học liên quan đến khối D14 đó là: Báo chí; Đông phương học; Tâm lý học; Quan hệ quốc tế; Triết học; Ngôn ngữ học; Văn học; Xã hội học; Nhật Bản học; Công tác xã hội; Đô thị học; Giáo dục học; Lịch sử; Ngôn ngữ Đức; Ngôn ngữ Pháp; Nhân học; Thông tin học; Văn hóa học; Hàn Quốc học; Chuyên về lĩnh vực quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành; Ngôn ngữ Anh...

Trên đây là thông tin về Khối D14 gồm những môn thi nào có thể tham khảo!

Khối D14 gồm những môn thi nào và ngành học liên quan đến khối D14?

Khối D14 gồm những môn thi nào và ngành học liên quan đến khối D14? (Hình từ Internet)

Công tác tư vấn hướng nghiệp, việc làm trong các trường có nhiệm vụ?

Căn cứ theo Điều 4 Thông tư 07/2022/TT-BGDĐT quy định về nhiệm vụ của công tác tư vấn hướng nghiệp, việc làm như sau:

[1] Định hướng nghề nghiệp đối với cấp tiểu học

- Giáo dục học sinh nhận biết công việc, nghề nghiệp, việc làm của cha mẹ, người thân, các nghề truyền thống ở địa phương và một số nghề nghiệp cơ bản.

- Giáo dục học sinh hình thành các kỹ năng nhận thức, quản lý, khám phá bản thân, quản lý tài chính, kỹ năng giao tiếp.

- Phát hiện, bồi dưỡng và phát triển năng khiếu cho học sinh.

[2] Định hướng nghề nghiệp, việc làm đối với cấp trung học cơ sở

- Giáo dục học sinh có ý thức, thái độ tích cực về lao động, nghề nghiệp, việc làm; hướng dẫn học sinh khám phá sở thích, năng lực, sở trường, nguyện vọng nghề nghiệp của bản thân.

- Giáo dục học sinh hình thành, phát triển các kỹ năng xã hội, quản lý thời gian, ứng phó với căng thẳng, khủng hoảng, hợp tác và chia sẻ.

- Tạo môi trường, tổ chức cho học sinh làm quen, trải nghiệm thực tế một số nghề nghiệp, việc làm cơ bản phù hợp với điều kiện của nhà trường.

- Tư vấn, định hướng và bồi dưỡng kiến thức về nghề nghiệp, việc làm cho học sinh phù hợp với các ngành, nghề dự kiến lựa chọn.

- Cung cấp cho học sinh các thông tin, học liệu, tài liệu liên quan đến công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm.

[3] Tư vấn nghề nghiệp, việc làm đối với cấp trung học phổ thông

- Giáo dục học sinh phát triển phàm chất, năng lực bản thân và xác định nguyện vọng, sở thích nghề nghiệp.

- Cung cấp cho học sinh thông tin về các cơ sở giáo dục đại học, chương trình đào tạo và tư vấn cho học sinh về vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp.

- Cung cấp cho học sinh thông tin và xu hướng phát triển của các ngành, nghề trong xã hội.

- Giáo dục học sinh hình thành, phát triển các kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình, lãnh đạo, lập kế hoạch, tự học, giải quyết vấn đề.

- Tổ chức cho học sinh tìm hiểu, trải nghiệm thực tế đối với nhóm nghề nghiệp, việc làm theo sở thích, nguyện vọng của học sinh và phù hợp với điều kiện của nhà trường.

[4] Tư vấn nghề nghiệp, việc làm đối với cơ sở giáo dục đại học

- Xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin việc làm, tuyển dụng, yêu cầu về kỹ năng, thái độ của các nhóm nghề nghiệp, việc làm; thông tin về nhu cầu thị trường lao động liên quan đến ngành đào tạo.

- Đào tạo, bồi dưỡng giúp sinh viên rèn luyện, phát triển các kỹ năng nhận thức, kỹ năng xã hội, quản lý cảm xúc và các kỹ năng về nghề nghiệp, việc làm.

- Hỗ trợ sinh viên trải nghiệm, làm quen với công việc thực tế tại đơn vị đối tác; hướng dẫn sinh viên tham gia việc làm thêm phù hợp với thời gian học tập và theo quy định của nhà trường.

- Công bố thông tin về tình trạng việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp; cập nhật dữ liệu thống kê việc làm của sinh viên vào phần mềm cơ sở dữ liệu ngành của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trách nhiệm của cơ sở giáo dục đại học trong công tác tư vấn hướng nghiệp, việc làm?

Căn cứ theo Điều 12 Thông tư 07/2022/TT-BGDĐT quy định về trách nhiệm của cơ sở giáo dục đại học như sau:

[1] Thành lập hoặc kiện toàn đơn vị/bộ phận thực hiện công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho sinh viên và bố trí đủ nhân sự để triển khai các nhiệm vụ theo quy định tại Thông tư 07/2022/TT-BGDĐT.

[2] Nhân sự tham gia công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp được hưởng chế độ, chính sách theo quy chế chi tiêu nội bộ của cơ sở giáo dục đại học, được đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, được tạo điều kiện để tham gia các chương trình tập huấn về tư vấn nghề nghiệp, việc làm và khởi nghiệp do các cơ quan Trung ương, địa phương tổ chức. Quy định chính sách hỗ trợ cho cán bộ, giảng viên hướng dẫn sinh viên tham gia các hoạt động khởi nghiệp và bảo đảm quyền của cán bộ, giảng viên như đối với người hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học.

[3] Quy định chính sách hỗ trợ cho sinh viên khi tham gia các hoạt động khởi nghiệp và bảo đảm quyền của sinh viên như đối với sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học.

[4] Cung cấp cho sinh viên các tài liệu, chương trình bồi dưỡng về các kỹ năng nghề nghiệp, việc làm cho sinh viên. Cung cấp cho cán bộ quản lý, giảng viên, sinh viên các tài liệu về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

[5] Bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động thực hành, không gian sáng tạo khởi nghiệp, cơ sở ươm tạo doanh nghiệp trong nhà trường.

[6] Sinh viên đoạt giải, cán bộ, giảng viên hướng dẫn sinh viên đoạt giải từ khuyến khích trở lên trong Cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức được xem xét khen thưởng và được hưởng các chính sách ưu tiên theo quy định hiện hành.

[7] Phối hợp với các đối tác phát triển chương trình bồi dưỡng, đào tạo kỹ năng khởi nghiệp cho giảng viên, sinh viên; phối hợp thương mại hóa kết quả nghiên cứu, đăng ký quyền sở hữu trí tuệ, thành lập các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo dựa trên ý tưởng, dự án của sinh viên và các nhiệm vụ khác được quy định tại Thông tư 07/2022/TT-BGDĐT.

[8] Sơ kết, tổng kết, báo cáo định kỳ hoặc đột xuất về công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp của nhà trường theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo và cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp.

11 Ngô Quang Khánh

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];

CHỦ QUẢN: CÔNG TY TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 2288

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
THƯ VIỆN NHÀ ĐẤT
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...