Nhấn vào mũi tên để hiển thị chuyên mục con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc theo chuyên mục cha
Danh từ là gì? Phân loại và một số bài tập về danh từ dễ nhớ?
Khái niệm danh từ? Phân loại và một số bài tập về danh từ dễ nhớ? Giáo viên tiểu học phải tuân thủ quy tắt ứng xử riêng?
Danh từ là gì?
Danh từ là từ dùng để chỉ người, vật, sự việc, hiện tượng, khái niệm hoặc đơn vị.
Danh từ có thể đứng độc lập hoặc kết hợp với các từ khác để tạo thành cụm danh từ.
Ví dụ danh từ:
- Người: học sinh, giáo viên, bác sĩ, mẹ, bạn bè,...
- Vật: bàn, ghế, sách, vở, xe đạp, điện thoại,...
- Sự việc, hiện tượng: mưa, gió, bão, lũ lụt, chiến tranh, hòa bình,...
- Khái niệm: tình yêu, lòng dũng cảm, sự chân thành, hạnh phúc, đạo đức,...
- Đơn vị: cái, con, viên, mét, lít,...
Danh từ là gì? Phân loại và một số bài tập về danh từ dễ nhớ? (Hình từ Internet)
Phân loại và một số bài tập về danh từ dễ nhớ?
Phân loại và một số bài tập về danh từ dễ nhớ như sau:
(1). Danh từ chung: Là từ dùng để gọi tên một loại sự vật, hiện tượng hoặc khái niệm.
Ví dụ:
- Người: học sinh, giáo viên, công nhân, bác sĩ...
- Vật: bàn, ghế, sách, vở, xe, nhà...
- Hiện tượng: mưa, gió, bão, lũ...
- Khái niệm: tình yêu, hạnh phúc, tự do, hòa bình...
(2). Danh từ riêng: Là từ dùng để gọi tên riêng của một người, một địa danh, một sự vật cụ thể.
Ví dụ:
- Người: Nguyễn Văn A, Trần Thị B, Lan, Nam...
- Địa danh: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Việt Nam, Sông Hồng...
- Sự vật: Sách "Dế Mèn phiêu lưu ký", Xe máy Honda...
(3). Cụm danh từ: Là tổ hợp từ do danh từ kết hợp với một số từ ngữ khác tạo thành. Cụm danh từ có ý nghĩa đầy đủ và rõ ràng hơn so với danh từ đơn lẻ.
Ví dụ:
- Những quyển sách mới.
- Một đàn chim sẻ.
- Ngôi nhà màu vàng.
Cụm danh từ có thể có các thành phần như:
- Số lượng: một, hai, ba, nhiều, vài...
- Tính chất: mới, cũ, đẹp, xấu...
- Vị trí: trên, dưới, trong, ngoài...
Một số bài tập về danh từ dễ nhớ như sau:
(1) Tìm và gạch chân các danh từ trong đoạn văn sau:
Hôm nay, lớp em đi tham quan vườn thú. Trong vườn, có rất nhiều con vật khác nhau. Em thấy con hổ to lớn, con khỉ tinh nghịch và con voi hiền lành. Không khí trong lành và cây cối xanh tươi khiến em cảm thấy rất vui vẻ.
(2) Xác định và phân loại các danh từ trong đoạn văn sau:
Hà Nội là thủ đô của Việt Nam. Thành phố này nổi tiếng với Hồ Gươm, Văn Miếu - Quốc Tử Giám và nhiều di tích lịch sử khác. Người dân ở đây rất thân thiện và mến khách. Ẩm thực Hà Nội cũng rất đặc sắc, đặc biệt là phở và bún chả.
Đáp án:
(1) Hôm nay, lớp em đi tham quan vườn thú. Trong vườn, có rất nhiều con vật khác nhau. Em thấy con hổ to lớn, con khỉ tinh nghịch và con voi hiền lành. Không khí trong lành và cây cối xanh tươi khiến em cảm thấy rất vui vẻ.
(2) Danh từ: Hà Nội là thủ đô của Việt Nam. Thành phố này nổi tiếng với Hồ Gươm, Văn Miếu - Quốc Tử Giám và nhiều di tích lịch sử khác. Người dân ở đây rất thân thiện và mến khách. Ẩm thực Hà Nội cũng rất đặc sắc, đặc biệt là phở và bún chả.
Trong đó:
- Danh từ chung: thủ đô, thành phố, di tích lịch sử, người dân, ẩm thực, phở, bún chả.
- Danh từ riêng: Hà Nội, Việt Nam, Hồ Gươm, Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
- Cụm danh từ: di tích lịch sử, người dân, ẩm thực Hà Nội.
Danh từ là gì và phân loại và một số bài tập về danh từ dễ nhớ trên chỉ mang tính chất tham khảo.
Giáo viên tiểu học phải tuân thủ quy tắt ứng xử riêng nào?
Căn cứ Điều 6 Thông tư 06/2019/TT-BGDĐT quy định giáo viên tiểu học phải tuân thủ quy tắt ứng xử riêng như sau:
- Ứng xử với người học: Ngôn ngữ chuẩn mực, dễ hiểu, khen hoặc phê bình phù hợp với đối tượng và hoàn cảnh; mẫu mực, bao dung, trách nhiệm, yêu thương; tôn trọng sự khác biệt, đối xử công bằng, tư vấn, lắng nghe và động viên, khích lệ người học; tích cực phòng, chống bạo lực học đường, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện. Không xúc phạm, gây tổn thương, vụ lợi; không trù dập, định kiến, bạo hành, xâm hại; không thờ ơ, né tránh hoặc che giấu các hành vi vi phạm của người học.
- Ứng xử với cán bộ quản lý: Ngôn ngữ tôn trọng, trung thực, cầu thị, tham mưu tích cực và thể hiện rõ chính kiến; phục tùng sự chỉ đạo, điều hành và phân công của lãnh đạo theo quy định. Không xúc phạm, gây mất đoàn kết; không thờ ơ, né tránh hoặc che giấu các hành vi sai phạm của cán bộ quản lý.
- Ứng xử với đồng nghiệp và nhân viên: Ngôn ngữ đúng mực, trung thực, thân thiện, cầu thị, chia sẻ, hỗ trợ; tôn trọng sự khác biệt; bảo vệ uy tín, danh dự và nhân phẩm của đồng nghiệp, nhân viên. Không xúc phạm, vô cảm, gây mất đoàn kết.
- Ứng xử với cha mẹ người học: Ngôn ngữ đúng mực, trung thực, tôn trọng, thân thiện, hợp tác, chia sẻ. Không xúc phạm, áp đặt, vụ lợi.
- Ứng xử với khách đến cơ sở giáo dục: Ngôn ngữ đúng mực, tôn trọng. Không xúc phạm, gây khó khăn, phiền hà.
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];