5 mẫu bài văn tả mẹ lớp 5 cảm động và gần gũi nhất?

Bài văn tả mẹ lớp 5 cảm động và gần gũi nhất theo 5 mẫu? Yêu cầu cần đạt về năng lực ngôn ngữ môn Ngữ văn trong chương trình giáo dục tiểu học là gì?

Đăng bài: 14:25 18/03/2025

5 mẫu bài văn tả mẹ lớp 5 cảm động và gần gũi nhất?

Dưới đây là 5 mẫu bài văn tả mẹ lớp 5 cảm động và gần gũi nhất:

Bài văn mẫu 1:

Mẹ có mái tóc đen dài đến ngang lưng và luôn luôn được búi gọn gàng ở đằng sau. Hàm răng đều, trắng bóng và luôn nở nụ cười mỗi khi có điều gì làm mẹ vui. Mẹ em không cao lắm, hơi gầy, dáng đi rất nhanh nhẹn. Mẹ lúc nào cũng tất bật với công việc nào là đi chợ, việc nhà, đi làm...

Mẹ em là một giáo viên tiểu học... Dù đi dạy hay ở nhà mẹ vẫn rất giản dị, không tô son, đánh phấn, nhưng như thế mẹ vẫn rất xinh đẹp.

Mẹ nhìn hai anh em, cười thật hiền và thật hạnh phúc. Những ngày trời nắng chang chang, mẹ đi dạy về, mồ hôi ướt tóc mai, hai gò má đỏ bừng. Những ngày trời mưa dột từng góc một trong nhà, mẹ phải lo chèn lại cái cửa bếp lỏng lẻo, dùng xô chậu hứng những chỗ dột. Mẹ nấu nước nóng để tắm rửa cho các con.

 

Bài văn mẫu 2:

Tôi yêu nhất là đôi bàn tay mẹ – đôi tay đã chịu bao vất vả vì gia đình. Đôi bàn tay ấy không còn mềm mại như thuở ban đầu mà đã chai sần, thô ráp vì những tháng ngày lao động vất vả. Nhưng chính đôi tay ấy đã âu yếm ôm tôi vào lòng khi tôi mệt mỏi, vỗ về tôi trong những giấc ngủ chập chờn.

Mẹ lo cho bố và em từng bữa cơm, giấc ngủ. Nhiều lúc em tự hỏi: 'Tại sao mẹ lại giỏi như vậy, một lúc làm bao nhiêu là việc ?.  

Mẹ vội vàng hỏi bác bảo vệ có thấy đứa trẻ nào đợi ở cổng trường không nhưng bác bảo vệ bảo không có.

 

Bài văn mẫu 3:

Mẹ là người quan trọng nhất trong cuộc đời em. Mẹ không chỉ là người sinh ra em, mà còn là người bạn thân thiết nhất của em.

Mẹ em có dáng người cao cao, thon thả. Mẹ có mái tóc đen dài, lúc nào cũng được búi gọn gàng. Khuôn mặt mẹ tròn trịa, lúc nào cũng nở nụ cười tươi tắn. Đôi mắt mẹ to tròn, đen láy, lúc nào cũng nhìn em với ánh mắt yêu thương.

Mẹ em là một người mẹ đảm đang. Mẹ luôn dậy sớm để chuẩn bị bữa sáng cho cả nhà. Chiều đến, mẹ lại tất bật đi chợ, nấu cơm. Mẹ luôn nấu những món ăn ngon nhất cho em. Mẹ cũng là một người mẹ rất tâm lý. Mẹ luôn lắng nghe những tâm sự của em, cho em những lời khuyên bổ ích.

Em nhớ có lần em bị ốm nặng. Mẹ đã thức suốt đêm để chăm sóc em. Mẹ đắp khăn ấm cho em, nấu cháo cho em ăn, rồi ru em ngủ. Khi em khỏi bệnh, mẹ đã gầy đi rất nhiều. Em thương mẹ vô cùng.

Em yêu mẹ nhiều lắm. Em mong mẹ luôn mạnh khỏe, vui vẻ và hạnh phúc. Em hứa sẽ cố gắng học thật giỏi, ngoan ngoãn để mẹ vui lòng.

 

Bài văn mẫu 4:

Mẹ là người phụ nữ tuyệt vời nhất trong cuộc đời em. Mẹ không chỉ là người sinh ra em, mà còn là người bạn thân thiết, là người thầy đầu tiên của em.

Em thích nhất là đôi mắt của mẹ. Đôi mắt mẹ to tròn, đen láy, lúc nào cũng ánh lên vẻ dịu hiền và ấm áp. Mỗi khi em làm sai điều gì, đôi mắt ấy lại ánh lên vẻ buồn phiền, lo lắng. Nhưng chỉ cần em biết lỗi và sửa sai, đôi mắt ấy lại rạng rỡ hẳn lên.

Mẹ em là một người phụ nữ đảm đang, tháo vát. Mẹ luôn chu toàn mọi việc trong gia đình. Mỗi sáng, mẹ dậy sớm chuẩn bị bữa sáng cho cả nhà. Chiều đến, mẹ lại tất bật đi chợ, nấu cơm. Mẹ luôn cố gắng nấu những món ăn ngon, bổ dưỡng cho cả gia đình.

Mẹ cũng là một người mẹ rất tâm lý. Mẹ luôn lắng nghe những tâm sự của em, cho em những lời khuyên bổ ích. Mẹ cũng là người bạn thân thiết của em. Mỗi khi em buồn, em đều tìm đến mẹ để tâm sự. Mẹ luôn biết cách an ủi, động viên em.

Em nhớ có lần em bị ốm nặng. Mẹ đã thức suốt đêm để chăm sóc em. Mẹ đắp khăn ấm cho em, nấu cháo cho em ăn, rồi ru em ngủ. Khi em khỏi bệnh, mẹ đã gầy đi rất nhiều. Em thương mẹ vô cùng.

Em yêu mẹ nhiều lắm. Em mong mẹ luôn mạnh khỏe, vui vẻ và hạnh phúc. Em hứa sẽ cố gắng học thật giỏi, ngoan ngoãn để mẹ vui lòng.

 

Bài văn mẫu 5:

Mẹ là vầng dương ấm áp, là ánh nắng dịu dàng sưởi ấm tâm hồn con. Từ khi con cất tiếng khóc chào đời, mẹ đã dang rộng vòng tay ôm con vào lòng, che chở, bảo vệ con khỏi mọi sóng gió cuộc đời.

Mẹ có dáng người nhỏ nhắn, nhưng đôi bàn tay mẹ lại rất ấm áp và mạnh mẽ. Đôi bàn tay ấy đã chăm sóc con từ những bữa ăn, giấc ngủ, đến những lúc con ốm đau, mệt mỏi. Mẹ có mái tóc đen dài, óng ả, nhưng giờ đây đã điểm vài sợi bạc. Khuôn mặt mẹ hiền từ, phúc hậu, luôn nở nụ cười tươi tắn. Đôi mắt mẹ to tròn, đen láy, luôn ánh lên vẻ dịu dàng, ấm áp.

Mẹ là người phụ nữ đảm đang, tháo vát. Mẹ luôn chu toàn mọi việc trong gia đình. Mỗi sáng, mẹ dậy sớm chuẩn bị bữa sáng cho cả nhà. Chiều đến, mẹ lại tất bật đi chợ, nấu cơm. Mẹ luôn cố gắng nấu những món ăn ngon, bổ dưỡng cho cả gia đình. Mẹ cũng là một người mẹ rất tâm lý. Mẹ luôn lắng nghe những tâm sự của con, cho con những lời khuyên bổ ích. Mẹ cũng là người bạn thân thiết của con. Mỗi khi con buồn, con đều tìm đến mẹ để tâm sự. Mẹ luôn biết cách an ủi, động viên con.

Mẹ là người thầy đầu tiên của con. Mẹ dạy con những bài học đạo đức, dạy con cách làm người. Mẹ cũng là người bạn đồng hành của con trên con đường học tập. Mẹ luôn động viên, khích lệ con cố gắng học thật giỏi.

Mẹ là ánh nắng dịu dàng sưởi ấm tâm hồn con. Mẹ là ngọn lửa thắp sáng niềm tin và hy vọng trong con. Con yêu mẹ nhiều lắm. Con mong mẹ luôn mạnh khỏe, vui vẻ và hạnh phúc. Con hứa sẽ cố gắng học thật giỏi, ngoan ngoãn để mẹ vui lòng.

Toàn bộ 5 mẫu bài văn tả mẹ lớp 5 cảm động và gần gũi nhất trên chỉ mang tính chất tham khảo.

5 mẫu bài văn tả mẹ lớp 5 cảm động và gần gũi nhất?

5 mẫu bài văn tả mẹ lớp 5 cảm động và gần gũi nhất? (Hình từ Internet)

Yêu cầu cần đạt về năng lực ngôn ngữ môn Ngữ văn trong chương trình giáo dục tiểu học là gì?

Căn cứ điểm a khoản 2.1 tiểu mục 2 Mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì yêu cầu cần đạt về năng lực ngôn ngữ môn Ngữ văn trong chương trình giáo dục tiểu học là:

- Đọc đúng, trôi chảy và diễn cảm văn bản; hiểu được nội dung chính của văn bản, chủ yếu là nội dung tường minh; bước đầu hiểu được nội dung hàm ẩn như chủ đề, bài học rút ra từ văn bản đã đọc.

- Ở cấp tiểu học, yêu cầu về đọc gồm yêu cầu về kĩ thuật đọc và kĩ năng đọc hiểu. Đối với học sinh các lớp đầu cấp (lớp 1, lớp 2), chú trọng cả yêu cầu đọc đúng với tốc độ phù hợp và đọc hiểu nội dung đơn giản của văn bản. Đối với học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5, chú trọng nhiều hơn đến yêu cầu đọc hiểu nội dung cụ thể, hiểu chủ đề, hiểu bài học rút ra được từ văn bản.

- Từ lớp 1 đến lớp 3, viết đúng chính tả, từ vựng, ngữ pháp; viết được một số câu, đoạn văn ngắn; ở lớp 4 và lớp 5 bước đầu viết được bài văn ngắn hoàn chỉnh, chủ yếu là bài văn kể, tả và bài giới thiệu đơn giản.

- Viết được văn bản kể lại những câu chuyện đã đọc, những sự việc đã chứng kiến, tham gia, những câu chuyện do học sinh tưởng tượng; miêu tả những sự vật, hiện tượng quen thuộc; giới thiệu về những sự vật và hoạt động gần gũi với cuộc sống của học sinh. Viết đoạn văn nêu những cảm xúc, suy nghĩ của học sinh khi đọc một câu chuyện, bài thơ, khi chứng kiến một sự việc gợi cho học sinh nhiều cảm xúc; nêu ý kiến về một vấn đề đơn giản trong học tập và đời sống; viết một số kiểu văn bản như: bản tự thuật, tin nhắn, giấy mời, thời gian biểu, đơn từ,...; bước đầu biết viết theo quy trình; bài viết cần có đủ ba phần (mở bài, thân bài, kết bài).

- Trình bày dễ hiểu các ý tưởng và cảm xúc; bước đầu biết sử dụng cử chỉ, điệu bộ thích hợp khi nói; kể lại được một cách rõ ràng câu chuyện đã đọc, đã nghe; biết chia sẻ, trao đổi những cảm xúc, thái độ, suy nghĩ của mình đối với những vấn đề được nói đến; biết thuyết minh về một đối tượng hay quy trình đơn giản.

- Nghe hiểu với thái độ phù hợp và nắm được nội dung cơ bản; nhận biết được cảm xúc của người nói; biết cách phản hồi những gì đã nghe.

Yêu cầu cần đạt về năng lực văn học môn Ngữ văn trong chương trình giáo dục tiểu học là gì?

Căn cứ điểm b khoản 2.1 tiểu mục 2 Mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì yêu cầu cần đạt về năng lực ngôn ngữ môn Ngữ văn trong chương trình giáo dục tiểu học là:

- Phân biệt văn bản truyện và thơ (đoạn, bài văn xuôi và đoạn, bài văn vần); nhận biết được nội dung văn bản và thái độ, tình cảm của người viết; bước đầu hiểu được tác dụng của một số yếu tố hình thức của văn bản văn học (ngôn từ, nhân vật, cốt truyện, vần thơ, so sánh, nhân hoá). Biết liên tưởng, tưởng tượng và diễn đạt có tính văn học trong viết và nói.

- Đối với học sinh lớp 1 và lớp 2: nhận biết được văn bản nói về ai, về cái gì; nhận biết được nhân vật trong các câu chuyện, vần trong thơ; nhận biết được truyện và thơ.

- Đối với học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5: biết cách đọc diễn cảm văn bản văn học; kể lại, tóm tắt được nội dung chính của câu chuyện, bài thơ; nhận xét được các nhân vật, sự việc và thái độ, tình cảm của người viết trong văn bản; nhận biết được thời gian và địa điểm, một số kiểu vần thơ, nhịp thơ, từ ngữ, hình ảnh đẹp, độc đáo và tác dụng của các biện pháp tu từ nhân hoá, so sánh. Hiểu được ý nghĩa hoặc bài học rút ra từ văn bản. Viết được đoạn, bài văn kể chuyện, miêu tả thể hiện cảm xúc và khả năng liên tưởng, tưởng tượng.

30 Huỳnh Hữu Trọng

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@nhansu.vn;

Trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

Địa điểm Kinh Doanh: Số 19 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP. HCM;

Email: info@nhansu.vn

Điện thoại: (028) 3930 2288 - Zalo: 0932170886

CHỦ QUẢN: CÔNG TY TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 2288

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
THƯ VIỆN NHÀ ĐẤT
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...