Mô hình AIDA là gì trong Marketing? Ví dụ về AIDA

Mô hình AIDA trong Marketing? Ví dụ về AIDA? Nhân viên marketing phát hành quảng cáo tiếp thị AIDA có quyền và nghĩa vụ gì?

Đăng bài: 20:40 24/04/2025

Mô hình AIDA là gì trong Marketing? Ví dụ về AIDA

AIDA là một trong những chiến lược tiếp thị quan trọng của dân Marketing, trong đó:

A - là viết tắt của từ Attention trong tiếng Việt nghĩa là chú ý.

I - là viết tắt của từ Interest trong tiếng Việt nghĩa là sự quan tâm.

D - là viết tắt của Desire trong tiếng Việt nghĩa là mong muốn.

A - từ A tiếp theo là viết tắt của Action trong tiếng Việt nghĩa là hành động.

Theo đó, mô hình AIDA (Chú ý - Quan tâm - Mong muốn - Hành động) là mô hình tác động đến nhu cầu của người tiêu dùng nhằm thúc đẩy khả năng, tỷ lệ mua hàng của họ.

Cách thức hoạt động của chiến lược tiếp thị mô hình AIDA như sau:

(1) Tiếp thị tác động: Việc tiếp thị phải tạo được sự tác động đến sự chú ý của người tiêu dùng, khi thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng mới thực hiện được các bước tiếp theo.

(2) Tiếp thị truyền hứng thú: Sau khi gây được sự chú ý đối với người tiêu dùng, nguồn thông tin tiếp theo cực kỳ quan trọng, bởi nguồn thông thi này phải thu hút người tiêu dùng tiếp tục theo chiến lược tiếp thị hay không hoặc lập tức cắt đứt nguồn tiếp thị tác động của bạn.

(3) Tiếp thị mong muốn: Từ các nguồn thông tin tiếp thị, phải tạo được sự khơi gợi, kích thích nhu cầu của người tiêu dùng. Điển hình, việc tiếp thị phải đúng trọng tâm, chính xác vào thứ người đang nhận thông tin tiếp thị cần hoặc sẽ cần.

(4) Tiếp thị hành động: Nội dung tiếp thị cuối cùng phải là đội dung mang tính trực tiếp đến cốt lõi tiêu thụ, đó là mục đích chính nhằm kích thích hành động mua hàng hóa, sản phẩm hoặc dịch vụ của người cung cấp.

Một chiến lược AIDA, nội dung tiếp thị hiệu quả phải đáp ứng được các yếu tố cần và yếu tố đủ, phải kích thích được sự tò mò và nhu cầu của người tiêu dùng.

Ví dụ điển hình về một mô hình AIDA, tiếp thị sản phẩm:

- A - Tiếp thị sản phẩm là đồ ăn thông qua một kênh bán hàng trực tuyến hoặc một kênh thông tin, video giải trí nổi tiếng.

- I - Đề cập trực tiếp đến thông tin người tiêu dùng chưa có câu trả lời, hoặc vấn đề nóng trong mạng xã hội.

- D - Cung cấp về dịch vụ của mình, thể hiện được hàng hóa, sản phẩm hoặc dịch vụ của mình giải quyết được vấn đề trên.

- A - Tác động mạnh đến nhu cầu của người tiêu dùng rơi vào bẫy tiếp thị bằng bất kỳ ưu đãi có lợi nào với mục đích kích thích nhu cầu ngay bây giờ của họ.

Trên là thông tin mô hình AIDA là gì trong Marketing và ví dụ về AIDA.

>> PR là gì? 6 bước để có được một chiến lược PR hiệu quả trong thời đại ngày nay?

>> Các hoạt động Trade Marketing là gì? Sự khác nhau giữa Trade Marketing và Brand Marketing?

Mô hình AIDA là gì trong Marketing? Ví dụ về AIDA

Mô hình AIDA là gì trong Marketing? Ví dụ về AIDA (Hình từ Internet)

Nhân viên marketing phát hành quảng cáo tiếp thị AIDA có quyền và nghĩa vụ gì?

Căn cứ Điều 14 Luật Quảng cáo 2012 quy định như sau:

Quyền và nghĩa vụ của người phát hành quảng cáo
1. Được quảng cáo trên phương tiện của mình và thu phí dịch vụ theo quy định của pháp luật.
2. Kiểm tra các tài liệu liên quan đến điều kiện quảng cáo của tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cần quảng cáo.
3. Cung cấp tài liệu liên quan đến sản phẩm quảng cáo khi người tiếp nhận quảng cáo hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.
4. Thực hiện hợp đồng phát hành quảng cáo đã ký kết và chịu trách nhiệm trực tiếp về sản phẩm quảng cáo thực hiện trên phương tiện quảng cáo thuộc trách nhiệm quản lý của mình.
5. Yêu cầu thẩm định sản phẩm quảng cáo.
6. Thực hiện quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Theo đó, nhân viên Marketing phát hành quảng cáo tiếp thị AIDA có quyền và nghĩa vụ như sau:

- Được quảng cáo trên phương tiện của mình và thu phí dịch vụ theo quy định của pháp luật.

- Kiểm tra các tài liệu liên quan đến điều kiện quảng cáo của tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cần quảng cáo.

- Cung cấp tài liệu liên quan đến sản phẩm quảng cáo khi người tiếp nhận quảng cáo hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.

- Thực hiện hợp đồng phát hành quảng cáo đã ký kết và chịu trách nhiệm trực tiếp về sản phẩm quảng cáo thực hiện trên phương tiện quảng cáo thuộc trách nhiệm quản lý của mình.

- Yêu cầu thẩm định sản phẩm quảng cáo.

- Thực hiện quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

6 Huỳnh Hữu Trọng

Từ khóa: Mô hình AIDA tiếp thị sản phẩm Chiến lược tiếp thị Nội dung tiếp thị người tiêu dùng AIDA Ví dụ về AIDA Tiếp thị tác động Tiếp thị truyền hứng thú Tiếp thị mong muốn

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;

Bài viết mới nhất

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...