Viết bài văn kể lại câu chuyện ca ngợi lòng dũng cảm hoặc trí thông minh của con người? Yêu cầu phát triển năng lực văn học của học sinh lớp 4?

Bài văn kể lại câu chuyện ca ngợi lòng dũng cảm có những mẫu bài văn nào? Nội dung đánh giá học sinh lớp 4 ra sao?

Đăng bài: 18:50 13/03/2025

Viết bài văn kể lại câu chuyện ca ngợi lòng dũng cảm hoặc trí thông minh của con người?

Dưới đây là 02 mẫu viết bài văn kể lại câu chuyện ca ngợi lòng dũng cảm hoặc trí thông minh của con người như sau:

Bài 1: Chàng dũng sĩ nhỏ tuổi

Ngày xưa, tại một ngôi làng nhỏ ven sông, có một cậu bé tên là Nam. Tuy chỉ mới mười tuổi nhưng Nam rất gan dạ và tốt bụng. Cậu thường giúp đỡ người già, trẻ nhỏ trong làng và luôn sẵn sàng đối mặt với những khó khăn mà không hề sợ hãi.

Một ngày nọ, khi Nam đang chăn trâu ngoài bãi cỏ ven làng, cậu bỗng nghe thấy tiếng hét hoảng hốt của một bà cụ gần đó. Nhìn theo hướng bà cụ chỉ, Nam giật mình khi thấy một con rắn hổ mang to lớn đang bò vào làng. Những người xung quanh đều sợ hãi bỏ chạy, không ai dám tiến lại gần. Biết rằng nếu để con rắn vào làng, nó có thể gây nguy hiểm cho mọi người, Nam nhanh trí tìm cách đối phó.

Cậu nhìn quanh và phát hiện một cái gậy dài, liền cầm lấy nó và từ từ tiến lại gần con rắn. Dù rất sợ hãi nhưng Nam vẫn giữ bình tĩnh. Cậu dùng gậy gõ nhẹ xuống đất để thu hút sự chú ý của con rắn, sau đó khéo léo dụ nó bò vào một cái bẫy làm bằng những nhánh cây khô xếp sẵn. Khi con rắn mắc vào bẫy, Nam nhanh chóng dùng gậy đẩy nó ra xa, hướng về phía bờ sông. Sau một hồi vùng vẫy, con rắn dần mệt mỏi rồi bò đi mất.

Mọi người trong làng ai cũng cảm phục sự dũng cảm của Nam. Bà cụ bị dọa sợ lúc nãy cảm động rơi nước mắt, liên tục cảm ơn cậu bé. Từ hôm đó, Nam được mọi người gọi là “chàng dũng sĩ nhỏ tuổi” của làng. Cậu không chỉ là niềm tự hào của gia đình mà còn là tấm gương sáng về lòng dũng cảm và sự nhanh trí.

Bài 2: Trí thông minh của cậu bé Tí

Ở một vùng quê nọ, có một cậu bé tên là Tí nổi tiếng thông minh, nhanh nhẹn. Ngay từ nhỏ, Tí đã rất ham học hỏi và thường đưa ra những cách giải quyết vấn đề vô cùng sáng tạo.

Một ngày nọ, nhà vua tổ chức một cuộc thi thử tài cho dân chúng trong vùng. Nhà vua đưa ra một câu đố hóc búa: “Làm sao để kéo nước từ giếng lên mà không dùng gầu?”. Rất nhiều người tham gia cuộc thi nhưng ai cũng lắc đầu không tìm ra cách. Một số người thử dùng tay vốc nước, nhưng không thể mang được nhiều. Một số khác nghĩ đến việc dùng vải để đựng nước, nhưng khi kéo lên thì nước đã chảy hết. Nhà vua mỉm cười, chờ xem liệu có ai có thể giải được câu đố này không.

Lúc đó, Tí bước lên, tay cầm theo một tấm vải lớn. Cậu không vội trả lời mà cẩn thận thả tấm vải xuống giếng, để nó thấm đầy nước. Sau đó, Tí kéo tấm vải lên và vắt nước ra khỏi đó. Nhà vua ngạc nhiên, sau đó vỗ tay tán thưởng: “Quả là một cậu bé thông minh! Con đã nghĩ ra một cách đơn giản nhưng hiệu quả để đưa nước lên mà không cần gầu.”

Nhà vua ban thưởng cho Tí một túi vàng và khen ngợi trí tuệ sắc bén của cậu. Dân làng ai cũng vui mừng và tự hào về cậu bé thông minh của quê hương. Từ đó, tên tuổi của Tí được nhiều người biết đến, và câu chuyện về sự nhanh trí của cậu trở thành bài học quý giá cho mọi người về tầm quan trọng của trí thông minh và sự sáng tạo trong cuộc sống.

Lưu ý: Viết bài văn kể lại câu chuyện ca ngợi lòng dũng cảm hoặc trí thông minh của con người chỉ mang tính tham khảo!

Viết bài văn kể lại câu chuyện ca ngợi lòng dũng cảm hoặc trí thông minh của con người? Yêu cầu phát triển năng lực văn học của học sinh lớp 4?

Viết bài văn kể lại câu chuyện ca ngợi lòng dũng cảm hoặc trí thông minh của con người? Yêu cầu phát triển năng lực văn học của học sinh lớp 4?

Yêu cầu phát triển năng lực văn học của học sinh lớp 4?

Căn cứ Mục 3 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định phát triển năng lực văn học của học sinh lớp 4 cần đạt yêu cầu như sau:

- Phân biệt được thơ và truyện, biết cách đọc thơ và truyện.

- Nhận biết được vẻ đẹp của ngôn từ nghệ thuật.

- Có trí tưởng tượng, hiểu và biết xúc động trước cái đẹp, cái thiện của con người và thế giới xung quanh được thể hiện trong các văn bản văn học.

Nội dung đánh giá học sinh lớp 4 ra sao?

Căn cứ theo Điều 5 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT nội dung đánh giá học sinh lớp 4 gồm:

- Đánh giá quá trình học tập, sự tiến bộ và kết quả học tập của học sinh đáp ứng yêu cầu cần đạt và biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học, hoạt động giáo dục theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.

- Đánh giá sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh thông qua những phẩm chất chủ yếu và những năng lực cốt lõi như sau:

+ Những phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.

+ Những năng lực cốt lõi:

++ Những năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo;

++ Những năng lực đặc thù: ngôn ngữ, tính toán, khoa học, công nghệ, tin học, thẩm mỹ, thể chất.

12 Võ Phi

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@nhansu.vn;