Trong văn bản sự tích hồ gươm, trên lưỡi gươm nhặt được đề chữ gì?
Trên lưỡi gươm nhặt được đề chữ gì, trong văn bản sự tích hồ gươm? Môn Lịch sử THPT giúp học sinh có năng lực gì?
Trong văn bản sự tích hồ gươm, trên lưỡi gươm nhặt được đề chữ gì?
Trong truyền thuyết về Hồ Gươm, lưỡi gươm mà Lê Lợi nhặt được có khắc hai chữ “Thuận Thiên”.
Chuyện kể rằng, trong một lần hành quân qua vùng đất Thanh Hóa, Lê Lợi và đội quân của ông đã dừng chân nghỉ lại tại nhà một người dân tên là Lê Thận. Sau hành trình dài mệt mỏi, cả đoàn tìm chỗ nghỉ ngơi thì bất ngờ nhìn thấy một vật lạ nằm lặng lẽ ở góc nhà – một lưỡi gươm cũ kỹ, tưởng chừng như đã bị bỏ quên từ lâu. Tuy nhiên, điều khiến ai nấy đều sửng sốt là từ lưỡi gươm ấy lại tỏa ra một ánh sáng lạ kỳ, rực rỡ như ẩn chứa một sức mạnh thần bí.
Trong văn bản sự tích hồ gươm, trên lưỡi gươm nhặt được đề chữ gì?
Lê Lợi và các tướng lĩnh tiến lại gần để quan sát kỹ hơn. Khi cầm lên, họ phát hiện trên thân gươm có khắc rõ hai chữ “Thuận Thiên”. Không đơn thuần là dòng chữ chạm khắc, đây dường như là một thông điệp thiêng liêng, mang hàm ý rằng con đường cứu nước của Lê Lợi có sự đồng thuận của trời đất – một sự xác nhận và ủng hộ cho lý tưởng cao cả mà ông đang theo đuổi.
Thời gian trôi qua, quân khởi nghĩa của Lê Lợi đã nhiều lần đụng độ với giặc Minh. Trong một trận chiến cam go, không may quân của ông thất bại, buộc Lê Lợi phải rút vào rừng sâu để lẩn tránh. Giữa rừng núi hoang vu, ông vô tình phát hiện một vật lấp lánh trên ngọn cây. Khi trèo lên kiểm tra, ông kinh ngạc nhận ra đó là một chuôi gươm nạm ngọc, tỏa ánh sáng kỳ ảo. Hình ảnh ấy lập tức khiến ông nhớ đến lưỡi gươm đã từng thấy ở nhà Lê Thận. Với linh cảm đặc biệt, Lê Lợi quyết định mang chuôi gươm về.
Sau đó ít lâu, ông gặp lại Lê Thận và kể lại chuyện kỳ lạ ấy. Khi được Lê Thận đưa lại lưỡi gươm cũ, Lê Lợi ghép chuôi gươm vào và điều kỳ diệu đã xảy ra: thanh gươm trở nên sáng rực và sắc bén một cách bất ngờ, như thể chuôi và lưỡi gươm sinh ra là để kết hợp với nhau.
Từ đó, thanh gươm “Thuận Thiên” trở thành biểu tượng cho sức mạnh chính nghĩa, là minh chứng cho sự phò trợ của trời đất đối với Lê Lợi. Nó không chỉ mang ý nghĩa tinh thần sâu sắc, khơi dậy ý chí chiến đấu cho ông và nghĩa quân, mà còn như một lời tiên tri huyền bí. Và sau cùng, khi Lê Lợi giành thắng lợi, lập nên triều đại nhà Lê, hai chữ “Thuận Thiên” đã thực sự trở thành biểu tượng thiêng liêng cho một sứ mệnh được trời định.
Trên đây là toàn bộ thông tin về trong văn bản sự tích hồ gươm, trên lưỡi gươm nhặt được đề chữ gì!
Trong văn bản sự tích hồ gươm, trên lưỡi gươm nhặt được đề chữ gì?
Môn Lịch sử THPT giúp học sinh có năng lực gì?
Căn cứ theo Mục 3 Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định về mục tiêu chương trình môn Lịch sử như sau:
- Chương trình môn Lịch sử giúp học sinh phát triển năng lực lịch sử, biểu hiện của năng lực khoa học đã được hình thành ở cấp trung học cơ sở; góp phần giáo dục tinh thần dân tộc, lòng yêu nước, các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc và tinh hoa văn hóa nhân loại, các phẩm chất, năng lực của người công dân Việt Nam, công dân toàn cầu phù hợp với xu thế phát triển của thời đại;
- Giúp học sinh tiếp cận và nhận thức rõ vai trò, đặc điểm của khoa học lịch sử cũng như sự kết nối giữa sử học với các lĩnh vực khoa học và ngành nghề khác, tạo cơ sở để học sinh định hướng nghề nghiệp trong tương lai.
Các quan điểm xây dựng chương trình môn Lịch sử THPT là gì?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định chương trình môn Lịch sử quán triệt đầy đủ quan điểm, mục tiêu, định hướng chung về xây dựng và phát triển chương trình giáo dục phổ thông nêu tại Chương trình tổng thể, đặc biệt là quan điểm phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh, đồng thời nhấn mạnh tổng cộng 05 quan điểm sau:
(1) Khoa học, hiện đại
Chương trình môn Lịch sử giúp học sinh tiếp cận lịch sử trên cơ sở vận dụng những thành tựu hiện đại của khoa học lịch sử và khoa học giáo dục. Cụ thể:
- Chương trình quán triệt đường lối, quan điểm của Đảng và Nhà nước Việt Nam;
- Chương trình coi trọng những nguyên tắc nền tảng của khoa học lịch sử, đảm bảo tôn trọng sự thật lịch sử, tính đa diện, phong phú của lịch sử; khách quan, toàn diện trong trình bày và diễn giải lịch sử;
- Chương trình hướng tới việc hướng dẫn và khuyến khích học sinh tự tìm hiểu, khám phá lịch sử theo những nguyên tắc của khoa học lịch sử, thông qua đó giúp học sinh phát triển tư duy lịch sử và tư duy phản biện;
- Chương trình góp phần xây dựng khả năng phân tích, đánh giá các nhân vật, sự kiện, quá trình lịch sử một cách khoa học, giúp học sinh nhận thức được những quy luật, bài học lịch sử và vận dụng vào thực tiễn.
(2) Hệ thống, cơ bản
Trục phát triển chính của Chương trình môn Lịch sử là hệ thống các chủ đề và chuyên đề học tập về những vấn đề cơ bản của lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam, nhằm nâng cao và mở rộng kiến thức thông sử mà học sinh đã được học ở cấp trung học cơ sở. Cụ thể:
- Các chủ đề và chuyên đề lịch sử của chương trình mang tính hệ thống, cơ bản, xuất phát từ yêu cầu phát triển năng lực và giáo dục lịch sử đối với từng lớp học;
- Các hợp phần kiến thức của chương trình bảo đảm tính logic (trong mối liên hệ lịch đại và đồng đại, sự tương tác giữa lịch sử Việt Nam với lịch sử khu vực và lịch sử thế giới...);
- Chương trình bảo đảm cho học sinh tiếp cận những tri thức lịch sử cơ bản trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa, tư tưởng; phát triển cho học sinh năng lực tự học lịch sử suốt đời và khả năng ứng dụng vào cuộc sống những hiểu biết về lịch sử, văn hóa, xã hội của thế giới, khu vực và Việt Nam.
(3) Thực hành, thực tiễn
Chương trình môn Lịch sử coi trọng nội dung thực hành lịch sử, kết nối lịch sử với thực tiễn cuộc sống. Cụ thể:
- Chương trình coi thực hành là một nội dung quan trọng và là công cụ thiết thực, hiệu quả để phát triển năng lực học sinh;
- Chương trình tăng cường thời lượng thực hành; đa dạng hóa các loại hình thực hành thông qua các hình thức tổ chức giáo dục như hoạt động nhóm, cá nhân tự học; học ở trên lớp, bảo tàng, thực địa; học qua dự án, di sản;...;
- Chương trình bảo đảm phù hợp với thực tiễn và điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước và của các địa phương. Thông qua hệ thống chủ đề và chuyên đề học tập, các hình thức tổ chức giáo dục, chương trình tạo ra độ mềm dẻo, linh hoạt để có thể điều chỉnh phù hợp với các địa phương và các nhóm đối tượng học sinh, đồng thời bảo đảm trình độ chung của giáo dục phổ thông trong cả nước, tương thích với trình độ khu vực và thế giới.
(4) Dân tộc, nhân văn
Chương trình môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức đúng về những giá trị truyền thống của dân tộc, hình thành và phát triển những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam và những giá trị phổ quát của công dân toàn cầu. Cụ thể:
- Chương trình giúp học sinh có nhận thức đúng về chủ nghĩa yêu nước và tinh thần dân tộc chân chính, tiến bộ của dân tộc Việt Nam, vị thế của quốc gia - dân tộc trong khu vực và trên thế giới trong các thời kì lịch sử, hướng tới xây dựng lòng tự hào dân tộc chân chính, nhận thức được thế mạnh và cả những hạn chế trong di tồn lịch sử của dân tộc;
- Chương trình giúp học sinh hình thành, phát triển các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, chống các định kiến, kì thị về xã hội, văn hòa, sắc tộc, tôn giáo; hướng tới các giá trị khoan dung, nhân ái, tôn trọng sự khác biệt và bình đẳng giữa các dân tộc, các cộng đồng người, các giới và nhóm xã hội; hướng tới hòa bình, hòa giải, hòa hợp và hợp tác;
- Chương trình giúp học sinh có thái độ đúng đắn, tích cực đối với các vấn đề bảo vệ tài nguyên, thiên nhiên, môi trường, hướng tới phát triển bền vững và đấu tranh vì thế giới hòa bình, xã hội tiến bộ, minh bạch, công bằng, văn minh.
(5) Mở, liên thông
Chương trình môn Lịch sử có tính mở, tính liên thông. Cụ thể:
- Cấu trúc kiến thức, kĩ năng môn Lịch sử tạo cơ hội cho học sinh kết nối, liên thông với kiến thức, kĩ năng các môn học khác như Địa lí, Ngữ văn, Giáo dục công dân, Giáo dục quốc phòng và an ninh,...;
- Chương trình dành quyền chủ động cho địa phương và nhà trường phát triển kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện của địa phương, dành không gian sáng tạo cho giáo viên nhằm thực hiện chủ trương “một chương trình, nhiều sách giáo khoa”; chú trọng phối hợp giữa nhà trường với gia đình và xã hội trong giáo dục lịch sử;
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];