Triều đại nào đánh bại quân Mông Nguyên ba lần? Môn Lịch sử và Địa lí THCS có những mục tiêu Chương trình nào?

Quân Mông Nguyên bị triều đại nào đánh bại ba lần? Trang phục của học sinh lớp 7 cần đáp ứng điều kiện gì?

Đăng bài: 08:13 06/03/2025

Triều đại nào đánh bại quân Mông Nguyên ba lần?

Theo nội dung bài 14 sách giáo khoa Lịch sử và Địa lí 7 trong bài: Ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Nguyên - Mông có nội dung như sau:

Cuộc kháng chiến chống quân Mông Nguyên năm 1258:

Âm mưu xâm lược của quân Mông Cổ: Vào tháng 1 năm 1258, khoảng 3 vạn quân Mông Cổ do tướng Ngột Lương Hợp Thai chỉ huy tiến vào Đại Việt từ Vân Nam.

Diễn biến chính: Quân Mông Cổ tiến đến Bình Lệ Nguyên (Vĩnh Phúc), đối đầu với quân đội Đại Việt do vua Trần Thái Tông trực tiếp chỉ huy. Sau trận chiến, quân Đại Việt thực hiện chiến lược "vườn không nhà trống", rút lui về Thiên Mạc. Quân Mông Cổ chiếm được Thăng Long nhưng gặp khó khăn về hậu cần và sự phản kháng của dân binh địa phương. Cuối cùng, quân Đại Việt phản công và giành chiến thắng tại Đông Bộ Đầu, buộc quân Mông Cổ phải rút lui.

Cuộc kháng chiến chống quân Mông Nguyên lần thứ hai (1285):

Âm mưu xâm lược: Năm 1285, nhà Nguyên huy động khoảng 50 vạn quân, chia làm hai đạo do Thoát Hoan và Toa Đô chỉ huy, tiến đánh Đại Việt với mục tiêu chinh phục hoàn toàn.

Diễn biến chính: Quân Nguyên tiến vào Đại Việt, chiếm được Thăng Long. Quân dân nhà Trần tiếp tục sử dụng chiến lược "vườn không nhà trống", rút lui để bảo toàn lực lượng. Sau khi củng cố, quân Đại Việt phản công, giành lại Thăng Long và các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng, buộc quân Nguyên phải rút lui.

Cuộc kháng chiến chống quân Mông Nguyên lần thứ ba (1287-1288):

Âm mưu xâm lược: Năm 1287, nhà Nguyên tiếp tục tiến hành cuộc xâm lược lần thứ ba với lực lượng lớn, quyết tâm chinh phục Đại Việt.

Diễn biến chính: Quân Nguyên tiến vào Đại Việt và chiếm đóng Thăng Long. Quân dân nhà Trần thực hiện chiến lược "vườn không nhà trống", rút lui để bảo toàn lực lượng. Trần Hưng Đạo chỉ huy quân Đại Việt bố trí trận địa mai phục tại sông Bạch Đằng. Tháng 4 năm 1288, trận Bạch Đằng diễn ra, quân Đại Việt tiêu diệt phần lớn hạm đội của quân Nguyên, buộc chúng phải rút lui hoàn toàn.

Ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông - Nguyên đã thể hiện tinh thần yêu nước, ý chí kiên cường và sự đoàn kết của quân dân Đại Việt. Những chiến thắng này không chỉ bảo vệ độc lập, chủ quyền của đất nước mà còn góp phần ngăn chặn sự bành trướng của đế chế Mông - Nguyên ở khu vực Đông Nam Á.

Như vậy, triều đại đánh bại quân Mông Nguyên ba lần là nhà Trần của Việt Nam.

Dưới sự lãnh đạo của các vua Trần và tướng Trần Hưng Đạo, quân dân Đại Việt đã ba lần kháng chiến chống lại quân xâm lược Mông - Nguyên vào các năm:

- 1258 – Kháng chiến chống Mông Cổ lần thứ nhất (dưới thời Trần Thái Tông).

- 1285 – Kháng chiến chống Nguyên Mông lần thứ hai (dưới thời Trần Nhân Tông).

- 1287 - 1288 – Kháng chiến chống Nguyên Mông lần thứ ba (dưới thời Trần Nhân Tông), kết thúc bằng chiến thắng lừng lẫy tại sông Bạch Đằng năm 1288.

Lưu ý: Triều đại nào đánh bại quân Mông Nguyên ba lần chỉ mang tính tham khảo!

Triều đại nào đánh bại quân Mông Nguyên ba lần? Môn Lịch sử và Địa lí THCS có những mục tiêu Chương trình nào?

Triều đại nào đánh bại quân Mông Nguyên ba lần? Môn Lịch sử và Địa lí THCS có những mục tiêu Chương trình nào?

Trang phục của học sinh lớp 7 cần đáp ứng điều kiện gì?

Theo quy định tại 36 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT có quy định học trang phục của sinh lớp 7 khi đi học phải đáp ứng như sau:

- Trang phục của học sinh phải chỉnh tề, sạch sẽ, gọn gàng, thích hợp với độ tuổi, thuận tiện cho việc học tập và sinh hoạt ở nhà trường.

- Tùy điều kiện của từng trường, hiệu trưởng có thể quyết định để học sinh mặc đồng phục nếu được nhà trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh của nhà trường nhất trí.

Môn Lịch sử và Địa lí THCS có những mục tiêu Chương trình nào?

Căn cứ theo Chương trình giáo dục môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định cụ thể môn Lịch sử và Địa lí THCS có những mục tiêu Chương trình nào như sau:

- Môn Lịch sử và Địa lí cấp trung học cơ sở góp phần cùng các môn học và hoạt động giáo dục khác hình thành, phát triển ở học sinh các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung.

- Môn Lịch sử và Địa lí cấp trung học cơ sở hình thành, phát triển ở học sinh năng lực lịch sử và năng lực địa lí trên nền tảng kiến thức cơ bản, có chọn lọc về lịch sử, địa lí thế giới, quốc gia và địa phương; các quá trình tự nhiên, kinh tế - xã hội và văn hoá diễn ra trong không gian và thời gian; sự tương tác giữa xã hội loài người với môi trường tự nhiên; giúp học sinh biết cách sử dụng các công cụ của khoa học lịch sử, khoa học địa lí để học tập và vận dụng vào thực tiễn; đồng thời góp phần cùng các môn học và hoạt động giáo dục khác hình thành, phát triển ở học sinh các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung, đặc biệt là tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào về truyền thống dân tộc, thái độ tôn trọng sự đa dạng của lịch sử thế giới và văn hoá nhân loại, khơi dậy ở học sinh ước muốn khám phá thế giới xung quanh, vận dụng những điều đã học vào thực tế.

16 Võ Phi

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@nhansu.vn;