Nhấn vào mũi tên để hiển thị chuyên mục con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc theo chuyên mục cha
Sông nào sau đây còn có tên gọi là sông Vân Cừ? Quan điểm xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp tiểu học là gì?
Sông Vân Cừ còn được gọi là sông nào? Ngôn ngữ chữ viết dùng trong môn Địa lí thế nào?
Sông nào sau đây còn có tên gọi là sông Vân Cừ?
Dưới đây là đáp án của câu hỏi như sau:
Sông nào sau đây còn có tên gọi là sông Vân Cừ? A. Sông Hồng B. Sông Thái Bình C. Sông Đuống D. Sông Bạch Đằng |
Sông Vân Cừ là tên gọi khác của sông Bạch Đằng, một con sông lịch sử gắn liền với nhiều chiến công lừng lẫy trong lịch sử Việt Nam.
Sông Bạch Đằng nằm ở khu vực phía Bắc Việt Nam, thuộc địa phận tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng. Sông là một nhánh quan trọng của hệ thống sông Thái Bình, chảy ra biển Đông qua cửa Bạch Đằng.
Sông Bạch Đằng nổi tiếng với những trận thủy chiến quan trọng trong lịch sử dân tộc:
- Năm 938: Ngô Quyền đánh bại quân Nam Hán, chấm dứt hơn 1.000 năm Bắc thuộc.
- Năm 981: Lê Hoàn đánh bại quân Tống, củng cố nền độc lập của Đại Cồ Việt.
Năm 1288: Trần Hưng Đạo chỉ huy quân dân Đại Việt đánh tan quân Nguyên Mông, bảo vệ vững chắc nền độc lập của nước nhà.
Ngoài tên Bạch Đằng, con sông này còn được gọi là sông Vân Cừ, thể hiện vị trí quan trọng trong giao thương và quân sự thời xưa.
Hiện nay, sông Bạch Đằng vẫn giữ vai trò quan trọng trong giao thông đường thủy và phát triển kinh tế của khu vực Hải Phòng - Quảng Ninh. Đồng thời, nơi đây còn là một di tích lịch sử quan trọng, thu hút du khách đến tham quan, tìm hiểu về các chiến công hào hùng của dân tộc.
Lưu ý: Sông nào sau đây còn có tên gọi là sông Vân Cừ chỉ mang tính tham khảo!
Sông nào sau đây còn có tên gọi là sông Vân Cừ? Quan điểm xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp tiểu học là gì?
Quan điểm xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp tiểu học là gì?
Căn cứ mục 2 Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí THCS ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về quan điểm xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp tiểu học như sau:
Chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp trung học cơ sở tuân thủ các quy định trong Chương trình tổng thể, đồng thời nhấn mạnh một số quan điểm sau:
- Chương trình hướng tới hình thành, phát triển ở học sinh tư duy khoa học, nhìn nhận thế giới như một chỉnh thể theo cả chiều không gian và chiều thời gian trên cơ sở những kiến thức cơ bản, các công cụ học tập và nghiên cứu lịch sử, địa lí; từ đó, hình thành và phát triển các năng lực đặc thù và năng lực chung, đặc biệt là khả năng vận dụng kiến thức, kĩ năng vào thực tiễn và khả năng sáng tạo.
- Chương trình kế thừa, phát huy ưu điểm của môn Lịch sử và môn Địa lí trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và tiếp thu kinh nghiệm phát triển chương trình môn học của các nước tiên tiến trên thế giới. Nội dung môn học bảo đảm trang bị cho học sinh tri thức phổ thông nền tảng, toàn diện, khoa học; phù hợp với đặc điểm tâm - sinh lí và trình độ nhận thức của học sinh, có tính đến các điều kiện dạy học của nhà trường Việt Nam.
- Nội dung giáo dục lịch sử được thiết kế theo tuyến tính thời gian, từ thời nguyên thủy qua cổ đại, trung đại đến cận đại và hiện đại; trong từng thời kì có sự đan xen lịch sử thế giới, lịch sử khu vực và lịch sử Việt Nam. Mạch nội dung giáo dục Địa lí đi từ địa lí đại cương đến địa lí khu vực và địa lí Việt Nam. Chú trọng lựa chọn các chủ đề, kết nối kiến thức và kĩ năng để hình thành và phát triển năng lực ở học sinh, đồng thời coi trọng đặc trưng khoa học lịch sử và khoa học địa lí.
- Chương trình chú trọng vận dụng các phương pháp giáo dục tích cực, nhấn mạnh việc sử dụng các phương tiện dạy học, đa dạng hóa hình thức dạy học và đánh giá kết quả giáo dục nhằm hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực ở học sinh.
- Chương trình bảo đảm liên thông với chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp tiểu học và chương trình môn Lịch sử, chương trình môn Địa lí cấp trung học phổ thông; thống nhất, kết nối chặt chẽ giữa các lớp học, cấp học và các môn học, hoạt động giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông.
- Chương trình có tính mở, cho phép thực hiện mềm dẻo, linh hoạt tùy theo điều kiện của địa phương, đối tượng học sinh (học sinh vùng khó khăn, học sinh có nhu cầu hỗ trợ đặc biệt,...).
Ngôn ngữ chữ viết dùng trong môn Địa lí thế nào?
Căn cứ Điều 11 Luật Giáo dục 2019 quy định về ngôn ngữ chữ viết dùng trong môn Địa lí như sau:
- Tiếng Việt là ngôn ngữ chính thức dùng trong cơ sở giáo dục. Căn cứ vào mục tiêu giáo dục và yêu cầu cụ thể về nội dung giáo dục, Chính phủ quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục.
- Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện để người dân tộc thiểu số được học tiếng nói, chữ viết của dân tộc mình theo quy định của Chính phủ; người khuyết tật nghe, nói được học bằng ngôn ngữ ký hiệu, người khuyết tật nhìn được học bằng chữ nổi Braille theo quy định của Luật Người khuyết tật 2010.
- Ngoại ngữ quy định trong chương trình giáo dục là ngôn ngữ được sử dụng phổ biến trong giao dịch quốc tế. Việc tổ chức dạy ngoại ngữ trong cơ sở giáo dục phải bảo đảm để người học được học liên tục, hiệu quả.
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@nhansu.vn;




