Những mở bài nghị luận văn học hay nhất? Mục đích của việc đánh giá học sinh THCS là gì?

Mở bài nghị luận văn học có những mẫu nào? Học sinh THCS có trách nhiệm gì theo quy định?

Đăng bài: 07:46 14/03/2025

Những mở bài nghị luận văn học hay nhất?

Mở bài đóng vai trò quan trọng trong một bài nghị luận văn học, giúp thu hút người đọc và tạo tiền đề cho nội dung phân tích. Dưới đây là Những mở bài nghị luận văn học hay nhất theo các cách khác nhau:

Mở bài trực tiếp

(Phù hợp với yêu cầu ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề)

Ví dụ:

Bài thơ “Sang thu” của Hữu Thỉnh là một bức tranh thu nhẹ nhàng mà tinh tế, gợi lên những chuyển biến tinh vi của đất trời khi hạ qua, thu tới. Bằng những hình ảnh giản dị nhưng giàu sức gợi, tác giả đã thể hiện thành công khoảnh khắc giao mùa và những suy tư sâu lắng về cuộc đời.

Mở bài gián tiếp

(Đi từ một vấn đề rộng hơn rồi dẫn dắt vào tác phẩm)

Ví dụ:

Mùa thu – mùa của những rung động nhẹ nhàng, của những biến chuyển dịu êm trong thiên nhiên và lòng người – đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận trong thi ca. Trong số những bài thơ viết về mùa thu, “Sang thu” của Hữu Thỉnh nổi bật với những cảm nhận tinh tế về thời khắc giao mùa, qua đó gợi lên những suy tư sâu sắc về cuộc sống.

Mở bài bằng nhận định, trích dẫn

(Trích dẫn một câu nói nổi tiếng hoặc nhận định văn học để làm nền tảng phân tích)

Ví dụ:

Nhà thơ Xuân Diệu từng viết: “Thơ là tiếng nói của tâm hồn, là sự rung động mãnh liệt trước cuộc đời.” Đọc bài thơ “Sang thu” của Hữu Thỉnh, người đọc cảm nhận được sự giao hòa tuyệt đẹp giữa thiên nhiên và lòng người, qua đó thấy được những chuyển biến tinh tế không chỉ của đất trời mà còn của tâm hồn con người khi bước vào một giai đoạn mới của cuộc sống.

Mở bài nêu vấn đề từ một hiện tượng thực tế

(Dẫn dắt từ đời sống để liên hệ với tác phẩm)

Ví dụ:

Mỗi khi tiết trời chuyển mình từ hạ sang thu, lòng người lại có những xúc cảm thật đặc biệt: một chút bâng khuâng, một chút lắng đọng và suy tư. Hữu Thỉnh đã nắm bắt trọn vẹn khoảnh khắc ấy để đưa vào bài thơ “Sang thu”, vẽ nên bức tranh giao mùa dịu dàng mà sâu lắng, đồng thời gợi lên những triết lý nhân sinh đầy ý nghĩa.

Mở bài so sánh

(So sánh tác phẩm với một tác phẩm khác có chung đề tài, nội dung hoặc phong cách)

Ví dụ:

Nếu như trong thơ Xuân Diệu, mùa thu là sự chia ly đầy tiếc nuối (“Đây mùa thu tới” – Xuân Diệu), thì trong “Sang thu” của Hữu Thỉnh, mùa thu lại hiện lên với vẻ đẹp nhẹ nhàng, tinh tế và trầm lắng. Với ngôn ngữ giàu hình ảnh và cảm xúc, bài thơ không chỉ miêu tả thiên nhiên mà còn gửi gắm những suy tư sâu sắc về cuộc đời.

Mở bài bằng câu hỏi tu từ

(Sử dụng câu hỏi để khơi gợi sự tò mò và dẫn dắt vào tác phẩm)

Ví dụ:

Mùa thu có gì mà khiến bao thế hệ thi nhân phải say mê đến vậy? Là sắc vàng của lá, là làn gió heo may se lạnh, hay là những chuyển mình nhẹ nhàng của đất trời? Trong bài thơ “Sang thu”, Hữu Thỉnh đã không miêu tả mùa thu một cách trực diện mà chọn cách cảm nhận những biến đổi mong manh của thiên nhiên, tạo nên một bức tranh giao mùa vừa chân thực, vừa giàu cảm xúc.

Lưu ý: Những mở bài nghị luận văn học hay nhất chỉ mang tính tham khảo!

Những mở bài nghị luận văn học hay nhất? Mục đích của việc đánh giá học sinh THCS là gì?

Những mở bài nghị luận văn học hay nhất? Mục đích của việc đánh giá học sinh THCS là gì?

Mục đích của việc đánh giá học sinh THCS là gì?

Căn cứ theo Điều 3 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định việc đánh giá học sinh THCS nhằm mục đích sau:

[1] Đánh giá nhằm xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh theo yêu cầu cần đạt được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông;

[2] Cung cấp thông tin chính xác, kịp thời để học sinh điều chỉnh hoạt động rèn luyện và học tập, cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên điều chỉnh hoạt động dạy học.

Học sinh THCS có trách nhiệm gì theo quy định?

Căn cứ theo Điều 34 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về nhiệm vụ của học sinh bao gồm:

[1] Thực hiện nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục của nhà trường.

[2] Kính trọng cha mẹ, cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường và những người lớn tuổi; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, rèn luyện; thực hiện điều lệ, nội quy nhà trường; chấp hành pháp luật của Nhà nước.

[3] Rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.

[4] Tham gia các hoạt động tập thể của trường, của lớp học, của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; giúp đỡ gia đình, tham gia lao động và hoạt động xã hội, hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện trật tự an toàn giao thông.

[5] Giữ gìn, bảo vệ tài sản của nhà trường, nơi công cộng; góp phần xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường.

19 Võ Phi

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@nhansu.vn;

Trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

Địa điểm Kinh Doanh: Số 19 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP. HCM;

Email: info@nhansu.vn

Điện thoại: (028) 3930 2288 - Zalo: 0932170886

CHỦ QUẢN: CÔNG TY TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 2288

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
THƯ VIỆN NHÀ ĐẤT
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...