Những cách lập dàn ý cho bài văn thuật lại một sự việc? Nội dung văn bản văn học của ngữ liệu môn Tiếng Việt lớp 4?

Bài văn thuật lại một sự việc có những cách lập dàn ý nào? Môn Tiếng Việt lớp 4 có những kiến thức nào?

Đăng bài: 11:50 10/03/2025

Những cách lập dàn ý cho bài văn thuật lại một sự việc?

Dưới đây là những cách lập dàn ý cho bài văn thuật lại một sự việc như sau:

Dàn ý theo trình tự thời gian

Mở bài:

Giới thiệu sự việc sẽ thuật lại (sự kiện gì, diễn ra ở đâu, thời gian nào, có ý nghĩa gì đặc biệt).

Thân bài:

Diễn biến sự việc theo thời gian:Trước khi sự việc xảy ra (hoàn cảnh, nhân vật, bối cảnh).

Sự việc bắt đầu như thế nào.

Quá trình diễn ra của sự việc.

Cao trào của sự việc (tình huống quan trọng, đáng nhớ nhất).

Kết thúc sự việc.

Kết bài:

Cảm nghĩ của người thuật lại về sự việc (ấn tượng, bài học rút ra).

Dàn ý theo trình tự không gian

Mở bài:

Giới thiệu sự việc sẽ thuật lại (có thể nhấn mạnh vào địa điểm, không gian nơi sự việc diễn ra).

Thân bài:

Thuật lại sự việc theo từng không gian cụ thể:Không gian chung của sự việc (mô tả tổng quan, cảnh vật xung quanh).

Các nhân vật hoặc nhóm người có mặt tại từng không gian.

Hành động, sự kiện diễn ra trong từng khu vực (nơi này có chuyện gì, nơi khác phản ứng ra sao).

Cao trào của sự việc ở một không gian cụ thể.

Kết bài:

Tổng kết lại sự việc từ góc nhìn chung của không gian.

Cảm nhận cá nhân về không gian và sự việc.

Dàn ý theo diễn biến tâm trạng nhân vật chính

Mở bài:

Giới thiệu sự việc từ góc nhìn của nhân vật chính, thể hiện cảm xúc ban đầu (hồi hộp, vui vẻ, lo lắng...).

Thân bài:

Thuật lại sự việc theo những thay đổi trong cảm xúc của nhân vật:Ban đầu: Nhân vật có cảm xúc gì khi sự việc sắp diễn ra?

Khi sự việc bắt đầu: Nhân vật phản ứng thế nào? (hồi hộp, lo sợ, hào hứng...)

Cao trào: Cảm xúc thay đổi ra sao? (bất ngờ, phấn khích, hoảng loạn...)

Khi sự việc kết thúc: Nhân vật cảm thấy thế nào? (thở phào nhẹ nhõm, tiếc nuối, hạnh phúc...).

Kết bài:

Nhân vật rút ra điều gì từ sự việc?

Dàn ý theo góc nhìn nhân vật thứ ba (người chứng kiến sự việc)

Mở bài:

Giới thiệu sự việc dưới góc nhìn của người chứng kiến (tôi nhìn thấy gì, tôi có mặt ở đâu khi sự việc diễn ra...).

Thân bài:

Thuật lại sự việc theo quan sát:Nhìn thấy ai, không gian xung quanh thế nào.

Sự việc diễn ra từng bước ra sao.

Nhân vật chính phản ứng thế nào, những người xung quanh ra sao.

Cao trào của sự việc.

Kết bài:

Cảm nhận của người chứng kiến về sự việc.

Lưu ý: Những cách lập dàn ý cho bài văn thuật lại một sự việc chỉ mang tính tham khảo!

Những cách lập dàn ý cho bài văn thuật lại một sự việc? Nội dung văn bản văn học của ngữ liệu môn Tiếng Việt lớp 4?

Những cách lập dàn ý cho bài văn thuật lại một sự việc? Nội dung văn bản văn học của ngữ liệu môn Tiếng Việt lớp 4?

Môn Tiếng Việt lớp 4 có những kiến thức nào?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể như sau:

- Quy tắc viết tên riêng của cơ quan, tổ chức

- Vốn từ theo chủ điểm

- Công dụng của từ điển, cách tìm từ và nghĩa của từ trong từ điển

- Nghĩa của một số thành ngữ dễ hiểu

- Nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng

- Tác dụng của việc lựa chọn từ ngữ trong việc biểu đạt nghĩa

- Danh từ, động từ, tính từ: đặc điểm và chức năng

- Danh từ riêng và danh từ chung: đặc điểm và chức năng

- Câu và thành phần chính của câu: đặc điểm và chức năng

- Trạng ngữ của câu: đặc điểm và chức năng (bổ sung thông tin)

- Công dụng của dấu gạch ngang ( đặt ở đầu dòng để đánh dấu các ý liệt kê); dấu gạch nối (nối các từ ngữ trong một liên danh); dấu ngoặc kép (đánh dấu tên của một tác phẩm, tài liệu); dấu ngoặc đơn (đánh dấu phần chú thích)

- Biện pháp tu từ nhân hoá: đặc điểm và tác dụng

- Câu chủ đề của đoạn văn: đặc điểm và chức năng

- Cấu trúc ba phần (mở bài, thân bài, kết bài) của văn bản: đặc điểm và chức năng của mỗi phần

- Kiểu văn bản và thể loại

+ Bài văn kể lại một sự việc bản thân đã chứng kiến; bài văn kể lại câu chuyện, có kèm tranh minh hoạ

+ Bài văn miêu tả: bài văn miêu tả con vật, cây cối

+ Đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một nhân vật

+ Đoạn văn nêu ý kiến về một câu chuyện, nhân vật hay một sự việc, nêu lí do vì sao có ý kiến như vậy

+ Văn bản hướng dẫn các bước thực hiện một công việc; giấy mời, đơn, thư, báo cáo công việc

- Thông tin bằng hình ảnh, số liệu (phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ)

Nội dung văn bản văn học của ngữ liệu môn Tiếng Việt lớp 4?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể về nội dung ngữ liệu môn Tiếng Việt lớp 4 như sau:

Văn bản văn học

- Truyện cổ, truyện ngắn; đoạn (bài) văn miêu tả

- Đoạn thơ, bài thơ, đồng dao, ca dao, tục ngữ

- Kịch bản văn học

Độ dài của văn bản: truyện, kịch bản khoảng 280 - 330 chữ, bài miêu tả khoảng 200 - 250 chữ, thơ khoảng 100 - 120 chữ

7 Võ Phi

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@nhansu.vn;

© NhanSu.vn

Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều Phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028)39302288 - Zalo: 0932170886

Email: info@nhansu.vn


CHỦ QUẢN: CÔNG TY TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022

Mã số thuế: 0315459414

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM

Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ


© 2025 All Rights Reserved