Mô Đun 2: Tài liệu bồi dưỡng cán bộ quản lý phổ thông cốt cán trong giáo dục?
Mô đun 2 là gì? Cán bộ quản lý phổ thông cốt cán trong giáo dục là ai? Giáo viên có thể sử dụng tài liệu Mô đun này như thế nào?
Mô Đun 2: Tài liệu bồi dưỡng cán bộ quản lý phổ thông cốt cán trong giáo dục?
Dưới đây là thông tin về Mô đun 2 là gì? Cán bộ quản lý phổ thông cốt cán trong giáo dục là ai? Giáo viên có thể sử dụng tài liệu Mô đun này như thế nào:
[1] Mô đun 2 là gì?
- Mô đun 2 “Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh tiểu học/THCS/THPT” gồm 3 nội dung:
+ Các xu hướng hiện đại về phương pháp, kĩ thuật dạy học và giáo dục nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh tiểu học/THCS/THPT;
+ Lựa chọn, sử dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học phù hợp nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh theo môn học/hoạt động giáo dục trong Chương trình GDPT 2018;
+ Lựa chọn, xây dựng các chiến lược dạy học, giáo dục hiệu quả phù hợp với đối tượng học sinh tiểu học/THCS/THPT.
[2] Cán bộ quản lý phổ thông cốt cán trong giáo dục là ai?
Căn cứ theo khoản 10 Điều 3 Quy định chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 14/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:
Giải thích từ ngữ
Trong Quy định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
10. Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán là hiệu trưởng, phó hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông có phẩm chất đạo đức tốt, có uy tín về công tác lãnh đạo, quản trị nhà trường; hiểu biết về tình hình giáo dục trong bối cảnh mới; có năng lực tư vấn, hỗ trợ đồng nghiệp trong công việc và trong hoạt động bồi dưỡng phát triển năng lực lãnh đạo, quản trị nhà trường.
Theo đó, cán bộ quản lý phổ thông cốt cán trong giáo dục là hiệu trưởng, phó hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông có phẩm chất đạo đức tốt, có uy tín về công tác lãnh đạo, quản trị nhà trường; hiểu biết về tình hình giáo dục trong bối cảnh mới; có năng lực tư vấn, hỗ trợ đồng nghiệp trong công việc và trong hoạt động bồi dưỡng phát triển năng lực lãnh đạo, quản trị nhà trường.
[3] Giáo viên có thể sử dụng tài liệu Mô đun này như thế nào?
Theo Hướng dẫn tổ chức Học thông qua Chơi cấp tiểu học, đây là tài liệu hướng dẫn có tính chất gợi ý, hỗ trợ việc dạy học của GV. Vì vậy, GV có thể dành thời gian đọc, suy ngẫm từng vấn đề, liên hệ với thực tiễn dạy học của bản thân, các điều kiện của nhà trường, cân nhắc để quyết định các mức độ áp dụng HTQC trong lớp của mình.
- Các chỉ dẫn cụ thể dành cho GV bao gồm:
+ Đọc các phần lí thuyết tổng quan về HTQC. Hoàn thành các câu hỏi ngắn, các bài tập trong từng phần để chắc chắn nắm vững lí thuyết.
+ Đọc các hướng dẫn cụ thể, các kĩ thuật áp dụng, các ví dụ minh hoạ HTQC.
+ Chọn loại hình chơi, kĩ thuật dạy học theo tinh thần HTQC dễ dàng áp dụng nhất với HS của mình và bắt đầu thử nghiệm trong một phần bài học.
+ Lần lượt thử nghiệm các loại hình HTQC, kĩ thuật HTQC được gợi ý trong tài liệu. Mỗi lần thử nghiệm, GV nên dành thời gian để tự đánh giá và điều chỉnh việc triển khai các loại hình chơi, áp dụng các kĩ thuật HTQC.
+ Lập kế hoạch bài dạy có vận dụng HTQC và thử nghiệm, có thể hợp tác với GV khác để cùng thiết kế và thử nghiệm. Việc hợp tác và học hỏi lẫn nhau là cách thức phát triển chuyên môn GV.
Xem chi tiết Hướng dẫn tổ chức Học thông qua Chơi cấp tiểu học tại đây: Tải về
Ngoài Mô đun 2 còn có mẫu chương trình lễ tổng kết năm học
Mô Đun 2: Tài liệu bồi dưỡng cán bộ quản lý phổ thông cốt cán trong giáo dục? (Hình từ Internet)
Tiêu chuẩn lựa chọn cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán là gì?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 12 Quy định chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 14/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:
Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán
1. Tiêu chuẩn lựa chọn cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán
a) Có ít nhất 2 năm kinh nghiệm làm hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông;
b) Là hiệu trưởng, phó hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông được người có thẩm quyền đánh giá đạt mức khá trở lên theo chuẩn hiệu trưởng;
c) Được cơ quan quản lý cấp trên lựa chọn phù hợp với yêu cầu hỗ trợ, tư vấn về tổ chức và thực hiện các hoạt động bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông ở địa phương;
d) Có nguyện vọng trở thành cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán.
...
Theo đó, tiêu chuẩn lựa chọn cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán như sau:
- Có ít nhất 2 năm kinh nghiệm làm hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông;
- Là hiệu trưởng, phó hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông được người có thẩm quyền đánh giá đạt mức khá trở lên theo chuẩn hiệu trưởng;
- Được cơ quan quản lý cấp trên lựa chọn phù hợp với yêu cầu hỗ trợ, tư vấn về tổ chức và thực hiện các hoạt động bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông ở địa phương;
- Có nguyện vọng trở thành cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán.
Xem thêm:
>> Đối tượng được hưởng phụ cấp ưu đãi nhà giáo 2025?
>> Tuyển tập mẫu nhận xét môn hoạt động trải nghiệm lớp 1 có chọn lọc?
Từ khóa: Mô đun 2 Mô đun 2 là gì Cán bộ quản lý phổ thông cốt cán trong giáo dục là ai cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán Tiêu chuẩn lựa chọn cơ sở giáo dục phổ thông
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;
Bài viết mới nhất
