Nhấn vào mũi tên để hiển thị chuyên mục con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc theo chuyên mục cha
03 mẫu viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống trình bày ý kiến phản đối?
Bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống trình bày ý kiến phản đối có những mẫu bài văn nào? Trách nhiệm của giáo viên môn học trong đánh giá học sinh lớp 7 là gì?
03 mẫu viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống trình bày ý kiến phản đối?
Dưới đây là 03 mẫu viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống trình bày ý kiến phản đối như sau:
Phản đối quan điểm “Học giỏi là con đường duy nhất dẫn đến thành công”
Trong xã hội hiện đại, nhiều người vẫn quan niệm rằng “Học giỏi là con đường duy nhất dẫn đến thành công”. Tuy nhiên, quan điểm này chưa thực sự đúng đắn vì thành công không chỉ phụ thuộc vào kết quả học tập mà còn cần nhiều yếu tố khác như kỹ năng, sự nỗ lực và tinh thần sáng tạo.
Trước hết, học giỏi là một lợi thế, nhưng không phải là yếu tố quyết định duy nhất dẫn đến thành công. Lịch sử đã chứng minh có rất nhiều người thành công dù họ không đạt kết quả xuất sắc trên ghế nhà trường. Điển hình như Steve Jobs – người sáng lập Apple, Bill Gates – nhà sáng lập Microsoft hay Mark Zuckerberg – người sáng lập Facebook. Họ đều từng bỏ học đại học nhưng vẫn vươn lên trở thành những doanh nhân hàng đầu thế giới nhờ tư duy sáng tạo và ý chí không ngừng học hỏi.
Hơn nữa, thành công được đo lường không chỉ bằng kiến thức sách vở mà còn bằng khả năng ứng dụng thực tiễn và tinh thần kiên trì. Có rất nhiều người dù học rất giỏi nhưng lại không thành công vì thiếu kỹ năng mềm, khả năng giao tiếp hay tư duy sáng tạo. Ngược lại, có những người học ở mức trung bình nhưng biết nắm bắt cơ hội, rèn luyện kỹ năng thực tế và đạt được thành tựu lớn trong cuộc sống.
Như vậy, có thể thấy rằng học giỏi không phải là con đường duy nhất dẫn đến thành công. Thay vì chỉ tập trung vào điểm số, mỗi người cần trau dồi thêm kỹ năng mềm, phát triển tư duy sáng tạo và không ngừng học hỏi từ thực tế để có thể tiến xa hơn trên con đường mình đã chọn.
Phản đối quan điểm “Tiền là tất cả trong cuộc sống”
Ngày nay, trong một xã hội đầy rẫy sự cạnh tranh, nhiều người cho rằng “Tiền là tất cả trong cuộc sống”. Tuy nhiên, quan điểm này không hoàn toàn đúng đắn vì tiền tuy quan trọng nhưng không thể quyết định toàn bộ ý nghĩa của cuộc sống.
Trước hết, tiền không thể mua được những giá trị tinh thần như tình yêu, sự hạnh phúc hay lòng trung thực. Có những người giàu có nhưng vẫn cảm thấy cô đơn, trống rỗng vì họ thiếu sự gắn kết với gia đình, bạn bè. Một người có thể mua được căn nhà sang trọng, nhưng không thể mua được một mái ấm hạnh phúc.
Hơn nữa, tiền không phải là thước đo duy nhất của thành công. Nếu chỉ chạy theo đồng tiền mà đánh mất đạo đức, thì dù có giàu có đến đâu, con người cũng không thể được xã hội tôn trọng. Rất nhiều người dù không sở hữu khối tài sản kếch xù nhưng vẫn được ngưỡng mộ vì những đóng góp của họ cho cộng đồng, như những nhà hoạt động xã hội, giáo viên hay bác sĩ cứu người.
Như vậy, tiền có vai trò quan trọng nhưng không phải là tất cả trong cuộc sống. Con người cần biết cân bằng giữa giá trị vật chất và giá trị tinh thần để có được một cuộc sống trọn vẹn và ý nghĩa hơn.
Phản đối quan điểm “Chỉ cần có tài là đủ, không cần đạo đức”
Trong xã hội hiện đại, nhiều người cho rằng “Chỉ cần có tài là đủ, không cần đạo đức” bởi họ tin rằng tài năng có thể giúp con người đạt được mọi thành công. Tuy nhiên, quan điểm này hoàn toàn sai lầm vì đạo đức là yếu tố quan trọng giúp duy trì thành công và xây dựng một xã hội tốt đẹp.
Trước hết, tài năng mà không có đạo đức sẽ gây ra nhiều hậu quả tiêu cực. Một người giỏi giang nhưng thiếu đạo đức có thể dùng tài năng của mình để trục lợi cá nhân, gây tổn hại đến người khác và làm mất đi giá trị của chính mình. Thực tế đã chứng minh, có không ít người dù rất tài giỏi nhưng do thiếu đạo đức mà đã đánh mất tất cả. Ví dụ, nhiều doanh nhân thành đạt nhưng vì gian lận tài chính mà phải ngồi tù, mất hết danh dự và sự nghiệp.
Hơn nữa, trong cuộc sống, đạo đức giúp con người được tôn trọng và yêu quý. Nếu một người có tài nhưng ích kỷ, dối trá hay bất chấp thủ đoạn để đạt mục đích, họ sẽ không bao giờ có được sự tin tưởng và ủng hộ từ cộng đồng. Ngược lại, một người có đạo đức tốt, dù không quá xuất sắc về tài năng, vẫn có thể đạt được thành công nhờ sự chân thành, cố gắng và sự giúp đỡ từ những người xung quanh.
Như vậy, tài năng là quan trọng, nhưng đạo đức còn quan trọng hơn. Một người thực sự thành công phải là người biết kết hợp cả tài và đức. Vì thế, quan điểm “Chỉ cần có tài là đủ, không cần đạo đức” là sai lầm và không thể chấp nhận trong xã hội văn minh ngày nay.
Lưu ý: 03 mẫu viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống trình bày ý kiến phản đối chỉ mang tính tham khảo!
03 mẫu viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống trình bày ý kiến phản đối?
Trách nhiệm của giáo viên môn học trong đánh giá học sinh lớp 7 là gì?
Theo Điều 19 Thông tư 22/2021/BGDĐT có quy định cụ thể về trách nhiệm của giáo viên bộ môn như sau:
- Thực hiện đánh giá thường xuyên; tham gia đánh giá định kì theo phân công của Hiệu trưởng; trực tiếp ghi hoặc nhập điểm, mức đánh giá vào Sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), sổ theo dõi và đánh giá học sinh (của giáo viên).
- Tính điểm trung bình môn học (đối với các môn học kết hợp đánh giá bằng nhận xét và đánh giá bằng điểm số); tổng hợp mức đánh giá (đối với các môn học đánh giá bằng nhận xét) theo học kì, cả năm học; trực tiếp ghi hoặc nhập điểm, mức đánh giá vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), Sổ theo dõi và đánh giá học sinh (của giáo viên), Học bạ học sinh.
- Cung cấp thông tin nhận xét về kết quả rèn luyện của học sinh quy định tại điểm b khoản 1 Điều 8 Thông tư 22/2021/BGDĐT cho giáo viên chủ nhiệm.
Nội dung kiến thức văn học môn Ngữ văn lớp 7?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định về môn ngữ văn lớp 7 như sau:
- Giá trị nhận thức của văn học
- Đề tài và chủ đề của văn bản; mối liên hệ giữa chi tiết với chủ đề, cách xác định chủ đề văn bản; thái độ, tình cảm của tác giả thể hiện qua văn bản
- Văn bản tóm tắt
- Hình thức của tục ngữ
- Đề tài, sự kiện, tình huống, cốt truyện, không gian, thời gian, nhân vật của truyện ngụ ngôn và truyện khoa học viễn tưởng
- Người kể chuyện ngôi thứ nhất và người kể chuyện ngôi thứ ba; tác dụng của mỗi kiểu người kể chuyện trong một truyện kể
- Một số yếu tố hình thức của thơ bốn, năm chữ): số lượng câu, chữ, vần, nhịp
- Chất trữ tình, cái tôi, ngôn ngữ của tuỳ bút, tản văn
- Những trải nghiệm cuộc sống và việc hiểu văn học
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@nhansu.vn;




