03 mẫu viết bài văn nghị luận phân tích đánh giá một tác phẩm truyện? Học sinh lớp 10 được đánh giá kết quả học tập trong năm học ra sao?

Bài văn nghị luận phân tích đánh giá một tác phẩm truyện có những mẫu nào? Học sinh lớp 10 có hành vi nghiêm cấm gì?

Đăng bài: 13:48 12/03/2025

03 mẫu viết bài văn nghị luận phân tích đánh giá một tác phẩm truyện?

Dưới đây là 03 mẫu viết bài văn nghị luận phân tích đánh giá một tác phẩm truyện như sau:

Phân tích và đánh giá truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân

Kim Lân là nhà văn chuyên viết về đề tài nông thôn và người nông dân, với lối viết chân thực, giàu giá trị nhân đạo. Truyện ngắn Vợ nhặt là một trong những tác phẩm xuất sắc của ông, phản ánh số phận bấp bênh của con người trong nạn đói năm 1945, đồng thời thể hiện khát vọng sống mãnh liệt và niềm tin vào tương lai.

Truyện kể về Tràng – một anh nông dân nghèo khổ, thô kệch, nhưng bất ngờ nhặt được vợ chỉ bằng vài câu nói bông đùa và mấy bát bánh đúc. Trong bối cảnh nạn đói hoành hành, chuyện lấy vợ tưởng như phi lý nhưng lại phản ánh một hiện thực đau đớn: con người ta có thể đánh đổi tất cả chỉ để được sống. Sự xuất hiện của người vợ nhặt không chỉ thay đổi cuộc đời Tràng mà còn mang đến hy vọng về một mái ấm dù trong cảnh đói kém.

Bối cảnh nạn đói năm 1945: Kim Lân tái hiện chân thực không khí ảm đạm, thê lương của nạn đói, nơi “người chết như ngả rạ”, “mùi gây của xác người”, và tiếng quạ kêu vang lên ai oán. Bối cảnh này làm nổi bật sự nghèo đói, cùng cực của người dân và khiến cuộc hôn nhân của Tràng trở nên đặc biệt.

Tràng: Một người lao động nghèo, có ngoại hình thô kệch, sống đơn giản nhưng lương thiện. Quyết định “nhặt vợ” của Tràng thể hiện vừa sự bốc đồng, vừa là niềm khao khát hạnh phúc, dù chính anh cũng lo lắng về tương lai.

Người vợ nhặt: Không tên, không quê quán rõ ràng, xuất hiện trong cảnh đói khát, tiều tụy. Ban đầu, chị ta có phần trơ trẽn, liều lĩnh, nhưng khi về nhà Tràng, chị dần lộ rõ bản chất hiền hậu, biết điều và khao khát cuộc sống ổn định.

Bà cụ Tứ: Nhân vật mang giá trị nhân văn sâu sắc. Dù nghèo đói, bà vẫn đón nhận người con dâu với sự bao dung, hi vọng. Qua nhân vật này, Kim Lân thể hiện tình mẫu tử và tấm lòng nhân ái của người nông dân.

Vợ nhặt phản ánh chân thực cuộc sống của người dân trong nạn đói, cho thấy cái đói có thể làm con người đánh mất cả phẩm giá.

Nhưng bên cạnh đó, truyện cũng gửi gắm niềm tin vào tình người và tương lai. Sự thay đổi trong suy nghĩ của Tràng, sự chăm chỉ của người vợ nhặt, niềm hy vọng của bà cụ Tứ – tất cả đều thể hiện tinh thần lạc quan giữa khốn khó.

Vợ nhặt không chỉ là câu chuyện về một cuộc hôn nhân giữa nạn đói mà còn là tác phẩm thấm đẫm giá trị nhân văn. Kim Lân đã khắc họa chân thực số phận người nông dân nghèo, đồng thời ngợi ca tình người, niềm tin vào cuộc sống. Chính vì thế, truyện vẫn có sức lay động mạnh mẽ và mang ý nghĩa sâu sắc cho đến hôm nay.

Phân tích và đánh giá truyện ngắn Chí Phèo của Nam Cao

Nam Cao là nhà văn hiện thực xuất sắc, chuyên viết về đề tài người nông dân và trí thức nghèo trước Cách mạng tháng Tám. Truyện ngắn Chí Phèo là một trong những tác phẩm tiêu biểu của ông, phản ánh bi kịch của con người trong xã hội phong kiến tàn bạo, đồng thời thể hiện khát vọng được lương thiện và khao khát hạnh phúc.

Truyện kể về Chí Phèo – một đứa trẻ mồ côi bị bỏ rơi ngoài lò gạch cũ, lớn lên trở thành anh canh điền hiền lành, nhưng bị Bá Kiến đẩy vào tù oan uổng. Ra tù, Chí Phèo biến thành một kẻ lưu manh, say xỉn và trở thành tay sai của Bá Kiến, chuyên đi rạch mặt ăn vạ. Tuy nhiên, cuộc gặp gỡ với Thị Nở đã đánh thức bản chất lương thiện trong con người hắn. Nhưng xã hội không cho hắn cơ hội hoàn lương, để rồi Chí Phèo rơi vào bi kịch tuyệt vọng, giết Bá Kiến rồi tự sát.

Bối cảnh làng Vũ Đại: Nam Cao đã tái hiện chân thực xã hội phong kiến thối nát, nơi kẻ giàu có và quyền lực như Bá Kiến thao túng mọi thứ, đẩy những người lương thiện như Chí Phèo vào con đường cùng. Đây chính là nguyên nhân khiến bi kịch của Chí Phèo không có lối thoát.

Chí Phèo: Nhân vật trung tâm của truyện, mang trong mình bi kịch bị tha hóa và bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người. Ban đầu, hắn là một chàng trai lương thiện, nhưng xã hội đã đẩy hắn vào con đường lưu manh hóa. Đến khi khao khát hoàn lương nhen nhóm, hắn lại bị Thị Nở và làng Vũ Đại chối bỏ, khiến hắn tuyệt vọng đến mức phải tự sát.

Thị Nở: Một người phụ nữ nghèo, xấu xí nhưng là điểm sáng nhân văn của truyện. Chính Thị Nở đã làm sống dậy trong Chí Phèo niềm khao khát được làm người, nhưng đồng thời cũng vô tình đẩy hắn vào tận cùng của sự tuyệt vọng khi không thể giúp hắn trở về với cuộc đời lương thiện.

Bá Kiến: Đại diện cho tầng lớp cường hào phong kiến gian trá, tàn nhẫn. Chính hắn là người đã từng bước biến Chí Phèo thành công cụ để phục vụ cho quyền lợi của mình, đẩy Chí Phèo từ một người hiền lành trở thành con quỷ của làng Vũ Đại.

Chí Phèo là bức tranh hiện thực phơi bày sự bất công, tàn bạo của xã hội phong kiến, nơi những kẻ thống trị có thể đẩy con người vào bi kịch tha hóa.

Nhưng bên cạnh đó, truyện cũng gửi gắm niềm xót thương cho những số phận bị chà đạp và khát vọng lương thiện bị dập tắt. Chí Phèo không chết vì hắn muốn chết, mà vì xã hội không cho hắn quyền được sống như một con người đúng nghĩa.

Chí Phèo không chỉ là một tác phẩm hiện thực sâu sắc mà còn là lời tố cáo mạnh mẽ về xã hội phong kiến tàn bạo. Nam Cao đã khắc họa chân thực bi kịch của những con người lương thiện bị xã hội vùi dập, đồng thời thể hiện niềm cảm thông sâu sắc với số phận con người. Chính vì thế, truyện vẫn mang giá trị nhân đạo sâu sắc và có sức lay động mạnh mẽ cho đến ngày nay.

Phân tích và đánh giá truyện ngắn Bước đường cùng Nguyễn Công Hoan

Nguyễn Công Hoan là nhà văn hiện thực tiêu biểu giai đoạn 1930 - 1945, nổi tiếng với những tác phẩm trào phúng sâu cay, vạch trần sự bất công của xã hội phong kiến nửa thuộc địa. Truyện ngắn Bước đường cùng là một trong những tác phẩm xuất sắc của ông, phản ánh số phận bi thảm của người nông dân bị áp bức đến mức không còn đường sống, đồng thời tố cáo chế độ thực dân phong kiến thối nát.

Truyện kể về Chí, một người nông dân nghèo, hiền lành nhưng bị bọn cường hào địa chủ chèn ép đến tận cùng. Hắn bị bóc lột, bị đẩy vào cảnh cùng quẫn, mất hết nhà cửa, ruộng vườn. Khi không còn đường sống, Chí vùng lên phản kháng nhưng cuối cùng bị đàn áp dã man. Câu chuyện là tiếng kêu đau đớn về số phận người nông dân dưới chế độ thực dân phong kiến.

Nguyễn Công Hoan đã tái hiện một bức tranh hiện thực về xã hội thực dân phong kiến: địa chủ giàu có thì càng thêm giàu, còn người nông dân lương thiện như Chí thì bị bần cùng hóa, mất hết tài sản, trở thành những kẻ lang thang đói khổ. Đây là nguyên nhân khiến họ bị dồn vào con đường phản kháng.

Chí là đại diện cho số phận bi thảm của tầng lớp nông dân nghèo. Hắn từng là một người chăm chỉ, yêu lao động, nhưng xã hội không cho hắn quyền được sống bình thường. Khi bị đẩy đến tận cùng, hắn vùng dậy chống lại nhưng cuối cùng vẫn chịu chung số phận đau thương như bao người nông dân khác.

Bọn địa chủ, cường hào và quan lại trong truyện là hiện thân của sự tàn bạo, bóc lột người dân đến tận xương tủy. Chúng không chỉ lấy hết tài sản mà còn cướp đi cả quyền sống của họ, khiến họ lâm vào cảnh cùng đường không lối thoát.

Bước đường cùng là bức tranh chân thực về xã hội bất công, nơi người nông dân bị dồn ép đến mức không thể sống nổi. Đồng thời, tác phẩm cũng thể hiện sự cảm thông sâu sắc đối với những con người nghèo khổ và ca ngợi tinh thần phản kháng của họ.

Truyện không chỉ là lời tố cáo đanh thép chế độ phong kiến, mà còn dự báo về một cuộc đấu tranh mạnh mẽ của người nông dân. Bước đường cùng vẫn mang giá trị hiện thực và nhân đạo sâu sắc, phản ánh một giai đoạn lịch sử đau thương nhưng đầy ý nghĩa của dân tộc.

Lưu ý: 03 mẫu viết bài văn nghị luận phân tích đánh giá một tác phẩm truyện chỉ mang tính tham khảo!

03 mẫu viết bài văn nghị luận phân tích đánh giá một tác phẩm truyện? Học sinh lớp 10 được đánh giá kết quả học tập trong năm học ra sao?

03 mẫu viết bài văn nghị luận phân tích đánh giá một tác phẩm truyện? Học sinh lớp 10 được đánh giá kết quả học tập trong năm học ra sao?

Học sinh lớp 10 có hành vi nghiêm cấm gì?

Căn cứ theo quy định tại Điều 37 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông về trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định như sau:

Theo đó, học sinh lớp 10 không được thực hiện các hành vi sau:

[1] Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường, người khác và học sinh khác.

[2] Gian lận trong học tập, kiểm tra, thi, tuyển sinh.

[3] Mua bán, sử dụng rượu, bia, thuốc lá, chất gây nghiện, các chất kích thích khác và pháo, các chất gây cháy nổ.

[4] Sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép.

[5] Đánh nhau, gây rối trật tự, an ninh trong nhà trường và nơi công cộng.

[6] Sử dụng, trao đổi sản phẩm văn hóa có nội dung kích động bạo lực, đồi trụy; sử dụng đồ chơi hoặc chơi trò chơi có hại cho sự phát triển lành mạnh của bản thân.

[7] Học sinh không được vi phạm những hành vi bị nghiêm cấm khác theo quy định của pháp luật và nội quy của nhà trường, lớp học.

Học sinh lớp 10 được đánh giá kết quả học tập trong năm học ra sao?

Căn cứ khoản 2 Điều 9 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh trung học, theo đó học sinh lớp 10 được đánh giá kết quả học tập trong cả năm học theo 04 mức như sau:

(1) Mức Tốt:

- Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt.

- Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 6,5 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 8,0 điểm trở lên.

(2) Mức Khá:

- Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt.

- Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 6,5 điểm trở lên.

(3) Mức Đạt:

- Có nhiều nhất 01 (một) môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Chưa đạt.

- Có ít nhất 06 (sáu) môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên; không có môn học nào có ĐTBmhk, ĐTBmcn dưới 3,5 điểm.

(4) Mức Chưa đạt: Các trường hợp còn lại.

9 Võ Phi

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@nhansu.vn;