03 mẫu viết bài văn kể lại câu chuyện dân gian về một người anh hùng chống ngoại xâm? Môn Tiếng Việt lớp 4 có những kiến thức nào?

Bài văn kể lại câu chuyện dân gian về một người anh hùng chống ngoại xâm có những mẫu bài văn nào? Môn Tiếng Việt lớp 4 có những kiến thức nào?

Đăng bài: 08:30 12/03/2025

03 mẫu viết bài văn kể lại câu chuyện dân gian về một người anh hùng chống ngoại xâm?

Dưới đây là 03 mẫu viết bài văn kể lại câu chuyện dân gian về một người anh hùng chống ngoại xâm như sau:

Thánh Gióng – Người anh hùng chống giặc ngoại xâm

Ngày xưa, vào đời vua Hùng thứ sáu, ở làng Phù Đổng có hai vợ chồng già hiền lành nhưng mãi chưa có con. Một hôm, bà lão ra đồng, thấy một dấu chân to liền ướm thử. Về nhà, bà thụ thai và mười hai tháng sau sinh ra một cậu bé kháu khỉnh. Kỳ lạ thay, dù đã lên ba, cậu vẫn không biết nói, không biết cười, cũng chẳng biết đi, chỉ nằm yên một chỗ.

Lúc bấy giờ, giặc Ân từ phương Bắc tràn sang xâm lược nước ta, tàn phá khắp nơi. Nhà vua lo lắng, sai sứ giả đi khắp nơi tìm người tài cứu nước. Khi nghe tiếng loa rao truyền, cậu bé bỗng cất tiếng nói đầu tiên:

– Mẹ ơi, hãy mời sứ giả vào đây!

Cha mẹ vô cùng ngạc nhiên nhưng vẫn làm theo. Khi sứ giả đến, cậu bé bảo:

– Hãy về tâu vua rèn cho ta một con ngựa sắt, một thanh gươm sắt, một áo giáp sắt, ta sẽ đánh tan lũ giặc!

Sau khi sứ giả truyền lệnh của vua, dân làng cùng nhau góp sức rèn vũ khí cho Gióng. Lạ thay, từ khi nói được, cậu bé lớn nhanh như thổi, cơm ăn bao nhiêu cũng không đủ. Chỉ trong vài ngày, Gióng đã trở thành một tráng sĩ cao lớn, vạm vỡ.

Khi giặc Ân kéo đến, Gióng khoác áo giáp sắt, cưỡi ngựa sắt lao thẳng ra trận. Gươm sắt vung lên, quân giặc tan tác. Khi gươm gãy, Gióng nhổ tre ven đường quật vào quân thù. Cả đạo quân giặc bị quét sạch.

Đánh thắng giặc, Gióng không trở về triều đình nhận thưởng mà phi ngựa lên đỉnh núi, rồi bay thẳng lên trời, trở thành một vị thần. Nhớ công lao của Gióng, vua phong cậu là Phù Đổng Thiên Vương, dân gian lập đền thờ để tưởng nhớ công lao vị anh hùng trẻ tuổi.

Trần Quốc Toản – Vị anh hùng nhỏ tuổi với trái cam và lá cờ thêu sáu chữ vàng

Vào thời nhà Trần, đất nước Đại Việt đứng trước nguy cơ bị quân Nguyên xâm lược. Nhà vua mở hội nghị Bình Than để bàn kế đánh giặc, nhưng chỉ có các tướng lĩnh và đại thần được tham gia. Lúc ấy, Trần Quốc Toản – một thiếu niên 16 tuổi – cũng đến xin dự họp. Nhưng vì còn nhỏ tuổi, cậu không được phép vào.

Uất ức trước nỗi nhục nước nhà, Trần Quốc Toản siết chặt quả cam trong tay đến nát mà không hay biết. Sau đó, cậu trở về quê, chiêu mộ hơn một ngàn tráng sĩ, tự rèn vũ khí, đóng chiến thuyền, quyết chí đánh giặc. Không được triều đình ban lệnh, nhưng lòng yêu nước đã thôi thúc cậu cùng nghĩa quân xông pha trận mạc, lập được nhiều chiến công hiển hách.

Trần Quốc Toản cho may một lá cờ lớn, thêu sáu chữ vàng: “Phá cường địch, báo hoàng ân” (Nghĩa là: Đánh kẻ thù mạnh, báo ơn vua). Nghĩa quân của cậu tuy không lớn nhưng lòng quả cảm đã làm quân Nguyên nhiều phen khiếp sợ. Dưới sự chỉ huy của Trần Quốc Toản, đội quân này lập công lớn trong trận đánh ở Vạn Kiếp, góp phần đẩy lùi giặc ngoại xâm.

Tấm gương yêu nước của Trần Quốc Toản mãi mãi được nhân dân ghi nhớ. Câu chuyện về cậu bé 16 tuổi siết nát quả cam, dũng cảm chống giặc đã trở thành biểu tượng sáng ngời về lòng yêu nước và tinh thần bất khuất của dân tộc Việt Nam.

Lý Thường Kiệt – vị tướng tài ba và bài thơ thần trên sông Như Nguyệt

Vào thời nhà Lý, đất nước Đại Việt luôn bị giặc phương Bắc dòm ngó. Khi nhà Tống âm mưu xâm lược, vua Lý Nhân Tông giao trọng trách cho Lý Thường Kiệt cầm quân đánh giặc. Ông không chỉ là một vị tướng tài ba mà còn là người có chiến lược quân sự sắc bén.

Thay vì chờ giặc tràn sang, Lý Thường Kiệt chủ động đem quân tấn công vào đất Tống, phá tan các kho lương và căn cứ quân sự của giặc, làm chúng tổn thất nặng nề. Sau đó, ông rút quân về phòng thủ trên sông Như Nguyệt, chặn đứng đường tiến công của địch.

Quân Tống kéo đến bờ sông Như Nguyệt, nhiều lần tìm cách vượt sông nhưng đều bị quân ta đẩy lùi. Để khích lệ tinh thần binh sĩ, vào một đêm, Lý Thường Kiệt cho người ngâm vang bài thơ:

Nam quốc sơn hà Nam đế cư

Tiệt nhiên định phận tại thiên thư…

Bài thơ vang vọng giữa chiến trường như lời khẳng định mạnh mẽ về chủ quyền của Đại Việt. Nghe vậy, quân Tống khiếp sợ, nhuệ khí suy giảm. Nhân cơ hội đó, Lý Thường Kiệt chỉ huy quân ta tổng tiến công, đánh tan quân giặc, bảo vệ bờ cõi.

Chiến công của Lý Thường Kiệt đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lịch sử. Ông không chỉ là một danh tướng mà còn là người đã để lại bài thơ thần bất hủ, thể hiện tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc.

Lưu ý: 03 mẫu viết bài văn kể lại câu chuyện dân gian về một người anh hùng chống ngoại xâm chỉ mang tính tham khảo!

03 mẫu viết bài văn kể lại câu chuyện dân gian về một người anh hùng chống ngoại xâm? Môn Tiếng Việt lớp 4 có những kiến thức nào?

03 mẫu viết bài văn kể lại câu chuyện dân gian về một người anh hùng chống ngoại xâm? Môn Tiếng Việt lớp 4 có những kiến thức nào?

Môn Tiếng Việt lớp 4 có những kiến thức nào?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể như sau:

- Quy tắc viết tên riêng của cơ quan, tổ chức

- Vốn từ theo chủ điểm

- Công dụng của từ điển, cách tìm từ và nghĩa của từ trong từ điển

- Nghĩa của một số thành ngữ dễ hiểu

- Nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng

- Tác dụng của việc lựa chọn từ ngữ trong việc biểu đạt nghĩa

- Danh từ, động từ, tính từ: đặc điểm và chức năng

- Danh từ riêng và danh từ chung: đặc điểm và chức năng

- Câu và thành phần chính của câu: đặc điểm và chức năng

- Trạng ngữ của câu: đặc điểm và chức năng (bổ sung thông tin)

- Công dụng của dấu gạch ngang ( đặt ở đầu dòng để đánh dấu các ý liệt kê); dấu gạch nối (nối các từ ngữ trong một liên danh); dấu ngoặc kép (đánh dấu tên của một tác phẩm, tài liệu); dấu ngoặc đơn (đánh dấu phần chú thích)

- Biện pháp tu từ nhân hoá: đặc điểm và tác dụng

- Câu chủ đề của đoạn văn: đặc điểm và chức năng

- Cấu trúc ba phần (mở bài, thân bài, kết bài) của văn bản: đặc điểm và chức năng của mỗi phần

- Kiểu văn bản và thể loại

+ Bài văn kể lại một sự việc bản thân đã chứng kiến; bài văn kể lại câu chuyện, có kèm tranh minh hoạ

+ Bài văn miêu tả: bài văn miêu tả con vật, cây cối

+ Đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một nhân vật

+ Đoạn văn nêu ý kiến về một câu chuyện, nhân vật hay một sự việc, nêu lí do vì sao có ý kiến như vậy

+ Văn bản hướng dẫn các bước thực hiện một công việc; giấy mời, đơn, thư, báo cáo công việc

- Thông tin bằng hình ảnh, số liệu (phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ)

Nội dung đánh giá học sinh lớp 4?

Căn cứ theo Điều 5 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT nội dung đánh giá học sinh lớp 4 gồm:

(1) Đánh giá quá trình học tập, sự tiến bộ và kết quả học tập của học sinh đáp ứng yêu cầu cần đạt và biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học, hoạt động giáo dục theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.

(2) Đánh giá sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh thông qua những phẩm chất chủ yếu và những năng lực cốt lõi như sau:

- Những phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.

- Những năng lực cốt lõi:

+ Những năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo;

+ Những năng lực đặc thù: ngôn ngữ, tính toán, khoa học, công nghệ, tin học, thẩm mỹ, thể chất.

68 Võ Phi

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@nhansu.vn;