Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên bán hàng, giữ chân nhân tài như thế nào?

Giữ chân nhân tài như thế nào bằng việc xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên bán hàng? Trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng?

Đăng bài: 17:30 14/07/2025

Xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên bán hàng, giữ chân nhân tài như thế nào?

Đối với mỗi doanh nghiệp, việc xây dựng và phát triển đội ngũ nhân sự là một trong những công việc quan trọng. Khi xây dựng được một quy chế rõ ràng sẽ giúp nhân viên có nhiều động lực công việc, tạo được mối liên hệ và gắn kết niềm tin với tổ chức. Giúp cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và tăng cao hiệu suất công việc. Trong đó, xây dựng lộ trình sự nghiệp là trong những vấn đề quan trọng.

Lộ trình thăng tiến cho nhân viên bán hàng nhằm giữ chân nhân tài có thể được xây dựng làm 05 giai đoạn khác nhau để đảm bảo tốt nhất, minh bạch nhất và phản ánh được thực tế năng lực của từng ứng viên. Cụ thể:

[1] Giai đoạn một - Thời điểm mới bắt đầu từ con số 0 đến thời điểm kết thúc thử việc, tập sự công việc.

Được xem là giai đoạn của nhân viên bán hàng mới nhất, trong giai đoạn này cần làm quen với sản phẩm, nắm rõ, hiểu rõ về quy trình, phương thức và cách thức bán hàng cho khách hàng, đối tác và hỗ trợ cho các nhân viên chính thức, chuyên viên trong việc bán hàng.

[2] Giai đoạn hai - Thời điểm trở thành nhân viên chính thức và trở thành nhân viên có khoảng 1 năm hoặc 2 năm kinh nghiệm.

Thời điểm này đã trở thành nhân viên chính thức, có thể tự mình thực hiện tốt được việc bán hàng, chăm sóc khách hàng trước, trong và sau khi bán hàng.

Mục tiêu của giai đoạn này là phải đặt ra được, nhìn nhận được bản thân đang có gì, đang thiếu gì từ đó thay đổi để hoàn thành được các KPI, chỉ tiêu được đề ra.

[3] Giai đoạn ba - Thời điểm từ nhân viên chính thức có kinh nghiệm được nâng bậc thành chuyên viên bán hàng có kinh nghiệm từ 3 năm đến 5 năm kinh nghiệm.

Trong giai đoạn này chuyên viên phải thể hiện được sự xuất sắc của bản thân khi luôn hoàn thành hoặc vượt được KPI trong công việc, tiếp cận tốt đối với các khách hàng lớn và đối tác chiến lược.

Cùng với đó, chuyên viên sẽ được giao dẫn dắt các nhân viên thử việc, tập sự mới, thể hiện kỹ năng điều hành và quản lý của bản thân.

[4] Giai đoạn bốn - Thời điểm từ chuyên viên bán hàng trở thành trưởng nhóm bán hàng có từ 5 - 7 năm kinh nghiệm.

Sau khi thể hiện được kỹ năng chuyên môn và khả năng dẫn dắt, quản lý và điều hành, khi trở thành trưởng nhóm bán hàng cần phát huy tốt hơn khả năng quản lý không chỉ đối với đối tượng thử việc, tập sự; ngoài ra, còn thực hiện đào tạo và đánh giá sự hoạt động của cá nhân viên khác, nghiên cứu các phương thức bán hàng mới.

Trong giai đoạn này, trưởng nhóm bán hàng phải thể hiện kỹ năng bằng việc đảm bảo kế hoàn của toàn nhóm, đảm bảo kế hoạch mới phù hợp và hiệu quả.

[5] Giai đoạn cuối - Thời điểm từ trưởng nhóm bán hàng trở thành quản lý khu vực hoặc giám đốc điều hành, giám đốc bán hàng có từ 8 năm kinh nghiệm trở lên.

Đối với giai đoạn này sẽ chịu trách nhiệm cho toàn bộ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, khu vực mình quản lý; cần thể hiện khả năng bằng tầm nhìn chiến lược, khả năng nắm bắt thị trường và điều hành hướng kinh doanh, nghiên cứu thêm lộ trình sự nghiệp cho nhân viên dưới quyền.

>> Năm 2025, lộ trình thăng tiến của nhân viên kinh doanh được xây dựng như thế nào?

>> Xây dựng lộ trình thăng tiến của nhân viên pháp lý hiện nay như thế nào?

Xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên bán hàng, giữ chân nhân tài như thế nào?

Giữ chân nhân tài như thế nào bằng việc xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên bán hàng? (Hình từ Internet)

Trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng khi bán hàng quy định ra sao?

Căn cứ Điều 31 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định như sau:

- Tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm tổ chức tiếp nhận và giải quyết phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng.

- Tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm thông báo cho người tiêu dùng về việc tiếp nhận phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được phản ánh, yêu cầu, khiếu nại đó.

- Tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu sản phẩm, hàng hóa hoặc trực tiếp bán, cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng có trách nhiệm xây dựng, công khai quy trình tiếp nhận và giải quyết phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng theo hình thức niêm yết ở vị trí dễ nhìn thấy tại trụ sở, địa điểm kinh doanh và đăng tải trên trang thông tin điện tử, phần mềm ứng dụng (nếu có).

Lưu ý: Quy định tại khoản này không bắt buộc áp dụng đối với cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, không phải đăng ký kinh doanh, tất cả doanh nghiệp siêu nhỏ theo quy định của pháp luật.

Từ khóa: Nhân viên bán hàng Lộ trình thăng tiến Lộ trình sự nghiệp Giải quyết phản ánh Khiếu nại của người tiêu dùng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...