Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Nội quy công ty là gì? Những nội dung cần có trong nội quy công ty để đảm bảo môi trường làm việc chuyên nghiệp?

Nội quy công ty là gì? Nội dung cần có trong nội quy công ty để đảm bảo môi trường làm việc chuyên nghiệp.

Đăng bài: 09:47 03/09/2025

Nội quy công ty là gì?

Nội quy công ty là tập hợp các quy định và nguyên tắc do công ty ban hành nhằm điều chỉnh các hoạt động và hành vi của người lao động trong quá trình làm việc. Mục đích của nội quy là:

- Đảm bảo môi trường làm việc ổn định, chuyên nghiệp và hiệu quả.

- Quy định rõ ràng các quyền và nghĩa vụ của người lao động và người sử dụng lao động, giúp giải quyết các vấn đề phát sinh một cách công bằng.

- Tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, thúc đẩy sự tôn trọng, hợp tác và tinh thần làm việc tích cực giữa các thành viên trong công ty.

- Quy định các quy trình, quy tắc làm việc, góp phần nâng cao năng suất và chất lượng công việc.

Những nội dung cần có trong nội quy công ty để đảm bảo môi trường làm việc chuyên nghiệp?

Căn cứ tại Điều 118 Bộ luật Lao động 2019 quy định nội dung nội quy lao động không được trái với pháp luật về lao động và quy định của pháp luật có liên quan. 

Nội quy lao động bao gồm những nội dung chủ yếu sau đây:

(1) Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi;

(2) Trật tự tại nơi làm việc;c) An toàn, vệ sinh lao động;

(3) Phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc; trình tự, thủ tục xử lý hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc;

(4) Việc bảo vệ tài sản và bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động;

(5) Trường hợp được tạm thời chuyển người lao động làm việc khác so với hợp đồng lao động;

(6) Các hành vi vi phạm kỷ luật lao động của người lao động và các hình thức xử lý kỷ luật lao động;

(7) Trách nhiệm vật chất;

(8) Người có thẩm quyền xử lý kỷ luật lao động.

Nội quy công ty là gì? Những nội dung cần có trong nội quy công ty để đảm bảo môi trường làm việc chuyên nghiệp?

Nội quy công ty là gì? Những nội dung cần có trong nội quy công ty để đảm bảo môi trường làm việc chuyên nghiệp? (Hình từ Internet)

Sau khi ban hành nội quy lao động bao lâu thì phải đăng ký nội quy lao động?

Căn cứ Điều 119 Bộ luật Lao động 2019 có quy định về đăng ký nội quy lao động như sau:

Đăng ký nội quy lao động

1. Người sử dụng lao động sử dụng từ 10 người lao động trở lên phải đăng ký nội quy lao động tại cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi người sử dụng lao động đăng ký kinh doanh.

2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày ban hành nội quy lao động, người sử dụng lao động phải nộp hồ sơ đăng ký nội quy lao động.

3. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký nội quy lao động, nếu nội dung nội quy lao động có quy định trái với pháp luật thì cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thông báo, hướng dẫn người sử dụng lao động sửa đổi, bổ sung và đăng ký lại.

4. Người sử dụng lao động có các chi nhánh, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh đặt ở nhiều địa bàn khác nhau thì gửi nội quy lao động đã được đăng ký đến cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi đặt chi nhánh, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh.

5. Căn cứ điều kiện cụ thể, cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thể ủy quyền cho cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện việc đăng ký nội quy lao động theo quy định tại Điều này.

Như vậy, nếu công ty thuộc trường hợp phải đăng ký nội quy lao động và đã tiến hành ban hành nội quy lao động thì trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày ban hành nội quy lao động phải nộp hồ sơ đăng ký nội quy lao động tại cơ quan có thẩm quyền.

Từ khóa: Nội quy lao động Đăng ký nội quy lao động Ban hành nội quy lao động Người lao động Người sử dụng lao động

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...