Thông báo 401/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm 2025 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (phiên họp thứ 19) và sơ kết đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc” do Văn phòng Chính phủ ban hành
Số hiệu | 401/TB-VPCP |
Ngày ban hành | 06/08/2025 |
Ngày có hiệu lực | 06/08/2025 |
Loại văn bản | Thông báo |
Cơ quan ban hành | Văn phòng Chính phủ |
Người ký | Nguyễn Sỹ Hiệp |
Lĩnh vực | Đầu tư,Giao thông - Vận tải |
VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 401/TB-VPCP |
Hà Nội, ngày 06 tháng 8 năm 2025 |
Ngày 31 tháng 7 năm 2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm 2025 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) và sơ kết đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc”. Tại Trụ sở Chính phủ có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Phó Trưởng Ban Thường trực, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc - Phó Trưởng Ban, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh - Phó Trưởng Ban; lãnh đạo các Bộ, cơ quan là Ủy viên Ban Chỉ đạo: Văn phòng Chính phủ, Công an, Quốc phòng, Xây dựng, Tài chính, Công Thương, Nông nghiệp và Môi trường (NNMT), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước; các Tập đoàn, Tổng công ty: Điện lực Việt Nam (EVN), Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), Quản lý bay Việt Nam (VATM), Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và đại diện các cơ quan, Ban Quản lý dự án (Ban QLDA) và một số nhà thầu; tại điểm cầu 26 tỉnh, thành phố (Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Phú Thọ, Sơn La, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hưng Yên, Bắc Ninh, Ninh Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Gia Lai, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Tây Ninh, Đồng Nai, Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang, Cà Mau) có các đồng chí lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố và đại diện các sở, ngành liên quan.
Sau khi nghe Bộ Xây dựng (cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo) báo cáo sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2025 của Ban Chỉ đạo, Bộ Nội vụ báo cáo sơ kết đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc”, ý kiến thảo luận của các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo kết luận như sau:
Phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng là một trong ba đột phá chiến lược đã được khẳng định trong Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, trong đó phát triển hạ tầng giao thông là trụ cột quan trọng, đặt mục tiêu đến năm 2025 đưa vào khai thác 3.000 km đường bộ cao tốc, đến năm 2030 phấn đấu đưa vào khai thác 5.000 km đường bộ cao tốc. Đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm cũng rất quan tâm, chỉ đạo đột phá về hạ tầng giao thông, đẩy mạnh bố trí nguồn vốn, giải quyết khó khăn vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng công trình.
Các dự án thuộc Ban Chỉ đạo gồm 37 dự án với 95 dự án thành phần (DATP), trong đó có 35 dự án thuộc lĩnh vực đường bộ và 2 dự án thuộc lĩnh vực hàng không, với tổng số vốn đầu tư trên một triệu tỷ đồng. Kể từ khi thành lập ngày 23 tháng 7 năm 2022 đến nay là 3 năm, Ban Chỉ đạo[1] đã họp 18 phiên. Trong 6 tháng đầu năm 2025, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì 04 phiên họp Ban Chỉ đạo (các Phiên thứ 15, 16, 17 và 18), đã giao 120 nhiệm vụ cho các bộ, ngành và địa phương[2], các bộ ngành địa phương đã nỗ lực triển khai và cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp 07 lần kiểm tra hiện trường để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án (cao tốc, đường ven biển, sân bay, bến cảng, các dự án đường sắt…); 07 Đoàn kiểm tra do các đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng đoàn đã trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo điều hành, tháo gỡ các khó khăn tại các dự án đường bộ cao tốc có kế hoạch hoàn thành năm 2025.
Với sự chủ động, nỗ lực của các Bộ, cơ quan, địa phương, sự quyết tâm, cố gắng của các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án (QLDA) và nhà thầu thi công, sự quyết liệt của Ban Chỉ đạo, trong 6 tháng đầu năm 2025 công tác tổ chức thực hiện các dự án đã đạt được các kết quả nổi bật như sau: (i) đã khởi công 05 dự án đường bộ cao tốc[3] với tổng chiều dài 271km; (ii) đã giải quyết các khó khăn do thiếu vật liệu xây dựng, đặc biệt khu vực đồng bằng sông Cửu long (hiện nay các tỉnh đã bố đủ nguồn cung khoảng 76 triệu m3/nhu cầu 65 triệu m3); (iii) tiến độ các dự án đều có chuyển biến rõ rệt, bù được phần chậm các năm trước, nhiều dự án vượt tiến độ so với kế hoạch; (iv) đã hoàn thành đưa vào khai thác 237km đường cao tốc, nâng tổng số đường bộ cao tốc cả nước lên 2.268km; (v) đưa vào khai thác nhà ga T3 Cảng Hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất và nhiều đoạn tuyến đường ven biển đã được đầu tư, hoàn thành.
Trong đó Phiên họp lần thứ 18 ngày 22 tháng 6 năm 2025[4], Thủ tướng Chính phủ giao 20 nhiệm vụ. Đến nay đã hoàn thành 4 nhiệm vụ đúng thời hạn, đang tích cực triển khai 12 nhiệm vụ là công việc chỉ đạo, điều hành thường xuyên; 04 nhiệm vụ chưa đáp ứng tiến độ yêu cầu: (i) VEC chưa phê duyệt dự án mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành trong tháng 7 năm 2025; (ii) Thành phố Hà Nội chưa khởi công DATP3 Vành đai 4 trong tháng 7 năm 2025; (iii) các tỉnh Nghệ An, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Đồng Nai chưa bàn giao toàn bộ mặt bằng 08 trạm dừng nghỉ[5] cho các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025 trong tháng 7 năm 2025; (iv) tỉnh Đồng Nai chưa bàn giao toàn bộ mặt bằng tại DATP1 Biên Hòa - Vũng Tàu trong tháng 7 năm 2025. Yêu cầu các cơ quan, địa phương liên quan khẩn trương, tập trung chỉ đạo sớm hoàn thành các nhiệm vụ này.
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, dự kiến đến ngày 19 tháng 8 năm 2025 sẽ hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng tổng cộng 2.476km đường cao tốc và 1.397km đường ven biển; nhiều dự án quan trọng đã vượt tiến độ; khi rút ngắn được tiến độ, đưa vào khai thác sớm làm tăng hiệu quả đầu tư, tạo không gian phát triển mới, tạo sự thuận lợi cho việc đi lại của người dân, giảm chi phí logistics, giảm giá thành của sản phẩm, nhất là mở ra không gian phát triển đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch. Thủ tướng Chính phủ biểu dương các bộ, ngành, nhất là các địa phương về kết quả này. Bên cạnh đó chúng ta đã phát động đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc” với các nội dung thi đua rất thiết thực.
Đề nghị các chủ thể có liên quan phát huy tinh thần “thần tốc, táo bạo, mạnh mẽ hơn nữa” và “tăng tốc, bứt phá hơn nữa”, tìm các giải pháp cho phù hợp mang tính đột phá để đến tháng 12 năm 2025 sẽ hoàn thành và vượt mức kế hoạch của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đề ra là có ít nhất 3.000km đường cao tốc, 1.000km đường ven biển và các dự án lớn như CHKQT Long Thành, góp phần thành tích chào mừng đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV và tạo khí thế, động lực cho thời kỳ mới, kỷ nguyên mới như đồng chí Tổng Bí thư đã nêu “Kỷ nguyên vươn mình của đất nước giàu mạnh, văn minh và thịnh vượng, mang lại cuộc sống ấm no cho nhân dân”.
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo biểu dương: (1) Bộ Xây dựng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo; đã tham mưu, tổng hợp và đề xuất các giải pháp để thúc đẩy tiến độ, nâng cao chất lượng các công trình cũng như chỉ đạo triển khai đưa các dự án đường bộ cao tốc về sớm hơn tiến độ yêu cầu; (2) Bộ Tài chính đã cương quyết khắc phục việc đầu tư dàn trải, bố trí nguồn vốn đáp ứng yêu cầu chỉ đạo của Ban Chỉ đạo, quá trình thực hiện đã cải tiến trong công tác thẩm định, hướng dẫn và đặc biệt là hoàn thiện thể chế, chính sách để phục vụ đột phá về thể chế; (3) Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo các lực lượng, doanh nghiệp quân đội tham gia và hoàn thành các dự án theo tiến độ đề ra; (4) Bộ Công an đã vào cuộc rất tích cực trong công tác vận động giải phóng mặt bằng (GPMB), giải quyết các vấn đề liên quan đến khiếu kiện, an ninh trật tự tại các địa phương, làm tốt công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực và tham mưu chỉ đạo kiểm soát giá vật liệu xây dựng; (5) Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã chủ động, tích cực hướng dẫn, giải quyết khó khăn, vướng mắc về vật liệu xây dựng, bãi đổ thải, chuyển đổi đất rừng, đất lúa, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư… (6) Bộ Nội vụ đã làm tốt trong công tác phong trào thi đua, khen thưởng; (7) các tỉnh, thành phố như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Tuyên Quang, Quảng Trị (đối với đường ven biển), An Giang, Cần Thơ từ đầu năm đến nay đã rất tích cực vào cuộc để thúc đẩy tiến độ các dự án; (8) các tập đoàn, tổng công ty, công ty như EVN, TEDI, ACV, ACC, Binh đoàn 11, Binh đoàn 12, Trường Sơn, Sơn Hải, Trường Thịnh, Đèo Cả và Ban QLDA Mỹ Thuận, Ban QLDA thuộc tỉnh An Giang, Cần Thơ và một số Ban QLDA thuộc Bộ Xây dựng và các địa phương đã nỗ lực triển khai các dự án vượt tiến độ; (9) Đài truyền hình Việt Nam (VTV), nhất là các đại diện tại địa phương như VTV 8, VTV 9, VTV Cần Thơ và các cơ quan báo chí đã vào cuộc tuyên truyền, vận động người dân và kịp thời đưa các thông tin tích cực để biểu dương và thông tin tiêu cực để có biện pháp giải quyết.
Một là: Phải cụ thể hóa kịp thời, linh hoạt, hiệu quả các chủ trương của Đảng, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tuân thủ quy định pháp luật để tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, chống tiêu cực.
Hai là: Phát huy sức mạnh tổng hợp của các chủ thể có liên quan, của cả hệ thống chính trị, các tổ chức đoàn thể cùng vào cuộc tích cực và sự hỗ trợ lẫn nhau của các bộ, ngành, địa phương.
Ba là: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động trong giải quyết các vướng mắc, khó khăn thuộc thẩm quyền, không đùn đẩy, không né tránh; kịp thời báo cáo, đề xuất phương án xử lý với các công việc vượt thẩm quyền; mạnh dạn đề xuất các cơ chế chính sách đặc thù, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền nhằm thúc đẩy tiến độ dự án. Lấy mục tiêu hoàn thành các dự án giao thông trọng điểm là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của các cơ quan có liên quan.
Bốn là: Nêu cao tinh thần tương trợ, hợp tác, hỗ trợ cùng nhau phát triển; triển khai quyết liệt theo phương châm “vượt nắng thắng mưa, không thua bão gió”, “làm ngày, làm đêm, làm thêm ngày nghỉ”, “xuyên ngày lễ, xuyên ngày tết”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, “lợi ích hài hòa, khó khăn chia sẻ”. Tăng cường áp dụng khoa học công nghệ để nâng cao năng suất lao động, rút ngắn thời gian thi công, tiết kiệm chi phí đầu tư.
Năm là: Địa phương vận động người dân hiến đất, giao đất, tập trung GPMB, huy động nguồn lực của người dân và xã hội để đầu tư các công trình trọng điểm, hệ thống đường cao tốc.
Sáu là: Sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa các chủ thể có liên quan như các bộ, ngành, chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu, các địa phương và chủ quản các mỏ vật liệu xây dựng để triển khai hiệu quả các dự án.
Thời gian từ nay đến cuối năm 2025 chỉ còn đúng 05 tháng với hơn 150 ngày đêm, trong khi khối lượng công việc còn rất nhiều, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương:
Thứ nhất, nêu cao “tinh thần trách nhiệm”, “tinh thần yêu nước, yêu dân”, tri ân các Anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì sự ấm no, hạnh phúc của Nhân dân trong suốt 80 năm qua; các chủ thể có liên quan đến các dự án hành động với tinh thần “thần tốc”, “táo bạo”, “bứt phá”, “nhanh hơn nữa”, “kịp thời hơn nữa”; trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành cần tiếp tục đổi mới tư duy, cách tiếp cận để giải quyết khó khăn, vướng mắc, phát huy những thuận lợi để làm tốt công việc. Triển khai công việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó, làm việc nào ra việc đó, không dàn trải để hoàn thành và vượt các mục tiêu đề ra (đường cao tốc vượt mục tiêu trên 3.000km, CHKQT Long Thành vượt mục tiêu là phải hoàn thành vào tháng 12 năm 2025).
Thứ hai, yêu cầu triển khai quyết liệt theo phương châm “vượt nắng thắng mưa, không thua bão gió”, “làm ngày, làm đêm, làm thêm ngày nghỉ”, “xuyên ngày lễ, xuyên ngày tết”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, “thi công 3 ca, 4 kíp” để đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình. Quá trình tổ chức thực hiện phải có tinh thần “tư tưởng phải thông”, “quyết tâm phải cao”, “hành động phải quyết liệt”, “có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải”; phân công công việc phải 6 rõ “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền”; để “dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ đôn đốc”
Thứ ba, tiếp tục thực hiện hiệu quả phong trào thi đua yêu nước sôi nổi, trong đó có đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc”, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, tạo không khí hăng say làm việc, với tinh thần trách nhiệm cao nhất “Tất cả vì lợi ích quốc gia, dân tộc, vì nhân dân, vì sự phát triển của đất nước”; kịp thời động viên, khen thưởng, tuyên truyền, vận động người dân, tạo sự đồng thuận, đồng lòng triển khai các dự án.
Thư tư, trong mọi trường hợp có khó khăn, vướng mắc các bộ, ngành, địa phương chủ động giải quyết; trường hợp vượt thẩm quyền thì báo cáo cơ quan có thẩm quyền; thực hiện thật tốt chức năng, trách nhiệm thuộc thẩm quyền.
Thứ năm, việc đẩy nhanh tiến độ cần gắn với bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường; chú trọng việc tạo cảnh quan, không gian chung của các dự án; tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát, nâng cao chất lượng công trình, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng và không để mất an toàn lao động.
1. Bảo đảm tiến độ và hoàn thành mục tiêu đưa vào khai thác trên 3.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2025 và phấn đấu hoàn thành tổng cộng 2.000km đường ven biển.
VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 401/TB-VPCP |
Hà Nội, ngày 06 tháng 8 năm 2025 |
Ngày 31 tháng 7 năm 2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm 2025 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) và sơ kết đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc”. Tại Trụ sở Chính phủ có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Phó Trưởng Ban Thường trực, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc - Phó Trưởng Ban, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh - Phó Trưởng Ban; lãnh đạo các Bộ, cơ quan là Ủy viên Ban Chỉ đạo: Văn phòng Chính phủ, Công an, Quốc phòng, Xây dựng, Tài chính, Công Thương, Nông nghiệp và Môi trường (NNMT), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước; các Tập đoàn, Tổng công ty: Điện lực Việt Nam (EVN), Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), Quản lý bay Việt Nam (VATM), Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và đại diện các cơ quan, Ban Quản lý dự án (Ban QLDA) và một số nhà thầu; tại điểm cầu 26 tỉnh, thành phố (Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Phú Thọ, Sơn La, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hưng Yên, Bắc Ninh, Ninh Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Gia Lai, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Tây Ninh, Đồng Nai, Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang, Cà Mau) có các đồng chí lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố và đại diện các sở, ngành liên quan.
Sau khi nghe Bộ Xây dựng (cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo) báo cáo sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2025 của Ban Chỉ đạo, Bộ Nội vụ báo cáo sơ kết đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc”, ý kiến thảo luận của các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo kết luận như sau:
Phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng là một trong ba đột phá chiến lược đã được khẳng định trong Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, trong đó phát triển hạ tầng giao thông là trụ cột quan trọng, đặt mục tiêu đến năm 2025 đưa vào khai thác 3.000 km đường bộ cao tốc, đến năm 2030 phấn đấu đưa vào khai thác 5.000 km đường bộ cao tốc. Đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm cũng rất quan tâm, chỉ đạo đột phá về hạ tầng giao thông, đẩy mạnh bố trí nguồn vốn, giải quyết khó khăn vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng công trình.
Các dự án thuộc Ban Chỉ đạo gồm 37 dự án với 95 dự án thành phần (DATP), trong đó có 35 dự án thuộc lĩnh vực đường bộ và 2 dự án thuộc lĩnh vực hàng không, với tổng số vốn đầu tư trên một triệu tỷ đồng. Kể từ khi thành lập ngày 23 tháng 7 năm 2022 đến nay là 3 năm, Ban Chỉ đạo[1] đã họp 18 phiên. Trong 6 tháng đầu năm 2025, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì 04 phiên họp Ban Chỉ đạo (các Phiên thứ 15, 16, 17 và 18), đã giao 120 nhiệm vụ cho các bộ, ngành và địa phương[2], các bộ ngành địa phương đã nỗ lực triển khai và cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp 07 lần kiểm tra hiện trường để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án (cao tốc, đường ven biển, sân bay, bến cảng, các dự án đường sắt…); 07 Đoàn kiểm tra do các đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng đoàn đã trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo điều hành, tháo gỡ các khó khăn tại các dự án đường bộ cao tốc có kế hoạch hoàn thành năm 2025.
Với sự chủ động, nỗ lực của các Bộ, cơ quan, địa phương, sự quyết tâm, cố gắng của các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án (QLDA) và nhà thầu thi công, sự quyết liệt của Ban Chỉ đạo, trong 6 tháng đầu năm 2025 công tác tổ chức thực hiện các dự án đã đạt được các kết quả nổi bật như sau: (i) đã khởi công 05 dự án đường bộ cao tốc[3] với tổng chiều dài 271km; (ii) đã giải quyết các khó khăn do thiếu vật liệu xây dựng, đặc biệt khu vực đồng bằng sông Cửu long (hiện nay các tỉnh đã bố đủ nguồn cung khoảng 76 triệu m3/nhu cầu 65 triệu m3); (iii) tiến độ các dự án đều có chuyển biến rõ rệt, bù được phần chậm các năm trước, nhiều dự án vượt tiến độ so với kế hoạch; (iv) đã hoàn thành đưa vào khai thác 237km đường cao tốc, nâng tổng số đường bộ cao tốc cả nước lên 2.268km; (v) đưa vào khai thác nhà ga T3 Cảng Hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất và nhiều đoạn tuyến đường ven biển đã được đầu tư, hoàn thành.
Trong đó Phiên họp lần thứ 18 ngày 22 tháng 6 năm 2025[4], Thủ tướng Chính phủ giao 20 nhiệm vụ. Đến nay đã hoàn thành 4 nhiệm vụ đúng thời hạn, đang tích cực triển khai 12 nhiệm vụ là công việc chỉ đạo, điều hành thường xuyên; 04 nhiệm vụ chưa đáp ứng tiến độ yêu cầu: (i) VEC chưa phê duyệt dự án mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành trong tháng 7 năm 2025; (ii) Thành phố Hà Nội chưa khởi công DATP3 Vành đai 4 trong tháng 7 năm 2025; (iii) các tỉnh Nghệ An, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Đồng Nai chưa bàn giao toàn bộ mặt bằng 08 trạm dừng nghỉ[5] cho các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025 trong tháng 7 năm 2025; (iv) tỉnh Đồng Nai chưa bàn giao toàn bộ mặt bằng tại DATP1 Biên Hòa - Vũng Tàu trong tháng 7 năm 2025. Yêu cầu các cơ quan, địa phương liên quan khẩn trương, tập trung chỉ đạo sớm hoàn thành các nhiệm vụ này.
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, dự kiến đến ngày 19 tháng 8 năm 2025 sẽ hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng tổng cộng 2.476km đường cao tốc và 1.397km đường ven biển; nhiều dự án quan trọng đã vượt tiến độ; khi rút ngắn được tiến độ, đưa vào khai thác sớm làm tăng hiệu quả đầu tư, tạo không gian phát triển mới, tạo sự thuận lợi cho việc đi lại của người dân, giảm chi phí logistics, giảm giá thành của sản phẩm, nhất là mở ra không gian phát triển đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch. Thủ tướng Chính phủ biểu dương các bộ, ngành, nhất là các địa phương về kết quả này. Bên cạnh đó chúng ta đã phát động đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc” với các nội dung thi đua rất thiết thực.
Đề nghị các chủ thể có liên quan phát huy tinh thần “thần tốc, táo bạo, mạnh mẽ hơn nữa” và “tăng tốc, bứt phá hơn nữa”, tìm các giải pháp cho phù hợp mang tính đột phá để đến tháng 12 năm 2025 sẽ hoàn thành và vượt mức kế hoạch của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đề ra là có ít nhất 3.000km đường cao tốc, 1.000km đường ven biển và các dự án lớn như CHKQT Long Thành, góp phần thành tích chào mừng đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV và tạo khí thế, động lực cho thời kỳ mới, kỷ nguyên mới như đồng chí Tổng Bí thư đã nêu “Kỷ nguyên vươn mình của đất nước giàu mạnh, văn minh và thịnh vượng, mang lại cuộc sống ấm no cho nhân dân”.
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo biểu dương: (1) Bộ Xây dựng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo; đã tham mưu, tổng hợp và đề xuất các giải pháp để thúc đẩy tiến độ, nâng cao chất lượng các công trình cũng như chỉ đạo triển khai đưa các dự án đường bộ cao tốc về sớm hơn tiến độ yêu cầu; (2) Bộ Tài chính đã cương quyết khắc phục việc đầu tư dàn trải, bố trí nguồn vốn đáp ứng yêu cầu chỉ đạo của Ban Chỉ đạo, quá trình thực hiện đã cải tiến trong công tác thẩm định, hướng dẫn và đặc biệt là hoàn thiện thể chế, chính sách để phục vụ đột phá về thể chế; (3) Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo các lực lượng, doanh nghiệp quân đội tham gia và hoàn thành các dự án theo tiến độ đề ra; (4) Bộ Công an đã vào cuộc rất tích cực trong công tác vận động giải phóng mặt bằng (GPMB), giải quyết các vấn đề liên quan đến khiếu kiện, an ninh trật tự tại các địa phương, làm tốt công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực và tham mưu chỉ đạo kiểm soát giá vật liệu xây dựng; (5) Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã chủ động, tích cực hướng dẫn, giải quyết khó khăn, vướng mắc về vật liệu xây dựng, bãi đổ thải, chuyển đổi đất rừng, đất lúa, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư… (6) Bộ Nội vụ đã làm tốt trong công tác phong trào thi đua, khen thưởng; (7) các tỉnh, thành phố như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Tuyên Quang, Quảng Trị (đối với đường ven biển), An Giang, Cần Thơ từ đầu năm đến nay đã rất tích cực vào cuộc để thúc đẩy tiến độ các dự án; (8) các tập đoàn, tổng công ty, công ty như EVN, TEDI, ACV, ACC, Binh đoàn 11, Binh đoàn 12, Trường Sơn, Sơn Hải, Trường Thịnh, Đèo Cả và Ban QLDA Mỹ Thuận, Ban QLDA thuộc tỉnh An Giang, Cần Thơ và một số Ban QLDA thuộc Bộ Xây dựng và các địa phương đã nỗ lực triển khai các dự án vượt tiến độ; (9) Đài truyền hình Việt Nam (VTV), nhất là các đại diện tại địa phương như VTV 8, VTV 9, VTV Cần Thơ và các cơ quan báo chí đã vào cuộc tuyên truyền, vận động người dân và kịp thời đưa các thông tin tích cực để biểu dương và thông tin tiêu cực để có biện pháp giải quyết.
Một là: Phải cụ thể hóa kịp thời, linh hoạt, hiệu quả các chủ trương của Đảng, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tuân thủ quy định pháp luật để tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, chống tiêu cực.
Hai là: Phát huy sức mạnh tổng hợp của các chủ thể có liên quan, của cả hệ thống chính trị, các tổ chức đoàn thể cùng vào cuộc tích cực và sự hỗ trợ lẫn nhau của các bộ, ngành, địa phương.
Ba là: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động trong giải quyết các vướng mắc, khó khăn thuộc thẩm quyền, không đùn đẩy, không né tránh; kịp thời báo cáo, đề xuất phương án xử lý với các công việc vượt thẩm quyền; mạnh dạn đề xuất các cơ chế chính sách đặc thù, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền nhằm thúc đẩy tiến độ dự án. Lấy mục tiêu hoàn thành các dự án giao thông trọng điểm là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của các cơ quan có liên quan.
Bốn là: Nêu cao tinh thần tương trợ, hợp tác, hỗ trợ cùng nhau phát triển; triển khai quyết liệt theo phương châm “vượt nắng thắng mưa, không thua bão gió”, “làm ngày, làm đêm, làm thêm ngày nghỉ”, “xuyên ngày lễ, xuyên ngày tết”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, “lợi ích hài hòa, khó khăn chia sẻ”. Tăng cường áp dụng khoa học công nghệ để nâng cao năng suất lao động, rút ngắn thời gian thi công, tiết kiệm chi phí đầu tư.
Năm là: Địa phương vận động người dân hiến đất, giao đất, tập trung GPMB, huy động nguồn lực của người dân và xã hội để đầu tư các công trình trọng điểm, hệ thống đường cao tốc.
Sáu là: Sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa các chủ thể có liên quan như các bộ, ngành, chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu, các địa phương và chủ quản các mỏ vật liệu xây dựng để triển khai hiệu quả các dự án.
Thời gian từ nay đến cuối năm 2025 chỉ còn đúng 05 tháng với hơn 150 ngày đêm, trong khi khối lượng công việc còn rất nhiều, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương:
Thứ nhất, nêu cao “tinh thần trách nhiệm”, “tinh thần yêu nước, yêu dân”, tri ân các Anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì sự ấm no, hạnh phúc của Nhân dân trong suốt 80 năm qua; các chủ thể có liên quan đến các dự án hành động với tinh thần “thần tốc”, “táo bạo”, “bứt phá”, “nhanh hơn nữa”, “kịp thời hơn nữa”; trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành cần tiếp tục đổi mới tư duy, cách tiếp cận để giải quyết khó khăn, vướng mắc, phát huy những thuận lợi để làm tốt công việc. Triển khai công việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó, làm việc nào ra việc đó, không dàn trải để hoàn thành và vượt các mục tiêu đề ra (đường cao tốc vượt mục tiêu trên 3.000km, CHKQT Long Thành vượt mục tiêu là phải hoàn thành vào tháng 12 năm 2025).
Thứ hai, yêu cầu triển khai quyết liệt theo phương châm “vượt nắng thắng mưa, không thua bão gió”, “làm ngày, làm đêm, làm thêm ngày nghỉ”, “xuyên ngày lễ, xuyên ngày tết”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, “thi công 3 ca, 4 kíp” để đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình. Quá trình tổ chức thực hiện phải có tinh thần “tư tưởng phải thông”, “quyết tâm phải cao”, “hành động phải quyết liệt”, “có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải”; phân công công việc phải 6 rõ “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền”; để “dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ đôn đốc”
Thứ ba, tiếp tục thực hiện hiệu quả phong trào thi đua yêu nước sôi nổi, trong đó có đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc”, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, tạo không khí hăng say làm việc, với tinh thần trách nhiệm cao nhất “Tất cả vì lợi ích quốc gia, dân tộc, vì nhân dân, vì sự phát triển của đất nước”; kịp thời động viên, khen thưởng, tuyên truyền, vận động người dân, tạo sự đồng thuận, đồng lòng triển khai các dự án.
Thư tư, trong mọi trường hợp có khó khăn, vướng mắc các bộ, ngành, địa phương chủ động giải quyết; trường hợp vượt thẩm quyền thì báo cáo cơ quan có thẩm quyền; thực hiện thật tốt chức năng, trách nhiệm thuộc thẩm quyền.
Thứ năm, việc đẩy nhanh tiến độ cần gắn với bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường; chú trọng việc tạo cảnh quan, không gian chung của các dự án; tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát, nâng cao chất lượng công trình, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng và không để mất an toàn lao động.
1. Bảo đảm tiến độ và hoàn thành mục tiêu đưa vào khai thác trên 3.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2025 và phấn đấu hoàn thành tổng cộng 2.000km đường ven biển.
a) Bộ Xây dựng tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư, các nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi, bổ sung nhân lực, thiết bị, tăng mũi thi công, tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm trung bình mỗi tháng phải tăng ít nhất 10% giá trị sản lượng để bảo đảm hoàn thành các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025, Hòa Liên - Túy Loan, DATP 2 Biên Hòa - Vũng Tàu trong năm 2025.
b) Các tỉnh Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh, Tuyên Quang, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Đồng Tháp tập trung chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu bổ sung nhân lực, thiết bị, tăng mũi thi công, tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp, áp dụng các giải pháp kỹ thuật rút ngắn thời gian thi công để đẩy nhanh tiến độ dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, Biên Hòa - Vũng Tàu, Tuyên Quang - Hà Giang, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, DATP 1 Cao Lãnh - An Hữu và chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu không hoàn thành dự án trong năm 2025.
c) Các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng chỉ đạo nhà đầu tư tranh thủ thời tiết tốt đẩy nhanh tiến độ thi công dự án Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh, bảo đảm thông tuyến vào cuối năm 2025.
d) Bộ Xây dựng, các tỉnh, thành phố: Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế, Hải Phòng, Hưng Yên, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Gia Lai, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Cà Mau, An Giang khẩn trương ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại Công văn số 6527/VPCP-CN ngày 14 tháng 7 năm 2025, đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống đường bộ ven biển, phấn đấu năm 2025 hoàn thành tổng cộng 2.000km đường ven biển.
2. Về công tác chuẩn bị tổ chức Lễ khởi công, khánh thành các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam vào ngày 19 tháng 8 năm 2025
a) Các Bộ, cơ quan, địa phương, đơn vị liên quan thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 57/CĐ-TTg ngày 05 tháng 5 năm 2025 và Thông báo số 235/TB-VPCP ngày 17 tháng 5 năm 2025.
b) Các bộ, ngành, địa phương khẩn trương đề xuất các công trình khánh thành, khởi công gửi Bộ Xây dựng tổng hợp trước ngày 05 tháng 08 năm 2025, trên tinh thần không giới hạn công trình đăng ký nhưng phải đảm bảo đúng, đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.
c) Đây là sự kiện chính trị đặc biệt ý nghĩa, do vậy, Bộ Xây dựng cần tập trung chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan như VTV, VNPT, VIETTEL, FPT và các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, chuẩn bị kỹ nội dung kịch bản, chương trình, tổ chức Lễ khánh thành, khởi công trang trọng, an toàn, tiết kiệm; thống nhất với đề nghị của Bộ Xây dựng lựa chọn điểm cầu trung tâm tại Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia để truyền hình trực tiếp và kết nối trực tuyến đến các điểm cầu còn lại tạo khí thế, tạo động lực, tạo niềm tin và sự phấn khởi cho đất nước, xã hội.
3. Công tác quản lý chất lượng công trình
Bên cạnh đảm bảo tiến độ theo quy trình, quy định hợp đồng… và theo hồ sơ trúng thầu. Các Chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát phải thực hiện quản lý chất lượng toàn diện từ khi thi công, nghiệm thu, bảo trì. Giao Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng kiểm tra chất lượng các công trình trọng điểm theo chức năng nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 512/QĐ-TTg ngày 31 tháng 3 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ.
4. Bảo đảm hoàn thành dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành trong năm 2025.
a) Bộ Tài chính chỉ đạo ACV và các cơ quan, đơn vị liên quan tăng tốc, bứt phá, bổ sung nhân lực, thiết bị, mũi thi công, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”, kiểm soát chặt chẽ chất lượng, an toàn; hoàn thành đưa vào khai thác vào tháng 12 năm 2025 theo đúng cam kết của ACV. Lưu ý: trồng nhiều cây xanh tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp…; chuẩn bị nguồn nhân lực và xây dựng kịch bản khai thác để bảo đảm vận hành thuần thục, chuyên nghiệp ngay sau khi dự án hoàn thành.
b) Các bộ, ngành đẩy nhanh triển khai thi công trụ sở các cơ quan quản lý, tháp điều hành không lưu và các công trình liên quan khác bảo đảm khai thác đồng bộ.
5. Về vận hành khai thác các tuyến đường cao tốc
a) Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp với các địa phương đẩy nhanh tiến độ GPMB, hoàn thiện các tiêu chuẩn, thi công hệ thống trạm dừng nghỉ, hệ thống giám sát giao thông, thu phí, kiểm soát tải trọng xe, bảo đảm các dự án khi đưa vào khai thác sử dụng phải đồng bộ, chất lượng, mỹ quan, xứng đáng là công trình, dự án tiêu biểu của ngành giao thông vận tải, đáp ứng nhu cầu và mong mỏi của người dân và xã hội.
b) Hiện nay, cơ bản các tuyến cao tốc trục dọc và trục ngang trên cả nước đã hình thành hoặc đang triển khai thi công, dự kiến hoàn thành trong năm 2025, 2026. Để phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nơi các dự án đi qua, đề nghị Bộ Xây dựng, các địa phương rà soát hệ thống giao thông kết nối bảo đảm thuận lợi nhất trong việc kết nối các tuyến cao tốc với các trung tâm kinh tế, các ga đường sắt, cảng biển, sân bay, … đồng thời tổ chức thu phí để hoàn vốn cho ngân sách nhà nước.
6. Về công tác thi đua khen thưởng
a) Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và các bộ, cơ quan, địa phương sơ kết, đề xuất khen thưởng cho các địa phương, đơn vị, cá nhân xứng đáng trong thực hiện nhiệm vụ đột phá chiến lược về giao thông (lưu ý các tập đoàn, doanh nghiệp tư nhân…), đặc biệt các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng… đúng quy trình, quy định pháp luật.
- Yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương đề xuất khen thưởng theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ, gửi Bộ Nội vụ trước ngày 10 tháng 8 năm 2025 để kịp khen thưởng vào ngày 19 tháng 8 năm 2025.
- Bộ Nội vụ, Ban Thi đua khen thưởng Trung ương tổ chức khen thưởng cho các cá nhân đạt thành tích cao tại buổi Lễ khởi công, khánh thành các công trình chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, bảo đảm trang trọng, tạo không khí thi đua phấn khởi.
b) Các đơn vị cần tiếp tục nỗ lực triển khai các nhiệm vụ được giao để lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp tiến tới đại hội lần thứ XIV của Đảng cũng như hoàn thành các chỉ tiêu mà Đại hội thứ XIII đã đề ra, vì một nước Việt Nam hùng cường giàu mạnh.
c) Bộ Nội vụ tổ chức tổng kết đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc” vào ngày 19 tháng 12 năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 364/TB-VPCP ngày 16 tháng 7 năm 2025.
7. Một số nhiệm vụ cụ thể:
a) Bộ Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương hoàn thành và trình Chính phủ ban hành Nghị quyết về các cơ chế, chính sách đặc thù nhằm tháo gỡ khó khăn trong triển khai Luật Địa chất và khoáng sản, trước ngày 10 tháng 8 năm 2025.
b) Bộ Tài chính chỉ đạo VEC đẩy nhanh tiến độ lập Báo cáo NCKT dự án đầu tư mở rộng cao tốc đoạn Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành, phê duyệt trong tháng 8 năm 2025.
c) Bộ Xây dựng, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, tỉnh Lâm Đồng hoàn thành các thủ tục để khởi công dự án Dầu Giây - Tân Phú, DATP 3 Vành đai 4 Thủ đô Hà Nội trong dịp 19 tháng 8 năm 2025; khởi công dự án Tân Phú - Bảo Lộc, Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài vào Quý IV năm 2025.
d) Bộ Xây dựng khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại Thông báo số 391/TB-VPCP ngày 31 tháng 7 năm 2025 về phương án đầu tư mở rộng cao tốc Bắc -Nam theo phương thức PPP; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 07 tháng 8 năm 2025.
đ) Các địa phương tiếp tục hoàn thiện tổ chức bộ máy, tuyệt đối không để ảnh hưởng tới công tác GPMB các dự án khi thực hiện sáp nhập các tỉnh và tổ chức chính quyền 2 cấp; hoàn thành 100% công tác GPMB các dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025 chậm nhất vào ngày 15 tháng 8 năm 2025 nhất là tỉnh Đồng Nai, An Giang, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Quảng Trị; hoàn thành bàn giao 90% GPMB vào cuối năm 2025 với các dự án mới triển khai như Bảo Lộc - Liên Khương, Ninh Bình - Hải Phòng, Gia Nghĩa - Chơn Thành;
e) Các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng tiêu cực, lãng phí.
8. Các Phó Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng đoàn kiểm tra theo phân công tiếp tục chỉ đạo, kiểm tra, rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm có kế hoạch hoàn thành năm 2025 để đạt mục tiêu 3.000km đường bộ cao tốc.
9. Giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương, cơ quan, đơn vị triển khai các nhiệm vụ được giao nêu trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ để chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.
Văn phòng Chính phủ xin thông báo để các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan biết, thực hiện./.
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM |
[1] Quyết định số 884/QĐ-TTg ngày 23/7/2022.
[2] Trong đó phiên 15 là 33 nhiệm vụ; phiên 16 là 33 nhiệm vụ; phiên 17 là 34 nhiệm vụ; phiên 18 là 20 nhiệm vụ.
[3] Dự án Hòa Bình - Mộc Châu đoạn qua Sơn La dài 32 km, Ninh Bình - Hải Phòng (PPP 61 km, đầu tư công 25km), TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành 53km, Bảo Lộc - Liên Khương 74km, Mỹ An - Cao Lãnh 26km.
[4] Thông báo số 338/TB-VPCP ngày 01/7/2025
[5] Trạm: Nghi Sơn - Diễn Châu; Vạn Ninh - Cam Lộ; Cam Lộ - La Sơn; Quảng Ngãi - Hoài Nhơn; Nha Trang - Cam Lâm; Cam Lâm - Vĩnh Hảo; Vĩnh Hảo - Phan Thiết; Phan Thiết - Dầu Giây.