Thông báo 1816/TB-BGDĐT năm 2025 kết luận tại Hội nghị sơ kết công tác kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2019-2025; phương hướng triển khai giai đoạn 2026-2030 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
| Số hiệu | 1816/TB-BGDĐT |
| Ngày ban hành | 14/10/2025 |
| Ngày có hiệu lực | 14/10/2025 |
| Loại văn bản | Thông báo |
| Cơ quan ban hành | Bộ Giáo dục và Đào tạo |
| Người ký | Trần Quang Nam |
| Lĩnh vực | Giáo dục |
|
BỘ GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 1816/TB-BGDĐT |
Hà Nội, ngày 14 tháng 10 năm 2025 |
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN TẠI HỘI NGHỊ SƠ KẾT CÔNG TÁC KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG CƠ SỞ GIÁO DỤC, XÂY DỰNG TRƯỜNG ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA GIAI ĐOẠN 2019 - 2025; PHƯƠNG HƯỚNG TRIỂN KHAI GIAI ĐOẠN 2026 - 2030
Thực hiện Chương trình công tác năm 2025 và Kế hoạch số 1112/KH-BGDĐT, ngày 19/9/2025, tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng chủ trì Hội nghị sơ kết công tác kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD) và công nhận đạt chuẩn quốc gia (CQG) trường mầm non (MN), cơ sở giáo dục (CSGD) phổ thông (PT), CSGD thường xuyên (TX) giai đoạn 2019-2025 để đánh giá thực trạng, kết quả đạt được của công tác này trong giai đoạn 2019-2025 và đề ra phương hướng triển khai giai đoạn 2026-2030. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo, chuyên viên các đơn vị thuộc Bộ GDĐT; đại diện lãnh đạo Sở GDĐT, lãnh đạo, chuyên viên các phòng chuyên môn thuộc 34 Sở GDĐT trên toàn quốc; đại diện Ban Phụ nữ Quân đội - Bộ Quốc phòng.
Sau khi nghe báo cáo của Cục Quản lý chất lượng, các ý kiến tham luận và thảo luận tại Hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng kết luận:
1. Giai đoạn 2019-2025, công tác KĐCLGD và công nhận đạt CQG trường mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng, công bằng giáo dục và phát triển bền vững giáo dục MN, PT Việt Nam.
Thông qua công tác KĐCLGD và xây dựng trường đạt CQG, các cấp quản lý giáo dục, các nhà trường được tiếp cận và vận dụng mô hình quản lý tiến bộ, định hướng chất lượng, tiên tiến và hiệu quả; các nhà trường đã nhận diện được hiện trạng chất lượng, điểm mạnh, điểm yếu và đã xây dựng, thực hiện kế hoạch cải tiến chất lượng phù hợp, khả thi, hiệu quả hơn để góp phần nâng cao năng lực quản lý nhà trường, thực hiện chương trình giáo dục, đổi mới dạy, học và đánh giá, đầu làm quen và hình thành "văn hóa chất lượng" của người quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh trong các nhà trường. Kết quả KĐCLGD và công nhận đạt CQG góp phần quan trọng đối với sự quan tâm, tin tưởng đầu tư nguồn lực cho giáo dục của các cấp trung ương và địa phương.
Bên cạnh những kết quả đạt được, trong giai đoạn vừa qua, công tác KĐCLGD trường MN, CSGD PT, CSGD TX và công nhận trường đạt CQG cũng còn những hạn chế do các nguyên nhân chủ quan và khách quan: Nhận thức và năng lực thực hiện chưa đồng đều của một số cán bộ quản lý, giáo viên; quy trình nghiệp vụ còn hình thức, nặng về hành chính, mất nhiều thời gian; hạn chế trong giám sát, hỗ trợ cải tiến chất lượng; khó khăn về huy động, phân bổ nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, bảo đảm các điều kiện để đạt và duy trì CQG...
2. Phương hướng nhiệm vụ đối với công tác bảo đảm chất lượng giáo dục (BĐCLGD) và xây dựng trường đạt CQG trong giai đoạn 2026-2030:
Thực hiện các Nghị quyết của Đảng và Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn 2045, phương hướng nhiệm vụ để thực hiện và đạt được các mục tiêu, yêu cầu về công tác BĐCLGD và xây dựng trường đạt CQG giai đoạn 2026-2030 như sau:
a) Phương hướng nhiệm vụ chung
Phát huy kết quả và bài học kinh nghiệm tốt, khắc phục các hạn chế của gia đoạn 2019-2025, nghiên cứu lý luận để hoàn thiện chính sách, quy định về BĐCLGD và xây dựng trường đạt CQG phù hợp với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục Việt Nam.
Nhận thức đúng, đầy đủ và toàn diện về ý nghĩa, vai trò, tác dụng của công tác BĐCLGD và xây dựng trường đạt CQG để hướng tới mục tiêu chất lượng, góp phần đột phá, nâng cao chất lượng giáo dục. Kiên trì xây dựng văn hóa chất lượng gắn với văn hóa học đường. Phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của người đứng đầu đơn vị; tập trung tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc ban hành kế hoạch, nghị quyết để có được sự vào cuộc, phân bổ nguồn lực cho các mục tiêu về công tác BĐCLGD và xây dựng trường đạt CQG.
b) Nhiệm vụ cụ thể của các đơn vị
(1) Cục QLCL có nhiệm vụ tham mưu cho Bộ GDĐT trong việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về BĐCLGD và xây dựng trường đạt CQG để phù hợp với quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, phù hợp với tổ chức bộ máy chính quyền địa phương hai cấp và thực tiễn triển khai; rà soát, hoàn thiện quy định về bộ tiêu chuẩn đánh giá, cải tiến chất lượng và công nhận trường đạt CQG theo hướng bảo đảm các yếu tố cốt lõi về BĐCLGD, tuân thủ các quy định, bổ sung các tiêu chí có tính chất bắt buộc sử dụng hài hoà các tiêu chí định lượng và định tính; điều chỉnh, hoàn thiện quy trình, tăng cường chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, các phương pháp đánh giá trực tuyến để công tác đánh giá được thực chất, phù hợp, hiệu quả; nghiên cứu phương án xây dựng dữ liệu về BĐCLGD và xây dựng trường đạt CQG tích hợp với cơ sở dữ liệu toàn ngành; tổ chức tập huấn đội ngũ cán bộ cốt cán về công tác BĐCLGD và công nhận trường đạt CQG; quan tâm chỉ đạo công tác BĐCLGD và xây dựng trường đạt CQG, đặc biệt là đối với các địa phương, nhà trường thuộc vùng khó khăn để bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục chất lượng.
(2) Các đơn vị thuộc Bộ GDĐT có liên quan, các trường đại học có đào tạo khối ngành sư phạm phối hợp cùng Cục QLCL trong việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về BĐCLGD và xây dựng trường đạt CQG để tham mưu cho Bộ GDĐT ban hành, bảo đảm các yêu cầu nêu trên.
(3) Các Sở GDĐT, Ban Phụ nữ Quân đội- Bộ Quốc phòng bám sát cơ chế, chính sách, quy định về BĐCLGD và xây dựng trường đạt CQG để tham mưu cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (hoặc cơ quan quản lý trực tiếp) trong việc ban hành kế hoạch, bố trí nguồn lực, hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học cho công tác BĐCLGD và xây dựng trường CQG; chỉ đạo, hướng dẫn Phòng Văn hóa - Xã hội thuộc UBND cấp xã, các CSGD trực thuộc tổ chức triển khai hiệu quả công tác này; tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ và thực hiện hiệu quả kiểm tra, giám sát công tác BĐCLGD và xây dựng trường CQG; định kỳ tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm việc thực hiện BĐCLGD và xây dựng trường CQG, kịp thời đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn về Bộ GDĐT, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, cơ quan quản lý trực tiếp.
Bộ GDĐT trân trọng thông báo kết luận của Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng để các đơn vị biết và thực hiện./.
|
|
TL. BỘ TRƯỞNG |
|
BỘ GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 1816/TB-BGDĐT |
Hà Nội, ngày 14 tháng 10 năm 2025 |
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN TẠI HỘI NGHỊ SƠ KẾT CÔNG TÁC KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG CƠ SỞ GIÁO DỤC, XÂY DỰNG TRƯỜNG ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA GIAI ĐOẠN 2019 - 2025; PHƯƠNG HƯỚNG TRIỂN KHAI GIAI ĐOẠN 2026 - 2030
Thực hiện Chương trình công tác năm 2025 và Kế hoạch số 1112/KH-BGDĐT, ngày 19/9/2025, tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng chủ trì Hội nghị sơ kết công tác kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD) và công nhận đạt chuẩn quốc gia (CQG) trường mầm non (MN), cơ sở giáo dục (CSGD) phổ thông (PT), CSGD thường xuyên (TX) giai đoạn 2019-2025 để đánh giá thực trạng, kết quả đạt được của công tác này trong giai đoạn 2019-2025 và đề ra phương hướng triển khai giai đoạn 2026-2030. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo, chuyên viên các đơn vị thuộc Bộ GDĐT; đại diện lãnh đạo Sở GDĐT, lãnh đạo, chuyên viên các phòng chuyên môn thuộc 34 Sở GDĐT trên toàn quốc; đại diện Ban Phụ nữ Quân đội - Bộ Quốc phòng.
Sau khi nghe báo cáo của Cục Quản lý chất lượng, các ý kiến tham luận và thảo luận tại Hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng kết luận:
1. Giai đoạn 2019-2025, công tác KĐCLGD và công nhận đạt CQG trường mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng, công bằng giáo dục và phát triển bền vững giáo dục MN, PT Việt Nam.
Thông qua công tác KĐCLGD và xây dựng trường đạt CQG, các cấp quản lý giáo dục, các nhà trường được tiếp cận và vận dụng mô hình quản lý tiến bộ, định hướng chất lượng, tiên tiến và hiệu quả; các nhà trường đã nhận diện được hiện trạng chất lượng, điểm mạnh, điểm yếu và đã xây dựng, thực hiện kế hoạch cải tiến chất lượng phù hợp, khả thi, hiệu quả hơn để góp phần nâng cao năng lực quản lý nhà trường, thực hiện chương trình giáo dục, đổi mới dạy, học và đánh giá, đầu làm quen và hình thành "văn hóa chất lượng" của người quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh trong các nhà trường. Kết quả KĐCLGD và công nhận đạt CQG góp phần quan trọng đối với sự quan tâm, tin tưởng đầu tư nguồn lực cho giáo dục của các cấp trung ương và địa phương.
Bên cạnh những kết quả đạt được, trong giai đoạn vừa qua, công tác KĐCLGD trường MN, CSGD PT, CSGD TX và công nhận trường đạt CQG cũng còn những hạn chế do các nguyên nhân chủ quan và khách quan: Nhận thức và năng lực thực hiện chưa đồng đều của một số cán bộ quản lý, giáo viên; quy trình nghiệp vụ còn hình thức, nặng về hành chính, mất nhiều thời gian; hạn chế trong giám sát, hỗ trợ cải tiến chất lượng; khó khăn về huy động, phân bổ nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, bảo đảm các điều kiện để đạt và duy trì CQG...
2. Phương hướng nhiệm vụ đối với công tác bảo đảm chất lượng giáo dục (BĐCLGD) và xây dựng trường đạt CQG trong giai đoạn 2026-2030:
Thực hiện các Nghị quyết của Đảng và Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn 2045, phương hướng nhiệm vụ để thực hiện và đạt được các mục tiêu, yêu cầu về công tác BĐCLGD và xây dựng trường đạt CQG giai đoạn 2026-2030 như sau:
a) Phương hướng nhiệm vụ chung
Phát huy kết quả và bài học kinh nghiệm tốt, khắc phục các hạn chế của gia đoạn 2019-2025, nghiên cứu lý luận để hoàn thiện chính sách, quy định về BĐCLGD và xây dựng trường đạt CQG phù hợp với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục Việt Nam.
Nhận thức đúng, đầy đủ và toàn diện về ý nghĩa, vai trò, tác dụng của công tác BĐCLGD và xây dựng trường đạt CQG để hướng tới mục tiêu chất lượng, góp phần đột phá, nâng cao chất lượng giáo dục. Kiên trì xây dựng văn hóa chất lượng gắn với văn hóa học đường. Phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của người đứng đầu đơn vị; tập trung tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc ban hành kế hoạch, nghị quyết để có được sự vào cuộc, phân bổ nguồn lực cho các mục tiêu về công tác BĐCLGD và xây dựng trường đạt CQG.
b) Nhiệm vụ cụ thể của các đơn vị
(1) Cục QLCL có nhiệm vụ tham mưu cho Bộ GDĐT trong việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về BĐCLGD và xây dựng trường đạt CQG để phù hợp với quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, phù hợp với tổ chức bộ máy chính quyền địa phương hai cấp và thực tiễn triển khai; rà soát, hoàn thiện quy định về bộ tiêu chuẩn đánh giá, cải tiến chất lượng và công nhận trường đạt CQG theo hướng bảo đảm các yếu tố cốt lõi về BĐCLGD, tuân thủ các quy định, bổ sung các tiêu chí có tính chất bắt buộc sử dụng hài hoà các tiêu chí định lượng và định tính; điều chỉnh, hoàn thiện quy trình, tăng cường chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, các phương pháp đánh giá trực tuyến để công tác đánh giá được thực chất, phù hợp, hiệu quả; nghiên cứu phương án xây dựng dữ liệu về BĐCLGD và xây dựng trường đạt CQG tích hợp với cơ sở dữ liệu toàn ngành; tổ chức tập huấn đội ngũ cán bộ cốt cán về công tác BĐCLGD và công nhận trường đạt CQG; quan tâm chỉ đạo công tác BĐCLGD và xây dựng trường đạt CQG, đặc biệt là đối với các địa phương, nhà trường thuộc vùng khó khăn để bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục chất lượng.
(2) Các đơn vị thuộc Bộ GDĐT có liên quan, các trường đại học có đào tạo khối ngành sư phạm phối hợp cùng Cục QLCL trong việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về BĐCLGD và xây dựng trường đạt CQG để tham mưu cho Bộ GDĐT ban hành, bảo đảm các yêu cầu nêu trên.
(3) Các Sở GDĐT, Ban Phụ nữ Quân đội- Bộ Quốc phòng bám sát cơ chế, chính sách, quy định về BĐCLGD và xây dựng trường đạt CQG để tham mưu cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (hoặc cơ quan quản lý trực tiếp) trong việc ban hành kế hoạch, bố trí nguồn lực, hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học cho công tác BĐCLGD và xây dựng trường CQG; chỉ đạo, hướng dẫn Phòng Văn hóa - Xã hội thuộc UBND cấp xã, các CSGD trực thuộc tổ chức triển khai hiệu quả công tác này; tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ và thực hiện hiệu quả kiểm tra, giám sát công tác BĐCLGD và xây dựng trường CQG; định kỳ tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm việc thực hiện BĐCLGD và xây dựng trường CQG, kịp thời đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn về Bộ GDĐT, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, cơ quan quản lý trực tiếp.
Bộ GDĐT trân trọng thông báo kết luận của Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng để các đơn vị biết và thực hiện./.
|
|
TL. BỘ TRƯỞNG |
Đăng xuất
Việc làm Hồ Chí Minh