Quyết định 539/QĐ-UBND năm 2025 về Kế hoạch triển khai mô hình thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi tỉnh Ninh Bình
Số hiệu | 539/QĐ-UBND |
Ngày ban hành | 05/06/2025 |
Ngày có hiệu lực | 05/06/2025 |
Loại văn bản | Quyết định |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Ninh Bình |
Người ký | Nguyễn Cao Sơn |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 539/QĐ-UBND |
Ninh Bình, ngày 05 tháng 6 năm 2025 |
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NINH BÌNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/02/2025;
Căn cứ Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;
Căn cứ Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ quy định một số nội dung và biện pháp thi hành trong số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử;
Căn cứ Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công ích;
Căn cứ Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng;
Căn cứ Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;
Căn cứ Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26/3/2025 của Chính phủ về chương trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025 và 2026;
Theo đề nghị của Chánh Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển khai mô hình thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi tỉnh Ninh Bình.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn, Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công và các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
TRIỂN KHAI MÔ HÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH KHÔNG PHỤ
THUỘC VÀO ĐỊA GIỚI HÀNH CHÍNH TRONG PHẠM VI TỈNH NINH BÌNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 539/QĐ-UBND ngày 05/6/2025 của
UBND tỉnh Ninh Bình)
1. Mục đích
- Tiếp tục đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến Bộ phận Một cửa nơi gần nhất để nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết hồ sơ TTHC gắn với tăng cường xã hội hóa, huy động sự tham gia của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đối với việc phục vụ tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC.
- Tận dụng, phát huy thành tựu của chuyển đổi số, liên thông dữ liệu quản lý trong công tác giải quyết TTHC nhằm nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, cá nhân, giảm thời gian chờ, chi phí thực hiện TTHC.
- Thúc đẩy chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, công dân số.
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước.
2. Yêu cầu
- Xác định rõ nội dung nhiệm vụ, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương gắn với lộ trình triển khai thực hiện các công việc có liên quan.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 539/QĐ-UBND |
Ninh Bình, ngày 05 tháng 6 năm 2025 |
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NINH BÌNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/02/2025;
Căn cứ Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;
Căn cứ Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ quy định một số nội dung và biện pháp thi hành trong số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử;
Căn cứ Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công ích;
Căn cứ Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng;
Căn cứ Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;
Căn cứ Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26/3/2025 của Chính phủ về chương trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025 và 2026;
Theo đề nghị của Chánh Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển khai mô hình thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi tỉnh Ninh Bình.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn, Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công và các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
TRIỂN KHAI MÔ HÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH KHÔNG PHỤ
THUỘC VÀO ĐỊA GIỚI HÀNH CHÍNH TRONG PHẠM VI TỈNH NINH BÌNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 539/QĐ-UBND ngày 05/6/2025 của
UBND tỉnh Ninh Bình)
1. Mục đích
- Tiếp tục đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến Bộ phận Một cửa nơi gần nhất để nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết hồ sơ TTHC gắn với tăng cường xã hội hóa, huy động sự tham gia của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đối với việc phục vụ tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC.
- Tận dụng, phát huy thành tựu của chuyển đổi số, liên thông dữ liệu quản lý trong công tác giải quyết TTHC nhằm nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, cá nhân, giảm thời gian chờ, chi phí thực hiện TTHC.
- Thúc đẩy chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, công dân số.
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước.
2. Yêu cầu
- Xác định rõ nội dung nhiệm vụ, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương gắn với lộ trình triển khai thực hiện các công việc có liên quan.
- Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan nhà nước với doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích để việc thực hiện TTHC theo mô hình phi địa giới hành chính được tiến hành thông suốt, thuận lợi.
- Bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, khả thi trong tổ chức thực hiện.
- Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, hệ thống thông tin một cửa điện tử, Cổng dịch vụ công trực tuyến.
- Có sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình triển khai thực hiện.
1. Mô hình “thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính”
Thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính là việc cá nhân, tổ chức có thể được cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận, trả kết quả hoặc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc vào đơn vị hành chính nơi cư trú, đặt trụ sở hoặc nơi đã cấp các loại giấy tờ cho cá nhân, tổ chức.
2. Mô tả quy trình thực hiện
2.1. Tiếp nhận hồ sơ
Tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hoặc Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã trên địa bàn tỉnh (không bắt buộc đúng nơi cứ trú hoặc trụ sở chính) hoặc nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Trường hợp tổ chức, cá nhân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến tại nhà trên Cổng Dịch vụ công quốc gia thì hồ sơ sẽ được Bộ phận một cửa tiếp nhận tùy theo lựa chọn của tổ chức, cá nhân.
2.2. Kiểm tra, tiếp nhận hồ sơ
Cán bộ tại bộ phận một cửa kiểm tra thành phần hồ sơ. Nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì tiếp nhận và cập nhật vào Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh (đối với hồ sơ tiếp nhận trực tiếp); cấp phiếu hẹn trả kết quả cho người nộp. Nếu hồ sơ chưa đầy đủ hướng dẫn người dân bổ sung, hoàn thiện.
2.3. Luân chuyển hồ sơ đến cơ quan xử lý
Bộ phận một cửa chuyển hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền xử lý (qua Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh hoặc dịch vụ bưu chính công ích).
2.4. Giải quyết hồ sơ
- Cơ quan có thẩm quyền thụ lý và giải quyết theo quy định chuyên ngành
- Câp nhật tiến độ xử lý trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh.
2.5. Trả kết quả
Tổ chức, cá nhân có thể nhận kết quả theo ba hình thức: Trực tiếp (tại Bộ phận một cửa nơi tiếp nhận ban đầu); trực tuyến tại cổng DVC Quốc gia; qua dịch vụ bưu chính (nếu người dân đăng ký).
2.6. Phản hồi và đánh giá
- Tổ chức, cá nhân có thể đánh giá mức độ hài lòng thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc trực tiếp tại tại nơi nhận hồ sơ hoặc có thể gửi qua tin nhắn SMS, Email... đến cơ quan có thẩm quyền.
- Cơ quan có thẩm quyền ghi nhận, cải thiện dịch vụ.
III. LỘ TRÌNH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
1. Từ ngày kế hoạch được ban hành đến 14/7/2025 rà soát, nâng cấp hệ thống, điều chỉnh quy trình nội bộ, quy trình điện tử tiếp nhận, giải quyết phi địa giới hành chính đối với 02 lĩnh vực: Đăng ký biện pháp bảo đảm và Đất đai thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường.
2. Từ ngày 15/7/2025 đến 15/9/2025
- Triển khai thực hiện thí điểm tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã đối với 02 lĩnh vực: Đăng ký biện pháp bảo đảm và Đất đai thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường.
- Điều chỉnh quy trình nội bộ giải quyết TTHC theo danh mục các TTHC thực hiện phi địa giới được UBND tỉnh phê duyệt.
- Tập huấn triển khai thực hiện việc tiếp nhận TTHC phi địa giới cho đội ngũ cán bộ, công chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.
3. Từ 16/9/2025 tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm và mở rộng triển khai thực hiện trên phạm vi toàn tỉnh.
Chi tiết tại Phụ lục kèm theo
Nguồn kinh phí triển khai thực hiện Kế hoạch này do ngân sách Nhà nước đảm bảo theo quy định của pháp luật về phân cấp ngân sách
- Chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố rà soát, đề xuất danh mục TTHC đưa vào thực hiện mô hình “Phi địa giới hành chính”.
- Tái cấu trúc quy trình thực hiện đảm bảo đáp ứng yêu cầu triển khai tiếp nhận và trả kết quả theo mô hình phi địa giới hành chính.
- Chủ động phối hợp với Bưu điện tỉnh, Bộ phận Một cửa cấp xã trong việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả hồ sơ TTHC cho tổ chức, cá nhân đảm bảo theo đúng quy định.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan hỗ trợ, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ đối với danh mục TTHC thực hiện “Phi địa giới hành chính”.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hiệu chỉnh, bổ sung, nâng cấp, hoàn thiện các chức năng, tính năng kỹ thuật của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh để triển khai thực hiện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC trên môi trường điện tử khi bộ máy Chính quyền địa phương 02 cấp được vận hành từ ngày 01/7/2025.
- Hỗ trợ, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị tạo lập, phân quyền tài khoản sử dụng; cấu hình quy trình điện tử đối với các TTHC thực hiện phi địa giới hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện tích hợp 100% dịch vụ công trực tuyến của tỉnh lên Cổng dịch vụ công quốc gia theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 56/CĐ-TTg ngày 04/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan triển khai, hướng dẫn người làm việc tại Bộ phận Một cửa quy trình điện tử tiếp nhận, xử lý và trả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC phi địa giới hành chính gắn với việc số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC.
- Phối hợp các cơ quan, đơn vị đánh giá, đề xuất Danh mục TTHC đưa vào triển khai tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC phi địa giới hành chính.
- Theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện Kế hoạch này; sơ kết việc thực hiện, đồng thời phối hợp giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành rà soát, đề xuất danh mục TTHC đưa vào thực hiện phi địa giới hành chính.
- Chỉ đạo, quán triệt triển khai thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC theo hướng phi địa giới hành chính.
- Phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh theo dõi, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện, kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.
- Tiếp tục phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Bộ phận một cửa các cấp tăng cường công tác thông tin, truyền thông hướng dẫn người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến, nhận kết quả giải quyết hồ sơ TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.
- Niêm yết, công khai bảng giá cước dịch vụ luân chuyển hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trên các phương tiện thông tin đại chúng tại Bộ phận một cửa để tổ chức, cá nhân được biết, tham gia sử dụng dịch vụ. Đồng thời, có chính sách ưu đãi về giá cước luân chuyển hồ sơ để khuyến khích người dân thực hiện.
Phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tạo tài khoản người dùng, thiết lập quy trình điện tử đối với các TTHC thực hiện phi địa giới; hỗ trợ, hướng dẫn người làm việc tại Bộ phận Một cửa sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết TTHC đối với các TTHC thực hiện phi địa giới.
Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, các cơ quan, đơn vị kịp thời phản ánh về Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, giải quyết theo quy định./.