Quyết định 496/QĐ-UBND năm 2025 về Đề án nâng cao nhận thức của cá nhân, tổ chức về các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng do tỉnh Bắc Ninh ban hành
Số hiệu | 496/QĐ-UBND |
Ngày ban hành | 16/06/2025 |
Ngày có hiệu lực | 16/06/2025 |
Loại văn bản | Quyết định |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Bắc Ninh |
Người ký | Đào Quang Khải |
Lĩnh vực | Bất động sản,Vi phạm hành chính,Xây dựng - Đô thị |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 496/QĐ-UBND |
Bắc Ninh, ngày 16 tháng 6 năm 2025 |
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC NINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 02 năm 2025;
Căn cứ Luật xử lý vi phạm hành chính năm ngày 20 tháng 6 năm 2012; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính ngày 13 tháng 11 năm 2020;
Căn cứ Nghị định số 118/2021/NĐ-CP ngày 23 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật xử lý vi phạm hành chính;
Căn cứ Nghị định 68/2025/NĐ-CP ngày 18 tháng 3 năm 2025 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 118/2021/NĐ-CP ngày 23 tháng 12 năm 2021 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính;
Căn cứ Nghị định 16/2022/NĐ-CP ngày 28 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng;
Căn cứ Nghị định 123/2024/NĐ-CP ngày 04 tháng 10 năm 2024 của của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai;
Căn cứ Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30 tháng 4 năm 2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới;
Căn cứ Kế hoạch số 87/KH-UBND ngày 14/02/2025 của UBND tỉnh về thực hiện Kết luận số 123-KL-TW ngày 24/01/2025 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về Đề án bổ sung phát triển kinh tế- xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8%;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp tại Tờ trình số 35/TTr-STP ngày 03/6/2025.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Đề án Nâng cao nhận thức của cá nhân, tổ chức về các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Thủ trưởng các cơ quan: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Tài chính, Sở Khoa học và Công nghệ, Đài Phát thanh và truyền hình tỉnh, Báo Bắc Ninh và các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
NÂNG
CAO NHẬN THỨC CỦA CÁ NHÂN, TỔ CHỨC VỀ CÁC HÀNH VI VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH
VỰC ĐẤT ĐAI, XÂY DỰNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 496/QĐ-UBND ngày 16 tháng 06 năm 2025 của
UBND tỉnh Bắc Ninh)
I. SỰ CẦN THIẾT XÂY DỰNG ĐỀ ÁN
Trong những năm gần đây, tình hình vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh vẫn còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng đến hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và trật tự kỷ cương pháp luật. Một số hành vi vi phạm diễn ra phổ biến như: xây dựng công trình không có giấy phép hoặc sai nội dung giấy phép được cấp; sử dụng đất sai mục đích; lấn, chiếm đất; tự ý chuyển mục đích sử dụng đất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Những vi phạm này không chỉ ảnh hưởng đến trật tự quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng, mà còn phát sinh tranh chấp, khiếu kiện phức tạp, kéo dài, làm mất ổn định an ninh trật tự ở địa phương.
Bên cạnh đó, nhận thức pháp luật của một bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh còn hạn chế, đặc biệt trong việc tiếp cận, tìm hiểu các quy định pháp luật có liên quan đến đất đai, xây dựng. Nhiều trường hợp vi phạm xuất phát từ việc không nắm rõ trình tự, thủ tục pháp lý liên quan đến chuyển mục đích sử dụng đất, điều kiện cấp phép xây dựng, quy định về tách thửa, hợp thửa... Một số trường hợp có tâm lý chủ quan, cho rằng các hành vi vi phạm hành chính nếu bị phát hiện cũng chỉ bị xử phạt ở mức độ nhẹ. Mặt khác, vẫn còn tồn tại tình trạng cố tình vi phạm để trục lợi cá nhân, nhất là tại các địa bàn đang có tốc độ đô thị hóa nhanh, nơi tập trung các dự án đầu tư, khu công nghiệp, khu dân cư mới. Ngoài ra, sự thiếu đồng bộ và hiệu quả trong công tác quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm cũng phần nào tạo điều kiện cho vi phạm phát sinh và tồn tại dai dẳng. Khi cá nhân, tổ chức thấy các hành vi sai phạm không bị xử lý .nghiêm minh hoặc xử lý không đến nơi đến chốn, họ có xu hướng làm theo, dẫn đến hiệu ứng "nhờn luật".
Việc thiếu thông tin pháp lý chính thống, cùng với tâm lý chủ quan, coi nhẹ hậu quả pháp lý, đã dẫn đến tình trạng giao dịch đất đai không đúng quy định, xây dựng trái phép hoặc hợp thức hóa vi phạm sau khi đã thực hiện hành vi sai phạm. Tình trạng này không chỉ gia tăng áp lực trong công tác xử lý vi phạm hành chính, mà còn tiềm ẩn nguy cơ phát sinh khiếu nại, tố cáo, tranh chấp phức tạp, ảnh hưởng đến ổn định xã hội và môi trường đầu tư của tỉnh.
Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong lĩnh vực đất đai và xây dựng đã được quan tâm thực hiện nhưng vẫn còn nhiều hạn chế. Việc tuyên truyền, phổ biến chủ yếu tập trung vào Luật xử lý vi phạm hành chính và nghị định hướng dẫn thi hành, chưa có sự tách biệt và tập trung cụ thể đối với lĩnh vực đất đai, xây dựng - là những lĩnh vực phức tạp, thường xuyên phát sinh vi phạm và dễ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân.
Trước thực trạng nêu trên, việc xây dựng Đề án nhằm nâng cao nhận thức của cá nhân, tổ chức về các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng là hết sức cần thiết và phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Đề án sẽ là cơ sở để tổ chức triển khai đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm các hoạt động truyền thông pháp luật; góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cá nhân, tổ chức, bảo đảm kỷ cương pháp luật và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 496/QĐ-UBND |
Bắc Ninh, ngày 16 tháng 6 năm 2025 |
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC NINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 02 năm 2025;
Căn cứ Luật xử lý vi phạm hành chính năm ngày 20 tháng 6 năm 2012; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính ngày 13 tháng 11 năm 2020;
Căn cứ Nghị định số 118/2021/NĐ-CP ngày 23 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật xử lý vi phạm hành chính;
Căn cứ Nghị định 68/2025/NĐ-CP ngày 18 tháng 3 năm 2025 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 118/2021/NĐ-CP ngày 23 tháng 12 năm 2021 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính;
Căn cứ Nghị định 16/2022/NĐ-CP ngày 28 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng;
Căn cứ Nghị định 123/2024/NĐ-CP ngày 04 tháng 10 năm 2024 của của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai;
Căn cứ Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30 tháng 4 năm 2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới;
Căn cứ Kế hoạch số 87/KH-UBND ngày 14/02/2025 của UBND tỉnh về thực hiện Kết luận số 123-KL-TW ngày 24/01/2025 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về Đề án bổ sung phát triển kinh tế- xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8%;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp tại Tờ trình số 35/TTr-STP ngày 03/6/2025.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Đề án Nâng cao nhận thức của cá nhân, tổ chức về các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Thủ trưởng các cơ quan: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Tài chính, Sở Khoa học và Công nghệ, Đài Phát thanh và truyền hình tỉnh, Báo Bắc Ninh và các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
NÂNG
CAO NHẬN THỨC CỦA CÁ NHÂN, TỔ CHỨC VỀ CÁC HÀNH VI VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH
VỰC ĐẤT ĐAI, XÂY DỰNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 496/QĐ-UBND ngày 16 tháng 06 năm 2025 của
UBND tỉnh Bắc Ninh)
I. SỰ CẦN THIẾT XÂY DỰNG ĐỀ ÁN
Trong những năm gần đây, tình hình vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh vẫn còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng đến hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và trật tự kỷ cương pháp luật. Một số hành vi vi phạm diễn ra phổ biến như: xây dựng công trình không có giấy phép hoặc sai nội dung giấy phép được cấp; sử dụng đất sai mục đích; lấn, chiếm đất; tự ý chuyển mục đích sử dụng đất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Những vi phạm này không chỉ ảnh hưởng đến trật tự quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng, mà còn phát sinh tranh chấp, khiếu kiện phức tạp, kéo dài, làm mất ổn định an ninh trật tự ở địa phương.
Bên cạnh đó, nhận thức pháp luật của một bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh còn hạn chế, đặc biệt trong việc tiếp cận, tìm hiểu các quy định pháp luật có liên quan đến đất đai, xây dựng. Nhiều trường hợp vi phạm xuất phát từ việc không nắm rõ trình tự, thủ tục pháp lý liên quan đến chuyển mục đích sử dụng đất, điều kiện cấp phép xây dựng, quy định về tách thửa, hợp thửa... Một số trường hợp có tâm lý chủ quan, cho rằng các hành vi vi phạm hành chính nếu bị phát hiện cũng chỉ bị xử phạt ở mức độ nhẹ. Mặt khác, vẫn còn tồn tại tình trạng cố tình vi phạm để trục lợi cá nhân, nhất là tại các địa bàn đang có tốc độ đô thị hóa nhanh, nơi tập trung các dự án đầu tư, khu công nghiệp, khu dân cư mới. Ngoài ra, sự thiếu đồng bộ và hiệu quả trong công tác quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm cũng phần nào tạo điều kiện cho vi phạm phát sinh và tồn tại dai dẳng. Khi cá nhân, tổ chức thấy các hành vi sai phạm không bị xử lý .nghiêm minh hoặc xử lý không đến nơi đến chốn, họ có xu hướng làm theo, dẫn đến hiệu ứng "nhờn luật".
Việc thiếu thông tin pháp lý chính thống, cùng với tâm lý chủ quan, coi nhẹ hậu quả pháp lý, đã dẫn đến tình trạng giao dịch đất đai không đúng quy định, xây dựng trái phép hoặc hợp thức hóa vi phạm sau khi đã thực hiện hành vi sai phạm. Tình trạng này không chỉ gia tăng áp lực trong công tác xử lý vi phạm hành chính, mà còn tiềm ẩn nguy cơ phát sinh khiếu nại, tố cáo, tranh chấp phức tạp, ảnh hưởng đến ổn định xã hội và môi trường đầu tư của tỉnh.
Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong lĩnh vực đất đai và xây dựng đã được quan tâm thực hiện nhưng vẫn còn nhiều hạn chế. Việc tuyên truyền, phổ biến chủ yếu tập trung vào Luật xử lý vi phạm hành chính và nghị định hướng dẫn thi hành, chưa có sự tách biệt và tập trung cụ thể đối với lĩnh vực đất đai, xây dựng - là những lĩnh vực phức tạp, thường xuyên phát sinh vi phạm và dễ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân.
Trước thực trạng nêu trên, việc xây dựng Đề án nhằm nâng cao nhận thức của cá nhân, tổ chức về các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng là hết sức cần thiết và phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Đề án sẽ là cơ sở để tổ chức triển khai đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm các hoạt động truyền thông pháp luật; góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cá nhân, tổ chức, bảo đảm kỷ cương pháp luật và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
II. CĂN CỨ PHÁP LÝ ĐỂ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN
- Luật Xử lý vi phạm hành chính ngày 20 tháng 6 năm 2012;
- Luật sửa đổi một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính ngày 13 tháng 11 năm 2020;
- Luật Xây dựng ngày 18 tháng 6 năm 2014;
- Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng ngày 17 tháng 6 năm 2020;
- Luật Đất đai ngày 18 tháng 01 năm 2024;
- Nghị định 118/2021/NĐ-CP ngày 23/12/2021 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính;
- Nghị định 68/2025/NĐ-CP ngày 18/3/2025 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 118/2021/NĐ-CP ngày 23/12/2021 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính;
- Nghị định 16/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng;
- Nghị định 123/2024/NĐ-CP ngày 04/10/2024 của của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai;
- Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới;
- Kế hoạch số 87/KH-UBND ngày 14/02/2025 của UBND tỉnh về thực hiện Kết luận số 123-KL-TW ngày 24/01/2025 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về Đề án bổ sung phát triển kinh tế- xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8%.
Đề án nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của cá nhân, tổ chức đối với các quy định trong lĩnh vực đất đai và xây dựng. Trên cơ sở đó, góp phần ngăn ngừa, giảm thiểu và từng bước đẩy lùi các hành vi vi phạm hành chính, bảo đảm kỷ cương, trật tự trong quản lý và sử dụng đất đai, trật tự xây dựng đô thị và nông thôn.
Đề án hướng tới việc xây dựng một cộng đồng dân cư có hiểu biết pháp luật, có thái độ tôn trọng pháp luật và hành xử phù hợp với quy định của pháp luật, đồng thời khuyến khích cá nhân, tổ chức chủ động tham gia giám sát, phát hiện và phối hợp xử lý các vi phạm. Việc nâng cao nhận thức không chỉ giúp phòng ngừa rủi ro pháp lý cho cá nhân, tổ chức, mà còn là nền tảng quan trọng để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững tại địa phương.
Đề án được triển khai thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó, tập trung ưu tiên các khu vực:
- Có mật độ dân cư cao, tốc độ đô thị hóa nhanh, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng.
- Khu vực có nhiều dự án đầu tư, xây dựng.
- Các địa bàn xảy ra nhiều vụ việc vi phạm hoặc còn tồn tại tình trạng lấn chiếm đất, xây dựng không phép, sai phép,...
- Người dân đang sinh sống, sử dụng đất, xây dựng nhà ở hoặc có hoạt động liên quan đến đất đai và xây dựng trên địa bàn tỉnh.
- Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế có hoạt động đầu tư, xây dựng, kinh doanh bất động sản hoặc sử dụng đất vào mục đích sản xuất - kinh doanh tại địa phương.
- Cán bộ, công chức, viên chức có thẩm quyền xử phạt, tham mưu xử phạt vi phạm hành chính.
3. Nội dung triển khai của đề án
3.1. Xây dựng nội dung tuyên truyền phổ biến
Nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật cần tập trung làm rõ những quy định pháp luật có liên quan trực tiếp đến hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và xây dựng, giúp cá nhân, tổ chức hiểu, nhận diện và phòng tránh, giúp cán bộ, công chức, viên chức nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ, chủ động phát hiện, ngăn ngừa và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. Nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật phải thiết thực, sát với tình hình thực tế tại địa phương, tập trung vào các nhóm nội dung chính sau:
- Nhóm nội dung liên quan đến lĩnh vực đất đai:
+ Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất;
+ Các hành vi vi phạm hành chính phổ biến như: lấn hoặc chiếm đất, hủy hoại đất, không đăng ký đất đai, sử dụng đất trồng lúa sang loại đất khác mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép...
+ Mức phạt và biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm.
+ Các biện pháp cưỡng chế thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong trường hợp cá nhân/tổ chức vi phạm không tự nguyện chấp hành.
- Nhóm nội dung liên quan đến lĩnh vực xây dựng:
+ Các hành vi vi phạm hành chính phổ biến trong xây dựng như: tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng hoặc tổ chức xây dựng sai nội dung giấy phép được cấp; xây dựng không đúng quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị được duyệt; xây dựng cơi nới, lấn chiếm diện tích, lấn chiếm không gian đang được quản lý, sử dụng hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác hoặc của khu vực công cộng, khu vực sử dụng chung...
+ Mức phạt và biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm.
+ Các biện pháp cưỡng chế thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong trường hợp cá nhân/tổ chức vi phạm không tự nguyện chấp hành.
3. 2. Tổ chức đa dạng các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai và xây dựng
Tổ chức đa dạng các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và trật tự xây dựng phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, đảm bảo hiệu quả, thiết thực. Cụ thể như sau:
- Tuyên truyền trực tiếp: Tổ chức các buổi phổ biến, tuyên truyền pháp luật tại các địa điểm như: UBND cấp xã, nhà văn hóa, hội trường thôn, tổ dân phố, khu dân cư; mời báo cáo viên pháp luật, cán bộ chuyên môn trực tiếp phổ biến quy định pháp luật, giải đáp vướng mắc thực tế.
- Tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh cơ sở: Đẩy mạnh phát thanh tuyên truyền trên loa truyền thanh cấp xã về các quy định pháp luật, hành vi vi phạm và chế tài xử phạt; Phối hợp với các cơ quan báo chí, đài phát thanh- truyền hình địa phương xây dựng chuyên mục tuyên truyền pháp luật về đất đai, xây dựng. Tuyên truyền trọng tâm các hành vi vi phạm hành chính phổ biến, cập nhật các tình huống vi phạm thực tế xảy ra tại địa phương để người dân thấy rõ hệ quả và rút kinh nghiệm.
- Niêm yết công khai các quy định, chế tài xử phạt vi phạm hành chính tại trụ sở UBND xã/phường, nhà văn hóa, nơi công cộng.
- Tuyên truyền qua mạng xã hội và nền tảng số: Đăng tải nội dung tuyên truyền trên cổng thông tin điện tử của tỉnh và các sở, ngành: Nông nghiệp và Môi trường; Xây dựng; Tư pháp...
Một trong những giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao nhận thức và đảm bảo hiệu quả thi hành pháp luật trong lĩnh vực đất đai, xây dựng là thiết lập cơ chế đối thoại cởi mở, gần dân, sát dân. Chính quyền các cấp cần chủ động tổ chức các buổi đối thoại trực tiếp với người dân, hộ gia đình, doanh nghiệp và các tổ chức có liên quan để lắng nghe ý kiến, phản ánh, kiến nghị liên quan đến các vướng mắc pháp lý, đặc biệt trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính về đất đai, xây dựng và khi phát sinh tranh chấp, vi phạm.
Bên cạnh hình thức đối thoại trực tiếp, cần đa dạng hóa các kênh tiếp nhận thông tin như: đường dây nóng, hộp thư góp ý tại trụ sở UBND xã/phường, thư điện tử và cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước. Các ý kiến phản ánh, kiến nghị cần được phân loại, xử lý kịp thời, công khai kết quả và báo cáo định kỳ để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.
2. Tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm hành chính
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. xây dựng là giải pháp quan trọng nhằm răn đe, phòng ngừa và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cá nhân và tổ chức.
Các cơ quan chức năng cần chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra định kỳ và đột xuất, tập trung vào các khu vực có nguy cơ xảy ra vi phạm cao như: khu dân cư mới, các dự án đầu tư xây dựng, khu vực đang giải phóng mặt bằng, chuyển mục đích sử dụng đất, hoặc có phản ánh từ người dân. Công tác kiểm tra cân đảm bảo công khai, minh bạch, khách quan, tránh hình thức và bao che.
Việc xử lý vi phạm hành chính phải được thực hiện đúng quy định pháp luật, kịp thời, dứt điểm, đảm bảo tính răn đe và giáo dục chung. Kết quả xử lý vi phạm cần được công khai để nâng cao tính minh bạch và giúp cá nhân, tổ chức nhận thức rõ hậu quả pháp lý của hành vi vi phạm.
3. Nâng cao năng lực cho cán bộ, công chức, viên chức
Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là lực lượng nòng cốt, trực tiếp thực hiện công tác tuyên truyền, kiểm tra, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng. Do đó, cần tăng cường tổ chức đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ trong việc xử lý vi phạm hành chính cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại cơ sở.
Nâng cao kỹ năng tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giám sát vi phạm.
Tăng cường công tác phòng ngừa, cảnh báo vi phạm pháp luật đi đối với việc tăng cường giám sát, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm minh, kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là các hành vi tham nhũng, tiêu cực, lạm quyền, thiếu trách nhiệm để xảy ra vi phạm hành chính về đất đai, xây dựng.
Nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân và xử lý hiệu quả các vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền cấp cơ sở (xã/phường), các tổ chức chính trị - xã hội trong việc tuyên truyền pháp luật, phát hiện và phối hợp xử lý vi phạm.
Phát huy vai trò của tổ chức chính trị- xã hội là cầu nối giữa chính quyền và người dân trong thực hiện các chương trình tuyên truyền, vận động rộng rãi, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với cơ quan chuyên môn tại cơ sở tổ chức hội thi tìm hiểu pháp luật, tuyên truyền lưu động... qua đó hình thành ý thức tự giác chấp hành pháp luật trong cộng đồng.
Đề án được triển khai thực hiện từ tháng 7/2025 đến hết tháng 11/2026. Trong quá trình triển khai, đề án có thể được điều chỉnh, mở rộng phạm vi hoặc kéo dài thời gian thực hiện phù hợp với tình hình thực tiễn.
- Kinh phí thực hiện Đề án được bố trí từ ngân sách địa phương và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
- Căn cứ nhiệm vụ được quy định trong Đề án, các cơ quan, đơn vị, địa phương có trách nhiệm lập dự toán kinh phí thực hiện gửi cơ quan tài chính cùng cấp tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Chủ trì xây dựng kế hoạch thực hiện Đồ án, biên soạn tài liệu tuyên truyền, phổ biến;
- Phối hợp với Sở Tài chính lập dự trù kinh phí để triển khai thực hiện Đồ án.
- Phối hợp với các địa phương tổ chức triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật theo nội dung hình thức phù hợp với đối tượng và tình hình cơ sở.
- Phối hợp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng cho cán bộ công chức, viên chức chuyên môn tại các xã/phường.
- Theo dõi, tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện; định kỳ hàng năm báo cáo UBND tỉnh.
- Bố trí kinh phí thực hiện Đề án theo quy định của pháp luật trên cơ sở đề xuất của các cơ quan, đơn vị chủ trì.
- Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị liên quan lập dự toán, quản lý, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí hiệu quả và đúng quy định hiện hành.
3. Sở Khoa học và Công nghệ, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Bắc Ninh
- Phối hợp với Sở Tư pháp và các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch truyền thông, lựa chọn hình thức và thông điệp phù hợp để nâng cao hiệu quả tuyên truyền pháp luật về nhận diện hành vi và chế tài xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng.
- Hỗ trợ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và xây dựng.
4. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội
- Tăng cường tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân chấp hành nghiêm pháp luật, qua đó giảm số vụ việc vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng.
- Phối hợp nắm bắt dư luận, kiến nghị của nhân dân; phản ánh đến chính quyền các cấp để kịp thời xem xét, giải quyết các vướng mắc, bất cập trong thực tiễn thi hành pháp luật.
- Phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức triển khai thực hiện Đề án tại địa phương; đảm bảo kinh phí thực hiện Đề án tại địa phương;
- Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng cho cán bộ công chức, viên chức cấp xã-những ngưởi thực hiện công tác tuyên truyền, kiểm tra, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng;
- Phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội vận động nhân dân chấp hành pháp luật, phản ánh các hành vi vi phạm và vướng mắc phát sinh từ cơ sở;
- Định kỳ báo cáo kết quả thực hiện Đề án về Sở Tư pháp để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh./.