Quyết định 4263/QĐ-UBND năm 2025 về Quy chế quản lý, vận hành và cung cấp thông tin đối với Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước Thành phố Hà Nội
Số hiệu | 4263/QĐ-UBND |
Ngày ban hành | 16/08/2025 |
Ngày có hiệu lực | 16/08/2025 |
Loại văn bản | Quyết định |
Cơ quan ban hành | Thành phố Hà Nội |
Người ký | Trần Sỹ Thanh |
Lĩnh vực | Công nghệ thông tin |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 4263/QĐ-UBND |
Hà Nội, ngày 16 tháng 8 năm 2025 |
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 16 tháng 6 năm 2025;
Căn cứ Luật Công nghệ thông tin ngày 29 tháng 6 năm 2006;
Căn cứ Luật An toàn thông tin mạng ngày 19 tháng 11 năm 2015;
Căn cứ Luật Báo chí ngày 05 tháng 4 năm 2016;
Căn cứ Luật Tiếp cận thông tin ngày 06 tháng 4 năm 2016;
Căn cứ Luật An ninh mạng ngày 12 tháng 6 năm 2018;
Căn cứ Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở ngày 10 tháng 11 năm 2022;
Căn cứ Luật Giao dịch điện tử ngày 22 tháng 6 năm 2023;
Căn cứ Nghị định số 64/2007/NĐ-CP ngày 10 tháng 4 năm 2007 của Chính phủ, quy định về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước;
Căn cứ Nghị định số 147/2024/NĐ-CP ngày 09 tháng 11 năm 2024 của Chính phủ về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng;
Căn cứ Nghị định số 85/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2016 của Chính phủ về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ;
Căn cứ Nghị định số 09/2017/NĐ-CP ngày 09 tháng 02 năm 2017 của Chính phủ quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước;
Căn cứ Nghị định số 13/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 01 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Tiếp cận thông tin;
Căn cứ Nghị định số 47/2020/NĐ-CP ngày 09 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ về quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số của cơ quan nhà nước;
Căn cứ Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24 tháng 6 năm 2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng;
Căn cứ Nghị định số 49/2024/NĐ-CP ngày 10 tháng 5 năm 2024 của Chính phủ quy định về hoạt động thông tin cơ sở;
Căn cứ Thông tư số 39/2017/TT-BTTTT ngày 15 tháng 12 năm 2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Danh mục tiêu chuẩn kỹ thuật về ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước;
Căn cứ Thông tư số 26/2020/TT-BTTTT ngày 23 tháng 9 năm 2020 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định việc áp dụng tiêu chuẩn, công nghệ hỗ trợ người khuyết tật tiếp cận, sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông;
Căn cứ Thông tư số 12/2022/TT-BTTTT ngày 12 tháng 8 năm 2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Nghị định số 85/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2016 của Chính phủ về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ;
Căn cứ Thông tư số 22/2023/TT-BTTTT ngày 31 tháng 12 năm 2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông về Quy định cấu trúc, bố cục, yêu cầu kỹ thuật cho Cổng Thông tin điện tử và Trang thông tin điện tử của cơ quan nhà nước;
Căn cứ Quyết định số 21/2018/QĐ-UBND ngày 05 tháng 9 năm 2018 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc ban hành Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước thành phố Hà Nội;
Căn cứ Quyết định số 19/2025/QĐ-UBND ngày 28 tháng 2 năm 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội;
Theo đề nghị của Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tại Tờ trình số 39/TTr-VP ngày 30 tháng 7 năm 2025.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế quản lý, vận hành và cung cấp thông tin đối với Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 4263/QĐ-UBND |
Hà Nội, ngày 16 tháng 8 năm 2025 |
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 16 tháng 6 năm 2025;
Căn cứ Luật Công nghệ thông tin ngày 29 tháng 6 năm 2006;
Căn cứ Luật An toàn thông tin mạng ngày 19 tháng 11 năm 2015;
Căn cứ Luật Báo chí ngày 05 tháng 4 năm 2016;
Căn cứ Luật Tiếp cận thông tin ngày 06 tháng 4 năm 2016;
Căn cứ Luật An ninh mạng ngày 12 tháng 6 năm 2018;
Căn cứ Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở ngày 10 tháng 11 năm 2022;
Căn cứ Luật Giao dịch điện tử ngày 22 tháng 6 năm 2023;
Căn cứ Nghị định số 64/2007/NĐ-CP ngày 10 tháng 4 năm 2007 của Chính phủ, quy định về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước;
Căn cứ Nghị định số 147/2024/NĐ-CP ngày 09 tháng 11 năm 2024 của Chính phủ về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng;
Căn cứ Nghị định số 85/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2016 của Chính phủ về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ;
Căn cứ Nghị định số 09/2017/NĐ-CP ngày 09 tháng 02 năm 2017 của Chính phủ quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước;
Căn cứ Nghị định số 13/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 01 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Tiếp cận thông tin;
Căn cứ Nghị định số 47/2020/NĐ-CP ngày 09 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ về quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số của cơ quan nhà nước;
Căn cứ Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24 tháng 6 năm 2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng;
Căn cứ Nghị định số 49/2024/NĐ-CP ngày 10 tháng 5 năm 2024 của Chính phủ quy định về hoạt động thông tin cơ sở;
Căn cứ Thông tư số 39/2017/TT-BTTTT ngày 15 tháng 12 năm 2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Danh mục tiêu chuẩn kỹ thuật về ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước;
Căn cứ Thông tư số 26/2020/TT-BTTTT ngày 23 tháng 9 năm 2020 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định việc áp dụng tiêu chuẩn, công nghệ hỗ trợ người khuyết tật tiếp cận, sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông;
Căn cứ Thông tư số 12/2022/TT-BTTTT ngày 12 tháng 8 năm 2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Nghị định số 85/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2016 của Chính phủ về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ;
Căn cứ Thông tư số 22/2023/TT-BTTTT ngày 31 tháng 12 năm 2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông về Quy định cấu trúc, bố cục, yêu cầu kỹ thuật cho Cổng Thông tin điện tử và Trang thông tin điện tử của cơ quan nhà nước;
Căn cứ Quyết định số 21/2018/QĐ-UBND ngày 05 tháng 9 năm 2018 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc ban hành Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước thành phố Hà Nội;
Căn cứ Quyết định số 19/2025/QĐ-UBND ngày 28 tháng 2 năm 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội;
Theo đề nghị của Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tại Tờ trình số 39/TTr-VP ngày 30 tháng 7 năm 2025.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế quản lý, vận hành và cung cấp thông tin đối với Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội; Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị trực thuộc thành phố Hà Nội; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
CHỦ TỊCH |
QUẢN LÝ, VẬN HÀNH VÀ CUNG CẤP THÔNG TIN ĐỐI VỚI CỔNG THÔNG
TIN ĐIỆN TỬ CỦA CƠ QUAN NHÀ NƯỚC THÀNH PHỐ HÀ NỘI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 4263/QĐ-UBND ngày 16 tháng 8 năm 2025 của Ủy
ban nhân dân thành phố Hà Nội)
Quy chế này quy định về việc thiết lập, quản lý, vận hành, cung cấp thông tin và duy trì hoạt động Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội, bao gồm:
1. Cổng Thông tin điện tử thành phố Hà Nội (Gọi tắt là Cổng cấp Thành phố) bao gồm: Cổng Thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội; các trang thông tin điện tử, kênh cung cấp thông tin khác được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cho phép trên môi trường mạng theo quy định.
2. Trang thông tin điện tử của sở, ban, ngành, đơn vị và Ủy ban nhân dân các xã, phường (gọi tắt là Trang thông tin điện tử thành phần) trực thuộc thành phố Hà Nội được tích hợp hoặc chưa tích hợp vào Cổng cấp Thành phố nhằm phục vụ cung cấp thông tin các hoạt động các cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội trên môi trường mạng theo quy định.
1. Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội; các sở, ban, ngành và đơn vị trực thuộc; Ủy ban nhân dân các xã, phường (gọi chung là cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội) trên địa bàn thành phố Hà Nội.
2. Các tổ chức, cá nhân tham gia quản lý, vận hành, cung cấp, khai thác và sử dụng thông tin trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội theo quy định pháp luật.
3. Cơ quan, tổ chức khác tự nguyện áp dụng các quy định của Quy chế này.
Trong Quy chế này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Cổng thông tin điện tử: là điểm truy cập duy nhất của cơ quan trên môi trường mạng, liên kết, tích hợp các kênh thông tin, các dịch vụ và các ứng dụng mà qua đó người dùng có thể khai thác, sử dụng và cá nhân hóa việc hiển thị thông tin.
2. Trang thông tin điện tử (website): Là trang thông tin hoặc một tập hợp trang thông tin trên môi trường mạng phục vụ cho việc cung cấp, trao đổi thông tin.
3. Thông tin: Là tin, dữ liệu được chứa đựng trong văn bản, hồ sơ, tài liệu có sẵn, tồn tại dưới dạng bản viết, bản in, bản điện tử, tranh, ảnh, bản vẽ, băng, đĩa, bản ghi hình, ghi âm hoặc các dạng khác do cơ quan nhà nước tạo ra.
4. Thông tin do cơ quan nhà nước tạo ra: Là tin, dữ liệu được tạo ra trong quá trình cơ quan nhà nước thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật, được người có thẩm quyền của cơ quan nhà nước đó ký, đóng dấu hoặc xác nhận bằng văn bản.
5. Cung cấp thông tin bao gồm việc cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội công khai thông tin và cung cấp thông tin theo yêu cầu của công dân, tổ chức.
6. Môi trường mạng: Là môi trường trong đó thông tin được cung cấp, truyền đưa, thu thập, xử lý, lưu trữ và trao đổi thông qua cơ sở hạ tầng thông tin.
7. Cơ sở hạ tầng thông tin: Là hệ thống trang thiết bị phục vụ cho việc sản xuất, truyền đưa, thu thập, xử lý, lưu trữ và trao đổi thông tin số, bao gồm mạng viễn thông, mạng Internet, mạng máy tính và cơ sở dữ liệu.
8. Hạ tầng kỹ thuật: Là máy chủ, đường truyền dữ liệu, thiết bị mạng, thiết bị lưu trữ (SAN), thiết bị bảo đảm an toàn, an ninh thông tin và các thiết bị phụ trợ khác có liên quan.
9. An toàn thông tin: Chỉ các hoạt động quản lý, nghiệp vụ và kỹ thuật đối với hệ thống thông tin nhằm bảo vệ, khôi phục các hệ thống, các dịch vụ và nội dung thông tin đối với nguy cơ tự nhiên hoặc do con người gây ra. Việc bảo vệ thông tin, tài sản và con người trong hệ thống thông tin nhằm bảo đảm cho các hệ thống thực hiện đúng chức năng, phục vụ đúng đối tượng một cách sẵn sàng, chính xác và tin cậy. An toàn thông tin bao hàm các nội dung bảo vệ và bảo mật thông tin, an toàn dữ liệu, an toàn máy tính và an toàn mạng.
10. Người sử dụng: Cá nhân khai thác, sử dụng Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội hoặc người đại diện theo pháp luật của cá nhân đó.
Điều 4. Chức năng, nhiệm vụ Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội
1. Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội là kênh cung cấp thông tin thống nhất, tập trung của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội trên môi trường mạng; thực hiện chức năng, nhiệm vụ cung cấp thông tin tuân thủ quy định tại Luật Công nghệ thông tin; Luật Tiếp cận thông tin; Điều 4, Điều 7 và Điều 8 Nghị định 42/2022/NĐ-CP ngày 24 tháng 6 năm 2022 của Chính phủ.
2. Cổng cấp Thành phố là kênh thông tin điện tử, truyền thông đa phương tiện cung cấp thông tin chính thống, tập trung của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội trên môi trường mạng.
a) Đầu mối cung cấp các thông tin, hoạt động chỉ đạo, điều hành; cơ chế, chính sách về các lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý, điều hành của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.
b) Kết nối, tích hợp với Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Hệ thống giám sát, đo lường mức độ cung cấp và sử dụng dịch vụ Chính phủ số. Kết nối, tích hợp với các kênh cung cấp thông tin khác của thành phố Hà Nội để bảo đảm việc cung cấp, chia sẻ thông tin, dữ liệu đồng bộ, thống nhất và đúng theo quy định tại Nghị định số 47/2020/NĐ-CP ngày 09 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ về quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số của cơ quan nhà nước. Các kênh cung cấp thông tin khác của thành phố Hà Nội được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cho phép cung cấp thông tin trên môi trường mạng theo quy định của pháp luật gồm:
- Cổng dữ liệu thành phố Hà Nội;
- Công báo điện tử thành phố Hà Nội;
- Hệ thống Thư điện tử thành phố Hà Nội;
- Các kênh mạng xã hội: Facebook, Youtube, Zalo, Tiktok...;
- Tổng đài điện thoại;
- Các ứng dụng tương tác với người dân, doanh nghiệp trên thiết bị di động.
c) Kết nối, tích hợp với Cổng Dịch vụ công Quốc gia cung cấp thông tin, dịch vụ công trực tuyến của thành phố Hà Nội cho người dân, doanh nghiệp.
d) Kênh thông tin tiếp nhận, giải quyết và trả lời các câu hỏi, ý kiến của công dân, doanh nghiệp về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh và đời sống nhân dân; lấy ý kiến góp ý dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, góp ý xây dựng Thủ đô Hà Nội.
e) Thực hiện cung cấp thông tin, công khai, minh bạch các lĩnh vực hoạt động theo quy định của pháp luật. Phổ biến, tuyên truyền, thu hút công dân, doanh nghiệp tham gia giao dịch với chính quyền các cấp thông qua các Dịch vụ công trên Cổng Thông tin điện tử; tạo môi trường tổ chức diễn đàn, thảo luận, trao đổi trực tuyến giữa công dân, doanh nghiệp với chính quyền thành phố Hà Nội.
f) Kênh thu thập, khảo sát và đánh giá trực tuyến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp về thông tin được cung cấp của các cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội. Cơ quan nhà nước bảo đảm tính bí mật, riêng tư của tổ chức, cá nhân đánh giá.
g) Thu thập, xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin và tổ chức cập nhật nội dung bằng tiếng Việt, tiếng dân tộc và tiếng nước ngoài.
h) Thực hiện các nhiệm vụ khác do Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao.
3. Cổng cấp Thành phố cung cấp các chức năng tương tác và công khai toàn bộ các thông tin tương tác với tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng theo quy định của pháp luật:
a) Chức năng hỏi đáp và tiếp nhận thông tin phản hồi trực tuyến: Cung cấp chức năng cho phép tổ chức, cá nhân gửi câu hỏi, ý kiến trực tuyến, trả lời các câu hỏi, tiếp thu ý kiến góp ý, theo dõi tình trạng xử lý và nhận kết quả xử lý kiến nghị trực tuyến.
b) Chức năng tham gia trong hoạt động xây dựng pháp luật, thực thi chính sách, pháp luật của cơ quan nhà nước theo quy định của pháp luật.
c) Chức năng đánh giá hoạt động cung cấp thông tin của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng, bao gồm đánh giá về giao diện, nội dung, chất lượng, sự hỗ trợ của cơ quan nhà nước.
d) Hỗ trợ tính năng mạng xã hội.
4. Trang thông tin điện tử thành phần là kênh thông tin điện tử, truyền thông đa phương tiện và cung cấp thông tin thống nhất, tập trung trên môi trường mạng của Sở, ban, ngành, đơn vị và Ủy ban nhân dân các xã, phường trên địa bàn thành phố Hà Nội; là thành phần, được tích hợp vào Cổng cấp Thành phố.
5. Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội phải đáp ứng các chức năng tối thiểu theo quy định tại Phụ lục II của Thông tư số 22/2023/TT- BTTTT ngày 31 tháng 12 năm 2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông (nay là Bộ Khoa học và Công nghệ).
Điều 5. Cấu trúc Cổng Thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội
1. Cổng cấp Thành phố và các trang thông tin điện tử thành phần được xây dựng tập trung, thống nhất để thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo Điều 4 của Quy chế này. Đồng thời, phải đồng bộ với Khung Kiến trúc chính quyền điện tử của thành phố Hà Nội đã ban hành.
2. Tên miền truy cập Cổng thông điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội sử dụng tên miền quốc gia Việt Nam “.vn” và sử dụng công nghệ địa chỉ Internet IPv6, tuân thủ nguyên tắc sau:
a) Cổng cấp Thành phố sử dụng tên miền cấp 3 với 2 phiên bản:
Phiên bản tiếng Việt: hanoi.gov.vn
Phiên bản tiếng Anh: hanoi.gov.vn/english
b) Trang thông tin điện tử thành phần của cơ quan chuyên môn thuộc thành phố Hà Nội sử dụng tên miền cấp 4 có dạng: tencoquan.hanoi.gov.vn, trong đó tencoquan là tên viết tắt hoặc tên đầy đủ của cơ quan chuyên môn bằng tiếng Việt không dấu hoặc tiếng Anh.
c) Trang thông tin điện tử thành phần của Ủy ban nhân dân cấp các xã, phường sử dụng tên miền cấp 4 có dạng: tenxa/phuong.hanoi.gov.vn, trong đó tenxa/phuong là tên đầy đủ của xã/phường thuộc thành phố Hà Nội bằng tiếng Việt không dấu.
Điều 6. Nguyên tắc hoạt động Cổng Thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội
1. Cơ quan chủ quản Cổng Thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội (gọi tắt là cơ quan chủ quản): Là cơ quan chịu trách nhiệm pháp lý liên quan đến việc thành lập, cơ cấu tổ chức hoạt động của Cổng Thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội.
a) Đối với Cổng cấp Thành phố: Cơ quan chủ quản là Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.
b) Đối với trang thông điện tử thành phần: Cơ quan chủ quản là các cơ quan chuyên môn và các đơn vị trực thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội; Ủy ban nhân dân các xã, phường quản lý trực tiếp.
2. Cơ quan quản lý Cổng Thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội (gọi tắt là cơ quan quản lý):
a) Cơ quan quản lý Cổng Thông tin điện tử thành phố Hà Nội: là Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.
b) Cơ quan quản lý trang thông tin điện tử thành phần: Được cơ quan chủ quản giao trách nhiệm quản lý, điều hành hoạt động chung Trang Thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội.
3. Đơn vị quản trị, vận hành và duy trì hoạt động Cổng Thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội (gọi tắt là đơn vị vận hành): được cơ quan quản lý giao trách nhiệm quản trị, vận hành và duy trì hoạt động của Cổng Thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội .
a) Đối với Cổng cấp Thành phố: Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phân công và quyết định giao nhiệm vụ cho đơn vị trực thuộc chịu trách nhiệm vận hành và duy trì hoạt động thường xuyên.
b) Đối với các trang thông tin điện tử thành phần: Thủ trưởng các cơ quan chủ quản phân công và quyết định giao nhiệm vụ cho đơn vị, bộ phận trực thuộc chịu trách nhiệm vận hành và duy trì hoạt động thường xuyên.
3. Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử (gọi tắt là Ban Biên tập): Bộ phận giúp việc cho Thủ trưởng cơ quan chủ quản trong việc tiếp nhận, xử lý, biên tập, cập nhật thông tin và chịu trách nhiệm về nội dung để đảm bảo hoạt động của Cổng Thông tin điện tử.
a) Đối với Cổng cấp Thành phố: Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử thành phố Hà Nội được thành lập và hoạt động theo Quyết định của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội; thực hiện chức năng, nhiệm vụ tổ chức thu thập, biên tập và cung cấp thông tin, dịch vụ cho Cổng cấp Thành phố theo quy định.
b) Đối với trang thông tin điện tử thành phần: Ban Biên tập do Thủ trưởng cơ quan chủ quản thành lập để thực hiện chức năng tổ chức thu thập, biên tập và cung cấp thông tin, dịch vụ cho Cổng thành phần của đơn vị theo quy định.
4. Các hoạt động đầu tư phát triển, nâng cấp kỹ thuật, công nghệ, mở rộng quy mô của Cổng Thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội phải đảm bảo các quy định của pháp luật, phù hợp với Khung kiến trúc chính quyền điện tử Thành phố, đồng bộ với chủ trương quy hoạch và phát triển Cổng Thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội và thông qua Thủ trưởng cơ quan chủ quản phê duyệt.
5. Hoạt động của Cổng Thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội phải tuân thủ các quy định của pháp luật về công nghệ thông tin, sở hữu trí tuệ, bảo vệ bí mật nhà nước, quyền tiếp cận thông tin và các quy định quản lý thông tin điện tử trên môi trường mạng.
6. Việc khai thác, sử dụng Cổng Thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội phải tuân thủ các quy định của pháp luật về khai thác, sử dụng thông tin điện tử trên môi trường mạng; được thực hiện các dịch vụ quảng cáo theo quy định của pháp luật và phù hợp với vị trí, chức năng của Cổng Thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội.
7. Tạo điều kiện thuận lợi để người khuyết tật, người sinh sống ở khu vực miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thực hiện quyền tiếp cận thông tin.
QUẢN LÝ, VẬN HÀNH CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ
Điều 7. Trách nhiệm và quyền hạn của cơ quan quản lý
1. Chịu trách nhiệm trước cơ quan chủ quản về toàn bộ hoạt động Cổng Thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội.
2. Tham mưu với cơ quan chủ quản về phương hướng, nhiệm vụ, kế hoạch hoạt động hàng năm, 5 năm; kế hoạch đầu tư phát triển nâng cấp kỹ thuật, công nghệ, nội dung, hình thức, mở rộng quy mô đối với Cổng Thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội.
3. Quyết định giao nhiệm vụ cho đơn vị trực thuộc phụ trách quản trị, vận hành và duy trì hoạt động trang thông tin điện tử thành phần.
4. Tham mưu với cơ quan chủ quản ban hành các văn bản liên quan công tác chỉ đạo, quản lý, vận hành, khai thác của Cổng Thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội, gồm: thành lập Ban Biên tập, tổ chức thực hiện chế độ nhuận bút, thù lao và các văn bản khác liên quan theo quy định.
5. Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc hoạt động của đơn vị vận hành trong việc triển khai và tổ chức các chức năng, nhiệm vụ đối với Cổng Thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội.
6. Chỉ đạo thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa, giám sát hoạt động đảm bảo Cổng Thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội hoạt động liên tục 24/24h.
7. Chủ trì thống kê, tổng hợp báo cáo và thực hiện tổng kết hàng năm về hoạt động Cổng Thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội về Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội qua đầu mối Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội.
Điều 8. Trách nhiệm và quyền hạn của đơn vị vận hành
1. Chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý các vấn đề liên quan đến hạ tầng, kỹ thuật, công nghệ, an toàn an ninh thông tin; chỉ đạo, tổ chức thực hiện phương án bảo đảm an toàn hệ thống thông tin đối với Cổng cấp Thành phố (yêu cầu cấp độ 3) và trang thông tin điện tử thành phần thuộc phạm vi quản lý theo quy định.
2. Trực tiếp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ và duy trì, vận hành Cổng Thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội đảm bảo hoạt động an toàn và ổn định.
3. Quản trị nội dung, xử lý và cập nhật thông tin trên các kênh thông tin, chuyên mục, chuyên đề thuộc Cổng Thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội sau khi Ban Biên tập phê duyệt.
4. Phối hợp với các đơn vị liên quan trong việc xây dựng, quản lý và cung cấp các dịch vụ hành chính công thuộc trách nhiệm của các đơn vị qua Cổng cấp Thành phố.
5. Phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các buổi truyền hình trực tiếp, các hội nghị, các buổi chất vấn, phỏng vấn, đối thoại, giao lưu trực tuyến trên kênh trao đổi thông tin của Cổng Thông tin điện tử cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội theo chức năng, nhiệm vụ được giao và quy định pháp luật.
6. Lựa chọn công nghệ và triển khai các giải pháp đảm bảo hạ tầng kỹ thuật cho Cổng Thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội.
7. Thực hiện phân quyền, cấp quyền quản lý, vận hành, khai thác cho các cá nhân tham gia hoạt động Cổng Thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội theo quy chế, quy định, phân công nhiệm vụ cụ thể.
8. Phải đảm bảo bí mật đối với danh sách tài khoản đã thực hiện phân quyền cho các cơ quan, đơn vị.
9. Trong trường hợp cần thiết có thể tạm ngừng cung cấp dịch vụ hoặc thu hồi quyền truy cập của người sử dụng trước và báo cáo cơ quan quản lý để xử lý.
10. Quản lý toàn bộ trang thiết bị kỹ thuật, vật tư, tài sản của Cổng Thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội.
11. Phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện sao lưu định kỳ, lưu trữ, bảo quản nội dung thông tin, tư liệu theo quy định của công tác lưu trữ nhà nước; bảo đảm bí mật, an toàn mạng, an ninh hệ thống cho Cổng Thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội.
12. Thực hiện chế độ nhuận bút, thù lao cho các tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin lên Cổng Thông tin điện tử cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội theo quy định.
13. Xây dựng và đề xuất với cơ quan quản lý kế hoạch, dự toán kinh phí duy trì và phát triển định kỳ, đột xuất theo sự phát triển của khoa học công nghệ và phù hợp với nhu cầu hoạt động Cổng Thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội.
14. Báo cáo định kỳ, đột xuất về các hoạt động liên quan đến công tác vận hành, duy trì hoạt động Cổng Thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội.
Điều 9. Trách nhiệm và quyền hạn của Ban Biên tập
1. Chịu trách nhiệm trước cơ quan chủ quản các vấn đề liên quan đến nội dung hoạt động Cổng thông tin điện tử của các cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội.
2. Quyết định nội dung thông tin; chỉ đạo tổ chức thu thập, xử lý, biên tập, kiểm duyệt và chịu trách nhiệm về thông tin, dữ liệu trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội theo đúng chức năng, phạm vi thông tin được giao quản lý.
3. Tham mưu cho cơ quan chủ quản ban hành các quy định, quy chế hoạt động của Ban Biên tập; quy chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị liên quan trong hoạt động cung cấp thông tin, tài liệu (trừ tài liệu chứa nội dung bí mật nhà nước hoặc không được phổ biến) phục vụ công tác biên tập nội dung Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội.
4. Được cử biên tập viên, cộng tác viên dự và đưa tin các cuộc họp, hội nghị, hoạt động hoặc các chuyến công tác trong và ngoài Thành phố của lãnh đạo cơ quan, đơn vị hoặc các bộ phận thuộc cơ quan, đơn vị.
5. Kịp thời tham mưu cho cơ quan chủ quản kiện toàn Ban Biên tập khi có sự thay đổi về nhân sự.
6. Thiết lập cơ chế và xây dựng hệ thống biên tập viên, cộng tác viên chuyên trách và kiêm nhiệm phục vụ hoạt động Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội.
7. Báo cáo định kỳ, đột xuất theo yêu cầu về các hoạt động cung cấp thông tin đối với Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội với cơ quan chủ quản và kiến nghị các vấn đề cần thiết nhằm nâng cao chất lượng hoạt động.
CUNG CẤP THÔNG TIN TRÊN CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ
Nội dung thông tin cung cấp trên Cổng Thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội tuân thủ theo quy định tại Luật Công nghệ thông tin, Luật Tiếp cận thông tin, Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24 tháng 6 năm 2022 của Chính phủ và các quy định khác có liên quan.
1. Thông tin đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội được định dạng theo các chuẩn thông dụng quy định tại Thông tư số 39/2017/TT-BTTTT ngày 15 tháng 12 năm 2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
2. Các thông tin dạng văn bản, bảng tính, trình diễn sử dụng phông chữ Unicode theo chuẩn TCVN 6909:2001.
1. Cách thức cung cấp thông tin
a) Cổng cấp Thành phố:
- Thông tin dưới dạng tin, bài do tổ chức, cá nhân được cấp quyền truy cập, khai thác, sử dụng nền tảng ứng dụng dùng chung của Cổng cấp Thành phố sẽ được Ban Biên tập Cổng cấp Thành phố xem xét, phê duyệt xuất bản, công bố.
- Thông tin dưới dạng tin, bài đã xuất bản, công bố trên các trang thông tin điện tử thành phần đề xuất được đăng qua nền tảng ứng dụng dùng chung Cổng cấp Thành phố sẽ được Ban Biên tập Cổng cấp Thành phố xem xét, phê duyệt xuất bản, công bố.
- Thông tin dưới dạng văn bản, tài liệu gửi để đăng tải được thực hiện bằng hình thức gửi qua thư điện tử, hệ thống Quản lý văn bản và Điều hành thành phố Hà Nội hoặc các hình thức trực tiếp về địa chỉ Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử Thành phố:
+ Địa chỉ liên hệ: số 12 Lê Lai – Hoàn Kiếm – thành phố Hà Nội.
+ Địa chỉ thư điện tử: [email protected];
+ Số điện thoại: 0248 38253536.
b) Trang thông tin điện tử thành phần:
- Thông tin dưới dạng tin, bài do Cổng cấp Thành phố xuất bản, công bố trên môi trường mạng được lựa chọn đăng chéo đến trang thông tin điện tử thành phần của các cơ quan, tổ chức sử dụng trên cùng nền tảng ứng dụng dùng chung Cổng cấp Thành phố để phục vụ thông tin, tuyên truyền của Thành phố.
- Thông tin dưới dạng văn bản, tài liệu gửi để đăng tải được thực hiện bằng hình thức thư điện tử (email) hoặc các phương tiện phù hợp khác (thiết bị lưu trữ USB, fax, văn bản giấy...) gửi về địa chỉ do Ban Biên tập trang thông tin điện tử thành phần quy định bao gồm: địa chỉ email, số điện thoại, số fax,...
2. Các tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin phải có đầy đủ thông tin về đơn vị, tổ chức, họ tên người gửi, chức danh (nếu có), địa chỉ thư điện tử, số điện thoại hoặc địa chỉ liên lạc.
Điều 13. Thời hạn cung cấp, xử lý và lưu trữ thông tin
1. Thời hạn cung cấp và xử lý thông tin:
a) Đối với thông tin giới thiệu; tin tức, sự kiện; hoạt động chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo Thành phố, Lãnh đạo các cơ quan nhà nước trên địa bàn Thành phố phải cập nhật thường xuyên, tức thời.
b) Đối với thông tin tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện pháp luật, chế độ, chính sách: Thời gian cập nhật không quá 02 (hai) ngày làm việc kể từ khi văn bản pháp luật, chính sách, chế độ chính thức được ban hành.
c) Đối với văn bản quy phạm pháp luật và văn bản quản lý hành chính thuộc thẩm quyền ban hành hoặc được giao chủ trì soạn thảo:
- Thời gian cập nhật không quá 02 (hai) ngày làm việc kể từ ngày văn bản được ban hành đối với cơ quan ban hành văn bản.
- Thời gian cập nhật không quá 05 (năm) ngày làm việc kể từ ngày văn bản được ban hành đối với các cơ quan thuộc phạm vi điều chỉnh của văn bản.
d) Đối với những thông tin về chiến lược, định hướng, quy hoạch, kế hoạch phát triển; về dự án, hạng mục đầu tư, đấu thầu, mua sắm công: Thời gian cập nhật không quá 10 (mười) ngày làm việc kể từ khi chiến lược, quy hoạch hoặc dự án, hạng mục đầu tư, đấu thầu được phê duyệt.
e) Đối với chuyên mục Trao đổi - Hỏi đáp trực tuyến: Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội có trách nhiệm tiếp nhận câu hỏi, phân loại câu hỏi và chuyển đến các đơn vị liên quan để trả lời trong vòng 02 (hai) ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận câu hỏi. Trường hợp câu hỏi không liên quan đến phạm vi, lĩnh vực hoạt động của cơ quan thì phải thông báo ngay cho tổ chức, cá nhân trong ngày làm việc. Chậm nhất 15 (mười lăm) ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận câu hỏi, cơ quan nhà nước có trách nhiệm trả lời kết quả hoặc thông báo quá trình xử lý trong đó nói rõ thời hạn trả lời tới tổ chức, cá nhân trực tiếp trên Cổng Thông tin điện tử.
f) Đối với thông tin về chương trình, đề tài khoa học: Thời gian cập nhật không quá 20 (hai mươi) ngày làm việc kể từ khi chương trình, đề tài được phê duyệt hoặc sau khi chương trình, đề tài được nghiệm thu.
g) Đối với thông tin, báo cáo thống kê: Thời gian cập nhật không quá 10 (mười) ngày làm việc kể từ khi thông tin thống kê được thủ trưởng cơ quan quyết định công bố.
h) Đối với các mục thông tin tiếng nước ngoài: phải được thường xuyên rà soát, cập nhật kịp thời khi có phát sinh hoặc thay đổi.
i) Đối với các thông tin khác, thực hiện cập nhật ngay khi có yêu cầu của cơ quan chủ quản và các quy định khác của pháp luật hiện hành.
2. Cập nhật thông tin:
a) Đối với Cổng cấp Thành phố:
Thông tin mới được thực hiện tần suất ít nhất 03 lần/ngày, cụ thể vào đầu giờ làm việc buổi sáng, đầu giờ làm việc buổi chiều và buổi tối ngoài giờ làm việc; thông tin đảm bảo cập nhật đều đặn, đầy đủ bao gồm cả các ngày nghỉ, ngày lễ. Cập nhật kịp thời các thông tin đã đăng tải nhưng có thay đổi hoặc phát sinh theo chỉ đạo của Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử thành phố Hà Nội.
b) Đối với Trang thông tin điện tử thành phần: Thông tin mới được thực hiện ít nhất 02 lần/ngày làm việc, vào đầu giờ làm việc buổi sáng và đầu giờ làm việc buổi chiều; khuyến khích cập nhật thông tin đều đặn trong các ngày nghỉ, ngày lễ. Cập nhật kịp thời các thông tin đã đăng tải nhưng có thay đổi hoặc phát sinh theo chỉ đạo của Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử thành phố Hà Nội.
3. Lưu trữ thông tin.
a) Việc lưu trữ thông tin của Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội phải theo quy định của Nhà nước về lưu trữ văn bản, hồ sơ điện tử.
b) Các thông tin, dữ liệu điện tử của Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội định kỳ phải được sao chép lưu trữ ra thiết bị lưu trữ khác tối thiểu 1 tuần/lần và lưu trữ theo quy định.
c) Các thông tin của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng được lưu trữ dưới dạng dữ liệu có cấu trúc, lưu trữ trong cơ sở dữ liệu và chia sẻ dưới dạng dịch vụ web (web service) để bảo đảm khả năng sẵn sàng kết nối, chia sẻ thông tin giữa các hệ thống thông tin của cơ quan nhà nước.
Điều 14. Biên tập, phê duyệt thông tin Cổng thông tin điện tử
1. Thông tin trước khi đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội phải được kiểm duyệt đánh giá chất lượng; trong trường hợp cần thiết phải được xác thực, bổ sung hoặc làm rõ nội dung bởi đơn vị, cá nhân cung cấp hoặc đơn vị quản lý lĩnh vực chuyên môn.
Ban Biên tập chịu trách nhiệm và phân công thành viên Ban Biên tập thực hiện biên tập và phê duyệt thông tin trước khi đăng tải lên Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội.
2. Các văn bản về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, các văn bản quy phạm pháp luật sẽ được đăng toàn văn (trừ những văn bản mật).
3. Các loại thông tin sau đây sẽ bị từ chối đăng tải:
a) Thông tin có nội dung không phù hợp với chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước;
b) Thông tin có nội dung thuộc bí mật nhà nước; thông tin đã được cấp có thẩm quyền quyết định chưa phổ biến công khai hoặc chỉ phổ biến trong phạm vi hẹp;
c) Thông tin không đúng sự thật;
d) Thông tin không rõ xuất xứ, không bảo đảm chất lượng;
đ) Các thông tin khác theo quy định của pháp luật không được đăng lên Cổng thông tin điện tử.
Điều 15. Nguyên tắc cung cấp và sử dụng thông tin
1. Cung cấp thông tin.
a) Phải đúng với quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước.
b) Phải tuân theo các quy định của Luật Tiếp cận thông tin, Luật Công nghệ thông tin, Luật Bảo vệ bí mật nhà nước, Luật Báo chí, Luật Sở hữu trí tuệ, Luật An toàn thông tin và các quy định khác liên quan.
c) Phải trung thực, chính xác, khách quan, kịp thời và đúng với chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.
d) Phải là thông tin chính thống, không trích dẫn hoặc sử dụng thông tin từ các nguồn cung cấp thông tin khác trên mạng (Trang tin điện tử, báo điện tử, mạng xã hội,…)
đ) Thông tin phải được cập nhật kịp thời sau khi có sự thay đổi.
e) Việc cung cấp thông tin về văn bản quy phạm pháp luật phải tuân thủ các quy định của pháp luật và bảo đảm đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật hoặc Công báo Chính phủ, Công báo điện tử thành phố Hà Nội.
f) Mọi thông tin cung cấp trên Cổng thông tin điện tử các cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội phải thông qua quy trình kiểm duyệt của các Ban Biên tập các cơ quan, đơn vị.
2. Sử dụng thông tin.
a) Khi trích dẫn nguyên văn, chính xác thông tin trên Cổng thông tin điện tử các cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội phải ghi rõ tên tác giả, tên cơ quan của nguồn tin chính thức, thời gian đã đăng, phát thông tin đó.
b) Việc sử dụng thông tin trên Cổng thông tin điện tử các cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội dưới hình thức mạng xã hội, trang thông tin điện tử tổng hợp phải tuân theo quy định tại Nghị định 72/2013/NĐ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2013 của Chính phủ và Nghị định 27/2018/NĐ-CP ngày 01 tháng 3 năm 2018 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 72/2013/NĐ-CP.
Điều 16. Hình thức cung cấp thông tin
1. Đối với các cơ quan, đơn vị là thành phần của Cổng cấp Thành phố: Căn cứ vào quy chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong cung cấp thông tin, đơn vị vận hành thực hiện phân quyền, cấp tài khoản cho các cơ quan, đơn vị để thực hiện đăng tải thông tin trực tiếp trên hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung của Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội hoặc đăng tải gián tiếp thông qua việc liên kết đến nội dung các trang thông tin điện tử thành phần.
2. Đối với các tổ chức, cá nhân: Thực hiện cung cấp thông tin cho Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội thông qua Ban Biên tập của cơ quan, đơn vị đề nghị đăng tải. Hình thức cung cấp và tiếp nhận thông tin sẽ được thông báo chi tiết trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội đề nghị đăng tải.
1. Các thông tin chủ yếu (cố định) trên Cổng cấp Thành phố được định kỳ rà soát để hiệu chỉnh cho phù hợp. Việc rà soát thông tin đã được đăng tải trên Cổng cấp Thành phố được thực hiện khi thông tin có sự thay đổi hoặc theo yêu cầu của Ban Biên tập. Trong trường hợp cần thiết, Ban Biên tập có quyền yêu cầu các cơ quan, đơn vị thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phối hợp rà soát thông tin trên Cổng cấp Thành phố.
2. Đối với thông tin chủ yếu trên trang thông tin điện tử thành phần, định kỳ cơ quan quản lý trang thông tin điện tử thành phần phải thực hiện rà soát để hiệu chỉnh đảm bảo phù hợp quy định. Việc rà soát thông tin đã được đăng tải trên trang thông tin điện tử thành phần được thực hiện khi thông tin có sự thay đổi hoặc theo yêu cầu của Ban Biên tập.
ĐẢM BẢO HOẠT ĐỘNG CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ
1. Cơ quan quản lý có trách nhiệm tham mưu cho cơ quan chủ quản ra quyết định thành lập Ban Biên tập đảm bảo đủ nhân lực và năng lực để tiếp nhận, xử lý, biên tập, cập nhật thông tin, bảo đảm hoạt động của Cổng Thông tin điện tử theo các quy định hiện hành.
2. Quy mô và thành phần của Ban Biên tập do Thủ trưởng cơ quan chủ quản quyết định căn cứ trên tình hình thực tế, gồm có: Trưởng Ban, Phó Trưởng Ban và các thành viên. Trong đó, Lãnh đạo Ban Biên tập có thể làm việc theo chế độ kiêm nhiệm, chế độ làm việc của các thành viên do Thủ trưởng cơ quan chủ quản quyết định.
Đội ngũ cộng tác viên là cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan nhà nước; phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo chí; các chuyên gia, nhà khoa học.
1. Ban Biên tập phải được bồi dưỡng về kiến thức chuyên môn nghiệp vụ hàng năm, chương trình đào tạo phù hợp với lĩnh vực đảm nhiệm để bảo đảm phục vụ hoạt động Cổng Thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội theo đúng quy định của pháp luật.
2. Kinh phí chi cho công tác bồi dưỡng cán bộ thực hiện cung cấp thông tin được bố trí hằng năm trong dự toán ngân sách của cơ quan để bồi dưỡng cán bộ, công chức thuộc phạm vi quản lý.
Mục 2. ĐẢM BẢO HẠ TẦNG KỸ THUẬT
Điều 21. Bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật
1. Cổng Thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội phải đảm bảo chỉ tiêu đo lường về việc cung cấp thông tin của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng do Bộ Khoa học và Công nghệ hướng dẫn.
2. Các Trang thành phần chủ động rà soát, đánh giá, sửa đổi theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn chung và các quy định tại Quy chế này.
Điều 22. Bảo đảm hạ tầng kỹ thuật
Cổng Thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội phải được trang bị đầy đủ hạ tầng trang thiết bị cần thiết phục vụ cho việc thu thập, xử lý và cập nhật thông tin; bảo đảm khai thác hiệu quả hạ tầng công nghệ hiện có, ứng dụng các công nghệ hiện đại.
Điều 23. Bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng
1. Bảo đảm an toàn thông tin, bảo vệ thông tin cá nhân và ứng dụng Cổng Thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội theo quy định về an toàn thông tin, an ninh mạng.
2. Có giải pháp hiệu quả chống lại các tấn công gây mất an toàn thông tin mạng xảy ra trên Cổng Thông tin điện tử của các cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội.
3. Có phương án dự phòng khắc phục sự cố bảo đảm Cổng Thông tin điện tử của các cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội hoạt động liên tục 24/7 và đạt ở mức tối đa.
Điều 24. Bảo trì, bảo dưỡng, nâng cấp Cổng Thông tin điện tử
1. Phải được thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng để bảo đảm Cổng Thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội hoạt động tin cậy, liên tục.
2. Hằng năm, Cổng Thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội và các hệ thống thông tin liên quan phải được rà soát, có phương án nâng cấp, chỉnh sửa đáp ứng nhu cầu thực tế.
Điều 25. Kinh phí duy trì và phát triển
1. Nguồn kinh phí
a) Ngân sách nhà nước: Dự toán chi thường xuyên được giao hàng năm của các cơ quan, đơn vị theo quy định pháp luật hiện hành về phân cấp ngân sách nhà nước của thành phố Hà Nội.
b) Nguồn thu hợp pháp của các cơ quan, đơn vị được phép để lại sử dụng theo quy định của pháp luật.
c) Nguồn viện trợ, nguồn hỗ trợ phát triển chính thức của các nhà tài trợ.
d) Các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
2. Kinh phí duy trì và phát triển Cổng Thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội bao gồm:
a) Đầu tư và nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị.
b) Nâng cấp, thuê đường truyền kết nối internet để đảm bảo hoạt động thường xuyên.
c) Mua, nâng cấp bản quyền phần mềm, mở rộng, phát triển Cổng Thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội.
d) Chi phí đảm bảo an toàn, an ninh thông tin.
e) Quản lý, điều hành, trực vận hành.
f) Chi trả thù lao Ban Biên tập, đội ngũ quản lý, đội ngũ kỹ thuật vận hành.
g) Các khoản chi khác phục vụ hoạt động.
Điều 26. Kinh phí tạo lập thông tin và chế độ nhuận bút
1. Chế độ nhuận bút cho việc cung cấp thông tin trên Cổng Thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội và các kênh cung cấp khác thực hiện theo quy định của Nhà nước và thành phố Hà Nội.
2. Mức chi cho việc tạo lập, chuyển đổi và số hóa thông tin trên Cổng Thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội và các kênh cung cấp khác thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Tài chính về mức chi tạo lập thông tin điện tử.
Điều 27. Trách nhiệm Ban Biên tập Cổng cấp thành phố Hà Nội
1. Xây dựng, tổ chức quản lý, vận hành Cổng cấp Thành phố và các Trang thông tin điện tử thành phần sử dụng cùng nền tảng ứng dụng dùng chung của thành phố Hà Nội; kết nối với hệ thống Cổng Thông tin điện tử Chính phủ theo quy định.
2. Chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và pháp luật trong việc đăng tải nội dung thông tin, dữ liệu trên Cổng cấp thành phố Hà Nội và các kênh thông tin khác của thành phố Hà Nội được giao theo quy định.
3. Thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Điều 7, Điều 13, Điều 19 của Quy chế này.
4. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra việc thực hiện các quy định của Quy chế này đối với các cơ quan nhà nước trên địa bàn Thành phố.
5. Định hướng, kiểm duyệt nguồn gốc, chất lượng, nội dung thông tin đưa lên Cổng thông tin điện tử thành phố Hà Nội được chính xác, kịp thời, đúng quy định pháp luật.
6. Tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành, điều chỉnh kịp thời hệ thống văn bản pháp lý liên quan đến công tác quản lý, điều hành Cổng Thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội.
Điều 28. Trách nhiệm của Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố
1. Thực hiện hướng dẫn và phối hợp với các cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội trong việc tổ chức thu thập, biên tập, cập nhật và cung cấp thông tin, dữ liệu lên Cổng cấp Thành phố theo quy định.
2. Thực hiện tiếp nhận, rà soát và phối hợp với đơn vị liên quan xử lý các sự cố kỹ thuật liên quan đến việc kết nối, tích hợp các trang thông tin điện tử thành phần với Cổng cấp Thành phố.
3. Phối hợp với Sở Tài chính lập dự trù kinh phí hàng năm phục vụ cho công tác quản lý và duy trì hoạt động của Cổng cấp Thành phố trình Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt.
4. Phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ triển khai và hướng dẫn các cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội xây dựng, nâng cấp Cổng Thông tin điện tử các cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội theo đúng mô hình quản lý dùng chung.
5. Phối hợp với Sở Nội vụ thực hiện đánh giá và chấm điểm các cơ quan, nhà nước thành phố Hà Nội trong công tác quản lý, vận hành và cung cấp thông tin trên Cổng Thông tin điện tử các cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội.
6. Phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao và các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn định kỳ hàng năm cho đội ngũ Ban Biên tập của Cổng Thông tin điện tử trên địa bàn Thành phố.
7. Phối hợp với Công an Thành phố thực hiện rà soát định kỳ, đảm bảo an toàn an ninh thông tin cho Cổng cấp Thành phố.
8. Nghiên cứu, đề xuất trình Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội quyết định các biện pháp, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của Cổng cấp Thành phố.
9. Thực hiện thống kê, báo cáo đánh giá tình hình hoạt động của Cổng Thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội cho Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội định kỳ 6 tháng, năm hoặc khi có yêu cầu đột xuất.
10. Hướng dẫn, tạo điều kiện các sở, ban, ngành, đơn vị và Ủy ban nhân dân các xã, phường trực thuộc thành phố Hà Nội thực hiện đăng tải nội dung phát ngôn và thông tin định kỳ trên Cổng Thông tin điện tử thành phố Hà Nội theo quy định.
11. Tổ chức thực hiện giao lưu, giao ban, đối thoại trực tuyến và các hình thức giao tiếp khác bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin giữa Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và cơ quan, tổ chức có liên quan với nhân dân, tổ chức.
12. Theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các sở, ban, ngành, đơn vị và Ủy ban nhân dân các xã, phường trực thuộc thành phố Hà Nội thực hiện nghiêm túc cung cấp, trao đổi thông tin chính xác, kịp thời trên Cổng thông tin điện tử thành phố Hà Nội theo quy định của pháp luật và chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.
13. Tổ chức tổng kết đánh giá hiệu quả hoạt động của Cổng Thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội định kỳ 6 tháng, năm.
14. Thực hiện công tác quản lý, cấp phát tên miền hanoi.gov.vn trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Điều 29. Trách nhiệm Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội
Chủ trì, phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội thực hiện kiểm tra và xử lý các vi phạm về báo chí, trang thông tin điện tử đối với các nội dung thông tin đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội.
1. Tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội công tác quản lý nhà nước về hoạt động thông tin cơ sở đối với việc tuyên truyền trên Cổng Thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội theo quy định về hoạt động thông tin cơ sở.
Điều 30. Trách nhiệm Công an thành phố Hà Nội
1. Thực hiện chức năng nhiệm vụ của đơn vị chuyên trách an toàn, an ninh thông tin của Thành phố theo quy định.
2. Hướng dẫn các cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội quản lý Cổng Thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ quy định.
Điều 31. Trách nhiệm Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội
1. Bảo đảm hạ tầng lưu trữ và an toàn hệ thống thông tin tại Trung tâm dữ liệu chính của Thành phố theo quy định để phục vụ Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội theo quy định.
2. Phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố trong việc kết nối Cổng cấp Thành phố với nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu Thành phố (LGSP) phục vụ liên thông, chia sẻ dữ liệu với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của thành phố Hà Nội theo quy định.
Điều 32. Trách nhiệm Sở Nội vụ Hà Nội
Chủ trì, phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cụ thể, chi tiết hóa các tiêu chí, thang điểm đánh giá công tác quản lý, vận hành và cung cấp thông tin trên Cổng Thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội trong Bộ tiêu chí chấm điểm cải cách hành chính của thành phố Hà Nội hàng năm.
1. Tổ chức thực hiện các quy định có liên quan tại Quy chế này.
2. Chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về nội dung thông tin cung cấp lên Cổng cấp Thành phố.
3. Thành lập Ban Biên tập, ban hành quy chế hoạt động, quy trình thu thập, biên tập, xử lý, kiểm duyệt, cung cấp thông tin và dự trù kinh phí hoạt động theo quy định cho trang thông tin điện tử của đơn vị.
4. Khi có nhu cầu triển khai các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin liên quan đến tên miền “hanoi.gov.vn” hoặc Cổng cấp Thành phố; cơ quan, đơn vị phải gửi văn bản báo cáo và xin ý kiến của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội thông qua Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội trước khi thực hiện.
5. Tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong việc xây dựng, duy trì hoạt động và nâng cấp Cổng Thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội theo quy định.
6. Tham gia vào công tác cung cấp, cập nhật thông tin trên Cổng cấp Thành phố theo Quy chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị liên quan trong hoạt động cung cấp thông tin trên môi trường mạng.
7. Hàng năm, xây dựng dự toán kinh phí duy trì và phát triển trang thông tin điện tử của đơn vị và trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
8. Thực hiện chế độ thống kê, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tình hình hoạt động trang thông tin điện tử định kỳ 6 tháng, năm hoặc khi có yêu cầu đột xuất thông qua đầu mối Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội .
1. Khi cung cấp, sử dụng thông tin trên Cổng Thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội phải tuân thủ theo các quy định tại Điều 13 Quy chế này.
2. Tổ chức, cá nhân cung cấp tin, bài, ảnh và các thông tin khác được đăng tải đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử các cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội sẽ được hưởng chế độ nhuận bút, thù lao theo quy định hiện hành.
1. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Giám đốc các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các phường, xã, Thủ trưởng các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thực hiện Quy chế này.
2. Trong quá trình thực hiện, nếu có nội dung nào chưa phù hợp, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân phản ánh về Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội xem xét, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.