Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Quyết định 1504/QĐ-BGDĐT năm 2025 về Chương trình phổ cập kiến thức, kỹ năng số cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 1504/QĐ-BGDĐT
Ngày ban hành 30/05/2025
Ngày có hiệu lực 30/05/2025
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Hoàng Minh Sơn
Lĩnh vực Công nghệ thông tin,Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1504/QĐ-BGDĐT

Hà Nội, ngày 30 tháng 05 năm 2025

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH PHỔ CẬP KIẾN THỨC, KỸ NĂNG SỐ CHO SINH VIÊN TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC

BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

Căn cứ Luật Giáo dục đại học ngày 18 tháng 6 năm 2012 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học ngày 19 tháng 11 năm 2018;

Căn cứ Nghị định số 37/2025/NĐ-CP ngày 26 tháng 02 năm 2025 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

Căn cứ Quyết định số 899/QĐ-BGDĐT ngày 04 tháng 4 năm 2025 ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Kế hoạch số 01-KH/BCĐTW ngày 21 tháng 03 năm 2025 về Triển khai Phong trào “Bình dân học vụ số” của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

Căn cứ Thông tư số 02/2025/TT-BGDĐT ngày 24 tháng 01 năm 2025 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định Khung năng lực số dành cho người học;

Căn cứ Quyết định số 757/QĐ-BKHCN ngày 29 tháng 4 năm 2025 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành Khung kiến thức, kỹ năng số cơ bản và Hướng dẫn đánh giá, xác nhận hoàn thành mức độ phổ cập kỹ năng số;

Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành Chương trình phổ cập kiến thức, kỹ năng số cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học (sau đây gọi là Chương trình).

Điều 2. Giao Vụ Giáo dục Đại học chủ trì xây dựng học liệu số thành khóa học trực tuyến mở đưa lên trên nền tảng bình dân học vụ số hoặc nền tảng đào tạo trực tuyến dùng chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo để các sở giáo dục đại học, sinh viên có thể trực tiếp tham gia khóa học này.

Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Điều 4. Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Thủ trưởng các đơn vị liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hiệu trưởng/Giám đốc cơ sở giáo dục đại học chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 4;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Các Thứ trưởng;
- Lưu: VT, GDĐH.

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Hoàng Minh Sơn

 

CHƯƠNG TRÌNH PHỔ CẬP KIẾN THỨC, KỸ NĂNG SỐ CHO SINH VIÊN TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC

(Kèm theo Quyết định số 1504/QĐ-BGDĐT ngày 30 tháng 5 năm 2025 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)

1. MỤC TIÊU

1.1. Mục tiêu chung

- Phổ cập kiến thức, kỹ năng số cho đối tượng là sinh viên trong cơ sở giáo dục đại học theo Khung năng lực số cho người học ban hành tại Thông tư số 02/2025/TT-BGDĐT ngày 24/01/2025 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (sau đây gọi tắt là Khung năng lực số).

- Giúp người học tự học trên nền tảng trực tuyến để có đủ kiến thức, kỹ năng số đáp ứng các nhu cầu chung cho việc học tập, nghiên cứu, bước đầu chuẩn bị tham gia lực lượng lao động.

1.2. Mục tiêu cụ thể

Chương trình đào tạo trang bị kiến thức, kỹ năng số cho người học đạt được năng lực số bậc 6 theo Khung năng lực số thông qua 06 mô đun sau:

Mô-đun

Miền năng lực

Năng lực thành phần

Mục tiêu cụ thể

I

Khai thác dữ liệu và thông tin

1.1. Duyệt, tìm kiếm và lọc dữ liệu, thông tin và nội dung số

Đánh giá được nhu cầu thông tin.

Điều chỉnh được chiến lược tìm kiếm để tìm ra dữ liệu, thông tin và nội dung phù hợp nhất trong môi trường số.

Giải thích được cách truy cập những dữ liệu, thông tin và nội dung thích hợp nhất và điều hướng giữa chúng.

Sử dụng linh hoạt và đa dạng chiến lược tìm kiếm.

1.2. Đánh giá dữ liệu, thông tin và nội dung số

Đánh giá có tính phê phán được độ tin cậy và độ chính xác của các nguồn dữ liệu, thông tin và nội dung số.

Đánh giá có tính phê phán được dữ liệu, thông tin và nội dung số.

1.3. Quản lý dữ liệu, thông tin và nội dung số

Điều chỉnh được việc quản lý thông tin, dữ liệu và nội dung để dễ dàng nhất cho việc thu hồi và lưu trữ.

Điều chỉnh được thông tin, dữ liệu và nội dung để chúng được tổ chức và sắp xếp trong môi trường có cấu trúc phù hợp nhất.

II

Giao tiếp và hợp tác trong môi trường số

2.1. Tương tác thông qua công nghệ số

Thích nghi được với nhiều công nghệ số để có sự tương tác phù hợp nhất.

Thích nghi được các phương tiện giao tiếp phù hợp nhất cho một bối cảnh cụ thể.

2.2. Chia sẻ thông tin và nội dung thông qua công nghệ số

Đánh giá được các công nghệ số phù hợp nhất để chia sẻ thông tin và nội dung.

Thích ứng được vai trò trung gian của mình.

Thay đổi được cách sử dụng các phương pháp tham chiếu và ghi chú phù hợp hơn.

2.3. Sử dụng công nghệ số để thực hiện trách nhiệm công dân

Thay đổi được việc sử dụng các dịch vụ số phù hợp nhất để tham gia vào xã hội.

Thay đổi được cách sử dụng các công nghệ số phù hợp nhất để nâng cao năng lực cho bản thân và tham gia vào xã hội với tư cách là một công dân.

2.4. Hợp tác thông qua công nghệ số

Thay đổi cách sử dụng các công cụ và công nghệ số phù hợp nhất cho các quy trình hợp tác. Chọn được các công cụ và công nghệ số thích hợp nhất để cùng xây dựng và tạo ra dữ liệu, tài nguyên và kiến thức.

2.5. Thực hiện quy tắc ứng xử trên mạng

Điều chỉnh các chuẩn mực hành vi và cách phù hợp nhất khi sử dụng công nghệ số và tương tác trong môi trường số.

Điều chỉnh các chiến lược giao tiếp phù hợp nhất trong môi trường số.

Áp dụng được các khía cạnh đa dạng về văn hóa và thế hệ khác nhau trong môi trường số.

2.6. Quản lý danh tính số

Phân biệt được nhiều danh tính số.

Giải thích được các cách thích hợp hơn để bảo vệ danh tiếng của bản thân.

Thay đổi được dữ liệu được tạo ra thông qua một số công cụ, môi trường và dịch vụ.

III

Sáng tạo nội dung số

3.1. Phát triển nội dung số

Thay đổi được nội dung bằng các định dạng phù hợp nhất,

Điều chỉnh được cách thể hiện bản thân thông qua việc tạo ra các phương tiện số phù hợp nhất.

3.2. Tích hợp và tạo lập lại nội dung số

Đánh giá những cách phù hợp nhất để sửa đổi, sàng lọc, cải thiện và tích hợp các mục nội dung và thông tin cụ thể mới để tạo ra những nội dung và thông tin mới và độc đáo.

3.3. Thực thi bản quyền và giấy phép

Chọn được các quy tắc phù hợp nhất để áp dụng bản quyền và giấy phép cho dữ liệu, thông tin và nội dung số.

3.4. Lập trình

Xác định được các hướng dẫn thích hợp nhất cho hệ thống máy tính để giải quyết một vấn đề nhất định và thực hiện các nhiệm vụ cụ thể.

IV

An toàn

4.1. Bảo vệ thiết bị

Chọn lựa được cách bảo vệ phù hợp nhất cho thiết bị và nội dung số.

Phân biệt được rủi ro và mối đe dọa trong môi trường số.

Chọn lựa được các biện pháp an toàn và bảo mật phù hợp nhất.

Đánh giá được các biện pháp để quan tâm đến mức độ tin cậy và quyền riêng tư một cách phù hợp nhất.

4.2. Bảo vệ dữ liệu cá nhân và quyền riêng tư

Chọn lựa cách thức phù hợp nhất để bảo vệ dữ liệu cá nhân và quyền riêng tư trong môi trường số.

Đánh giá cách thức phù hợp nhất để sử dụng và chia sẻ thông tin định danh cá nhân.

Đánh giá mức độ phù hợp của các tuyên bố trong chính sách quyền riêng tư về cách sử dụng dữ liệu cá nhân.

4.3. Bảo vệ sức khỏe và an sinh số

Phân biệt được cách thức phù hợp nhất để tránh rủi ro và đe dọa đến sức khỏe thể chất và tinh thần khi sử dụng công nghệ số.

Vận dụng được cách thức phù hợp nhất để bảo vệ bản thân và người khác khỏi nguy cơ trong môi trường số.

Linh hoạt trong cách sử dụng những công nghệ số cho tăng cường thịnh vượng xã hội và sự hòa hợp trong xã hội.

4.4. Bảo vệ môi trường

Chọn lựa được giải pháp phù hợp nhất để bảo vệ môi trường khỏi tác động của công nghệ số và việc sử dụng công nghệ.

V

Giải quyết vấn đề

5.1. Giải quyết các vấn đề kỹ thuật

Thẩm định được các vấn đề kỹ thuật khi vận hành thiết bị và sử dụng môi trường số.

Giải quyết chúng bằng những giải pháp phù hợp nhất.

5.2. Xác định nhu cầu và giải pháp công nghệ

Đánh giá được nhu cầu cá nhân, chọn được các công cụ số phù hợp nhất và các giải pháp công nghệ có thể có để giải quyết những nhu cầu đó.

Quyết định được những cách thích hợp nhất để điều chỉnh và tùy chỉnh môi trường số theo nhu cầu cá nhân.

5.3. Sử dụng sáng tạo công nghệ số

Điều chỉnh được các công cụ và công nghệ số phù hợp nhất để tạo ra kiến thức cũng như đổi mới quy trình và sản phẩm.

Giải quyết được các vấn đề khái niệm và tình huống có vấn đề của cá nhân và tập thể trong môi trường số.

5.4. Xác định các vấn đề cần cải thiện về năng lực số

Quyết định được những cách thích hợp nhất để cải thiện hoặc cập nhật nhu cầu về năng lực số của chính mình,

Đánh giá được sự phát triển năng lực số của người khác.

Lựa chọn được những cơ hội thích hợp nhất để phát triển bản thân và cập nhật những phát triển mới.

VI

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo

6.1. Hiểu biết về AI (trong đó có Gen AI)

Tổng hợp được kiến thức để đề xuất cải tiến cho các hệ thống AI.

Thiết kế được các giải pháp AI sáng tạo cho các vấn đề phức tạp.

6.2. Sử dụng AI có đạo đức và trách nhiệm

Tích hợp được các công cụ AI vào quy trình làm việc hiện có.

Giám sát và bảo đảm được các hệ thống AI hoạt động đúng cách và hiệu quả.

Chịu trách nhiệm về các quyết định và kết quả do hệ thống AI đưa ra, bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật và chuẩn mực đạo đức.

6.3. Đánh giá các công cụ AI

Đưa ra được khuyến nghị cải tiến cho hệ thống AI dựa trên kết quả đánh giá. Phát triển được các tiêu chuẩn và hướng dẫn đánh giá hệ thống AI.

2. KHỐI LƯỢNG HỌC TẬP

- Mô-đun 1: Khai thác dữ liệu và thông tin: 02 giờ học trực tiếp/trực tuyến

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...