Kế hoạch hành động 91/KH-UBND năm 2024 nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến Trà Vinh trên địa bàn tỉnh Trà Vinh
Số hiệu | 91/KH-UBND |
Ngày ban hành | 13/08/2024 |
Ngày có hiệu lực | 13/08/2024 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Trà Vinh |
Người ký | Nguyễn Quỳnh Thiện |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 91/KH-UBND |
Trà Vinh, ngày 13 tháng 08 năm 2024 |
Căn cứ Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử;
Căn cứ Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24 tháng 6 năm 2022 của Chính phủ quy định việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng;
Căn cứ Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27 tháng 10 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính;
Căn cứ Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 05 tháng 01 năm 2024 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024;
Căn cứ Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 05 tháng 01 năm 2024 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024;
Căn cứ Quyết định số 58/QĐ-UBQGCĐS ngày 19 tháng 4 năm 2024 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số;
Nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch hành động triển khai thực hiện, như sau:
1. Mục đích
Nâng cao chất lượng dịch vụ công (DVC) được cung cấp bằng hình thức trực tuyến, tăng tỷ lệ sử dụng DVC trực tuyến của người dân, doanh nghiệp... góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh; bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), DVC theo thời gian thực trên môi trường điện tử.
2. Yêu cầu
Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị quán triệt, xác định việc nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp DVC trực tuyến; tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp sử dụng DVC trực tuyến là việc làm thường xuyên, liên tục, là trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức; xác định việc đơn giản hóa quy trình, biểu mẫu của DVC trực tuyến đảm bảo tiện lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC.
1. Tổ chức triển khai thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ giải pháp chuyển đổi số thuộc trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, địa phương theo Kế hoạch số 02/KH- UBND ngày 17 tháng 01 năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh về Chuyển đổi số tỉnh Trà Vinh năm 2024.
Cơ quan chủ trì: Các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố (UBND cấp huyện), Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (UBND cấp xã).
Cơ quan phối hợp: Sở Thông tin và Truyền thông.
2. Tổ chức rà soát chuẩn hóa, hoàn thiện quy trình nội bộ, quy trình điện tử giải quyết TTHC đối với tất cả các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết (theo hướng khai thác, sử dụng thành phần hồ sơ của TTHC dưới dạng điện tử được cơ quan giải quyết TTHC đang quản lý hoặc được cơ quan nhà nước khác sẵn sàng chia sẻ); năm 2024, cung cấp tối thiểu 80 dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên tổng số thủ tục hành chính có đủ điều kiện trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, chủ động cung cấp biểu mẫu điện tử (eForm) đối với TTHC thuộc thẩm quyền; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông thiết lập chức năng Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh.
Cơ quan chủ trì: Các sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã.
Cơ quan phối hợp: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông.
3. Rà soát tổ chức thực hiện đồng bộ, thông suốt quy trình tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết (có ký số) trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh theo quy trình điện tử đã được phê duyệt, kết hợp thực hiện nghiêm túc việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo Kế hoạch số 52/KH-UBND ngày 21 tháng 7 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, giai đoạn 2022-2025.
Cơ quan chủ trì: Các sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã.
Cơ quan phối hợp: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông.
4. Tập trung triển khai các giải pháp nâng cao tỷ lệ người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC bằng hình thức trực tuyến; năm 2024, tối thiểu 50% hồ sơ TTHC được người dân, doanh nghiệp thực hiện trực tuyến; tối thiểu 45% hồ sơ thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia/Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh trên tổng số giao dịch thanh toán của dịch vụ công, cụ thể:
- Bộ phận Một cửa các cấp: In, cấp phát tài liệu hướng người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC bằng hình thức trực tuyến (bao gồm hướng dẫn tạo tài khoản, đăng ký tài khoản đăng nhập Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh. cách nộp hồ sơ, thanh toán phí, lệ phí, thuế bằng hình thức trực tuyến...); bố trí trang thiết bị và phân công công chức, viên chức hỗ trợ hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC bằng hình thức trực tuyến khi người dân, doanh nghiệp đến giao dịch.
- Chỉ đạo công chức, viên chức, người lao động nộp hồ sơ bằng hình thức trực tuyến khi thực hiện TTHC; tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người thân thực hiện TTHC bằng hình thức trực tuyến; kịp thời phản ánh, góp ý để hoàn thiện quy trình điện tử giải quyết TTHC có liên quan.
- Tổ công nghệ cộng đồng tổ chức các hoạt động trực tiếp hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC bằng hình thức trực tuyến, nộp phí, lệ phí, thuế trực tuyến; mỗi hộ gia đình có ít nhất 01 người biết cách nộp hồ sơ thực hiện TTHC bằng hình thức trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 91/KH-UBND |
Trà Vinh, ngày 13 tháng 08 năm 2024 |
Căn cứ Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử;
Căn cứ Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24 tháng 6 năm 2022 của Chính phủ quy định việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng;
Căn cứ Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27 tháng 10 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính;
Căn cứ Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 05 tháng 01 năm 2024 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024;
Căn cứ Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 05 tháng 01 năm 2024 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024;
Căn cứ Quyết định số 58/QĐ-UBQGCĐS ngày 19 tháng 4 năm 2024 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số;
Nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch hành động triển khai thực hiện, như sau:
1. Mục đích
Nâng cao chất lượng dịch vụ công (DVC) được cung cấp bằng hình thức trực tuyến, tăng tỷ lệ sử dụng DVC trực tuyến của người dân, doanh nghiệp... góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh; bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), DVC theo thời gian thực trên môi trường điện tử.
2. Yêu cầu
Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị quán triệt, xác định việc nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp DVC trực tuyến; tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp sử dụng DVC trực tuyến là việc làm thường xuyên, liên tục, là trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức; xác định việc đơn giản hóa quy trình, biểu mẫu của DVC trực tuyến đảm bảo tiện lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC.
1. Tổ chức triển khai thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ giải pháp chuyển đổi số thuộc trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, địa phương theo Kế hoạch số 02/KH- UBND ngày 17 tháng 01 năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh về Chuyển đổi số tỉnh Trà Vinh năm 2024.
Cơ quan chủ trì: Các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố (UBND cấp huyện), Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (UBND cấp xã).
Cơ quan phối hợp: Sở Thông tin và Truyền thông.
2. Tổ chức rà soát chuẩn hóa, hoàn thiện quy trình nội bộ, quy trình điện tử giải quyết TTHC đối với tất cả các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết (theo hướng khai thác, sử dụng thành phần hồ sơ của TTHC dưới dạng điện tử được cơ quan giải quyết TTHC đang quản lý hoặc được cơ quan nhà nước khác sẵn sàng chia sẻ); năm 2024, cung cấp tối thiểu 80 dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên tổng số thủ tục hành chính có đủ điều kiện trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, chủ động cung cấp biểu mẫu điện tử (eForm) đối với TTHC thuộc thẩm quyền; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông thiết lập chức năng Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh.
Cơ quan chủ trì: Các sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã.
Cơ quan phối hợp: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông.
3. Rà soát tổ chức thực hiện đồng bộ, thông suốt quy trình tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết (có ký số) trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh theo quy trình điện tử đã được phê duyệt, kết hợp thực hiện nghiêm túc việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo Kế hoạch số 52/KH-UBND ngày 21 tháng 7 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, giai đoạn 2022-2025.
Cơ quan chủ trì: Các sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã.
Cơ quan phối hợp: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông.
4. Tập trung triển khai các giải pháp nâng cao tỷ lệ người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC bằng hình thức trực tuyến; năm 2024, tối thiểu 50% hồ sơ TTHC được người dân, doanh nghiệp thực hiện trực tuyến; tối thiểu 45% hồ sơ thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia/Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh trên tổng số giao dịch thanh toán của dịch vụ công, cụ thể:
- Bộ phận Một cửa các cấp: In, cấp phát tài liệu hướng người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC bằng hình thức trực tuyến (bao gồm hướng dẫn tạo tài khoản, đăng ký tài khoản đăng nhập Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh. cách nộp hồ sơ, thanh toán phí, lệ phí, thuế bằng hình thức trực tuyến...); bố trí trang thiết bị và phân công công chức, viên chức hỗ trợ hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC bằng hình thức trực tuyến khi người dân, doanh nghiệp đến giao dịch.
- Chỉ đạo công chức, viên chức, người lao động nộp hồ sơ bằng hình thức trực tuyến khi thực hiện TTHC; tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người thân thực hiện TTHC bằng hình thức trực tuyến; kịp thời phản ánh, góp ý để hoàn thiện quy trình điện tử giải quyết TTHC có liên quan.
- Tổ công nghệ cộng đồng tổ chức các hoạt động trực tiếp hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC bằng hình thức trực tuyến, nộp phí, lệ phí, thuế trực tuyến; mỗi hộ gia đình có ít nhất 01 người biết cách nộp hồ sơ thực hiện TTHC bằng hình thức trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh.
- Bằng hình thức phù hợp, tăng cường triển khai các hoạt động tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị, địa phương.
Cơ quan chủ trì: Các sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã.
Cơ quan phối hợp: Sở Thông tin và Truyền thông.
5. Tổ chức tập huấn cho công chức, viên chức thực hiện quy trình điện tử giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh; số hóa hồ sơ kết quả giải quyết TTHC; tập huấn cho thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Cơ quan chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông.
Cơ quan phối hợp: Các sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã.
6. Nâng cấp, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh đáp ứng quy định tại Thông tư số 21/2023/TT-BTTTT ngày 31 tháng 12 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về chức năng, tính năng kỹ thuật của Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh; đảm bảo hệ thống được đánh giá mức độ A của Bộ tiêu chí đánh giá Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ, tỉnh năm 2024.
Cơ quan chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông.
Cơ quan phối hợp: Các cơ quan, đơn vị có liên quan.
7. Tổ chức triển khai kết nối, chia sẻ, liên thông dữ liệu ngành lĩnh vực (bao gồm hệ thống thông tin sở, ban ngành tỉnh quản lý, vận hành, hệ thống thông tin Trung ương đã được chia sẻ); duy trì kết nối, liên thông với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Hệ thống định danh và xác thực điện tử (VneID), đảm bảo thông qua khai thác dữ liệu từ các hệ thống thông tin đã được kết nối giúp giảm thiểu nhập liệu; không yêu cầu công dân khai báo các dữ liệu sẵn có, tăng tính tiện ích khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Cơ quan chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông.
Cơ quan phối hợp: Các sở, ban, ngành tỉnh.
Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
1. Các sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã
a) Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này đảm bảo đạt chỉ tiêu, chất lượng, tiến độ; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị trực thuộc trong việc thực hiện nhiệm vụ; tổng hợp lồng ghép báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch này vào báo cáo định kỳ theo Kế hoạch số 02/KH-UBND;
b) Đảm bảo trang thiết bị phục vụ việc thực hiện quy trình điện tử giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh tại cơ quan, đơn vị, địa phương;
c) Chủ động rà soát, phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn, trang bị chứng thư số chuyên dùng cho công chức, viên chức có liên quan để thực hiện quy trình điện tử giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh; thực hiện số hóa hồ sơ kết quả giải quyết TTHC; tổ chức tập huấn cho thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ được cung cấp bằng hình thức trực tuyến của tỉnh;
d) Thường xuyên theo dõi kết quả đánh giá Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, DVC theo thời gian thực trên môi trường điện tử ban hành kèm theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23 tháng 6 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ; kịp thời chỉ đạo thực hiện khắc phục các hạn chế theo kết quả đánh giá.
2. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Vận hành Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân thông suốt; hỗ trợ các sở, ban, ngành, địa phương trong quá trình thực hiện số hóa, lưu trữ, sử dụng kết quả giải quyết TTHC;
b) Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các sở, ban ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các cấp trong việc tổ chức triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch; tổng hợp kết quả thực hiện Kế hoạch này vào báo cáo định kỳ theo Kế hoạch số 02/KH-UBND để báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
3. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư: Trên cơ sở đề xuất của các cơ quan, đơn vị, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ Kế hoạch.
4. Ngân hàng nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Trà Vinh: Chỉ đạo các ngân hàng, các tổ chức trung gian thanh toán trên địa bàn tỉnh triển khai các giải pháp hỗ trợ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp đăng ký mở tài khoản thanh toán trực tuyến; vận động, khuyến khích các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán, có các hình thức khuyến mãi khi người dân sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến.
5. Đài Phát thanh và Truyền hình Trà Vinh, Báo Trà Vinh, Cổng Thông tin điện tử Trà Vinh: Phối hợp với cơ quan có liên quan tăng cường thực hiện các biện pháp tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người dân và doanh nghiệp về các lợi ích trong việc thực hiện TTHC bằng hình thức trực tuyến.
6. Đề nghị các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh: Phối hợp chỉ đạo tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, người lao động và Nhân dân ưu tiên thực hiện TTHC bằng hình thức trực tuyến.
7. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh: Theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông theo dõi, kiểm tra, đôn đốc thực hiện nội dung Kế hoạch này.
Trong quá trình thực hiện, có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương phản ánh đến Sở Thông tin và Truyền thông để được hướng dẫn thực hiện./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |