Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Kế hoạch 64/KH-UBND tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2025 do tỉnh Sóc Trăng ban hành

Số hiệu 64/KH-UBND
Ngày ban hành 31/03/2025
Ngày có hiệu lực 31/03/2025
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Sóc Trăng
Người ký Trần Văn Lâu
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SÓC TRĂNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 64/KH-UBND

Sóc Trăng, ngày 31 tháng 3 năm 2025

 

KẾ HOẠCH

TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG NĂM 2025

Để nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và triển khai thực hiện đạt mục tiêu giảm 05% số vụ, số người chết và số người bị thương trong năm 2025 trên địa bàn tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia công tác bảo đảm TTATGT; tạo sự chuyển biến rõ nét về lập lại trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về giao thông của cả người tham gia giao thông và người thực thi pháp luật về giao thông, từng bước xây dựng văn hóa giao thông trong Nhân dân; phấn đấu thực hiện đạt mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) ít nhất 05% trên cả 03 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương trong năm 2025.

2. Xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong công tác bảo đảm TTATGT; phát huy tính tiên phong, gương mẫu chấp hành của cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và vận động gia đình, người thân chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông; đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến các quy định của pháp luật về TTATGT để người dân nắm và chấp hành nghiêm, từng bước tạo thói quen văn hóa giao thông trong Nhân dân.

3. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải và TTATGT; tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, tuần tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm về TTATGT, nhất là đối với các lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT, nhằm từng bước nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CỤ THỂ

1. Công an tỉnh

a) Chỉ đạo huy động lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm TTATGT; trong đó tập trung điều tra cơ bản, nắm chặt tình hình, xác định tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp về TTATGT, nhất là trên các tuyến quốc lộ và các tuyến đường thủy nội địa có lưu lượng phương tiện lưu thông cao để bố trí lực lượng Cảnh sát giao thông phù hợp trên từng tuyến, địa bàn, tránh tình trạng nơi cần mà không có lực lượng tuần tra, kiểm soát.

b) Căn cứ tình hình thực tiễn trên địa bàn và từng thời điểm cụ thể xây dựng kế hoạch xử lý theo 06 nhóm chuyên đề lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT, nhất là xử lý chuyên đề về nồng độ cồn, ma túy theo chỉ đạo của Bộ Công an; trong đó tăng cường tuần tra, kiểm soát hóa trang kết hợp với công khai để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, không tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông. Nâng cao hiệu quả việc phát hiện, xử lý vi phạm TTATGT qua hệ thống camera giám sát, đồng thời tiến hành xử lý nghiêm đối với xe mô tô, xe gắn máy vi phạm để nâng cao tính giáo dục, phòng ngừa chung.

c) Chỉ đạo đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT theo hướng thiết thực, hiệu quả, trong đó tập trung:

Tiếp tục phối hợp Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh duy trì có hiệu quả chuyên mục an toàn giao thông; tiếp tục chỉ đạo Công an cấp xã phối hợp với các đoàn thể vận động 100% hộ gia đình ký cam kết chấp hành pháp luật về giao thông; phối hợp chặt chẽ với nhà trường và phụ huynh giám sát chặt chẽ và xử lý nghiêm đối với học sinh vi phạm nội dung cam kết, phòng ngừa không để tái phạm; thường xuyên đưa tin kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng về tình hình TTATGT, các vụ TNGT mà nguyên nhân trực tiếp là do lỗi chủ quan của người tham gia giao thông gây ra để cảnh báo, phòng ngừa chung; phát động phong trào toàn dân lên án, phát hiện và cung cấp thông tin, hình ảnh phản ánh vi phạm pháp luật về TTATGT để lực lượng Cảnh sát giao thông xử lý theo quy định của pháp luật.

d) Chủ động triển khai các phương án phòng ngừa, giải quyết, khắc phục ùn tắc giao thông tại các địa bàn, tuyến trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài. Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm và điều tra, xử lý TNGT kịp thời kiến nghị khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, các bất hợp lý về tổ chức giao thông. Việc kiến nghị giải quyết phải rõ trách nhiệm của từng cơ quan, chính quyền địa phương; đồng thời theo dõi, kiểm tra, đôn đốc và thu thập tài liệu, đề nghị xử lý những cá nhân, tổ chức thiếu trách nhiệm, không kịp thời có biện pháp khắc phục đối với các trường hợp đã có kiến nghị để xảy ra TNGT rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, có dấu hiệu tội phạm.

e) Tham mưu UBND tỉnh trong việc phân bổ kinh phí từ nguồn xử phạt vi phạm hành chính về TTATGT, trong đó ưu tiên mua sắm trang bị phương tiện xe mô tô, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát, lắp đặt camera giám sát xử phạt nguội. Quan tâm xây dựng lực lượng Cảnh sát giao thông và lực lượng Cảnh sát khác tham gia tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Tham mưu UBND tỉnh tổ chức sơ kết 02 năm thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg và 01 năm thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

g) Tham mưu UBND tỉnh phối hợp với Bộ Công an triển khai hệ thống camera giám sát giao thông để phát hiện xử lý nhanh các điểm ùn tắc; đồng thời việc mở rộng lòng đường, lề đường, giải quyết các điểm tắc nghẽn giao thông cần được thực hiện có kế hoạch, ưu tiên các khu vực trọng điểm nhằm nâng cao hiệu quả lưu thông và giảm ùn tắc giao thông.

h) Kịp thời xử lý những bất cập về giao thông khi nhận tin báo chính đáng từ người dân; xử lý nghiêm lực lượng chức năng thờ ơ, vô cảm, vô trách nhiệm trước kiến nghị chính đáng của Nhân dân về tình hình TTATGT.

2. Sở Xây dựng

a) Chỉ đạo các đơn vị thi công có giải pháp bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông trong quá trình xây dựng, duy tu, sửa chữa các tuyến đường tỉnh. Chỉ đạo Thanh tra giao thông phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi xâm phạm kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ, kể cả trên đường thủy nội địa; chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện để có biện pháp cảnh báo, kiến nghị khắc phục các bất cập là nguyên nhân xảy ra TNGT trên các tuyến đường tỉnh; xử lý nghiêm các đơn vị không khắc phục kịp thời, gây hậu quả TNGT.

b) Phối hợp UBND các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên rà soát các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên địa bàn tỉnh để đề ra phương án, kế hoạch, lộ trình cụ thể giải quyết khắc phục. Tổ chức khắc phục kịp thời những bất cập về tổ chức hạ tầng giao thông khi có kiến nghị của các cơ quan, tổ chức; xem xét, đề xuất xử lý trách nhiệm đối với các đơn vị đã được kiến nghị nhiều lần nhưng chậm khắc phục để xảy ra ùn tắc giao thông và TNGT rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.

c) Tăng cường kiểm soát đối với hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa tại các bến xe, kiên quyết không cho xuất bến đối với xe quá niên hạn sử dụng, hết hạn kiếm định, chở quá số người quy định, quá tải trọng, xe không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, lái xe không bảo đảm điều kiện sức khỏe.

d) Phối hợp Sở Tài chính, các cơ quan khác liên quan tham mưu UBND tỉnh đảm bảo thực hiện quy hoạch về hạ tầng giao thông trên địa bàn đồng bộ với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tích hợp kết cấu hạ tầng giao thông hỗ trợ vận tải công cộng và các phương thức vận tải bền vững khác trong quy hoạch tổng thể, bảo đảm an toàn giao thông tốt nhất; đề xuất mời gọi đầu tư phát triển phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe ô tô buýt, nhằm hạn chế xe cá nhân trong các đô thị.

e) Phối hợp các cơ quan liên quan rà soát nâng cấp tổng thể cơ sở hạ tầng giao thông theo thẩm quyền, nhất là hệ thống biển báo, vạch kẻ đường, đèn tín hiệu... đẩy mạnh phân luồng điều tiết giao thông hợp lý nhằm đảm bảo việc triển khai các quy định của pháp luật không gây ảnh hưởng đến hoạt động đi lại của người tham gia giao thông.

g) Chỉ đạo lực lượng chức năng theo thẩm quyền tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, nhất là quy định về thời gian làm việc, điều kiện, sức khỏe của lái xe, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với các vi phạm của lái xe, nhà xe, chủ xe và các cá nhân có liên quan để phòng tránh xảy ra TNGT.

h) Nghiên cứu áp dụng kinh nghiệm từ các nước phát triển để từng bước cải thiện tình hình giao thông, nhất là trong quy hoạch hạ tầng, ứng dụng công nghệ cao trong quản lý phương tiện triển khai các hệ thống giao thông thông minh như: đèn tín hiệu tự động điều chỉnh theo lưu lượng xe,...

i) Kịp thời xử lý những bất cập về giao thông khi nhận tin báo chính đáng từ người dân; xử lý nghiêm lực lượng chức năng thờ ơ, vô cảm, vô trách nhiệm trước kiến nghị chính đáng của Nhân dân về tình hình TTATGT.

3. Sở Giáo dục và Đào tạo

a) Phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh, UBND cấp huyện tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 31/CT-TTg, ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới; tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai Kế hoạch hành động của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia về “Không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông” đối với học sinh trên phạm vi toàn tỉnh.

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...