Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Kế hoạch 617/KH-UBND cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa phương thức chỉ đạo điều hành trọng tâm năm 2025 do tỉnh Phú Thọ ban hành

Số hiệu 617/KH-UBND
Ngày ban hành 13/02/2025
Ngày có hiệu lực 13/02/2025
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Phú Thọ
Người ký Bùi Văn Quang
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 617/KH-UBND

Phú Thọ, ngày 13 tháng 02 năm 2025

 

KẾ HOẠCH

CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, HIỆN ĐẠI HÓA PHƯƠNG THỨC CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH TRỌNG TÂM NĂM 2025

Căn cứ Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 04/02/2025 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025; căn cứ Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 08/01/2025 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2025; căn cứ Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 08/01/2025 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2025, UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa phương thức chỉ đạo điều hành trọng tâm năm 2025 với những nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia.

- Kiểm soát chặt chẽ việc ban hành quy định thủ tục hành chính trong các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của tỉnh.

- Tiếp tục rà soát, nghiên cứu, đánh giá để kiến nghị hoặc chủ động cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, trong đó tập trung vào những thủ tục đang là rào cản cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân, doanh nghiệp nhằm tiết kiệm chi phí, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

- Đổi mới toàn diện việc giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công; nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, khai thác, sử dụng dữ liệu số trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, gắn kết chặt chẽ giữa việc cải cách thủ tục hành chính với chuyển đổi số, hiện đại hóa công tác chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp.

- Tăng cường giám sát, đánh giá và trách nhiệm giải trình của cơ quan Nhà nước, người có thẩm quyền trong phục vụ Nhân dân; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác cải cách thủ tục hành chính.

2. Yêu cầu

- Nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm chính trị, nỗ lực, hành động của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Xác định kết quả triển khai nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính là căn cứ đánh giá xếp loại hàng năm của từng cơ quan, đơn vị.

- Cải cách thủ tục hành chính xuất phát từ lợi ích của người dân, doanh nghiệp; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu; lấy mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

- Thực hiện chỉ đạo, điều hành trên môi trường điện tử thông qua việc sử dụng các nền tảng, dữ liệu số đã được kết nối, đồng bộ, chia sẻ giữa các bộ, ngành Trung ương với các cơ quan, đơn vị, các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh.

- Huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, sự tham gia của các đối tượng, tầng lớp Nhân dân, đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng thực hành, tạo đồng thuận xã hội.

- Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị, UBND các xã, phường, thị trấn xác định rõ trách nhiệm, chủ động tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về cải cách thủ tục hành chính; kịp thời phát hiện, phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý, tháo gỡ, đặc biệt là những vấn đề về cơ chế, chính sách.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Cải cách các quy định thủ tục hành chính, quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh.

a) Kiểm soát quy định thủ tục hành chính ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

- Các sở, ban, ngành khi xây dựng dự thảo văn bản quy phạm pháp luật có quy định thủ tục hành chính phải kiểm soát chặt chẽ, thực hiện nghiêm việc đánh giá tác động chính sách, thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả việc tham vấn đối tượng chịu sự tác động; tiếp thu, giải trình đầy đủ các ý kiến thẩm định, thẩm tra. Thường xuyên theo dõi, giám sát việc thực hiện chính sách, các quy định thủ tục hành chính sau khi được ban hành; kịp thời phát hiện vướng mắc để tham mưu sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

- Sở Tư pháp làm tốt công tác thẩm định quy định về thủ tục hành chính trong dự thảo văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của tỉnh, đảm bảo các thủ tục hành chính được ban hành thật sự cần thiết, hợp pháp, hợp lý, khả thi với chi phí tuân thủ thấp nhất.

- Văn phòng UBND tỉnh thực hiện thẩm tra, có ý kiến độc lập về quy định thủ tục hành chính trong dự thảo văn bản quy phạm pháp luật do các sở, ban, ngành tham mưu trình HĐND, UBND tỉnh ban hành. Tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về quy định thủ tục hành chính để rà soát, đánh giá, báo cáo cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh hoặc những thủ tục còn bất cập trong quá trình triển khai.

b) Rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính Nhà nước

- Khẩn trương rà soát, công bố đầy đủ thủ tục hành chính nội bộ giữa các cơ quan hành chính Nhà nước với nhau trên địa bàn tỉnh theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ tại Văn bản số 5990/VPCP-KSTT ngày 22/8/2024.

- Rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án đơn giản hóa, đảm bảo mục tiêu, yêu cầu theo Quyết định số 1085/QĐ-TTg ngày 15/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

- Các sở, ban, ngành tập trung xây dựng dự thảo, trình UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung văn bản để thực thi phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt.

- Tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính nội bộ đảm bảo quy định đầy đủ, rõ ràng, cụ thể, hợp lý các bộ phận tạo thành cơ bản của thủ tục hành chính theo quy định của các nghị định về kiểm soát thủ tục hành chính.

2. Đổi mới việc thực hiện, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...