Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Kế hoạch 31/KH-UBND năm 2025 thực hiện Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân trên địa bàn thành phố Cần Thơ

Số hiệu 31/KH-UBND
Ngày ban hành 15/08/2025
Ngày có hiệu lực 15/08/2025
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Cần Thơ
Người ký Trần Văn Lâu
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 31/KH-UBND

Cần Thơ, ngày 15 tháng 8 năm 2025

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 68-NQ/TW NGÀY 04 THÁNG 5 NĂM 2025 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ TƯ NHÂN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Thực hiện Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04 tháng 5 năm 2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 68-NQ/TW), Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ ban hành kế hoạch triển khai, tổ chức thực hiện như sau:

I. TÌNH HÌNH CHUNG

Từ ngày 01 tháng 7 năm 2025, việc hợp nhất ba địa phương Cần Thơ, Sóc Trăng và Hậu Giang đã tạo bước đột phá chiến lược, mở ra không gian phát triển rộng lớn với lợi thế vượt trội về vị trí trung tâm, nguồn lực dồi dào và hạ tầng hiện đại. Thành phố Cần Thơ mới sở hữu hệ sinh thái logistics liên hoàn với cao tốc trục dọc - trục ngang, cảng biển nước sâu Trần Đề, cụm cảng Cái Cui, hệ thống cảng thủy nội địa và sân bay quốc tế. Đây là “cú hích” lớn giúp thành phố bút phá, thu hút mạnh mẽ dòng vốn đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao, chế biến sâu, logistics hiện đại, du lịch thông minh và mô hình kinh doanh gắn với tăng trưởng xanh - phát triển bền vững, trở thành một cực tăng trưởng mới của cả nước.

Số lượng doanh nghiệp khu vực kinh tế tư nhân đang hoạt động trên địa bàn thành phố sau sáp nhập có khoảng 20.500 doanh nghiệp, đóng góp khoảng 74% GRDP, khoảng 24,8% tổng thu ngân sách nhà nước, là lực lượng quan trọng thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, gia tăng năng lực cạnh tranh quốc gia, góp phần xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống xã hội. Nhiều doanh nghiệp tư nhân đã phát triển lớn mạnh, khẳng định thương hiệu và vươn ra thị trường khu vực, quốc tế. về cơ cấu ngành nghề, kinh tế tư nhân tại thành phố đang phát triển theo hướng đa dạng, với sự nổi bật ở các lĩnh vực như nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, chế biến nông - thủy sản xuất khấu, thương mại dịch vụ, logistics và du lịch sinh thái.

Chính quyền thành phố cũng đã tích cực đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ số, từng bước hình thành nền hành chính phục vụ, hướng đến hỗ trợ hiệu quả hơn cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, quá trình sáp nhập cùng đặt ra nhiều yêu cầu mới về điều phối, hợp nhất cơ chế, chính sách và nâng cao năng lực quản lý nhà nước, nhất là trong công tác phân cấp, phân quyền và xử lý các thủ tục hành chính liên quan đến đăng ký kinh doanh, đất đai, đầu tư và thuế đối với khu vực tư nhân.

Bên cạnh những lợi thế tích cực sau sáp nhập, khu vực kinh tế tư nhân vẫn còn gặp nhiều khó khăn và thách thức. Tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ chiếm đa số, năng lực cạnh tranh hạn chế, thiếu vốn, thiếu công nghệ và nhân lực chất lượng cao. Mối liên kết giữa các doanh nghiệp tư nhân với doanh nghiệp nhà nước, hợp tác xã và khu vực FDI còn rời rạc, chưa tạo được hệ sinh thái doanh nghiệp phát triển bền vững. Hạ tầng kỹ thuật, nhất là hệ thống logistics và hạ tầng số chưa đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất - kinh doanh. Chất lượng nguồn nhân lực chưa cao, thiếu hụt lao động kỹ thuật và lao động quản lý. Bên cạnh đó, chưa có sản phẩm, thương hiệu hàng hóa có sức cạnh tranh trong chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị trên thị trường trong nước và quốc tế.

Với bối cảnh hiện nay, các điều kiện trong nước và quốc tế đều có sự thay đổi nhanh chóng, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tác động mạnh mẽ và trực tiếp đến tất cả các khâu của nền kinh tế, bao gồm sản xuất và tiêu dùng, thúc đẩy nền kinh tế thế giới chuyển sang kinh tế tri thức - thông minh, kinh tế số, kinh tế chia sẻ, với các công nghệ tiên tiến giúp tạo ra sản phẩm và dịch vụ mới, tăng hiệu quả sản xuất, thúc đẩy sáng tạo và phát triển nền công nghiệp trong dài hạn; giảm chi phí vận chuyển, liên lạc và thương mại, tăng hiệu quả dây chuyền cung cấp. Đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức của cả nước nói chung và thành phố nói riêng. Việc phát triển cũng cần gắn với mục tiêu phát triển xanh, bền vững, giảm phát thải khí carbon tiến dần đến loại bỏ phát thải khí carbon trong quá trình sản xuất.

Trước thực trạng trên, thành phố Cần Thơ xác định phát triển khu vực kinh tế tư nhân là nhiệm vụ chiến lược, cần tập trung vào một số khâu đột phá như đẩy mạnh cải cách thể chế, tạo lập môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch; hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, chuyển đổi số, phát triển nguồn nhân lực; nâng cấp kết cấu hạ tầng đồng bộ, đặc biệt là giao thông và logistics liên vùng; mở rộng thị trường xuất khẩu, xây dựng thương hiệu sản phẩm địa phương và tăng cường kết nối giữa các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp FDI. Việc thực hiện Nghị quyết số 68-NQ/TW trong bối cảnh thành phố mới sau sáp nhập sẽ là cơ hội quan trọng để kiến tạo một môi trường phát triển thực chất, hiệu quả và bền vững cho khu vực kinh tế tư nhân. Định hướng đến năm 2030, thành phố Cần Thơ sẽ là đô thị hạt nhân của đồng bằng sông Cửu Long, dẫn dắt và tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội, thương mại - dịch vụ và khoa học - công nghệ của các địa phương khác trong vùng.

II. QUAN ĐIỂM CHỈ ĐẠO

1. Quán triệt đầy đủ, toàn diện trong các cấp, các ngành, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp và Nhân dân thành phố để thống nhất nhận thức và hành động; huy động sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong thành phố để triển khai thực hiện Nghị quyết số 68-NQ/TW nghiêm túc, tổng thể, toàn diện. Đồng thời, kết hợp chặt chẽ các Nghị quyết của Bộ Chính trị đã ban hành, cụ thể: Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22 tháng 12 năm 2024 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 24 tháng 01 năm 2025 về hội nhập quốc tế trong tình hình mới và Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30 tháng 4 năm 2025 về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới để hình thành “bốn trụ cột” phát triển bền vững, làm nền tảng cho quá trình đổi mới và phát triển thành phố trong giai đoạn mới.

2. Phát huy tinh thần quyết tâm, quyết liệt, đoàn kết, năng động, sáng tạo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, thực chất trong toàn hệ thống chính trị; bám sát vào các nội dung của Nghị quyết số 68-NQ/TW, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, quy định của pháp luật; các nghị quyết, chương trình, đề án, định hướng của thành phố và tình hình thực tiễn để thực hiện phát triển kinh tế tư nhân đạt kết quả cao nhất.

3. Phát triển kinh tế tư nhân bền vững, hiệu quả, bảo đảm nguyên tắc tự nguyện, xuất phát từ nhu cầu, lợi ích của người dân và tổ chức tham gia với nhiều hình thức liên kết, hợp tác đa dạng, phát huy tối đa lợi thế của địa phương; phát triển hài hòa giữa kinh tế với văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu; phù hợp với điều kiện, đặc điểm, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

4. Kế hoạch của Ủy ban nhân dân thành phố là cơ sở để tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế tư nhân đảm bảo đồng bộ, cụ thể từng nhiệm vụ, giải pháp, trách nhiệm đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp, lộ trình, thời gian hoàn thành trên tinh thần nỗ lực, quyết tâm cao nhằm hoàn thành nhiệm vụ và đạt được các mục tiêu đề ra; đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số; chú trọng phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, nâng cao đạo đức công vụ, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

III. MỤC TIÊU

1. Đến năm 2030

Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất góp phần vào sự phát triển của thành phố và của nền kinh tế quốc gia; là lực lượng tiên phong trong phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu của Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22 tháng 12 năm 2024 của Bộ Chính trị và các chủ trương, đường lối khác của Đảng.

Phấn đấu có trên 45.000 doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thành phố, mật độ doanh nghiệp đạt từ 14-20 doanh nghiệp hoạt động/nghìn dân trở lên.

Tốc độ tăng trưởng bình quân của kinh tế tư nhân đạt trên 10%/năm, cao hơn tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế, đóng góp khoảng 78-80% GRDP, khoảng 30-35% tổng thu ngân sách nhà nước, giải quyết việc làm trên 90% tổng số lao động; năng suất lao động tăng bình quân trên 13%/năm.

Trình độ, năng lực công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số được cải thiện và được xếp vào nhóm dẫn đầu khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

2. Tầm nhìn đến năm 2045

Kinh tế tư nhân của thành phố phát triển nhanh, mạnh, bền vững, chủ động tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu; có năng lực cạnh tranh cao trong khu vực và quốc tế; phấn đấu đến năm 2045 có khoảng 75.000 doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thành phố; mật độ doanh nghiệp đạt trên 20 doanh nghiệp hoạt động/nghìn dân trở lên[1]. Hình thành đội ngũ doanh nhân có tầm nhìn chiến lược, tinh thần dân tộc, văn hóa kinh doanh và năng lực lãnh đạo doanh nghiệp bền vững trong môi trường toàn cầu hóa.

IV. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Đổi mới tư duy, thống nhất cao về nhận thức và hành động, khơi dậy niềm tin, khát vọng dân tộc, tạo xung lực mới, khí thế mới để phát triển kinh tế tư nhân

- Tổ chức triển khai, quán triệt, tuyên truyền nội dung Nghị quyết số 68-NQ/TW đến toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, trong cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân, tạo sự thống nhất cao trong toàn xã hội về vị trí, vai trò quan trọng của phát triển kinh tế tư nhân trong quá trình thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và an sinh xã hội.

- Tập trung tuyên truyền, vận động đội ngũ doanh nhân nhận thức sâu sắc, đầy đủ về vai trò, sứ mệnh kế thừa và phát huy truyền thống dân tộc, nêu cao tinh thần yêu nước, thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần xây dựng và phát triển nền kinh tế độc lập, tự chủ và hội nhập quốc tế gắn với bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh.

- Chính quyền địa phương, các cấp, các ngành cùng nhau kiến tạo, phục vụ, hỗ trợ kinh tế tư nhân phát triển nhanh, bền vững, không can thiệp hành chính vào hoạt động sản xuất, kinh doanh trái với nguyên tắc thị trường; xây dựng mối quan hệ giữa chính quyền với doanh nghiệp cởi mở, thân thiện, đồng hành, liêm chính phục vụ, kiến tạo phát triển. Tổ chức định kỳ hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với doanh nghiệp; tăng cường tiếp xúc, lắng nghe ý kiến, kiến nghị và giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...