Kế hoạch 302/KH-UBND năm 2024 cao điểm truyền thông về an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2024-2025
Số hiệu | 302/KH-UBND |
Ngày ban hành | 22/10/2024 |
Ngày có hiệu lực | 22/10/2024 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Thành phố Hà Nội |
Người ký | Hà Minh Hải |
Lĩnh vực | Thể thao - Y tế |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 302/KH-UBND |
Hà Nội, ngày 22 tháng 10 năm 2024 |
CAO ĐIỂM TRUYỀN THÔNG VỀ AN TOÀN THỰC PHẨM TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI GIAI ĐOẠN 2024 - 2025
Thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TU ngày 16/8/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy về việc tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với vấn đề bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới trên địa bàn thành phố Hà Nội; căn cứ yêu cầu thực tế, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch cao điểm truyền thông về an toàn thực phẩm thành phố Hà Nội giai đoạn 2024 - 2025, như sau:
1. Mục đích
- Tạo chuyển biến thực chất trong nhận thức và hành động của các chủ thể bao gồm: người tiêu dùng, người quản lý, người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, trong đó chú trọng khơi dậy và phát huy cao độ ý thức về quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân được sử dụng thực phẩm an toàn, được bảo vệ sức khỏe; quyền của người tiêu dùng thực phẩm, đồng thời là khách hàng, là thị trường có vai trò quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm.
- Góp phần xây dựng nếp sống văn minh, trong đó, an ninh, an toàn thực phẩm (ATTP) được đề cao, trở thành yêu cầu thường trực, bắt buộc; kiên trì đấu tranh trên mặt trận truyền thông với mọi đối tượng, mọi hành vi gây mất an toàn, vệ sinh thực phẩm, gây nguy cơ dịch bệnh, tổn hại đến sức khỏe cộng đồng.
2. Yêu cầu
- Mở đợt cao điểm truyền thông xuyên suốt giai đoạn 2024 - 2025; truyền thông liên tục, thường xuyên, định kỳ, đồng thời có trọng tâm, trọng điểm, truyền tải các thông điệp hữu ích, dễ nhớ, dễ làm, dễ lan tỏa trong cuộc sống.
- Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, kết hợp các loại hình thông tin truyền thống và hiện đại, chú trọng các loại hình truyền thông mới, tối đa hóa tiếp cận các đối tượng thụ hưởng thông tin.
II. NỘI DUNG, HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN
- Thường xuyên, kiên trì tuyên truyền khẳng định và làm nổi bật quan điểm của Đảng ta rất quan tâm đến công tác ATTP; gắn ATTP với vấn đề an ninh theo tinh thần Chỉ thị số 17-CT/TW ngày 21/10/2022 của Ban Bí thư Trung ương về tăng cường bảo đảm an ninh, ATTP trong tình hình mới, Chỉ thị số 34-CT/TU ngày 16/8/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với vấn đề bảo đảm an ninh, ATTP trong tình hình mới trên địa bàn thành phố Hà Nội, coi “An ninh, ATTP là vấn đề hệ trọng, vừa cấp bách, vừa lâu dài; tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ nhân dân, chất lượng giống nòi dân tộc”.
- Phổ biến, giáo dục pháp luật về ATTP: Luật An toàn thực phẩm và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật; quyền và nghĩa vụ của người cung ứng và người tiêu dùng thực phẩm, trong đó có việc yêu cầu tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng theo quy định của pháp luật; các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn, yêu cầu chuyên môn với các chủ thể và các công đoạn cung ứng thực phẩm. Tăng cường lồng ghép tuyên truyền các nội dung về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nhấn mạnh nhóm quyền “lựa chọn” để phát tín hiệu thị trường, cảnh báo cộng đồng, đấu tranh, lên án các chủ thể vi phạm pháp luật, tẩy chay sản phẩm thực phẩm vi phạm tiêu chuẩn, quy chuẩn về vệ sinh, an toàn.
- Phổ biến kiến thức, kỹ năng thực hành đúng về ATTP cho người tiêu dùng, người quản lý, người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm nhằm hạn chế các vụ ngộ độc và các bệnh truyền nhiễm qua thực phẩm. Tuyên truyền nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, không mua thực phẩm không bảo đảm chất lượng, vệ sinh ATTP được bày bán tại lòng đường, vỉa hè (không được che đậy hoặc không có tủ đựng thực phẩm chuyên dụng, không sử dụng găng tay, khẩu trang khi chế biến thực phẩm, không rõ nguồn gốc xuất xứ), tạo thói quen quét mã QR truy xuất nguồn gốc xuất xứ hàng hóa. Tuyên truyền đề cao yếu tố đạo đức của người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm.
- Đưa tin kịp thời về công tác triển khai các giải pháp nhằm bảo đảm ATTP trên địa bàn Thành phố. Kịp thời cảnh báo các yếu tố, hành vi có nguy cơ gây mất ATTP từ cả hai phía: người tiêu dùng và người cung ứng thực phẩm.
- Thông tin tôn vinh các doanh nghiệp, người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm làm tốt công tác ATTP, biểu dương kịp thời các điển hình tiên tiến, mô hình sản xuất, chế biến thực phẩm an toàn; lan tỏa rộng rãi các địa chỉ cung ứng thực phẩm an toàn để người dân, người tiêu dùng thực phẩm ủng hộ, lựa chọn.
- Công khai thông tin các doanh nghiệp, người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm mất an toàn, đã bị các cơ quan chức năng xử phạt, nhắc nhở; tiếp tục công khai thông tin nhắc nhở đến khi các đơn vị sau khi đã khắc phục, sửa đổi, bảo đảm ATTP. Đẩy mạnh các tuyến tin, bài, sản phẩm truyền thông có nội dung phê phán, đấu tranh với các đối tượng, hành vi vi phạm ATTP, hằng ngày, hằng tuần và trong các dịp cao điểm về ATTP như: Tháng hành động về ATTP, Tết Trung thu, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán,…
2.1. Tuyên truyền trên báo chí
- Chủ động cung cấp thông tin cho báo chí thông qua: Thông tin báo chí, báo cáo, văn bản phối hợp tuyên truyền, thông tin trên Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế; định kỳ hằng quý cung cấp nội dung tại họp báo của UBND Thành phố là yêu cầu bắt buộc nhằm tạo các đợt cao điểm truyền thông; họp báo riêng (trong trường hợp cần thiết)…
- Các cơ quan báo chí Thành phố, cơ quan báo chí phối hợp với Thành phố tăng thời lượng, dung lượng tuyên truyền công tác ATTP, đặc biệt lan tỏa sâu rộng những nội dung được các cơ quan chức năng của Thành phố cung cấp, đồng thời chủ động khai thác, phản ánh thực tế cuộc sống; tham gia phát hiện, tích cực đấu tranh về mặt truyền thông với vấn đề mất ATTP; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền (tin, bài, phóng sự, megastory, video clip…) về việc bảo đảm ATTP trên địa bàn Thành phố.
2.2. Tuyên truyền trên trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội
- Đăng tải thông tin kịp thời trên các trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội Zalo, Facebook, Lotus… về hoạt động triển khai của các cấp, các ngành Thành phố; lan tỏa những thông tin tích cực, gương người tốt - việc tốt, điển hình tiên tiến, cách làm hay trong công tác bảo đảm ATTP của Thành phố; góp phần cùng với các cơ quan báo chí, truyền thông đấu tranh, phê phán các hành vi gây mất ATTP.
- Thiết lập trang Fanpage chính thức (có tick xanh) của Ban Chỉ đạo công tác ATTP Thành phố nhằm cung cấp thông tin chính thống, tập trung, kịp thời; đồng thời là kênh tương tác hai chiều giữa người dân và các cơ quan chức năng trong tiếp nhận và xử lý thông tin liên quan đến ATTP; là kênh thông tin uy tín, đáng tin cậy để các cơ quan truyền thông khai thác thông tin, góp phần lan tỏa mạnh mẽ các thông điệp của Ban Chỉ đạo.
2.3. Tuyên truyền qua tập huấn kiến thức cho các chủ thể
Các Sở: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Công thương chủ trì tập huấn quy chuẩn kỹ thuật và quy định cụ thể về điều kiện bảo đảm ATTP đối với các chủ thể là người tiêu dùng, người quản lý, người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm thuộc lĩnh vực được phân công quản lý; đề cao văn hóa, đạo đức trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm - ngành hàng có ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng con người, giống nòi dân tộc. Nội dung và các hoạt động tập huấn thường xuyên được cung cấp đến báo chí, truyền thông để phối hợp tuyên truyền.
2.4. Tuyên truyền trên Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội, Cổng/Trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 302/KH-UBND |
Hà Nội, ngày 22 tháng 10 năm 2024 |
CAO ĐIỂM TRUYỀN THÔNG VỀ AN TOÀN THỰC PHẨM TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI GIAI ĐOẠN 2024 - 2025
Thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TU ngày 16/8/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy về việc tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với vấn đề bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới trên địa bàn thành phố Hà Nội; căn cứ yêu cầu thực tế, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch cao điểm truyền thông về an toàn thực phẩm thành phố Hà Nội giai đoạn 2024 - 2025, như sau:
1. Mục đích
- Tạo chuyển biến thực chất trong nhận thức và hành động của các chủ thể bao gồm: người tiêu dùng, người quản lý, người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, trong đó chú trọng khơi dậy và phát huy cao độ ý thức về quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân được sử dụng thực phẩm an toàn, được bảo vệ sức khỏe; quyền của người tiêu dùng thực phẩm, đồng thời là khách hàng, là thị trường có vai trò quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm.
- Góp phần xây dựng nếp sống văn minh, trong đó, an ninh, an toàn thực phẩm (ATTP) được đề cao, trở thành yêu cầu thường trực, bắt buộc; kiên trì đấu tranh trên mặt trận truyền thông với mọi đối tượng, mọi hành vi gây mất an toàn, vệ sinh thực phẩm, gây nguy cơ dịch bệnh, tổn hại đến sức khỏe cộng đồng.
2. Yêu cầu
- Mở đợt cao điểm truyền thông xuyên suốt giai đoạn 2024 - 2025; truyền thông liên tục, thường xuyên, định kỳ, đồng thời có trọng tâm, trọng điểm, truyền tải các thông điệp hữu ích, dễ nhớ, dễ làm, dễ lan tỏa trong cuộc sống.
- Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, kết hợp các loại hình thông tin truyền thống và hiện đại, chú trọng các loại hình truyền thông mới, tối đa hóa tiếp cận các đối tượng thụ hưởng thông tin.
II. NỘI DUNG, HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN
- Thường xuyên, kiên trì tuyên truyền khẳng định và làm nổi bật quan điểm của Đảng ta rất quan tâm đến công tác ATTP; gắn ATTP với vấn đề an ninh theo tinh thần Chỉ thị số 17-CT/TW ngày 21/10/2022 của Ban Bí thư Trung ương về tăng cường bảo đảm an ninh, ATTP trong tình hình mới, Chỉ thị số 34-CT/TU ngày 16/8/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với vấn đề bảo đảm an ninh, ATTP trong tình hình mới trên địa bàn thành phố Hà Nội, coi “An ninh, ATTP là vấn đề hệ trọng, vừa cấp bách, vừa lâu dài; tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ nhân dân, chất lượng giống nòi dân tộc”.
- Phổ biến, giáo dục pháp luật về ATTP: Luật An toàn thực phẩm và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật; quyền và nghĩa vụ của người cung ứng và người tiêu dùng thực phẩm, trong đó có việc yêu cầu tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng theo quy định của pháp luật; các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn, yêu cầu chuyên môn với các chủ thể và các công đoạn cung ứng thực phẩm. Tăng cường lồng ghép tuyên truyền các nội dung về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nhấn mạnh nhóm quyền “lựa chọn” để phát tín hiệu thị trường, cảnh báo cộng đồng, đấu tranh, lên án các chủ thể vi phạm pháp luật, tẩy chay sản phẩm thực phẩm vi phạm tiêu chuẩn, quy chuẩn về vệ sinh, an toàn.
- Phổ biến kiến thức, kỹ năng thực hành đúng về ATTP cho người tiêu dùng, người quản lý, người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm nhằm hạn chế các vụ ngộ độc và các bệnh truyền nhiễm qua thực phẩm. Tuyên truyền nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, không mua thực phẩm không bảo đảm chất lượng, vệ sinh ATTP được bày bán tại lòng đường, vỉa hè (không được che đậy hoặc không có tủ đựng thực phẩm chuyên dụng, không sử dụng găng tay, khẩu trang khi chế biến thực phẩm, không rõ nguồn gốc xuất xứ), tạo thói quen quét mã QR truy xuất nguồn gốc xuất xứ hàng hóa. Tuyên truyền đề cao yếu tố đạo đức của người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm.
- Đưa tin kịp thời về công tác triển khai các giải pháp nhằm bảo đảm ATTP trên địa bàn Thành phố. Kịp thời cảnh báo các yếu tố, hành vi có nguy cơ gây mất ATTP từ cả hai phía: người tiêu dùng và người cung ứng thực phẩm.
- Thông tin tôn vinh các doanh nghiệp, người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm làm tốt công tác ATTP, biểu dương kịp thời các điển hình tiên tiến, mô hình sản xuất, chế biến thực phẩm an toàn; lan tỏa rộng rãi các địa chỉ cung ứng thực phẩm an toàn để người dân, người tiêu dùng thực phẩm ủng hộ, lựa chọn.
- Công khai thông tin các doanh nghiệp, người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm mất an toàn, đã bị các cơ quan chức năng xử phạt, nhắc nhở; tiếp tục công khai thông tin nhắc nhở đến khi các đơn vị sau khi đã khắc phục, sửa đổi, bảo đảm ATTP. Đẩy mạnh các tuyến tin, bài, sản phẩm truyền thông có nội dung phê phán, đấu tranh với các đối tượng, hành vi vi phạm ATTP, hằng ngày, hằng tuần và trong các dịp cao điểm về ATTP như: Tháng hành động về ATTP, Tết Trung thu, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán,…
2.1. Tuyên truyền trên báo chí
- Chủ động cung cấp thông tin cho báo chí thông qua: Thông tin báo chí, báo cáo, văn bản phối hợp tuyên truyền, thông tin trên Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế; định kỳ hằng quý cung cấp nội dung tại họp báo của UBND Thành phố là yêu cầu bắt buộc nhằm tạo các đợt cao điểm truyền thông; họp báo riêng (trong trường hợp cần thiết)…
- Các cơ quan báo chí Thành phố, cơ quan báo chí phối hợp với Thành phố tăng thời lượng, dung lượng tuyên truyền công tác ATTP, đặc biệt lan tỏa sâu rộng những nội dung được các cơ quan chức năng của Thành phố cung cấp, đồng thời chủ động khai thác, phản ánh thực tế cuộc sống; tham gia phát hiện, tích cực đấu tranh về mặt truyền thông với vấn đề mất ATTP; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền (tin, bài, phóng sự, megastory, video clip…) về việc bảo đảm ATTP trên địa bàn Thành phố.
2.2. Tuyên truyền trên trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội
- Đăng tải thông tin kịp thời trên các trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội Zalo, Facebook, Lotus… về hoạt động triển khai của các cấp, các ngành Thành phố; lan tỏa những thông tin tích cực, gương người tốt - việc tốt, điển hình tiên tiến, cách làm hay trong công tác bảo đảm ATTP của Thành phố; góp phần cùng với các cơ quan báo chí, truyền thông đấu tranh, phê phán các hành vi gây mất ATTP.
- Thiết lập trang Fanpage chính thức (có tick xanh) của Ban Chỉ đạo công tác ATTP Thành phố nhằm cung cấp thông tin chính thống, tập trung, kịp thời; đồng thời là kênh tương tác hai chiều giữa người dân và các cơ quan chức năng trong tiếp nhận và xử lý thông tin liên quan đến ATTP; là kênh thông tin uy tín, đáng tin cậy để các cơ quan truyền thông khai thác thông tin, góp phần lan tỏa mạnh mẽ các thông điệp của Ban Chỉ đạo.
2.3. Tuyên truyền qua tập huấn kiến thức cho các chủ thể
Các Sở: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Công thương chủ trì tập huấn quy chuẩn kỹ thuật và quy định cụ thể về điều kiện bảo đảm ATTP đối với các chủ thể là người tiêu dùng, người quản lý, người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm thuộc lĩnh vực được phân công quản lý; đề cao văn hóa, đạo đức trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm - ngành hàng có ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng con người, giống nòi dân tộc. Nội dung và các hoạt động tập huấn thường xuyên được cung cấp đến báo chí, truyền thông để phối hợp tuyên truyền.
2.4. Tuyên truyền trên Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội, Cổng/Trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã
- Đăng tin, bài thông tin đầy đủ, kịp thời trên Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội; Cổng/Trang thông tin điện tử của các Sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã về các văn bản chỉ đạo của Trung ương và Thành phố, các hoạt động triển khai trên địa bàn; thông tin, giới thiệu các mô hình, điển hình triển khai tốt công tác bảo đảm ATTP. Tạo đường dẫn (link) đến trang Fanpage chính thức của Ban Chỉ đạo.
- Trang thông tin điện tử của ngành Giáo dục và Đào tạo, trang thông tin điện tử của các trường thuộc các cấp học trên địa bàn Thành phố triển khai đợt cao điểm tuyên truyền về ATTP thông qua mở chuyên mục, tạo banner trang chủ, thường xuyên đăng phát thông điệp khuyến nghị, cảnh báo phụ huynh, học sinh không sử dụng thực phẩm mất an toàn xung quanh cổng trường.
2.5. Tuyên truyền trên hệ thống thông tin cơ sở
Truyền tải đầy đủ các nội dung định hướng, hướng dẫn của cơ quan chức năng về công tác ATTP thông qua các loại hình thông tin cơ sở (đài truyền thanh, tuyên truyền viên thông tin cơ sở, bảng tin công cộng, tài liệu thông tin cơ sở, tài khoản mạng xã hội do đơn vị quản lý và chỉ đạo...); qua đó thống nhất nhận thức và hành động của hệ thống chính trị, của mọi người dân trên địa bàn Thành phố kiên quyết đấu tranh với các hành vi mất ATTP ngay tại thôn, xóm, khu dân cư, phát huy tinh thần nhân dân tự quản, tự giác nhắc nhau, không khoan nhượng, không thỏa hiệp với các hành vi, biểu hiện mất ATTP.
2.6. Tuyên truyền cổ động trực quan
Tổ chức sáng tác tranh cổ động về đề tài ATTP; tuyên truyền lồng ghép thông qua các hoạt động văn hóa, thể thao, lễ hội, trên màn hình LED, tại các cơ sở vui chơi, giải trí…
Kinh phí bảo đảm thực hiện Kế hoạch cao điểm truyền thông về ATTP trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2024 - 2025 được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp hiện hành và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
1. Sở Thông tin và Truyền thông
- Là cơ quan thường trực về công tác thông tin tuyên truyền vệ sinh, ATTP; theo dõi thông tin về công tác ATTP trên địa bàn Thành phố, kịp thời kiến nghị, đề xuất giải pháp tổng thể về truyền thông bảo đảm mục đích, yêu cầu của Kế hoạch.
- Phối hợp với Sở Y tế và các sở, ngành, đơn vị liên quan triển khai tuyên truyền về công tác bảo đảm ATTP trên báo chí Thành phố, báo chí Trung ương và địa phương phối hợp, hệ thống thông tin cơ sở. Chú trọng thông tin, tuyên truyền trong Tháng hành động về ATTP, dịp Tết và mùa lễ hội năm 2025 trên các ấn phẩm, phương tiện truyền thông của các cơ quan báo chí có số lượng độc giả, khán giả, thính giả lớn, hiệu ứng truyền thông cao.
- Đăng tải thông tin kịp thời về hoạt động triển khai của các cấp, các ngành Thành phố; lan tỏa những thông tin tích cực, gương người tốt - việc tốt, điển hình tiên tiến, cách làm hay trong công tác bảo đảm ATTP của Thành phố trên trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội Zalo, Facebook, Lotus…
- Chủ trì phối hợp với Thành Đoàn, Sở Y tế và cơ quan liên quan thiết lập và quản lý Fanpage chính thức của Ban Chỉ đạo công tác ATTP Thành phố; thực hiện các bước để xác thực Fanpage chính thức (có tick xanh) của Ban Chỉ đạo công tác ATTP Thành phố theo tiêu chuẩn cộng đồng của nền tảng xuyên biên giới; thường xuyên cập nhật thông tin, lan tỏa sâu rộng nội dung trên Fanpage, nhất là với giới trẻ.
- Định kỳ hằng quý, chủ trì chuẩn bị nội dung thông tin tuyên truyền về công tác bảo đảm ATTP trên địa bàn Thành phố, tổng hợp chung vào tài liệu họp báo hằng quý của UBND Thành phố, hoặc tại các cuộc họp báo về tình hình kinh tế - xã hội của UBND Thành phố.
- Định kỳ hằng tuần hoặc đột xuất cung cấp thông tin theo nội dung tại mục II.1, đặc biệt là thông tin chuyên môn có tính chất cảnh báo nguy cơ mất ATTP. Là đầu mối tổng hợp thông tin các doanh nghiệp, đơn vị vi phạm quy định về ATTP, gửi Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí, truyền thông đăng tải công khai.
- Thường xuyên cung cấp thông tin về công tác quản lý nhà nước về ATTP gửi các cơ quan báo chí theo quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin; đồng thời gửi Sở Thông tin và Truyền thông để lan tỏa sâu rộng thông qua các cơ quan báo chí phối hợp công tác với Thành phố và hệ thống các cơ quan, đơn vị truyền thông của Thành phố.
- Chủ động, kịp thời, định kỳ cập nhật thông tin về ATTP trên Cổng Thông tin điện tử của Sở Y tế để các cơ quan báo chí, truyền thông truy cập khai thác thông tin.
- Phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, Thành Đoàn thiết lập Fanpage chính thức của Ban Chỉ đạo công tác ATTP Thành phố.
3. Đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy
Chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí, các phương tiện thông tin đại chúng của Thành phố tuyên truyền, phổ biến công tác triển khai bảo đảm ATTP trên địa bàn Thành phố; chỉ đạo thông tin kịp thời, phù hợp trong hệ thống Tuyên giáo; đăng tải tin bài trên Trang thông tin điện tử Đảng bộ Thành phố, Bản tin “Thông tin nội bộ”, “Sổ tay đảng viên điện tử”.
4. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố
- Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia công tác bảo đảm ATTP; phát động các phong trào bảo đảm ATTP gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, nhằm thúc đẩy việc hình thành hành vi sản xuất, chế biến, kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm an toàn trong cộng đồng.
- Thành Đoàn Hà Nội: Chỉ đạo Báo Tuổi trẻ Thủ đô xây dựng tuyến tin, bài, sản phẩm truyền thông phong phú về ATTP để đăng tải, cập nhật trên Fanpage chính thức của Ban Chỉ đạo ATTP Thành phố; chỉ đạo Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức triển khai xây dựng và vận hành trang Fanpage chính thức của Ban Chỉ đạo; chỉ đạo tổ chức Đoàn các cấp trực thuộc và lực lượng đoàn viên thanh niên Thủ đô tham gia tương tác, chia sẻ nội dung của Fanpage.
5. Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Chủ trì cung cấp thông tin cho báo chí về ATTP theo phạm vi chức năng, nhiệm vụ. Định kỳ hằng tuần hoặc đột xuất phối hợp Sở Y tế cung cấp thông tin theo nội dung tại mục 1, phần II, đặc biệt là thông tin chuyên môn có tính chất cảnh báo nguy cơ mất ATTP. Thường xuyên thông tin các doanh nghiệp, đơn vị vi phạm quy định về ATTP thuộc lĩnh vực phân công quản lý về Sở Y tế để tổng hợp, gửi Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí, truyền thông đăng tải công khai.
- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về ATTP cho cán bộ quản lý ATTP, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, người tiêu dùng thuộc phạm vi quản lý.
- Thường xuyên cập nhật thông tin về ATTP theo phạm vi chức năng, nhiệm vụ trên các ấn phẩm và Cổng thông tin điện tử của đơn vị; phát huy hiệu quả của mạng lưới các trang thông tin điện tử của đơn vị như: http://chicucquanlychatluongnlsts.hanoi.gov.vn/Pages/Trang-chu.aspx; https://nongthonmoihanoi.gov.vn/...
Phối hợp với Sở Y tế và các sở, ngành liên quan tổ chức tuyên truyền, giáo dục kiến thức về ATTP trong trường học, huy động giáo viên và phụ huynh, học sinh tham gia tích cực vào công tác bảo đảm ATTP. Mở đợt cao điểm truyền thông về ATTP tới phụ huynh, học sinh, đặc biệt quán triệt các kỹ năng thực hành ATTP trong và xung quanh cổng trường học; thường xuyên đăng phát nội dung cảnh báo trên trang, cổng thông tin điện tử của ngành, các trường, mạng xã hội, các nhóm tin nhắn nội bộ, hệ thống phát thanh trong và quanh cổng trường học.
Phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan thực hiện tuyên truyền cổ động trực quan theo nội dung tại mục 2.6, phần II nhằm truyền tải các thông điệp ATTP tại các lễ hội, hoạt động văn hóa tập trung đông người, các cơ sở dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố theo đề nghị của Sở Y tế.
Trên cơ sở đề xuất của các đơn vị, tổng hợp, tham mưu UBND Thành phố trình HĐND Thành phố bố trí kinh phí chi thường xuyên ngân sách cấp Thành phố để triển khai các nhiệm vụ tại Kế hoạch theo quy định.
9. Các Sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, phối hợp Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông triển khai thực hiện tốt các nội dung của Kế hoạch. Chủ động cung cấp thông tin về công tác triển khai trên các ấn phẩm và Cổng/Trang thông tin điện tử của đơn vị.
- UBND quận, huyện, thị xã chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền công tác triển khai bảo đảm ATTP, kiến thức, chính sách, pháp luật về ATTP trong các nhóm dân cư, phát huy các kênh thông tin cơ sở tại thôn, tổ dân phố (mạng xã hội, loa nội bộ, bảng tin công cộng...); vận động, khuyến khích người dân tích cực tham gia công tác bảo đảm ATTP; thông tin gương người tốt - việc tốt, điển hình tiên tiến, cách làm hay trong công tác bảo đảm ATTP trên địa bàn mình quản lý. Định kỳ hằng tuần hoặc đột xuất cung cấp thông tin về công tác triển khai thực hiện các giải pháp nhằm bảo đảm ATTP trên địa bàn và thông tin về các doanh nghiệp, đơn vị vi phạm quy định về ATTP, gửi Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí, truyền thông đăng tải công khai.
10. Các cơ quan báo chí thành phố Hà Nội
- Chủ động, kịp thời, thường xuyên thông tin, tuyên truyền về công tác ATTP trên địa bàn Thành phố theo các nhóm nội dung tại mục 1, phần II; xây dựng chuyên mục, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền (tin, bài, phóng sự, megastory, video clip…), phát huy hiệu quả tuyên truyền trên nền tảng số của các cơ quan báo chí về việc bảo đảm ATTP, đặc biệt trong các đợt cao điểm như Tháng hành động về ATTP, dịp Tết và mùa lễ hội năm 2025.
- Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội định kỳ hằng tuần phát sóng chuyên mục, tin, phóng sự về công tác ATTP trên địa bàn Thành phố.
- Báo Tuổi trẻ Thủ đô tăng cường tin, bài, sản phẩm truyền thông về ATTP trên địa bàn Thành phố; tham gia vận hành trang Fanpage chính thức của Ban Chỉ đạo ATTP Thành phố.
UBND Thành phố đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, Ban Tuyên giáo Thành ủy, các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố phối hợp tuyên truyền; yêu cầu giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch này. Định kỳ 6 tháng các cơ quan, đơn vị gửi báo cáo kết quả thực hiện (qua Sở Thông tin và Truyền thông) để tổng hợp chung, báo cáo UBND Thành phố./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |