Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Kế hoạch 302/KH-UBND năm 2024 cao điểm truyền thông về an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2024-2025

Số hiệu 302/KH-UBND
Ngày ban hành 22/10/2024
Ngày có hiệu lực 22/10/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Hà Minh Hải
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 302/KH-UBND

Hà Nội, ngày 22 tháng 10 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

CAO ĐIỂM TRUYỀN THÔNG VỀ AN TOÀN THỰC PHẨM TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI GIAI ĐOẠN 2024 - 2025

Thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TU ngày 16/8/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy về việc tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với vấn đề bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới trên địa bàn thành phố Hà Nội; căn cứ yêu cầu thực tế, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch cao điểm truyền thông về an toàn thực phẩm thành phố Hà Nội giai đoạn 2024 - 2025, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tạo chuyển biến thực chất trong nhận thức và hành động của các chủ thể bao gồm: người tiêu dùng, người quản lý, người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, trong đó chú trọng khơi dậy và phát huy cao độ ý thức về quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân được sử dụng thực phẩm an toàn, được bảo vệ sức khỏe; quyền của người tiêu dùng thực phẩm, đồng thời là khách hàng, là thị trường có vai trò quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm.

- Góp phần xây dựng nếp sống văn minh, trong đó, an ninh, an toàn thực phẩm (ATTP) được đề cao, trở thành yêu cầu thường trực, bắt buộc; kiên trì đấu tranh trên mặt trận truyền thông với mọi đối tượng, mọi hành vi gây mất an toàn, vệ sinh thực phẩm, gây nguy cơ dịch bệnh, tổn hại đến sức khỏe cộng đồng.

2. Yêu cầu

- Mở đợt cao điểm truyền thông xuyên suốt giai đoạn 2024 - 2025; truyền thông liên tục, thường xuyên, định kỳ, đồng thời có trọng tâm, trọng điểm, truyền tải các thông điệp hữu ích, dễ nhớ, dễ làm, dễ lan tỏa trong cuộc sống.

- Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, kết hợp các loại hình thông tin truyền thống và hiện đại, chú trọng các loại hình truyền thông mới, tối đa hóa tiếp cận các đối tượng thụ hưởng thông tin.

II. NỘI DUNG, HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN

1. Nội dung tuyên truyền

- Thường xuyên, kiên trì tuyên truyền khẳng định và làm nổi bật quan điểm của Đảng ta rất quan tâm đến công tác ATTP; gắn ATTP với vấn đề an ninh theo tinh thần Chỉ thị số 17-CT/TW ngày 21/10/2022 của Ban Bí thư Trung ương về tăng cường bảo đảm an ninh, ATTP trong tình hình mới, Chỉ thị số 34-CT/TU ngày 16/8/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với vấn đề bảo đảm an ninh, ATTP trong tình hình mới trên địa bàn thành phố Hà Nội, coi “An ninh, ATTP là vấn đề hệ trọng, vừa cấp bách, vừa lâu dài; tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ nhân dân, chất lượng giống nòi dân tộc”.

- Phổ biến, giáo dục pháp luật về ATTP: Luật An toàn thực phẩm và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật; quyền và nghĩa vụ của người cung ứng và người tiêu dùng thực phẩm, trong đó có việc yêu cầu tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng theo quy định của pháp luật; các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn, yêu cầu chuyên môn với các chủ thể và các công đoạn cung ứng thực phẩm. Tăng cường lồng ghép tuyên truyền các nội dung về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nhấn mạnh nhóm quyền “lựa chọn” để phát tín hiệu thị trường, cảnh báo cộng đồng, đấu tranh, lên án các chủ thể vi phạm pháp luật, tẩy chay sản phẩm thực phẩm vi phạm tiêu chuẩn, quy chuẩn về vệ sinh, an toàn.

- Phổ biến kiến thức, kỹ năng thực hành đúng về ATTP cho người tiêu dùng, người quản lý, người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm nhằm hạn chế các vụ ngộ độc và các bệnh truyền nhiễm qua thực phẩm. Tuyên truyền nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, không mua thực phẩm không bảo đảm chất lượng, vệ sinh ATTP được bày bán tại lòng đường, vỉa hè (không được che đậy hoặc không có tủ đựng thực phẩm chuyên dụng, không sử dụng găng tay, khẩu trang khi chế biến thực phẩm, không rõ nguồn gốc xuất xứ), tạo thói quen quét mã QR truy xuất nguồn gốc xuất xứ hàng hóa. Tuyên truyền đề cao yếu tố đạo đức của người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm.

- Đưa tin kịp thời về công tác triển khai các giải pháp nhằm bảo đảm ATTP trên địa bàn Thành phố. Kịp thời cảnh báo các yếu tố, hành vi có nguy cơ gây mất ATTP từ cả hai phía: người tiêu dùng và người cung ứng thực phẩm.

- Thông tin tôn vinh các doanh nghiệp, người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm làm tốt công tác ATTP, biểu dương kịp thời các điển hình tiên tiến, mô hình sản xuất, chế biến thực phẩm an toàn; lan tỏa rộng rãi các địa chỉ cung ứng thực phẩm an toàn để người dân, người tiêu dùng thực phẩm ủng hộ, lựa chọn.

- Công khai thông tin các doanh nghiệp, người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm mất an toàn, đã bị các cơ quan chức năng xử phạt, nhắc nhở; tiếp tục công khai thông tin nhắc nhở đến khi các đơn vị sau khi đã khắc phục, sửa đổi, bảo đảm ATTP. Đẩy mạnh các tuyến tin, bài, sản phẩm truyền thông có nội dung phê phán, đấu tranh với các đối tượng, hành vi vi phạm ATTP, hằng ngày, hằng tuần và trong các dịp cao điểm về ATTP như: Tháng hành động về ATTP, Tết Trung thu, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán,…

2. Hình thức tuyên truyền

2.1. Tuyên truyền trên báo chí

- Chủ động cung cấp thông tin cho báo chí thông qua: Thông tin báo chí, báo cáo, văn bản phối hợp tuyên truyền, thông tin trên Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế; định kỳ hằng quý cung cấp nội dung tại họp báo của UBND Thành phố là yêu cầu bắt buộc nhằm tạo các đợt cao điểm truyền thông; họp báo riêng (trong trường hợp cần thiết)…

- Các cơ quan báo chí Thành phố, cơ quan báo chí phối hợp với Thành phố tăng thời lượng, dung lượng tuyên truyền công tác ATTP, đặc biệt lan tỏa sâu rộng những nội dung được các cơ quan chức năng của Thành phố cung cấp, đồng thời chủ động khai thác, phản ánh thực tế cuộc sống; tham gia phát hiện, tích cực đấu tranh về mặt truyền thông với vấn đề mất ATTP; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền (tin, bài, phóng sự, megastory, video clip…) về việc bảo đảm ATTP trên địa bàn Thành phố.

2.2. Tuyên truyền trên trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội

- Đăng tải thông tin kịp thời trên các trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội Zalo, Facebook, Lotus… về hoạt động triển khai của các cấp, các ngành Thành phố; lan tỏa những thông tin tích cực, gương người tốt - việc tốt, điển hình tiên tiến, cách làm hay trong công tác bảo đảm ATTP của Thành phố; góp phần cùng với các cơ quan báo chí, truyền thông đấu tranh, phê phán các hành vi gây mất ATTP.

- Thiết lập trang Fanpage chính thức (có tick xanh) của Ban Chỉ đạo công tác ATTP Thành phố nhằm cung cấp thông tin chính thống, tập trung, kịp thời; đồng thời là kênh tương tác hai chiều giữa người dân và các cơ quan chức năng trong tiếp nhận và xử lý thông tin liên quan đến ATTP; là kênh thông tin uy tín, đáng tin cậy để các cơ quan truyền thông khai thác thông tin, góp phần lan tỏa mạnh mẽ các thông điệp của Ban Chỉ đạo.

2.3. Tuyên truyền qua tập huấn kiến thức cho các chủ thể

Các Sở: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Công thương chủ trì tập huấn quy chuẩn kỹ thuật và quy định cụ thể về điều kiện bảo đảm ATTP đối với các chủ thể là người tiêu dùng, người quản lý, người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm thuộc lĩnh vực được phân công quản lý; đề cao văn hóa, đạo đức trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm - ngành hàng có ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng con người, giống nòi dân tộc. Nội dung và các hoạt động tập huấn thường xuyên được cung cấp đến báo chí, truyền thông để phối hợp tuyên truyền.

2.4. Tuyên truyền trên Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội, Cổng/Trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...