Kế hoạch 241/KH-UBND năm 2025 triển khai Chiến dịch truyền thông đảm bảo vệ sinh môi trường và trật tự đô thị, thi đua thực hiện Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp trên địa bàn Thành phố Hà Nội
Số hiệu | 241/KH-UBND |
Ngày ban hành | 29/08/2025 |
Ngày có hiệu lực | 29/08/2025 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Thành phố Hà Nội |
Người ký | Nguyễn Trọng Đông |
Lĩnh vực | Tài nguyên - Môi trường |
ỦY BAN NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 241/KH-UBND |
Hà Nội, ngày 29 tháng 8 năm 2025 |
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI CHIẾN DỊCH TRUYỀN THÔNG ĐẢM BẢO VỆ SINH MÔI TRƯỜNG VÀ TRẬT TỰ ĐÔ THỊ, THI ĐUA THỰC HIỆN SÁNG - XANH - SẠCH - ĐẸP TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ
Căn cứ Chỉ thị số 44-CT/TU ngày 24/7/2025 của Thành ủy Hà Nội về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác vệ sinh môi trường và quản lý trật tự đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội; Kế hoạch số 202/KH-UBND ngày 25/7/2025 của UBND Thành phố về việc thực hiện Chỉ thị số 44-CT/TU ngày 24/7/2025 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác vệ sinh môi trường và quản lý trật tự đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch triển khai Chiến dịch truyền thông đảm bảo vệ sinh môi trường và trật tự đô thị, thi đua thực hiện Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp trên địa bàn Thành phố, như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, thực chất và bền vững trong nhận thức và hành động của các tầng lớp nhân dân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp về tầm quan trọng của việc giữ gìn vệ sinh môi trường, hình thành nếp sống văn minh, ứng xử có trách nhiệm với môi trường xung quanh.
- Xây dựng hình ảnh Thủ đô Hà Nội “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”, văn minh, hiện đại, là điểm đến an toàn, thân thiện trong mắt người dân và du khách.
- Công tác tuyên truyền bám sát chỉ đạo của Trung ương và Thành phố, triển khai đồng bộ, sâu rộng, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với từng đối tượng và địa bàn cụ thể. Nội dung truyền thông ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, có tính thuyết phục cao, tác động trực tiếp đến ý thức và thay đổi hành vi của người dân.
- Khuyến khích người dân đồng hành, chia sẻ, ủng hộ các chủ trương của Trung ương và Thành phố và tích cực tham gia đảm bảo vệ sinh môi trường và trật tự đô thị, thi đua thực hiện Sáng - Xanh Sạch - Đẹp trên địa bàn Thành phố.
- Huy động sự tham gia của các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền thông Trung ương và địa phương tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, linh hoạt, sáng tạo; đẩy mạnh truyền thông đa nền tảng, tận dụng các kênh truyền thông hiện đại để mở rộng phạm vi tiếp cận với các đối tượng truyền thông, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội.
II. ĐỐI TƯỢNG TRUYỀN THÔNG
Chiến dịch hướng tới mọi tầng lớp Nhân dân Thủ đô, trong đó tập trung vào các nhóm đối tượng:
- Cộng đồng dân cư tại các khu chung cư, thôn, tổ dân phố.
- Học sinh, sinh viên (Thế hệ tương lai, dễ tiếp thu và có khả năng lan tỏa mạnh mẽ).
- Chủ cơ sở sản xuất - kinh doanh trong các cụm, điểm công nghiệp; làng nghề trên địa bàn thành phố Hà Nội.
- Chủ nhà hàng, quán ăn, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống; Chủ nhà trọ và người thuê trọ; Người bán hàng rong, các tiểu thương tại các chợ dân sinh.
- Lái xe và hành khách tại các bến xe, điểm trung chuyển (xe ôm truyền thống, xe công nghệ, xe buýt).
- Du khách trong và ngoài nước.
III. NỘI DUNG TRUYỀN THÔNG
1. Tổ chức tuyên truyền thường xuyên, liên tục và tập trung vào 03 thông điệp cơ bản:
1.1. Giữ gìn vệ sinh môi trường và trật tự đô thị là trách nhiệm của toàn xã hội
- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các văn bản chỉ đạo của Thành phố về bảo vệ môi trường, các quy định pháp luật về quản lý, sử dụng vỉa hè, lòng đường, quảng cáo, biển hiệu, các hành vi vi phạm và xử lý vi phạm hành chính. Tạo ý thức trong nhân dân về việc giữ gìn vệ sinh môi trường và đảm bảo trật tự đô thị trở thành thói quen hằng ngày, ý thức rõ vai trò, trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi người dân trong việc gìn giữ môi trường sống của chính mình, gia đình và cộng đồng; xây dựng lối sống văn minh, thân thiện môi trường.
- Tuyên truyền giữ gìn vệ sinh sạch sẽ từ nhà ra ngõ, từ vỉa hè đến lòng đường; không vứt rác, xả nước thải bừa bãi ra đường phố, nơi công cộng, thực hiện đổ rác đúng nơi quy định; không dán quảng cáo, rao vặt sai quy định; không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, kinh doanh không đúng quy định… gây ảnh hưởng xấu cho mỹ quan và trật tự đô thị.
- Tổ chức phong trào tổng vệ sinh định kỳ hằng tuần vào chiều thứ Sáu tại các cơ quan, đơn vị và vào sáng thứ Bảy tại cộng đồng dân cư nhằm tạo không khí thi đua sôi nổi, tự nguyện, tự giác trong toàn dân; phát huy tinh thần trách nhiệm của cộng đồng, hình thành nếp sống xanh, nâng cao chất lượng môi trường, từng bước lan tỏa thành nét đẹp văn hóa trong mỗi khu dân cư, tổ dân phố, thôn, xóm trên toàn Thành phố.
- Thông tin về công tác rà soát, xử lý của các cơ quan chức năng tại các điểm nóng, điểm đen về môi trường và trật tự đô thị, các điểm lấn chiếm lòng đường, lề đường, vỉa hè, treo biển quảng cáo không đúng nơi quy định…; thông tin về các quy định xử phạt hành vi vi phạm vệ sinh môi trường và trật tự đô thị; công khai thông tin về các trường hợp vi phạm tại địa phương, đơn vị.
1.2. Phân loại rác thải tại nguồn - Hành động nhỏ, lợi ích lớn
- Tuyên truyền nhấn mạnh lợi ích của việc phân loại rác tại nguồn để tối ưu hóa nguồn tài nguyên rác, giảm lượng rác thải chôn lấp, tiết kiệm tài nguyên, tạo ra sản phẩm tái chế, bảo vệ môi trường. Mỗi cá nhân, mỗi gia đình luôn có ý thức phân loại rác thải sẽ mang lại lợi ích lớn cho cộng đồng, góp phần bảo vệ môi trường xanh, sạch hơn.
- Tuyên truyền, hướng dẫn chi tiết, trực quan về cách phân loại rác vô cơ (không tái chế như túi ni lông, chai lọ thủy tinh…), rác hữu cơ (thực phẩm…), rác tái chế (chai nhựa, lon nước, quần áo, giấy…)
- Tuyên truyền triển khai các mô hình phân loại rác thải tại nguồn, gắn với mô hình “Tuyến phố văn minh - không rác - không vi phạm trật tự đô thị”; khuyến khích các mô hình khởi nghiệp sáng tạo, giải pháp ứng dụng công nghệ xanh.
ỦY BAN NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 241/KH-UBND |
Hà Nội, ngày 29 tháng 8 năm 2025 |
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI CHIẾN DỊCH TRUYỀN THÔNG ĐẢM BẢO VỆ SINH MÔI TRƯỜNG VÀ TRẬT TỰ ĐÔ THỊ, THI ĐUA THỰC HIỆN SÁNG - XANH - SẠCH - ĐẸP TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ
Căn cứ Chỉ thị số 44-CT/TU ngày 24/7/2025 của Thành ủy Hà Nội về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác vệ sinh môi trường và quản lý trật tự đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội; Kế hoạch số 202/KH-UBND ngày 25/7/2025 của UBND Thành phố về việc thực hiện Chỉ thị số 44-CT/TU ngày 24/7/2025 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác vệ sinh môi trường và quản lý trật tự đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch triển khai Chiến dịch truyền thông đảm bảo vệ sinh môi trường và trật tự đô thị, thi đua thực hiện Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp trên địa bàn Thành phố, như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, thực chất và bền vững trong nhận thức và hành động của các tầng lớp nhân dân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp về tầm quan trọng của việc giữ gìn vệ sinh môi trường, hình thành nếp sống văn minh, ứng xử có trách nhiệm với môi trường xung quanh.
- Xây dựng hình ảnh Thủ đô Hà Nội “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”, văn minh, hiện đại, là điểm đến an toàn, thân thiện trong mắt người dân và du khách.
- Công tác tuyên truyền bám sát chỉ đạo của Trung ương và Thành phố, triển khai đồng bộ, sâu rộng, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với từng đối tượng và địa bàn cụ thể. Nội dung truyền thông ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, có tính thuyết phục cao, tác động trực tiếp đến ý thức và thay đổi hành vi của người dân.
- Khuyến khích người dân đồng hành, chia sẻ, ủng hộ các chủ trương của Trung ương và Thành phố và tích cực tham gia đảm bảo vệ sinh môi trường và trật tự đô thị, thi đua thực hiện Sáng - Xanh Sạch - Đẹp trên địa bàn Thành phố.
- Huy động sự tham gia của các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền thông Trung ương và địa phương tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, linh hoạt, sáng tạo; đẩy mạnh truyền thông đa nền tảng, tận dụng các kênh truyền thông hiện đại để mở rộng phạm vi tiếp cận với các đối tượng truyền thông, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội.
II. ĐỐI TƯỢNG TRUYỀN THÔNG
Chiến dịch hướng tới mọi tầng lớp Nhân dân Thủ đô, trong đó tập trung vào các nhóm đối tượng:
- Cộng đồng dân cư tại các khu chung cư, thôn, tổ dân phố.
- Học sinh, sinh viên (Thế hệ tương lai, dễ tiếp thu và có khả năng lan tỏa mạnh mẽ).
- Chủ cơ sở sản xuất - kinh doanh trong các cụm, điểm công nghiệp; làng nghề trên địa bàn thành phố Hà Nội.
- Chủ nhà hàng, quán ăn, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống; Chủ nhà trọ và người thuê trọ; Người bán hàng rong, các tiểu thương tại các chợ dân sinh.
- Lái xe và hành khách tại các bến xe, điểm trung chuyển (xe ôm truyền thống, xe công nghệ, xe buýt).
- Du khách trong và ngoài nước.
III. NỘI DUNG TRUYỀN THÔNG
1. Tổ chức tuyên truyền thường xuyên, liên tục và tập trung vào 03 thông điệp cơ bản:
1.1. Giữ gìn vệ sinh môi trường và trật tự đô thị là trách nhiệm của toàn xã hội
- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các văn bản chỉ đạo của Thành phố về bảo vệ môi trường, các quy định pháp luật về quản lý, sử dụng vỉa hè, lòng đường, quảng cáo, biển hiệu, các hành vi vi phạm và xử lý vi phạm hành chính. Tạo ý thức trong nhân dân về việc giữ gìn vệ sinh môi trường và đảm bảo trật tự đô thị trở thành thói quen hằng ngày, ý thức rõ vai trò, trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi người dân trong việc gìn giữ môi trường sống của chính mình, gia đình và cộng đồng; xây dựng lối sống văn minh, thân thiện môi trường.
- Tuyên truyền giữ gìn vệ sinh sạch sẽ từ nhà ra ngõ, từ vỉa hè đến lòng đường; không vứt rác, xả nước thải bừa bãi ra đường phố, nơi công cộng, thực hiện đổ rác đúng nơi quy định; không dán quảng cáo, rao vặt sai quy định; không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, kinh doanh không đúng quy định… gây ảnh hưởng xấu cho mỹ quan và trật tự đô thị.
- Tổ chức phong trào tổng vệ sinh định kỳ hằng tuần vào chiều thứ Sáu tại các cơ quan, đơn vị và vào sáng thứ Bảy tại cộng đồng dân cư nhằm tạo không khí thi đua sôi nổi, tự nguyện, tự giác trong toàn dân; phát huy tinh thần trách nhiệm của cộng đồng, hình thành nếp sống xanh, nâng cao chất lượng môi trường, từng bước lan tỏa thành nét đẹp văn hóa trong mỗi khu dân cư, tổ dân phố, thôn, xóm trên toàn Thành phố.
- Thông tin về công tác rà soát, xử lý của các cơ quan chức năng tại các điểm nóng, điểm đen về môi trường và trật tự đô thị, các điểm lấn chiếm lòng đường, lề đường, vỉa hè, treo biển quảng cáo không đúng nơi quy định…; thông tin về các quy định xử phạt hành vi vi phạm vệ sinh môi trường và trật tự đô thị; công khai thông tin về các trường hợp vi phạm tại địa phương, đơn vị.
1.2. Phân loại rác thải tại nguồn - Hành động nhỏ, lợi ích lớn
- Tuyên truyền nhấn mạnh lợi ích của việc phân loại rác tại nguồn để tối ưu hóa nguồn tài nguyên rác, giảm lượng rác thải chôn lấp, tiết kiệm tài nguyên, tạo ra sản phẩm tái chế, bảo vệ môi trường. Mỗi cá nhân, mỗi gia đình luôn có ý thức phân loại rác thải sẽ mang lại lợi ích lớn cho cộng đồng, góp phần bảo vệ môi trường xanh, sạch hơn.
- Tuyên truyền, hướng dẫn chi tiết, trực quan về cách phân loại rác vô cơ (không tái chế như túi ni lông, chai lọ thủy tinh…), rác hữu cơ (thực phẩm…), rác tái chế (chai nhựa, lon nước, quần áo, giấy…)
- Tuyên truyền triển khai các mô hình phân loại rác thải tại nguồn, gắn với mô hình “Tuyến phố văn minh - không rác - không vi phạm trật tự đô thị”; khuyến khích các mô hình khởi nghiệp sáng tạo, giải pháp ứng dụng công nghệ xanh.
- Tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của rác thải nhựa, túi ni lông khó phân hủy đối với môi trường và khuyến khích sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường.
- Tuyên truyền, vận động người dân không đốt chất thải rắn, rơm rạ, tiêu hủy phụ phẩm nông nghiệp sau thu hoạch; chuyển đổi phương thức sản xuất để giảm phát thải khí nhà kính, giảm phát sinh khí thải, bụi gây ô nhiễm môi trường, xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.
1.3. Chung tay xây dựng hình ảnh Thủ đô Hà Nội văn minh, thân thiện
- Tuyên truyền, khuyến khích, vận động các doanh nghiệp, cơ quan, trường học, bệnh viện, nhà văn hóa, hộ dân… trên địa bàn Thành phố hưởng ứng chiến dịch mở cửa nhà vệ sinh miễn phí phục vụ người dân, du khách trong nước và quốc tế đến tham dự các sự kiện lớn của đất nước và Thủ đô, đảm bảo sự thân thiện, nhiệt tình, mến khách của Thủ đô Hà Nội.
- Tuyên truyền nâng cao ý thức sử dụng, giữ gìn vệ sinh chung, tiết kiệm nước, giấy vệ sinh tại các nhà vệ sinh công cộng, nhà vệ sinh được chia sẻ dùng chung.
- Giới thiệu, quảng bá các địa điểm có nhà vệ sinh công cộng, nhà vệ sinh lưu động, nhà vệ sinh được chia sẻ dùng chung sạch sẽ, miễn phí trên các nền tảng bản đồ số, ứng dụng du lịch.
- Tuyên truyền phát huy vai trò giám sát của cộng đồng, khuyến khích người dân tích cực tham gia phản ánh kịp thời các hành vi vi phạm vệ sinh môi trường, trật tự đô thị, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý và chất lượng thực thi tại cơ sở.
- Tuyên truyền nhân rộng các mô hình, cách làm hay, sáng tạo; biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu; đồng thời phản ánh, phê bình đối với những đơn vị, địa phương chưa thực hiện tốt công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, trật tự đô thị trên địa bàn.
2. Tuyên truyền giai đoạn cao điểm trong tháng 9/2025
- Tập trung mở đợt tuyên truyền cao điểm trên các loại hình thông tin: Tăng cường các tuyến tin, bài tuyên truyền trên báo chí; các chương trình, tọa đàm, giao lưu, cuộc thi, video clip ngắn, lễ tuyên dương… với nội dung và hình thức mới mẻ, trực quan, sinh động, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với từng đối tượng và địa bàn cụ thể, mang thông điệp mạnh mẽ và có sức lan tỏa sâu rộng. Chú trọng tuyên truyền công tác đảm bảo vệ sinh môi trường và trật tự đô thị trong dịp Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
- Truyền thông hướng dẫn: Tuyên truyền, hướng dẫn người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường và trật tự đô thị khi tham gia các hoạt động, sự kiện trên địa bàn Thành phố. Thông tin, giới thiệu, quảng bá các địa điểm có nhà vệ sinh công cộng, nhà vệ sinh lưu động, nhà vệ sinh được chia sẻ dùng chung sạch sẽ, miễn phí trên các nền tảng bản đồ số, ứng dụng du lịch để người dân dễ dàng tiếp cận, sử dụng.
- Truyền thông truyền cảm hứng, lan tỏa thông điệp tích cực: Thông qua các kênh truyền thông để lan tỏa những câu chuyện, những tấm gương người tốt việc tốt, thông điệp tích cực cùng hình ảnh trực quan sẽ tạo hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ, khơi dậy trách nhiệm của cộng đồng, thúc đẩy sự thay đổi tích cực trong suy nghĩ và hành động của mỗi người dân, đặc biệt thế hệ trẻ trong việc xây dựng đất nước và thủ đô Hà Nội Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp.
- Tăng cường các hoạt động tương tác trên không gian mạng: Khuyến khích người dân, đặc biệt thế hệ trẻ tích cực tham gia các chiến dịch bảo vệ môi trường, sáng tác khẩu hiệu, sáng tạo nội dung số (hình ảnh, video clip ngắn về bảo vệ môi trường…) trên mạng xã hội; các cuộc thi viết, làm video do các cơ quan báo chí, Đoàn Thanh niên hoặc các cơ quan, đơn vị tổ chức...
IV. PHƯƠNG THỨC TRUYỀN THÔNG
1. Truyền thông báo chí
- Chủ động cung cấp thông tin cho báo chí thông qua: Thông tin báo chí, báo cáo, văn bản phối hợp tuyên truyền, thông tin trên Cổng thông tin điện tử của Sở Nông nghiệp và Môi trường; họp báo (trong trường hợp cần thiết) …
- Các cơ quan báo chí Thành phố, cơ quan báo chí Trung ương và địa phương phối hợp chủ động xây dựng chuyên đề, mở chuyên mục, dòng sự kiện trên báo/tạp chí in hoặc báo/tạp chí điện tử... về công tác bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh môi trường và đảm bảo trật tự đô thị; triển khai các tuyến tin, bài dưới nhiều hình thức (phóng sự, megastory, video clip, podcast…) và trên các sản phẩm truyền thông, nền tảng số của các cơ quan báo chí tạo hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ, hiệu quả.
- Đẩy mạnh truyền thông trên kênh thông tin đối ngoại chủ lực của Thành phố (chuyên trang Hanoitimes của Báo Kinh tế và Đô thị) và trên các bản tin tiếng nước ngoài (tiếng Anh, tiếng Trung) của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội; chú trọng là các thông tin có nội dung truyền thông hướng dẫn.
2. Tuyên truyền trên ứng dụng iHanoi, các nền tảng mạng xã hội, trang thông tin điện tử tổng hợp
- Đăng tải thông tin kịp thời trên ứng dụng iHanoi, các trang thông tin điện tử tổng hợp có lượng người truy cập lớn (baomoi, soha…) và mạng xã hội (Zalo, Facebook, Lotus…); lan toả những thông tin tích cực, gương người tốt - việc tốt, điển hình tiên tiến, cách làm hay trong công tác giữ gìn vệ sinh môi trường và đảm bảo trật tự đô thị của Thành phố; góp phần cùng với các cơ quan báo chí, truyền thông tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức.
- Sử dụng các tài khoản mạng xã hội do Thành đoàn quản trị tham gia tuyên truyền, khuyến khích người dân, đặc biệt thế hệ trẻ tích cực tham gia các chiến dịch bảo vệ môi trường, sáng tác khẩu hiệu, sáng tạo nội dung số (hình ảnh, video clip ngắn về giữ gìn vệ sinh môi trường…) trên mạng xã hội. Chú trọng các nhóm nội dung truyền thông cảm hứng, lan tỏa thông điệp tích cực và truyền thông hướng dẫn.
3. Tuyên truyền trực tiếp và truyền thông nội bộ
- Triển khai tổ chức các buổi hội thảo, tập huấn (quy định xử lý rác, nước thải; lợi ích của việc trang bị thùng rác phân loại; sử dụng vật liệu thân thiện môi trường…); tọa đàm, đối thoại; tuyên truyền trên bảng thông tin, hệ thống loa tại bến xe, điểm trung chuyển, các chợ dân sinh về các thông điệp giữ gìn vệ sinh môi trường và đảm bảo trật tự đô thị... Nội dung và các hoạt động tổ chức thường xuyên được cung cấp đến báo chí, truyền thông để phối hợp tuyên truyền.
- Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì triển khai xây dựng, duy trì câu lạc bộ bảo vệ môi trường, mô hình “Đội tuyên truyền măng non” tại các trường học; tổ chức các cuộc thi hùng biện, vẽ tranh, thiết kế thời trang tái chế, các hoạt động giáo dục trải nghiệm, kỹ năng sống… gắn với nội dung giữ gìn vệ sinh môi trường, phân loại rác, ứng xử văn minh nơi công cộng.
- Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp chủ động tổ chức tuyên truyền, phổ biến các kiến thức về bảo vệ môi trường; vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động… tích cực tham gia các hoạt động, phong trào bảo vệ môi trường; thực hiện dọn dẹp, giữ gìn vệ sinh môi trường, trồng và chăm sóc cây xanh trong và ngoài khuôn viên cơ quan để làm đẹp không gian và cải thiện môi trường.
- Khuyến khích tổ chức các cuộc thi sáng tạo như “Tổ dân phố không rác”, “Góc phố xanh”, “Tái chế vì môi trường”, “Đường phố đẹp, nhà sạch”… gắn với tiêu chí không vi phạm trật tự xây dựng, không lấn chiếm lòng đường, lề đường, vỉa hè, không biển quảng cáo sai quy định, tạo động lực thi đua giữa các tổ dân phố, khu dân cư.
4. Tuyên truyền trên Cổng thông tin điện tử thành phố Hà Nội, Cổng/Trang thông tin điện tử của các Sở, ban, ngành, UBND phường, xã
Đăng tin, bài thông tin đầy đủ, kịp thời trên Cổng thông tin điện tử thành phố Hà Nội; Cổng/Trang thông tin điện tử của các Sở, ban, ngành, UBND phường, xã về các văn bản chỉ đạo của Trung ương và Thành phố, các hoạt động triển khai trên địa bàn; thông tin, giới thiệu các mô hình, điển hình triển khai tốt công tác bảo vệ môi trường, trật tự đô thị.
5. Tuyên truyền trên hệ thống thông tin cơ sở và cổ động trực quan
- Tuyên truyền thông qua các loại hình thông tin cơ sở (đài truyền thanh, tuyên truyền viên và báo cáo viên thông tin cơ sở, bảng tin công cộng, bảng tin điện tử, tờ rời, tài liệu thông tin cơ sở...) tại các tổ dân phố, khu chung cư về giữ gìn vệ sinh môi trường và đảm bảo trật tự đô thị của địa phương; gắn tuyên truyền với các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
- Tuyên truyền cổ động trực quan bằng các hình thức pa nô, băng rôn, tranh cổ động… truyền tải các thông điệp về giữ gìn vệ sinh môi trường và đảm bảo trật tự đô thị; tuyên truyền lồng ghép thông qua các hoạt động văn hóa, thể thao, lễ hội, trên màn hình LED... tại các khu vực đông dân cư, chợ dân sinh, trường học, công viên, khu du lịch, đường giao thông, trên các phương tiện công cộng.
V. KINH PHÍ
Kinh phí bảo đảm thực hiện Kế hoạch được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp hiện hành và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định.
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Văn hóa và Thể thao
- Chủ trì, phối hợp Sở Nông nghiệp và Môi trường, các sở, ngành, đơn vị liên quan triển khai tuyên truyền về công tác đảm bảo vệ sinh môi trường và trật tự đô thị trên báo chí Thành phố, báo chí Trung ương và địa phương phối hợp, hệ thống thông tin cơ sở, cổ động trực quan. Chú trọng thông tin, tuyên truyền trên các ấn phẩm, phương tiện truyền thông của các cơ quan báo chí chủ lực, có số lượng độc giả lớn, hiệu ứng truyền thông cao.
- Đăng tải thông tin kịp thời về hoạt động triển khai của các cấp, ngành Thành phố; lan toả những thông tin tích cực, điển hình tiên tiến, cách làm hay trong công tác giữ gìn vệ sinh môi trường và đảm bảo trật tự đô thị trên các trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội và các nền tảng số.
- Chủ trì theo dõi, đôn đốc các sở, ngành, đơn vị liên quan triển khai và tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch.
2. Sở Nông nghiệp và Môi trường (Cơ quan thường trực các nhiệm vụ nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường)
- Chủ trì cung cấp nội dung tuyên truyền (theo mục III), gửi Sở Văn hóa và Thể thao, các cơ quan báo chí, các sở, ngành Thành phố, UBND xã, phường để đăng tải, cập nhật trên các kênh thông tin (theo mục IV).
- Đề xuất và phối hợp các sở, ngành, đơn vị liên quan tổ chức các buổi hội thảo, tập huấn cho các nhóm đối tượng trọng tâm của chiến dịch; các buổi tọa đàm, đối thoại…; cung cấp thông tin về hệ thống nhà vệ sinh công cộng, nhà vệ sinh lưu động, các địa điểm có nhà vệ sinh được chia sẻ dùng chung sạch sẽ, miễn phí trên các nền tảng bản đồ số, ứng dụng du lịch.
- Chỉ đạo các đơn vị thuộc ngành đẩy mạnh tuyên truyền, nhân rộng mô hình sản xuất tuần hoàn, xanh - sạch - bền vững; sử dụng các nguyên vật liệu, công nghệ thân thiện môi trường, ứng dụng công nghệ xử lý chất thải thân thiện với môi trường.
- Thường xuyên cập nhật thông tin về công tác giữ gìn vệ sinh môi trường trên các ấn phẩm và Cổng thông tin điện tử của đơn vị; phát huy hiệu quả của mạng lưới các trang thông tin điện tử của các đơn vị thuộc ngành như: Trung tâm Công nghệ thông tin và chuyển đổi số nông nghiệp và môi trường; Văn phòng điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới…
- Định kỳ theo quý, đột xuất hoặc theo yêu cầu của Thành phố, Sở Nông nghiệp và Môi trường có báo cáo tình hình công tác triển khai để gửi Sở Văn hóa và Thể thao, các cơ quan báo chí thông tin, tuyên truyền.
3. Sở Xây dựng
- Phối hợp Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ động tổ chức tuyên truyền trên bảng thông tin, hệ thống loa tại bến xe, điểm trung chuyển về các thông điệp giữ gìn vệ sinh môi trường và đảm bảo trật tự đô thị...
- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường kiểm tra các dự án, cơ sở thi công xây dựng để kiểm soát lưu lượng nước thải phát sinh, khối lượng rác thải sinh hoạt, chất thải nguy hại, phế thải xây dựng…
4. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì triển khai phong trào thi đua “Sáng – Xanh - Sạch - Đẹp” trong toàn ngành giáo dục; triển khai các nhiệm vụ tại mục IV.3, nhằm xây dựng môi trường học đường thân thiện, sạch sẽ, an toàn.
- Phát huy hiệu quả mạng lưới trang thông tin điện tử, các kênh truyền thông nội bộ (fanpage, zalo…) của các trường học, cơ sở giáo dục các cấp trong tuyên truyền, lan tỏa các phong trào bảo vệ môi trường, trật tự đô thị, hình thành ý thức và trách nhiệm cho học sinh các cấp và học viên từ sớm; kịp thời biểu dương, khen thưởng các mô hình sáng tạo, hiệu quả trong giáo dục bảo vệ môi trường.
5. Sở Công Thương
- Phối hợp Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ động tổ chức tuyên truyền trên bảng thông tin, hệ thống loa tại các chợ dân sinh về các thông điệp giữ gìn vệ sinh môi trường và đảm bảo trật tự đô thị. Chú trọng tăng cường tuyên truyền, vận động tiểu thương tại các chợ dân sinh, người bán hàng rong giảm thiểu sử dụng túi ni lông, chuyển sang sử dụng các loại túi thân thiện với môi trường (túi vải, túi giấy, túi có thể phân hủy sinh học…).
- Chủ động cung cấp thông tin các nhà hàng, quán ăn, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống thực hiện tốt công tác giữ gìn vệ sinh môi trường và đảm bảo trật tự đô thị để lan toả rộng rãi và tạo hiệu ứng truyền thông tích cực.
- Đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích các doanh nghiệp áp dụng công nghệ sạch, hiện đại, sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng sạch vào sản xuất, hạn chế sử dụng các sản phẩm từ nhựa, xây dựng nền sản xuất và tiêu dùng bền vững.
6. Sở Tài chính
Hằng năm, trên cơ sở đề xuất của các đơn vị, tổng hợp, tham mưu UBND Thành phố trình HĐND Thành phố bố trí kinh phí chi thường xuyên ngân sách cấp Thành phố để triển khai các nhiệm vụ tại Kế hoạch theo quy định.
7. Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội
- Phối hợp Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Văn hóa và Thể thao triển khai thực hiện các nội dung tuyên truyền của Kế hoạch trên ứng dụng iHanoi; kịp thời xử lý thông tin kiến nghị, phản ánh của người dân về những hành vi vi phạm trong công tác bảo đảm vệ sinh môi trường và trật tự đô thị diễn ra trên địa bàn Thành phố.
8. Các Sở, ban, ngành, UBND xã, phường
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, phối hợp Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Văn hóa và Thể thao triển khai thực hiện tốt các nội dung của Kế hoạch. Chủ động cung cấp thông tin về công tác triển khai trên Cổng/Trang thông tin điện tử của đơn vị.
- UBND phường, xã chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến người dân về giữ gìn vệ sinh môi trường, đảm bảo trật tự đô thị trong các nhóm dân cư, phát huy các kênh thông tin cơ sở tại thôn, tổ dân phố (mạng xã hội, loa nội bộ, bảng tin công cộng...); thông tin, lan tỏa các gương điển hình, tập thể tiêu biểu trong thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng đô thị trật tự, sạch đẹp.
- Tuyên truyền vận động nhân dân tích cực tham gia triển khai các hoạt động tổng vệ sinh định kỳ vào sáng thứ Bảy hằng tuần; duy trì phong trào “Cuối tuần xanh” hằng tháng gắn với các hoạt động thu gom rác thải, làm sạch đường làng, ngõ xóm, chăm sóc cây xanh, cải tạo cảnh quan, chấp hành quy định về sử dụng vỉa hè, lòng đường; khuyến khích, vận động các hộ dân, nhà văn hóa… hưởng ứng chiến dịch mở cửa nhà vệ sinh miễn phí phục vụ người dân, du khách trong nước và quốc tế đến tham dự các hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam, thể hiện sự thân thiện, nhiệt tình, mến khách của Thủ đô.
9. Các cơ quan báo chí thành phố Hà Nội
Chủ động, kịp thời, thường xuyên thông tin, tuyên truyền về công tác đảm bảo vệ sinh môi trường và trật tự đô thị trên địa bàn Thành phố theo các nhóm nội dung tại phần III; xây dựng chuyên mục, đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền (phóng sự, megastory, video clip, podcast…) trên các sản phẩm truyền thông, nền tảng số của các cơ quan báo chí tạo hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ, hiệu quả.
10. Đề nghị Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội
- Chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí, các phương tiện thông tin đại chúng của Thành phố tuyên truyền, phổ biến công tác triển khai các hoạt động đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn Thành phố; chỉ đạo thông tin kịp thời, phù hợp trong hệ thống tuyên giáo và dân vận Thành phố; đăng tải tin bài trên Trang thông tin điện tử Đảng bộ Thành phố, Bản tin “Thông tin nội bộ”, “Sổ tay đảng viên điện tử”.
- Hướng dẫn tuyên truyền thường xuyên các phong trào thi đua “Sáng – Xanh - Sạch - Đẹp”, “Cuối tuần xanh”, “Hồi sinh sông hồ”, “Ven hồ không rác” …; biểu dương, nhân rộng mô hình hay, cách làm hiệu quả.
11. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, các Hội, đoàn thể Thành phố
- Phối hợp các Sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND xã, phường đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân, hội viên, đoàn viên tích cực tham gia các phong trào vệ sinh môi trường, trật tự đô thị đặc biệt là phong trào “Cuối tuần xanh”, “Thôn, Tổ dân phố không rác”, “Góc phố xanh”, “Hồi sinh sông hồ” … thi đua thực hiện Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp trên địa bàn Thành phố. Kịp thời biểu dương, khen thưởng đối với các đoàn viên, hội viên, tổ chức, đơn vị có nhiều thành tích tốt và nhân rộng các điển hình tiên tiến.
- Phối hợp tuyên truyền, vận động, khuyến khích các doanh nghiệp, cơ quan, trường học, bệnh viện, nhà văn hóa, hộ dân… trên địa bàn Thành phố mở cửa nhà vệ sinh miễn phí phục vụ người dân, du khách trong nước và quốc tế đến Thủ đô tham dự Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công, Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đảm bảo sự thân thiện, nhiệt tình, mến khách của Thủ đô Hà Nội
- Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội phát động các chiến dịch bảo vệ môi trường, sáng tác khẩu hiệu, sáng tạo nội dung số (hình ảnh, video clip ngắn…) trên hệ thống mạng xã hội, nền tảng số của tổ chức Đoàn các cấp; sử dụng các tài khoản mạng xã hội do Thành đoàn quản trị gia tăng các nội dung về giữ gìn vệ sinh môi trường và đảm bảo trật tự đô thị, chú trọng các nội dung truyền thông chỉ dẫn, truyền cảm hứng lan tỏa thông điệp tích cực trong đoàn viên, thanh niên.
UBND Thành phố đề nghị Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố phối hợp tuyên truyền; yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, UBND xã, phường triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch này; báo cáo kết quả thực hiện về Sở Văn hóa và Thể thao để tổng hợp chung, báo cáo UBND Thành phố theo quy định./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN |