Kế hoạch 231/KH-UBND năm 2025 triển khai phát triển đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn hướng tới chuyển đổi số, chuyển đổi xanh giai đoạn 2026-2030
| Số hiệu | 231/KH-UBND |
| Ngày ban hành | 03/09/2025 |
| Ngày có hiệu lực | 03/09/2025 |
| Loại văn bản | Kế hoạch |
| Cơ quan ban hành | Tỉnh Lạng Sơn |
| Người ký | Lương Trọng Quỳnh |
| Lĩnh vực | Công nghệ thông tin,Xây dựng - Đô thị |
|
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 231/KH-UBND |
Lạng Sơn, ngày 03 tháng 9 năm 2025 |
Thực hiện Quyết định 950/QĐ-TTg ngày 01/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam; Quyết định số 749/QĐ- TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”; Công văn số 7789/BXD-PTĐT ngày 04/8/2025 của Bộ Xây dựng về việc Kế hoạch hành động phát triển đô thị thông minh.
UBND tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai phát triển đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn hướng tới chuyển đổi số, chuyển đổi xanh giai đoạn 2026–2030 như sau:
1. Sự cần thiết ban hành Kế hoạch
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và chuyển đổi số mạnh mẽ, phát triển đô thị thông minh giúp các đô thị tiếp cận công nghệ mới, nâng cao sức cạnh tranh và phát triển bền vững. Lạng Sơn – cửa ngõ giao thương với Trung Quốc – cần thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo và các nền tảng số nhằm hiện đại hóa hạ tầng, cải thiện chất lượng sống và tăng năng lực quản trị.
Mô hình đô thị thông minh sẽ giúp tỉnh Lạng Sơn xây dựng một cơ sở hạ tầng thông minh, đồng bộ và hiệu quả, từ đó thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường khả năng quản lý. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để Lạng Sơn hội nhập tốt hơn vào xu thế phát triển của các đô thị thông minh trong khu vực và thế giới.
Phát triển dịch vụ đô thị thông minh sẽ giúp tỉnh Lạng Sơn nâng cao hiệu quả quản lý đô thị và chất lượng phục vụ công cộng thông qua các hệ thống giám sát và điều hành thông minh như Hệ thống IOC, cải thiện giao thông, an ninh và các dịch vụ công. Đồng thời, nó sẽ tạo ra môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, đặc biệt trong các lĩnh vực giao thông, năng lượng và môi trường, từ đó thúc đẩy các ngành kinh tế mũi nhọn. Việc ứng dụng các công nghệ quản lý thông minh cũng sẽ giải quyết các thách thức đô thị như tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm môi trường, đồng thời bảo vệ và nâng cao chất lượng sống cho người dân. Hơn nữa, việc triển khai các cơ sở dữ liệu chung và phần mềm dùng chung sẽ giúp các cơ quan chức năng phối hợp hiệu quả, tiết kiệm chi phí, nâng cao tính minh bạch và đồng bộ trong quản lý, hướng tới phát triển bền vững và hiệu quả cho tỉnh Lạng Sơn.
Việc xây dựng Kế hoạch phát triển đô thị thông minh giai đoạn 2026–2030 là yêu cầu cấp thiết nhằm hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi số và phát triển bền vững của tỉnh.
2. Căn cứ pháp lý
- Luật Đầu tư công ngày 29/11/2024;
- Luật Giao dịch điện tử ngày 22/6/2023;
- Luật An ninh mạng ngày 12/6/2018;
- Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân ngày 26/6/2025.
- Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”;
- Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về phát triển khoa học, công nghệ và chuyển đổi số quốc gia;
- Quyết định số 950/QĐ-Tg ngày 01/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam;
- Quyết định số 942/QĐ-TTg ngày 15/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chiến lược phát triển chính phủ điện tử hướng tới chính phủ số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030;
- Quyết định số 1658/QĐ-TTg ngày 01/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050;
- Quyết định số 2750/QĐ-UBND ngày 28/12/2020 của UBND tỉnh Lạng Sơn phê duyệt Đề án xây dựng đô thị thông minh tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2021–2025;
- Công văn số 7789/BXD-PTĐT ngày 04/8/2025 của Bộ Xây dựng về việc Kế hoạch hành động phát triển đô thị thông minh;
- Các văn bản pháp lý khác có liên quan.
II. MỤC TIÊU, QUAN ĐIỂM, NGUYÊN TẮC PHÁT TRIỂN
1. Quan điểm chỉ đạo
- Phát triển đô thị thông minh là xu thế tất yếu nhằm nâng cao chất lượng sống, hiện đại hóa quản lý và thúc đẩy tăng trưởng xanh. Đây là một nội dung quan trọng trong thực hiện chuyển đổi số, phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.
- Đô thị thông minh phải được xây dựng trên nền tảng chính quyền điện tử, chính quyền số, hướng đến phục vụ người dân, doanh nghiệp, lấy người dân làm trung tâm.
- Khuyến khích xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực từ khu vực tư nhân, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp công nghệ số, đảm bảo công bằng, minh bạch, hiệu quả.
|
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 231/KH-UBND |
Lạng Sơn, ngày 03 tháng 9 năm 2025 |
Thực hiện Quyết định 950/QĐ-TTg ngày 01/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam; Quyết định số 749/QĐ- TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”; Công văn số 7789/BXD-PTĐT ngày 04/8/2025 của Bộ Xây dựng về việc Kế hoạch hành động phát triển đô thị thông minh.
UBND tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai phát triển đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn hướng tới chuyển đổi số, chuyển đổi xanh giai đoạn 2026–2030 như sau:
1. Sự cần thiết ban hành Kế hoạch
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và chuyển đổi số mạnh mẽ, phát triển đô thị thông minh giúp các đô thị tiếp cận công nghệ mới, nâng cao sức cạnh tranh và phát triển bền vững. Lạng Sơn – cửa ngõ giao thương với Trung Quốc – cần thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo và các nền tảng số nhằm hiện đại hóa hạ tầng, cải thiện chất lượng sống và tăng năng lực quản trị.
Mô hình đô thị thông minh sẽ giúp tỉnh Lạng Sơn xây dựng một cơ sở hạ tầng thông minh, đồng bộ và hiệu quả, từ đó thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường khả năng quản lý. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để Lạng Sơn hội nhập tốt hơn vào xu thế phát triển của các đô thị thông minh trong khu vực và thế giới.
Phát triển dịch vụ đô thị thông minh sẽ giúp tỉnh Lạng Sơn nâng cao hiệu quả quản lý đô thị và chất lượng phục vụ công cộng thông qua các hệ thống giám sát và điều hành thông minh như Hệ thống IOC, cải thiện giao thông, an ninh và các dịch vụ công. Đồng thời, nó sẽ tạo ra môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, đặc biệt trong các lĩnh vực giao thông, năng lượng và môi trường, từ đó thúc đẩy các ngành kinh tế mũi nhọn. Việc ứng dụng các công nghệ quản lý thông minh cũng sẽ giải quyết các thách thức đô thị như tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm môi trường, đồng thời bảo vệ và nâng cao chất lượng sống cho người dân. Hơn nữa, việc triển khai các cơ sở dữ liệu chung và phần mềm dùng chung sẽ giúp các cơ quan chức năng phối hợp hiệu quả, tiết kiệm chi phí, nâng cao tính minh bạch và đồng bộ trong quản lý, hướng tới phát triển bền vững và hiệu quả cho tỉnh Lạng Sơn.
Việc xây dựng Kế hoạch phát triển đô thị thông minh giai đoạn 2026–2030 là yêu cầu cấp thiết nhằm hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi số và phát triển bền vững của tỉnh.
2. Căn cứ pháp lý
- Luật Đầu tư công ngày 29/11/2024;
- Luật Giao dịch điện tử ngày 22/6/2023;
- Luật An ninh mạng ngày 12/6/2018;
- Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân ngày 26/6/2025.
- Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”;
- Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về phát triển khoa học, công nghệ và chuyển đổi số quốc gia;
- Quyết định số 950/QĐ-Tg ngày 01/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam;
- Quyết định số 942/QĐ-TTg ngày 15/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chiến lược phát triển chính phủ điện tử hướng tới chính phủ số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030;
- Quyết định số 1658/QĐ-TTg ngày 01/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050;
- Quyết định số 2750/QĐ-UBND ngày 28/12/2020 của UBND tỉnh Lạng Sơn phê duyệt Đề án xây dựng đô thị thông minh tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2021–2025;
- Công văn số 7789/BXD-PTĐT ngày 04/8/2025 của Bộ Xây dựng về việc Kế hoạch hành động phát triển đô thị thông minh;
- Các văn bản pháp lý khác có liên quan.
II. MỤC TIÊU, QUAN ĐIỂM, NGUYÊN TẮC PHÁT TRIỂN
1. Quan điểm chỉ đạo
- Phát triển đô thị thông minh là xu thế tất yếu nhằm nâng cao chất lượng sống, hiện đại hóa quản lý và thúc đẩy tăng trưởng xanh. Đây là một nội dung quan trọng trong thực hiện chuyển đổi số, phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.
- Đô thị thông minh phải được xây dựng trên nền tảng chính quyền điện tử, chính quyền số, hướng đến phục vụ người dân, doanh nghiệp, lấy người dân làm trung tâm.
- Khuyến khích xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực từ khu vực tư nhân, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp công nghệ số, đảm bảo công bằng, minh bạch, hiệu quả.
2. Mục tiêu tổng quát và cụ thể
2.1. Mục tiêu tổng quát:
- Chất lượng cuộc sống của người dân được nâng cao: Ứng dụng các công nghệ ICT để hỗ trợ giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề được người dân quan tâm (giao thông, y tế, giáo dục, an toàn thực phẩm...), nâng cao sự hài lòng của người dân.
- Quản lý đô thị tinh gọn: Các hệ thống thông tin quản lý những lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật - dịch vụ chủ yếu của đô thị được số hóa, liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa các ngành; tăng cường sự tham gia của người dân nhằm nâng cao năng lực dự báo, hiệu quả và hiệu lực quản lý của chính quyền địa phương.
- Bảo vệ môi trường hiệu quả: Xây dựng các hệ thống giám sát, cảnh báo trực tuyến về môi trường (nước, không khí, tiếng ồn, đất, chất thải...); các hệ thống thu thập, phân tích dữ liệu môi trường phục vụ nâng cao năng lực dự báo, phòng chống, ứng phó khẩn cấp và chủ động ứng phó biến đổi khí hậu.
- Nâng cao năng lực cạnh tranh: Xây dựng hạ tầng thông tin số an toàn, khuyến khích cung cấp dữ liệu mở để thúc đẩy các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, giúp doanh nghiệp giảm chi phí, mở rộng cơ hội hợp tác kinh doanh trong nền kinh tế số.
- Dịch vụ công nhanh chóng, thuận tiện: Đảm bảo mọi người dân được hưởng thụ các dịch vụ công một cách nhanh chóng, thuận tiện trên cơ sở hạ tầng thông tin số rộng khắp.
- Tăng cường việc đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội, phòng chống tội phạm.
- Đến năm 2025-2026, tỉnh Lạng Sơn tiếp cận với các thành phố thông minh hiện đại trong khu vực và trên thế giới trong các lĩnh vực Y tế, Du lịch và Dịch vụ thương mại cửa khẩu.
2.2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2030:
- 100% các đô thị trung tâm cấp xã, phường có kế hoạch và triển khai ít nhất 03 lĩnh vực dịch vụ đô thị thông minh, phù hợp với điều kiện phát triển và chưa phân loại đô thị theo mô hình chính quyền 2 cấp. Các lĩnh vực dịch vụ gồm: (1) Dịch vụ hành chính – chính quyền số (như dịch vụ công trực tuyến, cổng tương tác công dân); (2) Quản lý trật tự đô thị – xây dựng – đất đai thông minh (cấp phép xây dựng, bản đồ số, quy hoạch điện tử); (3) Giao thông – môi trường – an ninh đô thị thông minh (camera giao thông, quan trắc môi trường, chiếu sáng thông minh...).
- 100% dịch vụ công trực tuyến toàn trình, dịch vụ công trực tuyến một phần được cung cấp đầy đủ, tích hợp trên cổng dịch vụ công quốc gia.
- Hình thành và vận hành Trung tâm điều hành đô thị thông minh (IOC) cấp tỉnh.
- Phát triển các hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung, kết nối liên thông giữa các sở, ngành, địa phương.
2.3. Mục tiêu định hướng sau 2030
- Hoàn thiện Kiến trúc ICT đô thị thông minh tỉnh Lạng Sơn.
- Áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào các dịch vụ đô thị thông minh được triển khai từ giai đoạn 2025-2030.
- Đánh giá thực tiễn triển khai của giai đoạn 2026-2030, bổ sung các dịch vụ đô thị thông minh giai đoạn sau 2030.
3. Nguyên tắc triển khai
- Bám sát định hướng quốc gia về chuyển đổi số, đô thị thông minh bền vững theo Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; Quyết định số 950/QĐ-TTg ngày 01/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018–2025, định hướng đến năm 2030; Việc triển khai phải bảo đảm thống nhất với kiến trúc Chính quyền điện tử, Chính quyền số quốc gia, đồng bộ với các bộ tiêu chí, tiêu chuẩn kỹ thuật do Nhà nước ban hành.
- Phù hợp với điều kiện thực tiễn phát triển đô thị của tỉnh Lạng Sơn, gắn với định hướng phát triển đô thị tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn 2050; bảo đảm khai thác hiệu quả tiềm năng cửa khẩu, thương mại, dịch vụ, du lịch; đồng thời khắc phục hạn chế về quy mô dân số, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng số còn thiếu đồng bộ. Việc triển khai cần tính đến đặc thù của tỉnh miền núi biên giới, địa hình phức tạp, vừa bảo đảm phát triển đô thị hiện đại, vừa giữ gìn bản sắc văn hóa, cảnh quan, môi trường sinh thái.
- Triển khai theo lộ trình cụ thể, bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm, tập trung nguồn lực vào các lĩnh vực, khu vực tạo động lực phát triển, có sức lan tỏa; tránh tình trạng đầu tư dàn trải, gây lãng phí nguồn lực và khó khăn trong quản lý, vận hành. Việc xác định lộ trình cần gắn với các mục tiêu ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, phù hợp khả năng cân đối nguồn lực của tỉnh, bảo đảm tính khả thi và hiệu quả đầu tư.
- Tuân thủ định hướng chiến lược quốc gia về phát triển đô thị thông minh, gắn với chương trình chuyển đổi số quốc gia, chiến lược tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, và thích ứng với biến đổi khí hậu.
- Phù hợp với điều kiện thực tế của từng đô thị, địa phương, phát triển có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải; ưu tiên các đô thị trung tâm và địa bàn có động lực phát triển mạnh.
- Lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, đảm bảo quyền tiếp cận công nghệ, dịch vụ công và hạ tầng số; thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng và tính minh bạch trong quản lý.
- Bảo đảm sự kết nối, chia sẻ dữ liệu đồng bộ, liên thông giữa các hệ thống thông tin, tránh đầu tư chồng chéo, lãng phí; tuân thủ kiến trúc Chính quyền điện tử và Chính quyền số của tỉnh, bảo đảm tính thống nhất, chuẩn hóa và khả năng mở rộng. Các cơ quan, đơn vị khi xây dựng, triển khai hệ thống thông tin phải kết nối, chia sẻ dữ liệu qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu của tỉnh (LGSP) và nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (NGSP).
- Bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng và bảo vệ dữ liệu cá nhân trong suốt quá trình triển khai và vận hành hệ thống đô thị thông minh; Dữ liệu cá nhân chỉ được thu thập, lưu trữ, xử lý và khai thác phục vụ cho mục đích quản lý đô thị, cung cấp dịch vụ công, phát triển đô thị thông minh, không được sử dụng sai mục đích hoặc tiết lộ trái phép.
III. NỘI DUNG TRIỂN KHAI PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ THÔNG MINH
1. Định hướng và lộ trình triển khai
- Phát triển đô thị thông minh tỉnh Lạng Sơn được thực hiện theo định hướng phù hợp với Khung tham chiếu ICT đô thị thông minh (Bộ KH&CN) và Bộ tiêu chí đô thị thông minh bền vững - phiên bản 1.0 của Bộ Xây dựng.
- Giai đoạn đầu tập trung xây dựng hạ tầng dữ liệu và chính quyền số; giai đoạn tiếp theo mở rộng các dịch vụ thông minh trong giao thông, môi trường, y tế, giáo dục và du lịch.
- Lộ trình triển khai theo giai đoạn:
+ Giai đoạn đầu: 2025–2030.
+ Giai đoạn định hướng: 2030–2035
2. Các lĩnh vực ưu tiên phát triển đô thị thông minh
a) Chính quyền số và dịch vụ công thông minh
- Xây dựng và vận hành Trung tâm điều hành đô thị thông minh (IOC) tỉnh Lạng Sơn, kết nối với các khu vực đô thị trung tâm xã, phường.
- Phát triển nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu (LGSP); hoàn thiện cơ sở dữ liệu ngành: đất đai, quy hoạch, dân cư, doanh nghiệp…
- Tăng cường dịch vụ công trực tuyến toàn trình, dịch vụ công trực tuyến một phần và các ứng dụng số phục vụ người dân.
- Triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình, dịch vụ công trực tuyến một phần trên nền tảng tích hợp thống nhất.
- Phát triển cổng thông tin giao tiếp chính quyền – người dân, ứng dụng phản ánh hiện trường.
- Ứng dụng số hóa trong quản lý văn bản, điều hành, giám sát cán bộ công chức.
b) Quản lý quy hoạch, đất đai và trật tự đô thị thông minh
- Số hóa bản đồ địa chính, bản đồ quy hoạch; cung cấp thông tin quy hoạch trực tuyến.
- Triển khai hệ thống giám sát trật tự xây dựng, cấp phép xây dựng điện tử.
- Tích hợp dữ liệu địa lý (GIS) phục vụ giám sát đô thị và phát triển hạ tầng.
c) Hạ tầng kỹ thuật, giao thông và môi trường thông minh
- Lắp đặt hệ thống camera giám sát, điều khiển giao thông và cảnh báo ùn tắc, tai nạn tại các trục chính.
- Xây dựng hệ thống quản lý vận tải công cộng, quản lý phương tiện, thu phí không dừng, quản lý bãi đỗ xe thông minh.
- Ứng dụng công nghệ giám sát giao thông, đèn tín hiệu thông minh, bãi đỗ xe thông minh.
- Triển khai hệ thống quan trắc môi trường không khí, nước và tiếng ồn theo thời gian thực.
- Áp dụng cảm biến trong quản lý rác thải, giám sát nước thải, cảnh báo thiên tai và ngập úng.
- Phát triển chiếu sáng công cộng thông minh, tiết kiệm năng lượng.
d) Y tế, giáo dục, du lịch, nông nghiệp và dịch vụ thương mại cửa khẩu
- Y tế: Xây dựng cơ sở dữ liệu ngành y tế tỉnh Lạng Sơn
- Giáo dục: Triển khai học liệu số, lớp học thông minh, nền tảng học trực tuyến mở.
- Du lịch: Tiếp tục số hóa 3D các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn; Xây dựng nền tảng trợ lý ảo về du lịch cho người dân và khách thăm quan du lịch.
- Dịch vụ thương mại cửa khẩu: Triển khai cửa khẩu số, số hóa quy trình quản lý thông quan, kết nối dữ liệu đa ngành tại các cửa khẩu.
- Phát triển mô hình nông nghiệp công nghệ cao: cảm biến môi trường, tự động hóa, truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông sản.
1. Giai đoạn 2025-2026: Giai đoạn chuẩn bị
- Xây dựng Đề án phát triển đô thị thông minh tỉnh Lạng Sơn đến năm 2030.
- Rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ, ưu đãi cho các dự án ứng dụng công nghệ thông minh.
- Xây dựng và ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển đô thị thông minh; rà soát, kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước về đô thị thông minh; tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ, công chức, viên chức các cấp.
2. Giai đoạn 2026–2027: Giai đoạn khởi động
- Triển khai các dự án thí điểm tại các phường của tỉnh Lạng Sơn gồm: Kỳ Lừa, Tam Thanh, Đông Kinh, Lương Văn Tri.
- Đầu tư xây dựng Trung tâm điều hành đô thị thông minh tỉnh (IOC); tích hợp bước đầu một số cơ sở dữ liệu và đưa vào vận hành các hệ thống thông tin cơ bản phục vụ chính quyền số và dịch vụ công thông minh.
3. Giai đoạn 2028–2030: Giai đoạn mở rộng và nâng cao
- Mở rộng triển khai các mô hình đô thị thông minh đến các khu vực trung tâm hành chính cấp xã và vùng động lực phát triển.
- Đồng bộ hóa các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu và nền tảng điều hành; nâng cấp Trung tâm IOC và hệ thống chia sẻ, kết nối dữ liệu LGSP toàn tỉnh.
- Mở rộng triển khai các lĩnh vực giao thông thông minh, giáo dục số, y tế số, quản lý môi trường, du lịch thông minh, cửa khẩu số và các lĩnh vực đô thị khác.
- Tổ chức đánh giá, rà soát và cập nhật kế hoạch phù hợp với thực tiễn và công nghệ mới.
4. Danh mục dự án: (Phụ lục kèm theo)
V. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM VÀ CƠ CHẾ PHỐI HỢP
1. Sở Xây dựng: Là cơ quan đầu mối tham mưu UBND tỉnh tổ chức triển khai kế hoạch; chủ trì phối hợp các sở, ban ngành và địa phương tổ chức thực hiện, tổng hợp báo cáo tiến độ, kết quả triển khai. Phối hợp tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn chuyên sâu cho công chức, doanh nghiệp liên quan về: Ứng dụng công nghệ mới trong đô thị thông minh; Phân tích và sử dụng dữ liệu đô thị; Quản lý dự án chuyển đổi số và quản trị công nghệ.
2. Sở Khoa học và công nghệ: Chủ trì phát triển hạ tầng số, nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu (LGSP), đảm bảo kết nối hệ thống IOC; hướng dẫn các địa phương ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển dữ liệu đô thị và dịch vụ số. Đề xuất giải pháp công nghệ, sáng kiến, nhiệm vụ khoa học công nghệ phục vụ đô thị thông minh; kết nối với các đơn vị nghiên cứu. Tham mưu cơ chế, chính sách hỗ trợ đổi mới công nghệ: Đề xuất cơ chế hỗ trợ đổi mới công nghệ, chuyển giao công nghệ phục vụ đô thị thông minh; Hỗ trợ nghiên cứu, thử nghiệm công nghệ mới qua nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh; Ưu tiên doanh nghiệp có ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực: môi trường, xây dựng, vận tải, dịch vụ công,…
3. Sở Tài chính: Chủ trì tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn, hằng năm trong đó lồng ghép các nội dung phát triển đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn hướng tới chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; tham mưu cân đối, bố trí nguồn lực thực hiện các dự án trong Danh mục dự án ưu tiên phát triển đô thị thông minh tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2026–2030.
4. UBND các xã, phường: Xây dựng kế hoạch phát triển đô thị thông minh cấp xã, phường; bố trí nguồn lực, phối hợp thực hiện các nội dung theo phân cấp; báo cáo định kỳ tiến độ triển khai.
5. Các sở, ngành khác: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể; phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Khoa học và công nghệ và các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện hiệu quả kế hoạch.
- Ngân sách nhà nước.
- Vốn doanh nghiệp, xã hội hóa và các nguồn hợp pháp khác.
- Kinh phí được phân bổ theo kế hoạch hàng năm, lồng ghép với các chương trình phát triển đô thị, chuyển đổi số, ứng dụng CNTT.
- UBND tỉnh chỉ đạo thống nhất toàn tỉnh thực hiện kế hoạch; định kỳ kiểm tra, đôn đốc tiến độ và kết quả triển khai.
- Các sở, ngành, địa phương chủ động lồng ghép nội dung kế hoạch trong chương trình, dự án phát triển hàng năm.
- Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan thực hiện xây dựng đề án phát triển đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2026-2030. Định kỳ hàng năm tổ chức đánh giá kết quả triển khai thực hiện kế hoạch. Thực hiện tổng kết toàn diện vào cuối giai đoạn (năm 2030) để báo cáo UBND tỉnh và kiến nghị điều chỉnh, cập nhật kế hoạch giai đoạn tiếp theo.
- Sở Khoa học và công nghệ chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng mục tiêu, nội dung, lợi ích của việc triển khai phát triển đô thị thông minh. Nội dung tuyên truyền tập trung vào nâng cao nhận thức, trách nhiệm và sự tham gia của người dân, doanh nghiệp; đa dạng hóa hình thức tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ và tham gia tích cực của toàn xã hội.
Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị kịp thời báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Xây dựng) để xem xét, chỉ đạo thực hiện./.
|
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Đăng xuất
Việc làm Hồ Chí Minh