Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Kế hoạch 212/KH-UBND năm 2025 triển khai công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Sơn La đến năm 2030 (điều chỉnh)

Số hiệu 212/KH-UBND
Ngày ban hành 23/10/2025
Ngày có hiệu lực 23/10/2025
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Sơn La
Người ký Nguyễn Đình Việt
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 212/KH-UBND

Sơn La, ngày 23 tháng 10 năm 2025

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CÔNG TÁC NGOẠI GIAO KINH TẾ PHỤC VỤ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI TỈNH SƠN LA ĐẾN NĂM 2030 (ĐIỀU CHỈNH)

Thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TW ngày 10/8/2022 của Ban Bí thư về công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước đến năm 2030; Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 20/02/2023 của Chính phủ về công tác ngoại giao kinh tế; Kế hoạch số 132/KH-TU ngày 11/10/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TW ngày 10/8/2022 của Ban Bí thư về công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước đến năm 2030. Để tiếp tục thực hiện hiệu quả các nội dung triển khai công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Sơn La đến 2030 theo Kế hoạch số 220/KH-UBND ngày 05/11/2024 của UBND tỉnh. Theo đề nghị của Sở Ngoại vụ, Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Sơn La đến năm 2030 (điều chỉnh), như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Đề ra phương hướng, xác định những nhiệm vụ trọng tâm cụ thể hoá, thực hiện hiệu quả công tác ngoại giao kinh tế theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai Chỉ thị số 15/CT-TW ngày 10/8/2022 của Ban Bí thư Trung ương đảng và Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 20/02/2023 của Chính phủ về công tác ngoại giao kinh tế; thiết thực góp phần triển khai thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đã được Bộ Chính trị đề ra tại Nghị quyết số 59-NQ ngày 24/01/2025 về Hội nhập quốc tế trong tình hình mới.

- Tăng cường hiệu quả các hoạt động hợp tác kinh tế quốc tế, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa của tỉnh; tăng sức thu hút đầu tư công nghệ tiên tiến, FDI chất lượng cao, ODA thế hệ mới và tài chính xanh.

2. Yêu cầu

- Quán triệt, tạo sự thống nhất về nhận thức của toàn hệ thống chính trị, nhân dân và doanh nghiệp về vai trò của công tác ngoại giao kinh tế đối với sự phát triển của đất nước, của tỉnh; nâng cao trách nhiệm trong việc nghiên cứu, tham mưu, tổ chức, tham gia vào các khâu thực hiện để phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của tỉnh trong các hoạt động ngoại giao kinh tế, thu hút hiệu quả nguồn lực từ nước ngoài phục vụ phát triển tỉnh kinh tế - xã hội tỉnh Sơn La.

- Quá trình thực hiện phải bám sát các quan điểm chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh uỷ; các nội dung triển khai phải đảm bảo tính thiết thực, đồng bộ theo chức năng, thẩm quyền và phù hợp với thực tiễn hoạt động của mỗi cơ quan, tổ chức; việc xây dựng các chương trình đoàn đi nước ngoài hoặc tổ chức các sự kiện có sự tham gia của người nước ngoài để thực hiện các nội dung phục vụ ngoại giao kinh tế phải bám sát kế hoạch đối ngoại của tỉnh và đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cơ quan, tổ chức liên quan; đảm bảo sự kế thừa, phát huy các nội dung đã triển khai hiệu quả theo Kế hoạch số 220/KH-UBND ngày 05/11/2024 của UBND tỉnh, đồng thời rút kinh nghiệm để khắc phục các hạn chế.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách về Ngoại giao kinh tế

- Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt nội dung quan điểm chỉ đạo nêu tại Chỉ thị số 15/CT-TW ngày 10/8/2022 của Ban Bí thư về công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước đến năm 2030; các yêu cầu đặt ra tại Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 20/02/2023 của Chính phủ về công tác ngoại giao kinh tế, các yêu cầu đặt ra trong các Chỉ thị, Nghị quyết, Kế hoạch của Tỉnh uỷ và các Kế hoạch, Công văn chỉ đạo của UBND tỉnh về các nội dung liên quan đến hợp tác kinh tế quốc tế, thu hút nguồn lực từ nước ngoài. Trong các quan điểm chỉ đạo, đặc biệt quan tâm quán triệt quan điểm chủ đạo: Ngoại giao kinh tế đóng vai trò tiên phong trong huy động các nguồn lực bên ngoài, góp phần tăng cường tiềm lực, sức cạnh tranh và năng lực thích ứng của nền kinh tế; lấy lợi ích quốc gia - dân tộc, hiệu quả, thực chất làm tiêu chí hàng đầu, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

- Quán triệt nêu cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác ngoại giao kinh tế, nhất là trách nhiệm trong việc tham mưu xây dựng chính sách và trong hoạt động tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp, hỗ trợ người dân tiếp cận với môi trường hội nhập kinh tế quốc tế và thị trường quốc tế.

- Tuyên truyền về vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp và người dân trong việc chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước để tìm hiểu về thông tin thị trường quốc tế và chính sách kinh tế của các quốc gia; tham gia ý kiến xây dựng chính sách để nâng cao hiệu quả công tác ngoại giao kinh tế; nghiêm túc trong việc thực thi các cơ chế, chính sách, quy định pháp luật về hội nhập kinh tế quốc tế để nâng cao uy tín của doanh nghiệp và góp phần nâng cao uy tín của đất nước, con người Việt Nam.

2. Nâng cao hiệu quả hợp tác, hội nhập kinh tế quốc tế

- Tích cực nghiên cứu, tận dụng hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết để mở rộng thị trường xuất khẩu cho các hàng hoá thế mạnh của tỉnh; chủ động nắm bắt thông tin về các biện pháp phòng vệ thương mại của các nước đối với sản phẩm xuất khẩu của tỉnh để chủ động đưa ra giải pháp ứng phó từ sớm, từ xa và tích cực cung cấp thông tin trong các vụ việc điều tra về phòng vệ thương mại theo quy định.

- Tăng cường nắm bắt thông tin về các sự kiện kinh tế quốc tế nổi bật để tổ chức tham gia với hình thức phù hợp nhằm quảng bá địa phương, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác; tăng cường phát huy hiệu quả các sàn giao dịch hàng hóa trực tuyến; nghiên cứu, tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại quốc tế và mời các đối tác đến khảo sát tại các vùng trồng, cơ sở sơ chế/chế biến các mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh.

Tiếp tục tập trung phát triển mạnh hướng đến xuất khẩu đối với các sản phẩm là lợi thế của tỉnh đã và đang khẳng định được chỗ đứng trên thị trường trong nước, các sản phẩm đã được cấp văn bằng bảo hộ, đồng thời nghiên cứu, đề xuất tìm kiếm đối tác quốc tế để hợp tác đầu tư phát triển các ngành, sản phẩm theo hướng bền vững mà tỉnh có tiềm năng đáng kể (tín chỉ carbon rừng, nông nghiệp hữu cơ công nghệ cao, du lịch, hợp tác về lao động - việc làm...) và các ngành hiệu quả kinh tế cao (tinh chế sản phẩm nông nghiệp, dược liệu...).

- Tăng cường tổ chức các cuộc tiếp xúc giữa lãnh đạo tỉnh, các cơ quan chuyên môn và doanh nghiệp tỉnh Sơn La với các Cơ quan đại diện ngoại giao, Văn phòng đại diện của các tập đoàn kinh tế, Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam để quảng bá sản phẩm của tỉnh Sơn La, xúc tiến các chương trình hợp tác; tăng cường liên hệ với các Cơ quan đại diện ngoại giao, các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, các hiệp hội doanh nghiệp của người Việt Nam ở nước ngoài đề nắm thông tin về thị trường và chính sách kinh tế của quốc gia sở tại, tìm kiếm đối tác, tìm kiếm cơ hội tổ chức các sự kiện quảng bá ở các quốc gia, vùng lãnh thổ mà các sản phẩm của tỉnh Sơn La có khả năng tiếp cận được với khối lượng lớn hoặc ổn định lâu dài.

- Tăng cường nội dung kinh tế trong các chuyến công tác nước ngoài; lựa chọn điểm đến ở nước ngoài là các quốc gia, khu vực có tiềm năng lớn cho xuất khẩu hàng hoá, lao động của tỉnh Sơn La hoặc khả năng hợp tác đầu tư, chuyển giao cho tỉnh Sơn La công nghệ hiện đại phục vụ cho phát triển các ngành kinh tế mà tỉnh Sơn La đang có thế mạnh.

- Thực hiện hiệu quả các nội dung ký kết trong Thoả thuận hợp tác toàn diện với 09 tỉnh của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, trong đó tăng cường nội dung hợp tác phát triển sản xuất, thương mại, du lịch trong các hoạt động hợp tác, nhất là các hoạt động hợp tác với tỉnh Hủa Phăn và tỉnh Luông Pha Bang trong điều kiện cặp cửa khẩu Lóng Sập - Pa Háng đã chính thức đi vào hoạt động ở loại hình cửa khẩu quốc tế.

3. Tăng cường công tác hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận môi trường hội nhập kinh tế quốc tế và thị trường quốc tế

- Tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp về chính sách về đất đai, hỗ trợ đầu tư, thuế quan, đăng ký kinh doanh...để khuyến khích phát triển doanh nghiệp xuất khẩu, thu hút nguồn đầu tư nước ngoài, thu hút nguồn lao động chất lượng cao từ nước ngoài; giải pháp đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi về cư trú, đảm bảo an ninh cho người nước ngoài... theo quy định và phù hợp với tiêu chuẩn, thông lệ quốc tế.

- Tích cực triển khai các đề án, dự án về quy hoạch vùng kinh tế, vùng sản xuất; quy hoạch về nâng cấp hệ thống giao thông, hệ thống cửa khẩu biên giới, dịch vụ logictis...để giảm chi phí cho hoạt động sản xuất, kinh doanh hướng đến xuất khẩu/thu hút nhà đầu tư nước ngoài.

- Tiếp tục nghiên cứu, xây dựng và tổ chức hoạt động hiệu quả các mô hình hỗ trợ khởi nghiệp; tăng cường tổ chức các khoá đào tạo, tập huấn cho doanh nghiệp, người dân và đội ngũ quản lý nhà nước để nâng cao kiến thức về khởi nghiệp, kiến thức và kỹ năng tiếp cận và tham gia môi trường kinh tế quốc tế.

- Chủ động nắm bắt thông tin về các hoạt động kinh tế quốc tế, ngoại giao kinh tế và tăng cường các hoạt động cung cấp, chia sẻ thông tin cho doanh nghiệp; tăng cường cung cấp thông tin, ấn phẩm quảng bá địa phương, thu hút đầu tư...trên các kênh thông tin trực tuyến về ngoại giao kinh tế, hỗ trợ đầu tư của các bộ, ngành, hiệp hội ngành hàng; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các sự kiện kinh tế quốc tế để quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác hợp tác kinh doanh.

- Tích cực tổ chức các diễn đàn đối thoại với doanh nghiệp để nắm bắt nguyện vọng, kiến nghị của doanh nghiệp và tiếp thu các ý kiến đóng góp để nâng cao hiệu quả của các chính sách, của các biện pháp quản lý nhà nước cũng như thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động ngoại giao kinh tế.

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...