Kế hoạch 179/KH-UBND năm 2019 thực hiện Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với dịch vụ công: thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả chương trình an ninh xã hội trên địa bàn tỉnh Tiền Giang
Số hiệu | 179/KH-UBND |
Ngày ban hành | 17/06/2019 |
Ngày có hiệu lực | 17/06/2019 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Tiền Giang |
Người ký | Lê Văn Nghĩa |
Lĩnh vực | Tiền tệ - Ngân hàng |
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 179/KH-UBND |
Tiền Giang, ngày 17 tháng 6 năm 2019 |
Thực hiện Quyết định số 241/QĐ-TTg ngày 23/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: Thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội (sau đây gọi tắt là Đề án), Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh với các nội dung sau:
1. Mục tiêu chung
Thực hiện có hiệu quả Quyết định số 241/QĐ-TTg ngày 23/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: Thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội.
2. Mục tiêu cụ thể
Phấn đấu đến năm 2020 đạt được các mục tiêu chủ yếu sau:
- Đối với dịch vụ thu ngân sách nhà nước: 80% giao dịch nộp thuế thực hiện qua ngân hàng; 100% Kho bạc Nhà nước (KBNN) Tiền Giang, KBNN các huyện, thành, thị có thiết bị chấp nhận thẻ ngân hàng phục vụ việc thu ngân sách nhà nước;
- Đối với dịch vụ thanh toán tiền điện: Công ty Điện lực Tiền Giang kết nối với các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn tỉnh chấp nhận thanh toán hóa đơn tiền điện qua ngân hàng, phấn đấu 70% tiền điện được thanh toán qua ngân hàng;
- Đối với dịch vụ thanh toán tiền nước: Công ty TNHH MTV Cấp nước tỉnh Tiền Giang kết nối với các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh chấp nhận thanh toán hóa đơn tiền nước qua ngân hàng, phấn đấu 50% hộ gia đình trên địa bàn tỉnh thực hiện thanh toán tiền nước qua ngân hàng;
- Đối với dịch vụ thanh toán tiền học phí: 100% trường đại học, cao đẳng trên địa bàn chấp nhận thanh toán học phí qua ngân hàng và 80% sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng nộp học phí qua ngân hàng;
- Đối với dịch vụ thanh toán viện phí: Phấn đấu 50% bệnh viện trên địa bàn tỉnh chấp nhận thanh toán viện phí qua ngân hàng;
- Đối với dịch vụ chi trả an sinh xã hội: Phấn đấu 20% số tiền chi trả an sinh xã hội được thực hiện qua ngân hàng.
- Cung ứng đa dạng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên cơ sở ứng dụng công nghệ hiện đại;
- Đẩy mạnh về mạng lưới hệ thống trong công tác ngân hàng, tự động cho các giao dịch bán lẻ nhằm tạo hành lang pháp lý cho việc tham gia, quản lý và vận hành hệ thống; Tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân thực hiện kết nối, giao dịch thanh toán qua ngân hàng các dịch vụ công;
- Triển khai đồng bộ các Quy định thu, trả phí dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt nhằm khuyến khích sử dụng dịch vụ công: Thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội;
- Các cá nhân có thu nhập (hoặc cá nhân từ 15 tuổi trở lên tại thời điểm cấp chứng minh nhân dân) cần thực hiện mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng, các đơn vị/ cơ quan chi trả lương cần tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân mở tài khoản và thanh toán lương qua hệ thống ngân hàng.
- Tiếp tục mở rộng thêm mạng lưới thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ tại các đơn vị Kho bạc Nhà nước, các bệnh viện, trường học, các điểm giao dịch một cửa tại các cơ quan Nhà nước, các điểm thu nộp thuế của cơ quan thuế, hải quan, chi trả an sinh xã hội… để phục vụ thanh toán qua ngân hàng;
- Áp dụng các sản phẩm dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp, thuận lợi cho khách hàng trong thu, nộp thuế, thanh toán hóa đơn định kỳ (tiền điện, tiền nước, học phí), viện phí, chi trả lương, trợ cấp từ bảo hiểm xã hội; chú trọng phát triển các sản phẩm, dịch vụ thanh toán hiện đại nhưng dễ sử dụng và phù hợp với điều kiện ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa;
- Phát triển thêm các sản phẩm thẻ đa năng, đa dụng cho phép thực hiện các giao dịch thu, nộp thuế, thu phí cầu đường, nhận tiền bảo hiểm xã hội, nộp học phí, viện phí với nhiều hình thức thanh toán trực tuyến, thanh toán thẻ qua POS, ATM, thanh toán trên ứng dụng điện thoại di động thông minh, thanh toán không tiếp xúc, thanh toán kết nối không dây trong phạm vi tầm gần trên di động (NFC) và các dịch vụ thanh toán hiện đại khác;
- Khuyến khích các mô hình hợp tác giữa ngân hàng với các tổ chức trung gian thanh toán để cung cấp các sản phẩm dịch vụ thanh toán phù hợp đặc thù dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội;
- Hoàn thành việc xây dựng và đưa vào vận hành hệ thống bù trừ tự động cho các giao dịch bán lẻ nhằm đáp ứng nhu cầu thanh toán mọi thời điểm (24/7) của các tổ chức và cá nhân.
- Xây dựng thông tin dữ liệu thu nộp ngân sách Nhà nước kết hợp với việc nâng cấp và triển khai đồng bộ hệ thống trao đổi thông tin dữ liệu về thu, nộp ngân sách giữa các đơn vị thuế, hải quan, kho bạc nhà nước để áp dụng thống nhất mã giao dịch nhằm đơn giản hóa thông tin luân chuyển giữa các cơ quan, góp phần đẩy nhanh tốc độ thanh toán các giao dịch nộp thuế điện tử;
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 179/KH-UBND |
Tiền Giang, ngày 17 tháng 6 năm 2019 |
Thực hiện Quyết định số 241/QĐ-TTg ngày 23/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: Thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội (sau đây gọi tắt là Đề án), Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh với các nội dung sau:
1. Mục tiêu chung
Thực hiện có hiệu quả Quyết định số 241/QĐ-TTg ngày 23/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: Thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội.
2. Mục tiêu cụ thể
Phấn đấu đến năm 2020 đạt được các mục tiêu chủ yếu sau:
- Đối với dịch vụ thu ngân sách nhà nước: 80% giao dịch nộp thuế thực hiện qua ngân hàng; 100% Kho bạc Nhà nước (KBNN) Tiền Giang, KBNN các huyện, thành, thị có thiết bị chấp nhận thẻ ngân hàng phục vụ việc thu ngân sách nhà nước;
- Đối với dịch vụ thanh toán tiền điện: Công ty Điện lực Tiền Giang kết nối với các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn tỉnh chấp nhận thanh toán hóa đơn tiền điện qua ngân hàng, phấn đấu 70% tiền điện được thanh toán qua ngân hàng;
- Đối với dịch vụ thanh toán tiền nước: Công ty TNHH MTV Cấp nước tỉnh Tiền Giang kết nối với các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh chấp nhận thanh toán hóa đơn tiền nước qua ngân hàng, phấn đấu 50% hộ gia đình trên địa bàn tỉnh thực hiện thanh toán tiền nước qua ngân hàng;
- Đối với dịch vụ thanh toán tiền học phí: 100% trường đại học, cao đẳng trên địa bàn chấp nhận thanh toán học phí qua ngân hàng và 80% sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng nộp học phí qua ngân hàng;
- Đối với dịch vụ thanh toán viện phí: Phấn đấu 50% bệnh viện trên địa bàn tỉnh chấp nhận thanh toán viện phí qua ngân hàng;
- Đối với dịch vụ chi trả an sinh xã hội: Phấn đấu 20% số tiền chi trả an sinh xã hội được thực hiện qua ngân hàng.
- Cung ứng đa dạng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên cơ sở ứng dụng công nghệ hiện đại;
- Đẩy mạnh về mạng lưới hệ thống trong công tác ngân hàng, tự động cho các giao dịch bán lẻ nhằm tạo hành lang pháp lý cho việc tham gia, quản lý và vận hành hệ thống; Tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân thực hiện kết nối, giao dịch thanh toán qua ngân hàng các dịch vụ công;
- Triển khai đồng bộ các Quy định thu, trả phí dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt nhằm khuyến khích sử dụng dịch vụ công: Thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội;
- Các cá nhân có thu nhập (hoặc cá nhân từ 15 tuổi trở lên tại thời điểm cấp chứng minh nhân dân) cần thực hiện mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng, các đơn vị/ cơ quan chi trả lương cần tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân mở tài khoản và thanh toán lương qua hệ thống ngân hàng.
- Tiếp tục mở rộng thêm mạng lưới thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ tại các đơn vị Kho bạc Nhà nước, các bệnh viện, trường học, các điểm giao dịch một cửa tại các cơ quan Nhà nước, các điểm thu nộp thuế của cơ quan thuế, hải quan, chi trả an sinh xã hội… để phục vụ thanh toán qua ngân hàng;
- Áp dụng các sản phẩm dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp, thuận lợi cho khách hàng trong thu, nộp thuế, thanh toán hóa đơn định kỳ (tiền điện, tiền nước, học phí), viện phí, chi trả lương, trợ cấp từ bảo hiểm xã hội; chú trọng phát triển các sản phẩm, dịch vụ thanh toán hiện đại nhưng dễ sử dụng và phù hợp với điều kiện ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa;
- Phát triển thêm các sản phẩm thẻ đa năng, đa dụng cho phép thực hiện các giao dịch thu, nộp thuế, thu phí cầu đường, nhận tiền bảo hiểm xã hội, nộp học phí, viện phí với nhiều hình thức thanh toán trực tuyến, thanh toán thẻ qua POS, ATM, thanh toán trên ứng dụng điện thoại di động thông minh, thanh toán không tiếp xúc, thanh toán kết nối không dây trong phạm vi tầm gần trên di động (NFC) và các dịch vụ thanh toán hiện đại khác;
- Khuyến khích các mô hình hợp tác giữa ngân hàng với các tổ chức trung gian thanh toán để cung cấp các sản phẩm dịch vụ thanh toán phù hợp đặc thù dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội;
- Hoàn thành việc xây dựng và đưa vào vận hành hệ thống bù trừ tự động cho các giao dịch bán lẻ nhằm đáp ứng nhu cầu thanh toán mọi thời điểm (24/7) của các tổ chức và cá nhân.
- Xây dựng thông tin dữ liệu thu nộp ngân sách Nhà nước kết hợp với việc nâng cấp và triển khai đồng bộ hệ thống trao đổi thông tin dữ liệu về thu, nộp ngân sách giữa các đơn vị thuế, hải quan, kho bạc nhà nước để áp dụng thống nhất mã giao dịch nhằm đơn giản hóa thông tin luân chuyển giữa các cơ quan, góp phần đẩy nhanh tốc độ thanh toán các giao dịch nộp thuế điện tử;
- Mở rộng và phát triển việc kết nối liên thông giữa các ngân hàng với các đơn vị điện, nước, trường học, bệnh viện, bảo hiểm xã hội để thực hiện việc xử lý và đối chiếu thông tin dưới dạng dữ liệu điện tử tạo điều kiện thuận lợi cho việc theo dõi và quản lý các khoản thu, chi với khách hàng được nhanh chóng, chính xác.
4. Tăng cường chỉ đạo triển khai thanh toán dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội qua ngân hàng
a) Sở Tài chính: Chủ trì, phối hợp với Kho bạc Nhà nước Tiền Giang, Cục Thuế tỉnh, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Mỹ Tho hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng tập trung cho các giao dịch thu, nộp ngân sách;
b) Cục Thuế tỉnh: Phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Tiền Giang chỉ đạo các NHTM, tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn triển khai kết nối hạ tầng dịch vụ thuế điện tử với hạ tầng thanh toán điện tử để phục vụ việc nộp thuế điện tử, thống nhất các giải pháp trao đổi thông tin, dữ liệu thuế điện tử để hỗ trợ công tác quản lý, thu thuế;
c) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Tiền Giang chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:
- Hoàn thiện hạ tầng thanh toán điện tử của hệ thống ngân hàng để phục vụ cho việc thanh toán dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội;
- Tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng và công nghệ kết nối với các đơn vị cung ứng dịch vụ công, đa dạng các dịch vụ, phương thức thanh toán dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội.
- Các ngân hàng thương mại có phương án phát triển mạnh nghiệp vụ thẻ và các dịch vụ kèm theo thẻ, các dịch vụ ngân hàng điện tử tại địa bàn nông thôn nhằm vận động và tạo thuận lợi cho các khách hàng tại khu vực này dễ dàng tiếp cận và sử dụng đa dạng các dịch vụ thanh toán;
- Thường xuyên thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn, chủ động tiếp cận khách hàng mở tài khoản tại ngân hàng để triển khai Kế hoạch này;
- Làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ lợi ích cho khách hàng, xử lý kịp thời các sự cố, yêu cầu, khiếu nại của khách hàng.
d) Sở Công Thương phối hợp Công ty Điện lực Tiền Giang mở rộng triển khai mô hình thanh toán tiền điện qua ngân hàng, nghiên cứu chuẩn hóa thông tin dữ liệu khách hàng, tạo thuận lợi cho việc truy xuất thông tin để thực hiện thanh toán.
đ) Công ty TNHH MTV Cấp nước Tiền Giang chủ động nâng cao chất lượng dịch vụ, triển khai đến các cơ quan, đơn vị, hộ gia đình, cá nhân việc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt qua ngân hàng phù hợp với từng đối tượng; Phối hợp với các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn trong dịch vụ thanh toán tiền sử dụng nước cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn.
e) Sở Y tế: Chỉ đạo các cơ sở y tế trong toàn tỉnh tích cực hợp tác với các ngân hàng trên địa bàn tỉnh triển khai thanh toán viện phí qua ngân hàng; Tăng cường lắp đặt các thiết bị chấp nhận thẻ tại các cơ sở y tế phục vụ việc thanh toán viện phí được nhanh chóng, tiết kiệm thời gian khám chữa bệnh.
g) Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các cơ sở giáo dục, cơ sở dạy nghề tích cực phối hợp với các ngân hàng triển khai thanh toán học phí qua ngân hàng; Tăng cường tuyên tuyền vận động khuyến khích học sinh, sinh viên thực hiện thanh toán học phí qua ngân hàng;
h) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Phối hợp với Bảo hiểm Xã hội tỉnh và các ngân hàng đẩy mạnh thực hiện thanh toán chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội cho các đối tượng thụ hưởng qua ngân hàng phù hợp với các điều kiện và nhu cầu của người thụ hưởng.
i) Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị cung ứng dịch vụ dịch vụ công triển khai đẩy mạnh thanh toán dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội qua ngân hàng.
5. Tiếp tục đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán, tạo niềm tin cho khách hàng
a) Công an tỉnh phối hợp với hệ thống ngân hàng và các đơn vị liên quan thực hiện tốt các giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn cho các hệ thống thanh toán, các sản phẩm dịch vụ thanh toán.
b) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Tiền Giang tăng cường công tác giám sát, chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh:
- Thường xuyên kiểm tra, rà soát các quy trình nghiệp vụ, Quy định nội bộ về an ninh, bảo mật hệ thống công nghệ thông tin nhằm hạn chế các rủi ro; Đồng thời phát hiện sớm các vi phạm để chấn chỉnh đảm bảo tuân thủ các Quy định về an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán.
- Kiểm tra, rà soát hệ thống máy giao dịch tự động (ATM), và các thiết bị chấp nhận thẻ tại các điểm bán (POS), tăng cường hệ thống đảm bảo an toàn, bảo mật cho các giao dịch qua ATM, POS và các giải pháp xác thực khách hàng, để phòng chống các hành vi gian lận.
- Chủ động theo dõi và xử lý kịp thời những vướng mắc, sai sót; Đồng thời có biện pháp khuyến cáo, hướng dẫn khách hàng phòng tránh các rủi ro, thủ đoạn gian lận.
6. Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền và thực hiện hiệu quả các giải pháp hỗ trợ khác
- Sở thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo chí và hệ thống đài truyền thanh cơ sở làm tốt công tác tuyên truyền về thanh toán các dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội qua ngân hàng; Tăng cường tuyên truyền các sản phẩm, dịch vụ và quy trình, thủ tục thanh toán không dùng tiền mặt; Những lợi ích và hiệu quả của việc sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt khi thực hiện nộp thuế, trả tiền điện, nước, học phí, viện phí và chi trả an sinh xã hội.
- Các đơn vị cung ứng dịch vụ công phối hợp với các ngân hàng, đơn vị truyền thông để xây dựng và lồng ghép các nội dung về dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trong các chương trình phổ biến kiến thức cho người dân (đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, khu vực nông thôn); Thực hiện chương trình tiếp thị, phổ biến các kinh nghiệm, sáng kiến tốt trong cả nước, cung cấp tư vấn, các chương trình quản lý rủi ro.
- Các ngân hàng thương mại trên địa bàn chú trọng phát triển các chương trình hướng dẫn, hỗ trợ đào tạo khách hàng về quy trình thanh toán tạo thói quen cho khách hàng trong việc thanh toán dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội qua ngân hàng;
- Khuyến khích các ngân hàng, đơn vị cung ứng dịch vụ công triển khai các hình thức ưu đãi cho khách hàng thực hiện thanh toán dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội qua ngân hàng;
- Biểu dương, khen thưởng kịp thời đối với các ngân hàng, đơn vị cung ứng dịch vụ công tích cực triển khai thanh toán dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội qua ngân hàng.
- Các sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp, Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị và các đơn vị có liên quan tổ chức phổ biến và triển khai thực hiện Kế hoạch theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
- Các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt việc cung cấp dịch vụ, trang bị đầy đủ máy giao dịch tự động (ATM, POS) để đảm bảo cho việc triển khai thực hiện có hiệu quả.
- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Tiền Giang có trách nhiệm theo dõi hướng dẫn thực hiện Kế hoạch này. Định kỳ hàng năm, trước ngày 05/12 tổng hợp, báo cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Đồng gửi báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: Thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã cùng các đơn vị liên quan triển khai thực hiện. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc các cơ quan, đơn vị phản ánh kịp thời về Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Tiền Giang tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh./.
|
KT. CHỦ TỊCH |