Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Kế hoạch 152/KH-UBND năm 2019 thực hiện Quyết định 522/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2019-2025” do tỉnh Hà Giang ban hành

Số hiệu 152/KH-UBND
Ngày ban hành 16/05/2019
Ngày có hiệu lực 16/05/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Giang
Người ký Nguyễn Văn Sơn
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 152/KH-UBND

Hà Giang, ngày 16 tháng 5 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 522/QĐ-TTG NGÀY 14/5/2018 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÂN LUỒNG HỌC SINH TRONG GIÁO DỤC PHỔ THÔNG GIAI ĐOẠN 2019-2025”

Căn cứ Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và Đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”;

Căn cứ Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 05/12/2011 của Bộ Chính trị về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và THCS, tăng cường phân luồng học sinh sau THCS và xóa mù chữ cho người lớn;

Căn cứ Quyết định số 711/QĐ-TTg ngày 13/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020;

Căn cứ Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày 29/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược phát triển dạy nghề 2011-2020;

Thực hiện Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025”,

Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang xây dựng Kế hoạch triển khai, thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2019-2025” trên địa bàn tỉnh như sau:

I. THỰC TRẠNG PHÂN LUỒNG HỌC SINH TỈNH HÀ GIANG

1. Quy mô giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

- Năm học 2018-2019, toàn tỉnh có 625 cơ sở giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông với tổng số 241.697 trẻ mầm non, học sinh phổ thông. Trong đó, có 213 trường mầm non với 3.425 nhóm lớp và 74.813 học sinh; 181 trường tiểu học với 4.594 lớp và 97.399 học sinh; 199 trường THCS, TH&THCS với 1.780 lớp THCS và 53.514 học sinh; 32 trường THPT, THCS&THPT với 500 lớp và 15.971 học sinh. Tốt nghiệp trung học cơ sở 10.356 học sinh, đạt tỷ lệ tốt nghiệp đạt 99,1%; tốt nghiệp THCS vào học lớp 10 là 6.662 học sinh, đạt tỷ lệ 64,3 %.

- Năm học 2018-2019 toàn tỉnh có 01 trung tâm GDTX-HN tỉnh, 09 trung tâm GDNN-GDTX huyện, 01 trường trung cấp tham gia đào tạo THPT theo chương trình GDTX với quy mô 727 học viên; 195/195 xã, phường, thị trấn có trung tâm học tập cộng đồng. Năm học 2017-2018 các trung tâm học tập cộng đồng đã mở được 55 lớp xóa mù chữ cho 1.577 người và tham gia các lớp đào tạo nghề ngắn hạn, bồi dưỡng kỹ năng nghề nghiệp, chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

2. Quy mô giáo dục nghề nghiệp

Giáo dục nghề nghiệp của tỉnh đang từng bước phát triển về quy mô và nâng cao năng lực đào tạo. Toàn tỉnh có 16 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, bao gồm 15 cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập (trong đó: 02 trường Cao đẳng, 02 trường Trung cấp, 09 trung tâm GDNN-GDTX công lập, 01 trung tâm GDTX- HN tỉnh, 01 trung tâm dịch vụ việc làm); 01 cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục (trung tâm GDNN và sát hạch lái xe Bình Vàng). Tổng số ngành nghề đã được cấp phép đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp 57 ngành (trong đó: 23 ngành đào tạo trình độ cao đẳng, 34 ngành đào tạo trình độ trung cấp). Năm học 2017-2018 toàn tỉnh đào tạo được 3.219 người; trong đó: trình độ cao đẳng 176 người trung cấp 1.292 người, đào tạo sơ cấp và bồi dưỡng thường xuyên 1.751 người.

3. Công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh

- Hiện nay trên địa bàn tỉnh Hà Giang có 28,5% trường THCS và 33,2% trường THPT có chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương;

- 30% trường THCS và 35% trường THPT có giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ;

- 12,1% học sinh tốt nghiệp THCS trên địa bàn tỉnh tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp;

- 4,5% học sinh tốt nghiệp THPT trên địa bàn tỉnh tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ cao đẳng.

4. Kết quả công tác phân luồng học sinh

(chi tiết kết quả phân luồng học sinh tại biểu số 01 đính kèm)

5. Đánh giá chung

- Ưu điểm: Quy mô giáo dục cấp THCS, THPT phát triển mạnh, chất lượng giáo dục được nâng lên, tạo nguồn học sinh cho đào tạo nghề có chất lượng; công tác tuyên truyền, tư vấn, hướng nghiệp bước đầu được quan tâm, chủ yếu ở các trường THPT; ngành nghề thuộc các cơ sở đào tạo tại địa phương đang từng bước điều chỉnh để phù hợp dần với nhu cầu nhân lực lao động của tỉnh.

- Tồn tại, hạn chế: Công tác tuyên truyền, tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh THCS, THPT hiệu quả còn thấp, số học sinh tốt nghiệp THCS tham gia đào tạo nghề trình độ trung cấp còn ít. Quy mô đào tạo nghề của các trường cao đẳng, trung cấp tại tỉnh nhỏ, số ngành đào tạo chưa nhiều, một số nghề nhu cầu nhân lực lao động lớn nhưng chưa có ngành đào tạo; đào tạo nghề có chất lượng cao chưa được quan tâm. Chất lượng đào tạo nghề chưa đáp ứng được yêu cầu nhà tuyển dụng nên một bộ phận học sinh học nghề không tìm kiếm được việc làm.

- Nguyên nhân tồn tại hạn chế: Nhận thức của nhiều phụ huynh học sinh về hướng nghiệp và chọn ngành, nghề cho con em còn hạn chế, dẫn đến tâm lý tốt nghiệp THPT xong phải học đại học còn nặng nề; chưa xác định được học nghề để có việc làm phù hợp; công tác phối hợp, gắn kết từ hướng nghiệp - tuyển sinh - tổ chức đào tạo - giải quyết việc làm sau đào tạo chưa thực sự đồng bộ.

II. NỘI DUNG

1. Mục đích yêu cầu

1.1. Mục đích

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...