Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Kế hoạch 147/KH-UBND thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025” trong các cơ sở giáo dục phổ thông năm 2025 do tỉnh Sơn La ban hành

Số hiệu 147/KH-UBND
Ngày ban hành 15/06/2025
Ngày có hiệu lực 15/06/2025
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Sơn La
Người ký Tráng Thị Xuân
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 147/KH-UBND

Sơn La, ngày 15 tháng 06 năm 2025

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÂN LUỒNG HỌC SINH TRONG GIÁO DỤC PHỔ THÔNG GIAI ĐOẠN 2018 - 2025” TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG NĂM 2025

Căn cứ Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025”; Quyết định số 1229/QĐ-UBND ngày 28/5/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2019-2025” trên địa bàn tỉnh Sơn La; Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 21/01/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển nguồn nhân lực tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 93/KH-UBND ngày 10/4/2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc hỗ trợ, phát triển thị trường lao động, giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh năm 2025.

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 177/TTr-SGDĐT ngày 09/6/2025, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025” trong các cơ sở giáo dục phổ thông năm 2025 (gọi tắt là Kế hoạch), cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Thực hiện có hiệu quả Đề án 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025”.

- Định hướng phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông, nhằm tạo bước đột phá về chất lượng giáo dục hướng nghiệp, góp phần chuyển biến mạnh mẽ công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT) vào học các ngành nghề phù hợp với năng lực bản thân, phù hợp điều kiện phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, của đất nước; đẩy mạnh công tác dạy nghề tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.

- Nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh và học sinh về tầm quan trọng của hướng nghiệp và phân luồng sau THCS, THPT; tăng tỷ lệ học sinh sau THCS, THPT tiếp tục học nghề hoặc học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phù hợp với năng lực, nhu cầu cá nhân và thị trường lao động.

- Bảo đảm các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, kỹ thuật, nhân lực để triển khai kế hoạch thực hiện tại các trường THCS, THPT, Trung tâm GDTX trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu

- Quán triệt sâu rộng mục đích, ý nghĩa, sự cần thiết của việc giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh.

- Định hướng phân luồng phù hợp với thực tế địa phương, phải có sự tham gia của cơ quan quản lý nhà nước, các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và đồng thuận của xã hội trong công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông.

- Phối hợp đồng bộ giữa các sở, ngành và các địa phương trong việc triển khai kế hoạch thực hiện giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông và sự thay đổi suy nghĩ của các bậc phụ huynh học sinh về giáo dục nghề nghiệp; kết hợp triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án có liên quan đến việc giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh.

II. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ VÀ CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU ĐẾN NĂM 2025

1. Mục tiêu

a) Mục tiêu chung

- Tạo bước đột phá về chất lượng giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông, góp phần chuyển biến mạnh mẽ công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông vào học các trình độ giáo dục nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đất nước; đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh, quốc gia, hội nhập khu vực và quốc tế.

- Tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh có thể lựa chọn các hình thức, loại hình học tập phù hợp với khả năng và điều kiện của bản thân; tránh lãng phí cho gia đình và xã hội, đáp ứng yêu cầu về số lượng, trình độ, cơ cấu ngành nghề của thị trường lao động, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập của tỉnh.

b) Mục tiêu cụ thể

(1) Hoàn thành công tác biên soạn tài liệu, thẩm định, thí điểm và tập huấn cho giáo viên về nội dung chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương.

(2) Phấn đấu 80% trường có cấp học THCS, trường có cấp học THPT có chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương; có giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ.

(3) Phấn đấu ít nhất 35% học sinh tốt THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp.

(4) Phấn đấu ít nhất 45% học sinh tốt nghiệp THPT tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ cao đẳng.

2. Nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu

a) Nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông

*) Đổi mới và tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các cơ sở giáo dục phổ thông, cha mẹ học sinh, học sinh và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông.

- Đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về dạy nghề, về các mô hình đào tạo nghề, giải quyết việc làm - giảm nghèo hiệu quả trên các phương tiện thông tin đại chúng với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, phóng sự tuyên truyền trên Báo, Đài Phát thanh - Truyền hình, in ấn các hình thức sổ tay định hướng, hướng nghiệp cho học sinh để từng bước tạo cho học sinh thái độ và tư duy đúng đắn về vấn đề định hướng nghề nghiệp, phát triển bản thân trong tương lai.

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...