Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Đề án 01/ĐA-UBND năm 2025 sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tỉnh Bình Định

Số hiệu 01/ĐA-UBND
Ngày ban hành 17/02/2025
Ngày có hiệu lực 17/02/2025
Loại văn bản Văn bản khác
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Định
Người ký Phạm Anh Tuấn
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 01/ĐA-UBND

Bình Định, ngày 17 tháng 02 năm 2025

 

ĐỀ ÁN

SẮP XẾP, TINH GỌN TỔ CHỨC BỘ MÁY CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH, ỦY BAN NHÂN DÂN CÁC HUYỆN, THỊ XÃ, THÀNH PHỐ

Phần I

SỰ CẦN THIẾT VÀ CĂN CỨ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN

I. SỰ CẦN THIẾT XÂY DỰNG ĐỀ ÁN

1. Khái quát đặc điểm tình hình, cơ cấu tổ chức các cơ quan chuyên môn

Thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác sắp xếp tổ chức bộ máy gắn với tinh giản biên chế, Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp tục thực hiện sắp xếp, kiện toàn tổ chức các đơn vị bảo đảm kịp thời, đúng quy định. Theo đó các cơ quan chuyên môn đã tổ chức thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy theo Nghị định số 107/2020/NĐ-CP, Nghị định số 108/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

1.1. Các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh

Các cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực ở địa phương theo quy định của pháp luật và theo phân công hoặc được Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ủy quyền.

Cơ quan chuyên môn cấp tỉnh được tổ chức theo quy định tại Nghị định số 107/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 24/4/2014 gồm 20 cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh. Trong đó có 17 sở[1] thành lập theo quy định của Nghị định số 107/2020/NĐ-CP và 03 sở, ban được thành lập theo các tiêu chí đặc thù riêng là: Sở Du lịch, Sở Ngoại vụ, Ban Dân tộc.

Biên chế công chức giao cho 20 sở, ban (không bao gồm Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh) năm 2025 là 1.130 biên chế; số công chức hiện có là 1.053 người.

Biên chế công chức giao cho 02 tổ chức hành chính khác (Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh) là 81 biên chế; số công chức hiện có là 72 người.

1.2. Các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện

Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp huyện quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực ở địa phương và thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn theo sự ủy quyền của Ủy ban nhân dân cấp huyện và theo quy định của pháp luật; góp phần bảo đảm sự thống nhất quản lý của ngành hoặc lĩnh vực công tác ở địa phương.

Cơ quan chuyên môn cấp huyện được tổ chức theo quy định tại Nghị định số 108/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 37/2014/NĐ-CP ngày 05/5/2014, với cơ cấu gồm từ 12 - 13 phòng. Trong đó, có 10 phòng[2] được thành lập thống nhất ở các huyện, thị xã, thành phố; còn lại các phòng khác được thành lập theo đặc thù để phù hợp với từng loại hình đơn vị hành chính cấp huyện như: Phòng Kinh tế, Phòng Quản lý đô thị (ở các thị xã, thành phố); Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng Kinh tế và Hạ tầng (ở các huyện); Phòng Dân tộc (ở các huyện miền núi), cụ thể:

- Thành phố Quy Nhơn, An Nhơn và thị xã Hoài Nhơn: 12 phòng.

- Các huyện: Tuy Phước, Phù Mỹ, Phù Cát, Tây Sơn, Hoài Ân: 12 phòng.

- Các huyện: Vân Canh, Vĩnh Thạnh, An Lão: 13 phòng, có thêm Phòng Dân tộc.

Biên chế công chức giao năm 2025 là 916 biên chế; số công chức hiện có là 853 người.

2. Sự cần thiết xây dựng Đề án

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 18-NQ/TW, căn cứ chỉ đạo của Trung ương, Kết luận số 121-KL/TW ngày 24/01/2025 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, Kết luận số 449-KL/TU ngày 24/12/2024 của Ban Chấp hành Đảng bộ tinh (khóa XX), Kế hoạch số 215/KH-UBND ngày 25/12/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy các cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, việc xây dựng Đề án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy các cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố là cần thiết, nhằm triển khai đồng bộ, khoa học và đảm bảo mục tiêu quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, có cơ cấu tổ chức tinh gọn, hợp lý, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương, tiết kiệm ngân sách và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân trong bối cảnh hội nhập và phát triển.

II. CĂN CỨ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN

1. Căn cứ chính trị

1.1. Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

1.2. Kết luận số 40-KL/TW ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị về nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị giai đoạn 2022-2026.

1.3. Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

1.4. Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

1.5. Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19/5/2018 của Hội nghị Trung ương 7 khóa XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...