Công văn 8981/KBNN-CSPC năm 2025 hướng dẫn xử lý khó khăn, vướng mắc của địa phương tại hội nghị trực tuyến do Kho bạc Nhà nước ban hành
Số hiệu | 8981/KBNN-CSPC |
Ngày ban hành | 28/07/2025 |
Ngày có hiệu lực | 28/07/2025 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | kho bạc nhà nước |
Người ký | Nguyễn Mạnh Cường |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính,Tài chính nhà nước |
BỘ
TÀI CHÍNH |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 8981/KBNN-CSPC |
Hà Nội, ngày 28 tháng 7 năm 2025 |
Kính gửi: Vụ Ngân sách nhà nước.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Tài chính tại Hội nghị trực tuyến ngày 26/7/2025, trả lời văn bản của Vụ NSNN về việc hướng dẫn xử lý vướng mắc, kiến nghị trong triển khai thực hiện tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, Kho bạc Nhà nước có ý kiến đối với các nội dung phân công KBNN hướng dẫn như sau:
Tài khoản tiền gửi thu phí được mở cho các đơn vị, tổ chức có chức năng, nhiệm vụ thu phí; tài khoản phí, lệ phí chờ nộp NSNN của các cơ quan có nhiệm vụ thu phí, lệ phí để theo dõi các khoản tạm thu, chưa kê khai nộp vào NSNN; tài khoản tiền gửi tạm thu,tạm giữ chờ xử lý của các cơ quan có thẩm quyền tạm thu, tạm giữ như công an, tòa án, thanh tra,... Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị quyết số 190/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc Hội quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước (“1. Khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, chức danh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật được tiếp tục thực hiện bởi cơ quan, chức danh tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn đó.”); căn cứ Khoản 2 Mục I Công văn số 4205/BTC-NSNN ngày 02/4/2025 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn nguyên tắc xử lý tài chính, ngân sách nhà nước khi tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình chính quyền 02 cấp (“2. Căn cứ Đề án sắp xếp được cấp có thẩm quyền quyết định, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương sau khi được tổ chức lại (sau đây gọi tắt là các tỉnh sau sắp xếp) chỉ đạo các đơn vị thuộc, trực thuộc bàn giao, tiếp nhận nguyên trạng nguồn tài chính, ngân sách nhà nước”), cơ quan, tổ chức tiếp nhận nhiệm vụ sẽ tiếp nhận tài khoản để tiếp tục quản lý, xử lý theo quy định. Đơn vị liên hệ với KBNN nơi giao dịch để thực hiện các thủ tục thay đổi hồ sơ pháp lý hoặc chuyển dữ liệu về nơi phù hợp.
Các khoản chi theo hình thức lệnh chi tiền thực hiện theo Điều 19 Thông tư 342/2016/TT-BTC ngày 30/12/2016 của Bộ Tài chính quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 163/2016/NĐ-CP (do Vụ NSNN chủ trì trình Bộ). Vì vậy, về nội dung này, đề nghị Vụ NSNN trả lời.
Khoản 2 Điều 1 Thông tư số 41/2025/TT-BTC ngày 16/6/2025 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 123/2014/TT-BTC; Thông tư số 18/2020/TT-BTC; Thông tư số 324/2016/TT-BTC đã được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 93/2019/TT-BTC, Thông tư số 51/2022/TT-BTC, Thông tư số 84/2024/TT-BTC (có hiệu lực từ 01/7/2025) quy định: “Đối với ngân sách cấp xã, Kho bạc Nhà nước (KBNN) nơi giao dịch thực hiện nhập, phê duyệt bút toán dự toán trên TABMIS và nhập Lệnh chi tiền của ngân sách cấp xã”. Vì vậy, KBNN nhập, phê duyệt bút toán dự toán trên TABMIS và nhập Lệnh chi tiền của ngân sách cấp xã.
4. Hướng dẫn về việc đăng ký chữ ký đối với cơ quan tài chính để giao dịch với Kho bạc Nhà nước.
Việc đăng ký chữ ký với vai trò cơ quan tài chính thực hiện theo điểm 2 Công văn số 11357/BTC-KBNN ngày 25/7/2025 của Bộ Tài chính hướng dẫn nội dung liên quan đến việc đăng ký và sử dụng tài khoản của các đơn vị cấp xã tại KBNN khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp. Cụ thể:
- Chữ ký thứ nhất: là chữ ký của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã hoặc Trưởng phòng Kinh tế (đối với xã, đặc khu) hoặc Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị (đối với phường và đặc khu Phú Quốc) (sau đây gọi là Phòng Kinh tế) trong trường hợp được Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã giao nhiệm vụ làm chủ tài khoản bằng văn bản và người được ủy quyền ký thay Chủ tài khoản.
- Chữ ký thứ hai: là chữ ký của Lãnh đạo Phòng Kinh tế trong trường hợp Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã làm chủ tài khoản hoặc cán bộ Phòng Kinh tế được phân công quản lý các tài khoản chi bằng Lệnh chi tiền, tài khoản ghi thu, ghi chi, tài khoản chi dự toán chi chuyển giao, tài khoản tiền gửi.
Đối với người được phân công quản lý tài khoản (Lãnh đạo/cán bộ), trong hồ sơ đăng ký sử dụng tài khoản cần có Văn bản giao nhiệm vụ cho người theo dõi tài khoản, được ký chức danh “Kế toán trưởng” trên chứng từ kế toán giao dịch với KBNN.
5. Hướng dẫn mở tài khoản và bố trí phụ trách kế toán đối với các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước.
Việc mở tài khoản của đơn vị sử dụng ngân sách thực hiện theo Điều 12 Nghị định số 11/2020/NĐ-CP ngày 20/01/2020 về thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực KBNN thì được mở tài khoản tại KBNN, Điều 8 Thông tư số 18/2020/TT-BTC ngày 31/3/2020 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn đăng ký và sử dụng tài khoản tại KBNN, điểm 1 Công văn số 11357/BTC-KBNN ngày 25/7/2025 của Bộ Tài chính hướng dẫn nội dung liên quan đến việc đăng ký và sử dụng tài khoản của các đơn vị cấp xã tại KBNN khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.
Việc bố trí phụ trách kế đề nghị Cục Quản lý Giám sát kế toán, kiểm toán (QLKT) có ý kiến trả lời.
- Để thực hiện chi trả lương, các khoản có tính chất tiền lương, đơn vị sử dụng ngân sách cần mở tài khoản tại KBNN theo quy định tại Điều 12 Nghị định số 11/2020/NĐ-CP ngày 20/01/2020 về thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực KBNN thì được mở tài khoản tại KBNN, Điều 8 Thông tư số 18/2020/TT-BTC ngày 31/3/2020 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn đăng ký và sử dụng tài khoản tại KBNN.
- Trường hợp đơn vị sử dụng ngân sách đã có dự toán thì thủ tục thực hiện chi theo quy định tại Điều 7 Nghị định 11/2020/NĐ-CP ngày 20/01/2020 về thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực KBNN và Điều 2, Điều 5 Thông tư số 17/2024/TT-BTC ngày 14/3/2024 của Bộ Tài chính hướng dẫn kiểm soát, thanh toán các khoản chi lương thường xuyên qua KBNN. Cụ thể:
+ Hồ sơ gửi KBNN thanh toán chi lương là: Văn bản phê duyệt chỉ tiêu biên chế do cấp có thẩm quyền phê duyệt, chứng từ chuyển tiền, bảng thanh toán cho đối tượng thụ hưởng, giấy đề nghị thanh toán tạm ứng (trường hợp thanh toán tạm ứng), văn bản phê duyệt số lượng lao động hợp đồng.
+ Về kiểm soát, thanh toán qua KBNN:
KBNN thực hiện kiểm soát thanh toán theo quy định tại khoản 5 Điều 56 Luật NSNN số 83/2015/QH13, cụ thể: Chi NSNN chỉ được thực hiện khi đã có trong dự toán ngân sách được giao; đã được thủ trưởng đơn vị sử dụng ngân sách, chủ đầu tư hoặc người được ủy quyền quyết định chi, số dư tài khoản của đơn vị còn đủ để chi. Kho bạc Nhà nước kiểm tra tính hợp pháp của chứng từ chi và các hồ sơ kèm theo chứng từ chi thuộc thủ tục hành chính gửi Kho bạc Nhà nước được quy định tại các Nghị định của Chính phủ. Kho bạc Nhà nước kiểm soát định mức (mức chi) theo quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật. Trường hợp các cơ quan, đơn vị đã được cấp có thẩm quyền cho phép thực hiện theo cơ chế tự chủ thì kiểm soát đảm bảo theo đúng quy chế chi tiêu nội bộ và phù hợp với dự toán được giao tự chủ.
Các khoản chi thực hiện theo nguyên tắc tạm ứng thanh toán theo quy định tại khoản 5 Điều 34 Nghị định số 163/2016/NĐ-CP ngày 21 tháng 12 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Ngân sách Nhà nước (Nghị định số 163/2016/NĐ-CP).
Các khoản chi tạm ứng và thanh toán bằng tiền mặt phải được thực hiện đúng theo quy định tại Thông tư hướng dẫn quản lý thu chi bằng tiền mặt qua hệ thống Kho bạc Nhà nước của Bộ Tài chính.
Trường hợp các khoản chi NSNN thực hiện bằng hình thức giao dịch điện tử qua Trang thông tin dịch vụ công của Kho bạc Nhà nước, việc kiểm soát, thanh toán của Kho bạc Nhà nước phải tuân thủ quy định về giao dịch điện tử trong hoạt động nghiệp vụ Kho bạc Nhà nước.
KBNN kiểm tra, đảm bảo đảm bảo khớp đúng giữa chi tiết và tổng số; khớp đúng tổng số tiền trên Bảng thanh toán cho đối tượng thụ hưởng với Giấy rút dự toán/ủy nhiệm chi đã được thủ trưởng đơn vị ký duyệt.
Riêng đối với chi lương, KBNN kiểm soát đảm bảo không vượt chỉ tiêu biên chế được cấp có thẩm quyền phê duyệt; không vượt số lượng lao động hợp đồng, theo đúng nguồn kinh phí thực hiện theo quy định tại Điều 7, Điều 8, Điều 9, Điều 12 Nghị định số 111/2022/NĐ-CP ngày 30/12/2022 của Chính phủ về thực hiện hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập. Trong trường hợp đầu năm chưa có văn bản phê duyệt chỉ tiêu biên chế của cấp có thẩm quyền thì KBNN thực hiện việc kiểm soát căn cứ vào văn bản giao chỉ tiêu biên chế của cấp có thẩm quyền năm trước liền kề và văn bản đề nghị, cam kết của đơn vị sử dụng ngân sách. Trường hợp có sự thay đổi so với tháng trước về chỉ tiêu, biên chế, đơn vị ghi rõ tại phần thuyết minh Bảng thanh toán cho đối tượng thụ hưởng theo mẫu 09 Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định số 11/2020/NĐ-CP.
- Trường hợp Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân chưa quyết định dự toán ngân sách, Sở tài chính chủ trì phối hợp với KBNN hướng dẫn đơn vị dự toán cấp xã thực hiện đối với việc tạm cấp theo quy định của Điều 53 Luật NSNN để đảm bảo chi các khoản chi lương, chi thiết yếu, chi cấp bách.
BỘ
TÀI CHÍNH |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 8981/KBNN-CSPC |
Hà Nội, ngày 28 tháng 7 năm 2025 |
Kính gửi: Vụ Ngân sách nhà nước.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Tài chính tại Hội nghị trực tuyến ngày 26/7/2025, trả lời văn bản của Vụ NSNN về việc hướng dẫn xử lý vướng mắc, kiến nghị trong triển khai thực hiện tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, Kho bạc Nhà nước có ý kiến đối với các nội dung phân công KBNN hướng dẫn như sau:
Tài khoản tiền gửi thu phí được mở cho các đơn vị, tổ chức có chức năng, nhiệm vụ thu phí; tài khoản phí, lệ phí chờ nộp NSNN của các cơ quan có nhiệm vụ thu phí, lệ phí để theo dõi các khoản tạm thu, chưa kê khai nộp vào NSNN; tài khoản tiền gửi tạm thu,tạm giữ chờ xử lý của các cơ quan có thẩm quyền tạm thu, tạm giữ như công an, tòa án, thanh tra,... Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị quyết số 190/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc Hội quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước (“1. Khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, chức danh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật được tiếp tục thực hiện bởi cơ quan, chức danh tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn đó.”); căn cứ Khoản 2 Mục I Công văn số 4205/BTC-NSNN ngày 02/4/2025 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn nguyên tắc xử lý tài chính, ngân sách nhà nước khi tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình chính quyền 02 cấp (“2. Căn cứ Đề án sắp xếp được cấp có thẩm quyền quyết định, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương sau khi được tổ chức lại (sau đây gọi tắt là các tỉnh sau sắp xếp) chỉ đạo các đơn vị thuộc, trực thuộc bàn giao, tiếp nhận nguyên trạng nguồn tài chính, ngân sách nhà nước”), cơ quan, tổ chức tiếp nhận nhiệm vụ sẽ tiếp nhận tài khoản để tiếp tục quản lý, xử lý theo quy định. Đơn vị liên hệ với KBNN nơi giao dịch để thực hiện các thủ tục thay đổi hồ sơ pháp lý hoặc chuyển dữ liệu về nơi phù hợp.
Các khoản chi theo hình thức lệnh chi tiền thực hiện theo Điều 19 Thông tư 342/2016/TT-BTC ngày 30/12/2016 của Bộ Tài chính quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 163/2016/NĐ-CP (do Vụ NSNN chủ trì trình Bộ). Vì vậy, về nội dung này, đề nghị Vụ NSNN trả lời.
Khoản 2 Điều 1 Thông tư số 41/2025/TT-BTC ngày 16/6/2025 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 123/2014/TT-BTC; Thông tư số 18/2020/TT-BTC; Thông tư số 324/2016/TT-BTC đã được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 93/2019/TT-BTC, Thông tư số 51/2022/TT-BTC, Thông tư số 84/2024/TT-BTC (có hiệu lực từ 01/7/2025) quy định: “Đối với ngân sách cấp xã, Kho bạc Nhà nước (KBNN) nơi giao dịch thực hiện nhập, phê duyệt bút toán dự toán trên TABMIS và nhập Lệnh chi tiền của ngân sách cấp xã”. Vì vậy, KBNN nhập, phê duyệt bút toán dự toán trên TABMIS và nhập Lệnh chi tiền của ngân sách cấp xã.
4. Hướng dẫn về việc đăng ký chữ ký đối với cơ quan tài chính để giao dịch với Kho bạc Nhà nước.
Việc đăng ký chữ ký với vai trò cơ quan tài chính thực hiện theo điểm 2 Công văn số 11357/BTC-KBNN ngày 25/7/2025 của Bộ Tài chính hướng dẫn nội dung liên quan đến việc đăng ký và sử dụng tài khoản của các đơn vị cấp xã tại KBNN khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp. Cụ thể:
- Chữ ký thứ nhất: là chữ ký của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã hoặc Trưởng phòng Kinh tế (đối với xã, đặc khu) hoặc Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị (đối với phường và đặc khu Phú Quốc) (sau đây gọi là Phòng Kinh tế) trong trường hợp được Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã giao nhiệm vụ làm chủ tài khoản bằng văn bản và người được ủy quyền ký thay Chủ tài khoản.
- Chữ ký thứ hai: là chữ ký của Lãnh đạo Phòng Kinh tế trong trường hợp Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã làm chủ tài khoản hoặc cán bộ Phòng Kinh tế được phân công quản lý các tài khoản chi bằng Lệnh chi tiền, tài khoản ghi thu, ghi chi, tài khoản chi dự toán chi chuyển giao, tài khoản tiền gửi.
Đối với người được phân công quản lý tài khoản (Lãnh đạo/cán bộ), trong hồ sơ đăng ký sử dụng tài khoản cần có Văn bản giao nhiệm vụ cho người theo dõi tài khoản, được ký chức danh “Kế toán trưởng” trên chứng từ kế toán giao dịch với KBNN.
5. Hướng dẫn mở tài khoản và bố trí phụ trách kế toán đối với các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước.
Việc mở tài khoản của đơn vị sử dụng ngân sách thực hiện theo Điều 12 Nghị định số 11/2020/NĐ-CP ngày 20/01/2020 về thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực KBNN thì được mở tài khoản tại KBNN, Điều 8 Thông tư số 18/2020/TT-BTC ngày 31/3/2020 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn đăng ký và sử dụng tài khoản tại KBNN, điểm 1 Công văn số 11357/BTC-KBNN ngày 25/7/2025 của Bộ Tài chính hướng dẫn nội dung liên quan đến việc đăng ký và sử dụng tài khoản của các đơn vị cấp xã tại KBNN khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.
Việc bố trí phụ trách kế đề nghị Cục Quản lý Giám sát kế toán, kiểm toán (QLKT) có ý kiến trả lời.
- Để thực hiện chi trả lương, các khoản có tính chất tiền lương, đơn vị sử dụng ngân sách cần mở tài khoản tại KBNN theo quy định tại Điều 12 Nghị định số 11/2020/NĐ-CP ngày 20/01/2020 về thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực KBNN thì được mở tài khoản tại KBNN, Điều 8 Thông tư số 18/2020/TT-BTC ngày 31/3/2020 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn đăng ký và sử dụng tài khoản tại KBNN.
- Trường hợp đơn vị sử dụng ngân sách đã có dự toán thì thủ tục thực hiện chi theo quy định tại Điều 7 Nghị định 11/2020/NĐ-CP ngày 20/01/2020 về thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực KBNN và Điều 2, Điều 5 Thông tư số 17/2024/TT-BTC ngày 14/3/2024 của Bộ Tài chính hướng dẫn kiểm soát, thanh toán các khoản chi lương thường xuyên qua KBNN. Cụ thể:
+ Hồ sơ gửi KBNN thanh toán chi lương là: Văn bản phê duyệt chỉ tiêu biên chế do cấp có thẩm quyền phê duyệt, chứng từ chuyển tiền, bảng thanh toán cho đối tượng thụ hưởng, giấy đề nghị thanh toán tạm ứng (trường hợp thanh toán tạm ứng), văn bản phê duyệt số lượng lao động hợp đồng.
+ Về kiểm soát, thanh toán qua KBNN:
KBNN thực hiện kiểm soát thanh toán theo quy định tại khoản 5 Điều 56 Luật NSNN số 83/2015/QH13, cụ thể: Chi NSNN chỉ được thực hiện khi đã có trong dự toán ngân sách được giao; đã được thủ trưởng đơn vị sử dụng ngân sách, chủ đầu tư hoặc người được ủy quyền quyết định chi, số dư tài khoản của đơn vị còn đủ để chi. Kho bạc Nhà nước kiểm tra tính hợp pháp của chứng từ chi và các hồ sơ kèm theo chứng từ chi thuộc thủ tục hành chính gửi Kho bạc Nhà nước được quy định tại các Nghị định của Chính phủ. Kho bạc Nhà nước kiểm soát định mức (mức chi) theo quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật. Trường hợp các cơ quan, đơn vị đã được cấp có thẩm quyền cho phép thực hiện theo cơ chế tự chủ thì kiểm soát đảm bảo theo đúng quy chế chi tiêu nội bộ và phù hợp với dự toán được giao tự chủ.
Các khoản chi thực hiện theo nguyên tắc tạm ứng thanh toán theo quy định tại khoản 5 Điều 34 Nghị định số 163/2016/NĐ-CP ngày 21 tháng 12 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Ngân sách Nhà nước (Nghị định số 163/2016/NĐ-CP).
Các khoản chi tạm ứng và thanh toán bằng tiền mặt phải được thực hiện đúng theo quy định tại Thông tư hướng dẫn quản lý thu chi bằng tiền mặt qua hệ thống Kho bạc Nhà nước của Bộ Tài chính.
Trường hợp các khoản chi NSNN thực hiện bằng hình thức giao dịch điện tử qua Trang thông tin dịch vụ công của Kho bạc Nhà nước, việc kiểm soát, thanh toán của Kho bạc Nhà nước phải tuân thủ quy định về giao dịch điện tử trong hoạt động nghiệp vụ Kho bạc Nhà nước.
KBNN kiểm tra, đảm bảo đảm bảo khớp đúng giữa chi tiết và tổng số; khớp đúng tổng số tiền trên Bảng thanh toán cho đối tượng thụ hưởng với Giấy rút dự toán/ủy nhiệm chi đã được thủ trưởng đơn vị ký duyệt.
Riêng đối với chi lương, KBNN kiểm soát đảm bảo không vượt chỉ tiêu biên chế được cấp có thẩm quyền phê duyệt; không vượt số lượng lao động hợp đồng, theo đúng nguồn kinh phí thực hiện theo quy định tại Điều 7, Điều 8, Điều 9, Điều 12 Nghị định số 111/2022/NĐ-CP ngày 30/12/2022 của Chính phủ về thực hiện hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập. Trong trường hợp đầu năm chưa có văn bản phê duyệt chỉ tiêu biên chế của cấp có thẩm quyền thì KBNN thực hiện việc kiểm soát căn cứ vào văn bản giao chỉ tiêu biên chế của cấp có thẩm quyền năm trước liền kề và văn bản đề nghị, cam kết của đơn vị sử dụng ngân sách. Trường hợp có sự thay đổi so với tháng trước về chỉ tiêu, biên chế, đơn vị ghi rõ tại phần thuyết minh Bảng thanh toán cho đối tượng thụ hưởng theo mẫu 09 Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định số 11/2020/NĐ-CP.
- Trường hợp Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân chưa quyết định dự toán ngân sách, Sở tài chính chủ trì phối hợp với KBNN hướng dẫn đơn vị dự toán cấp xã thực hiện đối với việc tạm cấp theo quy định của Điều 53 Luật NSNN để đảm bảo chi các khoản chi lương, chi thiết yếu, chi cấp bách.
(i) Đối với các Hội đặc thù tại xã có phải mở mã quan hệ ngân sách riêng, hay cấp về Ủy ban MTTQ xã để chi?
Nội dung này thuộc về cơ chế giao dự toán NSNN nên đề nghị Vụ NSNN trả lời.
(ii) Đề nghị hướng dẫn cụ thể các tài khoản NS xã mở tại KBNN
Tại khoản 2 Điều 4 Thông tư số 18/2020/TT-BTC ngày 31/3/2020 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn đăng ký và sử dụng tài khoản tại KBNN quy định các loại tài khoản, theo đó, các đơn vị cấp xã sẽ được mở các tài khoản sau:
- Cơ quan quản lý tài chính cấp xã được mở các tài khoản dự toán, thu, tiền gửi phù hợp với nhiệm vụ của cấp ngân sách.
- Các đơn vị khối Đảng, an ninh quốc phòng được mở tài khoản Tiền gửi dự toán 3711 để nhận kinh phí.
- Các đơn vị sử dụng ngân sách được mở tài khoản dự toán, tài khoản tiền gửi theo quy định.
- Trung tâm phục vụ hành chính công và các đơn vị thu phí, lệ phí được mở tài khoản Phí, lệ phí chờ nộp ngân sách 3511.
8. Tại điểm 2 công văn số 11357/BTC-KBNN ngày 25/7/2025 có nêu, Chữ ký thứ 2 là Lãnh đạo phòng kinh tế trong trường hợp Chủ tịch, Phó Chủ tịch làm chủ tài khoản, tuy nhiên thực tế tại địa phương, nhiều xã, phường Trưởng, phó phòng kinh tế có chuyên môn về đất đai, xây dựng, môi trường ... không có chuyên môn về tài chính, kế toán, do đó đề nghị Bộ Tài chính xem xét hướng dẫn cụ thể đối với trường hợp này.
Điểm 2 Công văn số 11357/BTC-KBNN ngày 25/7/2025 của Bộ Tài chính hướng dẫn nội dung liên quan đến việc đăng ký và sử dụng tài khoản của các đơn vị cấp xã tại KBNN khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp hướng dẫn chữ ký thứ nhất, thứ hai của cơ quan tài chính cấp xã như sau:
“- Chữ ký thứ nhất: là chữ ký của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã hoặc Trưởng phòng Kinh tế (đối với xã, đặc khu) hoặc Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị (đối với phường và đặc khu Phủ Quốc) (sau đây gọi là Phòng Kinh tế) trong trường hợp được Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã giao nhiệm vụ làm chủ tài khoản bằng văn bản và người được ủy quyền ký thay Chủ tài khoản.
- Chữ ký thứ hai: là chữ ký của Lãnh đạo Phòng Kinh tế trong trường hợp Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã làm chủ tài khoản hoặc cán bộ Phòng Kinh tế được phân công quản lý các tài khoản chi bằng Lệnh chi tiền, tài khoản ghi thu, ghi chi, tài khoản chi dự toán chi chuyển giao, tài khoản tiền gửi.”
Đề nghị địa phương căn cứ vào tình hình địa phương để phân công chủ tài khoản hoặc bố trí, bồi dưỡng cán bộ cho phù hợp.
9. Ngày 28 tháng 6 năm 2025, Bộ Nội vụ có Công văn số 4444/BNV-CCVC về việc sắp xếp, bố trí công chức cấp xã (mới); tại điểm 2 có nêu:
“2. Về việc bổ nhiệm kế toán trưởng, phụ trách kế toán tại cấp xã (mới)
Tại Ủy ban nhân dân cấp xã (mới) được bố trí nhân sự đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định của pháp luật về kế toán để thực hiện nhiệm vụ kế toán theo quy định của Luật Kế toán năm 2015, Nghị định số 174/2016/NĐ-CP và hướng dẫn của Bộ Tài chính. Do vậy, đề nghị các địa phương bố trí công chức đảm nhiệm nhiệm vụ Kế toán trưởng, phụ trách kế toán thuộc Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân hoặc phòng chuyên môn khác; thẩm quyền bổ nhiệm kế toán trưởng, phụ trách kế toán tại cấp xã (mới) do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã (mới) quyết định theo Đề án sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức làm việc ở cấp xã (mới) đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và không phải thực hiện thủ tục bổ nhiệm theo quy định tại Thông tư số 04/2018/TT-BNV của Bộ Nội vụ”.
Căn cứ Công văn số 9522/BTC-QLKT ngày 28 tháng 6 năm 2025 của Bộ Tài chính về việc bố trí kế toán trưởng, phụ trách kế toán tại đơn vị kế toán cấp xã khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp. Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương căn cứ vào tình hình thực tế tổ chức bộ máy tại địa phương để hướng dẫn việc bố trí kế toán trưởng/phụ trách kế toán của Ủy ban nhân dân xã, phường, đặc khu và đơn vị kế toán trực thuộc phù hợp với tình hình thực tế và quy định nêu trên.
Ngày 30 tháng 6 năm 2025, Bộ Tài chính có Công văn số 9682/BTC-KBNN về việc hướng dẫn sử dụng mã Chương của Mục lục NSNN khi thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp. Tại khoản 2 có nêu:
“2. Một số nội dung hướng dẫn cụ thể:
2.1. Đối với các phòng chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân (UBND) cấp xã:
- Trường hợp các phòng chuyên môn được giao dự toán chung trong dự toán của UBND cấp xã, sử dụng mã Chương 830 - Văn phòng Hội đồng nhân dân và UBND.
- Trường hợp các phòng chuyên môn dược UBND cấp xã giao dự toán riêng, sử dụng mã Chương của các phòng chuyên môn”.
Ngày 21 tháng 7 năm 2025, Bộ Tài chính có Công văn số 11113/BTC-NSNN về việc hướng dẫn một số nội dung về tài chính - ngân sách nhà nước áp dụng tại cấp xã. Trong đó, Bộ Tài chính có ý kiến hướng dẫn như sau:
“1. Về đơn vị dự toán ngân sách
Để thống nhất quản lý ngân sách theo mô hình các cấp, căn cứ quy định về chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, tổ chức, đơn vị của xã, phường, đặc khu (sau đây gọi là xã); đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hướng dẫn cơ quan có thẩm quyền ở địa phương xác định đơn vị dự toán ngân sách cấp xã như sau:
- Đối với Văn phòng Đảng ủy xã, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã và các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Ủy ban nhân dân xã là đơn vị dự toán cấp I của ngân sách xã.
- Đối với các phòng chuyên môn và Trung tâm Phục vụ hành chính công thuộc Ủy ban nhân dân xã: Căn cứ tình hình thực tế của địa phương và chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hướng dẫn Ủy ban nhân dân xã xác định lựa chọn đơn vị được Ủy ban nhân dân xã giao dự toán (đơn vị dự toán cấp I) cho phù hợp”.
Thực tế trong quá trình triển khai thực hiện, Ủy ban nhân dân cấp xã đang lúng túng trong việc xác định đơn vị dự toán cấp I và thực hiện bố trí kế toán trưởng/người phụ trách kế toán.
Do đó, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh kính đề nghị Bộ Tài chính hướng dẫn việc giao dự toán và bố trí kế toán cho các phòng trực thuộc Ủy ban nhân dân Văn phòng HĐND và UBND, phòng Kinh tế (hoặc phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị) và phòng Văn hóa - Xã hội theo hướng dẫn tại Công văn số 9682/BTC-KBNN ngày 30 tháng 6 năm 2025 hay thực hiện giao dự toán chung và bố trí người làm công tác kế toán tại Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân hoặc phòng chuyên môn khác theo Công văn số 11113/BTC-NSNN ngày 21 tháng 7 năm 2025 của Bộ Tài chính.
Việc xác định đơn vị dự toán cấp I đề nghị Vụ NSNN trả lời. Việc bố trí kế toán đề nghị Cục QLKT trả lời.
Về nội dung các phòng có phải đơn vị dự toán cấp I hay không đề nghị Vụ NSNN trả lời. Về nội dung bố trí kế toán đề nghị Cục QLKT trả lời. KBNN căn cứ vào quy định của pháp luật và hướng dẫn về mặt cơ chế này để mở tài khoản cho các đơn vị theo quy định. Với phòng được giao dự toán chi thì được mở tài khoản chi NSNN tại KBNN.
Theo văn bản 9682/BTC-KBNN ngày 30/6/2025 của Bộ Tài chính, Trường hợp các phòng chuyên môn được giao dự toán chung trong dự toán của UBND cấp xã, sử dụng mã Chương 830 - Văn phòng Hội đồng nhân dân và UBND. Như vậy không tách riêng ra từng sự nghiệp (văn hóa thông tin, kinh tế, thể dục thể thao...). Trong khi đó quyết toán ngân sách quy định phải tách ra từng sự nghiệp.
Đồng thời văn bản 9682/BTC-KBNN quy định mã chương của công an là 009, đối với lực lượng an ninh trật tự cơ sở được giao trong dự toán của UBND xã thì hạch toán theo mã chương nào?
- Công văn số 9682/BTC-KBNN hướng dẫn hạch toán mã chương tùy thuộc các trường hợp giao dự toán căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 2 Thông tư số 324/2016/TT-BTC ngày 21/12/2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định Hệ thống mục lục ngân sách nhà nước quy định: “Chương dùng để phân loại thu, chi ngân sách nhà nước dựa trên cơ sở hệ thống tổ chức của các cơ quan, tổ chức trực thuộc một cấp chính quyền (gọi chung là cơ quan chủ quản) được tổ chức quản lý ngân sách riêng.”.
- Các phòng chuyên môn được giao dự toán chung, tuy nhiên dự toán vẫn giao chi tiết theo từng nhiệm vụ, lĩnh vực theo quy định tại Điều 50 Luật NSNN 2015. Vì vậy, quyết toán theo dự toán chi tiết theo nhiệm vụ, lĩnh vực được giao theo đúng Luật NSNN.
- Về dự toán đối với lực lượng an ninh trật tự cơ sở được giao trong dự toán của UBND xã thì hạch toán theo mã chương của phòng chuyên môn được giao dự toán.
Các phòng chuyên môn được giao dự toán chung, tuy nhiên dự toán vẫn giao chi tiết theo từng nhiệm vụ, lĩnh vực theo quy định tại Điều 50 Luật NSNN 2015. Vì vậy, quyết toán vẫn thực hiện được chi tiết theo nhiệm vụ, lĩnh vực được giao theo đúng Luật NSNN.
Theo điểm 2 Công văn số 11357/BTC-KBNN ngày 25/7/2025 của Bộ Tài chính hướng dẫn nội dung liên quan đến việc đăng ký và sử dụng tài khoản của các đơn vị cấp xã tại KBNN khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp:
“- Chữ ký thứ nhất: là chữ ký của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã hoặc Trưởng phòng Kinh tế (đối với xã, đặc khu) hoặc Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị (đối với phường và đặc khu Phú Quốc) (sau đây gọi là Phòng Kinh tế) trong trường hợp được Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã giao nhiệm vụ làm chủ tài khoản bằng văn bản và người được ủy quyền ký thay Chủ tài khoản.
- Chữ ký thứ hai: là chữ ký của Lãnh đạo Phòng Kinh tế trong trường hợp Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã làm chủ tài khoản hoặc cán bộ Phòng Kinh tế được phân công quản lý các tài khoản chi bằng Lệnh chi tiền, tài khoản ghi thu, ghi chi, tài khoản chi dự toán chi chuyển giao, tài khoản tiền gửi. ”
Như vậy, đối với tài khoản thu chi chuyển giao 9622, trường hợp chữ ký thứ nhất là của Chủ tịch/Phó chủ tịch thì chữ ký thứ hai là của Lãnh đạo Phòng Kinh tế hoặc cán bộ Phòng Kinh tế được phân công quản lý tài khoản. Đối với người được phân công quản lý tài khoản (Lãnh đạo/cán bộ), trong hồ sơ đăng ký sử dụng tài khoản cần có Văn bản giao nhiệm vụ cho người theo dõi tài khoản, được ký chức danh “Kế toán trưởng” trên chứng từ kế toán giao dịch với KBNN.
- Về việc mở các TK giao dịch tại KBNN ứng với bộ máy tổ chức của cấp xã (mới) có nhiều phòng, ban, trung tâm, đơn vị sự nghiệp công ... (trước đây thì cả xã chỉ là 01 đơn vị dự toán thuộc huyện, chỉ được phép mở một số TK giao dịch nhất định)
Căn cứ khoản 2 Điều 4 Thông tư số 18/2020/TT-BTC ngày 31/3/2020 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn đăng ký và sử dụng tài khoản tại KBNN quy định rõ các loại TK, xã sẽ mở các tài khoản sau:
+ Cơ quan tài chính cấp xã được mở các tài khoản dự toán, thu, tiền gửi phù hợp với nhiệm vụ của cấp ngân sách.
+ Các đơn vị khối Đảng, an ninh quốc phòng được mở tài khoản Tiền gửi dự toán 3711 để nhận kinh phí.
+ Các đơn vị sử dụng ngân sách được mở tài khoản dự toán, tài khoản tiền gửi theo quy định.
+ Trung tâm phục vụ hành chính công và các đơn vị thu phí, lệ phí được mở tài khoản Phí, lệ phí chờ nộp ngân sách 3511.
- Quy định về Chủ tài khoản ngân sách cấp xã (Chủ tịch UBND xã hay giao cho Trưởng phòng kinh tế xã - tương tự như trưởng phòng TCKH cấp huyện trước đây ?...)
Thực hiện theo điểm 2 Công văn số 11357/BTC-KBNN ngày 25/7/2025 của Bộ Tài chính hướng dẫn nội dung liên quan đến việc đăng ký và sử dụng tài khoản của các đơn vị cấp xã tại KBNN khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp. Cụ thể như sau:
“- Chữ ký thứ nhất: là chữ ký của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã hoặc Trưởng phòng Kinh tế (đối với xã, đặc khu) hoặc Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị (đối với phường và đặc khu Phú Quốc) (sau đây gọi là Phòng Kinh tế) trong trường hợp được Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã giao nhiệm vụ làm chủ tài khoản bằng văn bản và người được ủy quyền ký thay Chủ tài khoản.
- Chữ ký thứ hai: là chữ ký của Lãnh đạo Phòng Kinh tế trong trường hợp Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã làm chủ tài khoản hoặc cán bộ Phòng Kinh tế được phân công quản lý các tài khoản chi bằng Lệnh chi tiền, tài khoản ghi thu, ghi chi, tài khoản chi dự toán chi chuyển giao, tài khoản tiền gửi.”
- Hình thức cấp phát ngân sách cho Văn phòng Đảng ủy cấp xã bằng lệnh chi tiền như cấp huyện trước đây, hay giao dự toán ...?
Các khoản chi theo hình thức lệnh chi tiền thực hiện theo Điều 19 Thông tư 342/2016/TT-BTC ngày 30/12/2016 của Bộ Tài chính quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 163/2016/NĐ-CP (do Vụ NSNN chủ trì trình Bộ). Vì vậy, về nội dung này, đề nghị Vụ NSNN có ý kiến.
- Việc phân định các đơn vị có tài khoản và con dấu riêng, chủ tài khoản, kế toán, chưa rõ dẫn đến các đơn vị lúng túng trong việc mở mã quan hệ ngân sách nhà nước, mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước.
Thủ tục hồ sơ mở tài khoản tại KBNN đã được quy định tại Điều 12 Nghị định số 11/2020/NĐ-CP ngày 20/01/2020 về thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực KBNN thì được mở tài khoản tại KBNN, Điều 8 Thông tư số 18/2020/TT-BTC ngày 31/3/2020 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn đăng ký và sử dụng tài khoản tại KBNN. Theo đó, thành phần hồ sơ theo quy định tại Nghị định số 11/2020/NĐ-CP gồm:
+ Giấy đăng ký sử dụng tài khoản và mẫu dấu, mẫu chữ ký trong trường hợp đăng ký sử dụng tài khoản và bổ sung tài khoản; Giấy đề nghị thay đổi mẫu dấu, mẫu chữ ký trong trường hợp thay đổi mẫu dấu, mẫu chữ ký.
+ Quyết định thành lập đơn vị, tổ chức
+ Quyết định bổ nhiệm chức vụ của chủ tài khoản
+ Quyết định bổ nhiệm chức vụ của kế toán trưởng
+ Giấy chứng nhận đăng ký mã số đơn vị quan hệ ngân sách đối với đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước, doanh nghiệp nhà nước (trường hợp đề nghị đăng ký sử dụng tài khoản).
Việc sử dụng con dấu, bổ nhiệm chủ tài khoản, kế toán trưởng do cơ quan có thẩm quyền quyết định theo quy định của pháp luật.
Việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký mã số đơn vị có quan hệ với ngân sách do cơ quan tài chính cấp theo quy định tại Thông tư 185/2015/TT-BTC ngày 17/11/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn đăng ký, cấp và sử dụng mã số đơn vị có quan hệ với ngân sách hoặc KBNN cấp theo Quyết định 990/QĐ-KBNN ngày 24/11/2008 của KBNN về việc ban hành quy trình cấp mã cho các đơn vị giao dịch với KBNN chưa được cấp mã đơn vị có quan hệ với ngân sách theo Quyết định số 90/2007/QĐ-BTC ngày 26/10/2007 của Bộ trưởng Bộ tài chính.
Các bước thực hiện mở tài khoản tại KBNN:
+ Bước 1: Các xã thực hiện bổ nhiệm chủ tài khoản, kế toán trưởng, hoàn tất việc đăng ký mẫu dấu.
+ Bước 2: Gửi đầy đủ hồ sơ đăng ký sử dụng tài khoản, bổ sung tài khoản và thay đổi mẫu dấu, chữ ký đến KBNN hoặc qua trang thông tin dịch vụ công của KBNN theo Điều 12 Nghị định số 11/2020/NĐ-CP, Điều 8 Thông tư số 18/2020/TT-BTC, Công văn số 11357/BTC-KBNN.
+ Bước 3: KBNN tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và thực hiện phê duyệt, mở tài khoản cho các xã (thời gian giải quyết trong vòng 01 ngày).
- Trường hợp các phòng chuyên môn được giao dự toán chung trong dự toán của UBND xã, sử dụng mã chương 830 - Văn phòng Hội đồng nhân dân và UBND.
- Trường hợp các phòng chuyên môn được UBND cấp xã giao dự toán riêng, sử dụng mã Chương của các phòng chuyên môn.
Trường hợp lựa chọn thành lập đơn vị dự toán ở các phòng chuyên môn sẽ phát sinh những khó khăn sau: Một số đơn vị không có công chức có trình độ chuyên môn kế toán, do đó việc phân công thực hiện nhiệm vụ sẽ khó khăn.
Trường hợp giao dự toán về cho 01 đầu mối là Văn phòng HĐND-UBND xã thì việc bố trí công chức thực hiện nhiệm vụ kế toán phải ít nhất 02 người mới đảm đương được công việc kế toán xã.
Từ các quy định trên, hiện nay vẫn chưa rõ về cách thức thực hiện, do đó đề nghị hướng dẫn chi tiết việc lựa chọn cách thực hiện trong 02 trường hợp nêu trên là thuộc thẩm quyền của mỗi địa phương tự lựa chọn?
Nội dung KBNN hướng dẫn sử dụng mã chương để phù hợp với việc giao dự toán. Việc giao dự toán đề nghị Vụ NSNN có ý kiến. Việc bố trí người làm kế toán đề nghị Cục QLKT có ý kiến.
Theo Công văn số 11357/BTC-KBNN ngày 25/7/2025 của Bộ Tài chính hướng dẫn nội dung liên quan đến việc đăng ký và sử dụng tài khoản của các đơn vị cấp xã tại KBNN khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, với vai trò cơ quan tài chính cấp xã, trường hợp Chủ tịch UBND xã giao nhiệm vụ làm chủ tài khoản cho Trưởng phòng Kinh tế bằng văn bản (Trưởng phòng Kinh tế ký chữ ký thứ nhất) thì sử dụng con dấu của UBND xã (mã đơn vị có quan hệ với ngân sách là mã đầu 1 của xã, mã tổ chức ngân sách là mã tổ chức ngân sách xã).
17. Chuyển đổi số liệu xã cũ sang xã mới như thế nào
Căn cứ Công văn số 4205/BTC-NSNN ngày 02/4/2025 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn nguyên tắc xử lý tài chính, ngân sách nhà nước khi tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình chính quyền 02 cấp; căn cứ văn bản của cấp có thẩm quyền về đề án, phương án, hướng dẫn sáp nhập, xử lý ngân sách 2025 khi sáp nhập địa bàn hành chính, Quyết định giao dự toán, điều chỉnh, bổ sung dự toán, xử lý số dư các tài khoản của các đơn vị sáp nhập, các đơn vị thực hiện chốt số liệu bàn giao và đề nghị KBNN nơi giao dịch chuyển đổi số liệu xã cũ sang xã mới.
Vụ NSNN là đơn vị chủ trì xây dựng Công văn số 4205/BTC-NSNN ngày 02/4/2025 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn nguyên tắc xử lý tài chính, ngân sách nhà nước khi tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình chính quyền 02 cấp. Vì vậy, đề nghị Vụ NSNN có ý kiến.
Khoản 2 Điều 1 Thông tư số 41/2025/TT-BTC ngày 16/6/2025 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 123/2014/TT-BTC; Thông tư số 18/2020/TT-BTC; Thông tư số 324/2016/TT-BTC đã được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 93/2019/TT-BTC, Thông tư số 51/2022/TT-BTC, Thông tư số 84/2024/TT-BTC (có hiệu lực từ 01/7/2025) quy định: “Đối với ngân sách cấp xã, Kho bạc Nhà nước (KBNN) nơi giao dịch thực hiện nhập, phê duyệt bút toán dự toán trên TABMIS và nhập Lệnh chi tiền của ngân sách cấp xã.”. Vì vậy, KBNN nhập, phê duyệt bút toán dự toán trên TABMIS và nhập Lệnh chi tiền của ngân sách cấp xã.
Trên đây là ý kiến của KBNN, đề nghị Vụ NSNN tổng hợp, báo cáo Bộ./.
|
KT. GIÁM ĐỐC |