Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Công văn 5695/BGDĐT-GDĐH năm 2025 thực hiện Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025-2035 và định hướng tới năm 2045 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 5695/BGDĐT-GDĐH
Ngày ban hành 17/09/2025
Ngày có hiệu lực 17/09/2025
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Nguyễn Văn Phúc
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5695/BGDĐT-GDĐH
V/v triển khai thực hiện Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 - 2035 và định hướng tới năm 2045

Hà Nội, ngày 17 tháng 09 năm 2025

 

Kính gửi: Các cơ sở giáo dục đại học

Triển khai Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 - 2035 và định hướng tới năm 2045 được Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số 1002/QĐ-TTg ngày 24/5/2025 (sau đây viết tắt là Đề án), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đề nghị các cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, phù hợp với mục tiêu, định hướng phát triển, năng lực đào tạo và nghiên cứu, trong đó tập trung triển khai các nhiệm vụ sau đây:

1. Hiện đại hóa chương trình và phương thức đào tạo các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán

a. Rà soát, đổi mới chương trình đào tạo các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán (STEM)[1], đáp ứng chuẩn chương trình, yêu cầu thực tiễn và tiếp cận các chuẩn mực quốc tế; khuyến khích áp dụng mô hình giáo dục hội tụ, chú trọng năng lực thực tiễn và tiếp cận liên ngành, nhất là các chương trình đào tạo sau đại học về công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (TTNT) và công nghệ sinh học (CNSH), cụ thể:

- Tăng cường xây dựng và triển khai các chương trình đào tạo về TTNT theo mô hình Khoa học máy tính+TTNT, TTNT+X hoặc X+TTNT, trong đó X là một ngành, chuyên ngành STEM (như CNSH, khoa học vật liệu, thiết kế vi mạch, tự động hóa...) hoặc một lĩnh vực ứng dụng (như giáo dục, y học, tài chính, nông nghiệp, an ninh...).

- Ưu tiên xây dựng và triển khai các chương trình đào tạo về CNSH theo mô hình CNSH+X hoặc X+CNSH, trong đó X là một ngành, chuyên ngành STEM (như khoa học vật liệu, khoa học máy tính, kỹ thuật điện tử,...) hoặc một lĩnh vực ứng dụng (như y học, nông nghiệp, công nghiệp,...).

- Khuyến khích xây dựng và triển khai các chương trình đào tạo kỹ sư chuyên sâu đặc thù theo mô hình tích hợp chương trình cử nhân, có thể tuyển học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông vào học từ đầu hoặc tiếp nhận sinh viên tốt nghiệp trình độ cử nhân các ngành phù hợp, ngành gần để học chuyên sâu, học chuyển đổi.

b. Đổi mới và đa dạng hóa phương thức tổ chức đào tạo các ngành STEM, ứng dụng đào tạo trực tuyến, thí điểm áp dụng mô hình giáo dục đại học số kết hợp ứng dụng các công nghệ tiên tiến như TTNT, không gian ảo.

c. Tăng cường phát triển các chương trình đào tạo chất lượng cao STEM thông qua hợp tác với các cơ sở GDĐH uy tín trên thế giới, triển khai theo các mô hình liên kết đào tạo (2+2, 3+2, 1+1...), nhất là ở các trình độ sau đại học.

2. Triển khai các chương trình đào tạo kỹ sư, thạc sĩ tài năng STEM gắn với phát triển nhóm nghiên cứu mạnh trong các lĩnh vực công nghệ chiến lược

a. Căn cứ vào năng lực, thế mạnh về nghiên cứu, đào tạo của cơ sở, lập kế hoạch và tổ chức tuyển sinh, đào tạo các chương trình đào tạo kỹ sư, thạc sĩ tài năng từ năm 2025 tới 2035, mời giảng viên giỏi tham gia, áp dụng các phương pháp đào tạo hiện đại và công nghệ tiên tiến, bảo đảm các mục tiêu đề ra trong từng giai đoạn, trong đó yêu cầu:

- Thống nhất phương thức tuyển sinh đối với tất cả chương trình đào tạo kỹ sư, thạc sĩ tài năng; phương thức xét tuyển đối với đào tạo tiến sĩ theo từng ngành, nhóm ngành.

- Xây dựng quy chế phối hợp tổ chức đào tạo (nhất là đào tạo trực tuyến, chia sẻ đội ngũ giảng viên giỏi, cơ sở vật chất, công nghệ và học liệu), trao đổi người học và công nhận kết quả học tập giữa các cơ sở đào tạo.

- Mời các giảng viên giỏi của cơ sở đào tạo chủ trì, các cơ sở đào tạo phối hợp và các giảng viên, chuyên gia giàu kinh nghiệm đến từ khu vực công nghiệp và nước ngoài tham gia giảng dạy, hướng dẫn và hỗ trợ người học.

- Áp dụng triệt để các phương pháp đào tạo hiện đại, công nghệ giáo dục tiên tiến, phù hợp với đối tượng sinh viên, học viên tài năng, tăng cường trải nghiệm thực tế (nhất là thực tập trong doanh nghiệp).

b. Quá trình đào tạo gắn kết chặt chẽ với nghiên cứu khoa học và sáng tạo công nghệ, ươm tạo và phát triển nhóm nghiên cứu mạnh, nhất là các nhóm nghiên cứu liên ngành, liên trường, cụ thể như sau:

- Người học được tạo điều kiện tham gia thực hiện các đề tài nghiên cứu, các dự án phát triển và ươm tạo công nghệ, các dự án khởi nghiệp sáng tạo, lồng ghép với nội dung thực hiện đồ án, luận văn, luận án tốt nghiệp.

- Thành viên các nhóm nghiên cứu, nhóm nghiên cứu mạnh tham gia trực tiếp công tác giảng dạy, hướng dẫn và hỗ trợ người học trong phạm vi triển khai chương trình đào tạo kỹ sư, thạc sĩ tài năng.

- Cơ sở đào tạo ưu tiên bố trí kinh phí cho các nhóm nghiên cứu tham gia giảng dạy, thực hiện đề tài, dự án phát triển và ươm tạo công nghệ, bảo đảm phù hợp với định hướng của chương trình đào tạo kỹ sư, thạc sĩ tài năng.

3. Triển khai các chính sách đào tạo, thu hút và giữ chân đội ngũ giảng viên giỏi

a. Gắn kết chặt chẽ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao với thu hút, trọng dụng người có trình độ tiến sĩ các ngành STEM đang làm việc ở nước ngoài là giảng viên hoặc có hợp đồng giảng dạy ít nhất một học kỳ tại cơ sở đào tạo. Ưu tiên xét tuyển, cử giảng viên đi học tiến sĩ khối ngành STEM tại các cơ sở GDĐH có uy tín trên thế giới theo Đề án 89[2] và các chương trình học bổng diện hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và các nước.

b. Ưu tiên giao nhiệm vụ nghiên cứu khoa học trong các lĩnh vực công nghệ chiến lược cho giảng viên của các chương trình đào tạo kỹ sư, thạc sĩ tài năng, nghiên cứu sinh các lĩnh vực khoa học cơ bản, kỹ thuật then chốt; có chính sách khuyến khích hợp tác đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ các ngành STEM gắn với nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ giữa cơ sở giáo dục đại học với doanh nghiệp theo cơ chế đặt hàng dựa trên kết quả đầu ra.

c. Xây dựng và triển khai chính sách thu hút, duy trì ổn định đội ngũ giảng viên giỏi thông qua cơ chế đãi ngộ, tạo môi trường học thuật hấp dẫn; bảo đảm cơ hội phát triển nghề nghiệp, thăng tiến, được ghi nhận, tôn vinh; đồng thời áp dụng chính sách hỗ trợ dài hạn về điều kiện làm việc, sinh hoạt và nghiên cứu, nhất là đối với giảng viên trẻ có tiềm năng trong các lĩnh vực khoa học cơ bản, kỹ thuật then chốt.

4. Nâng cấp, hiện đại hóa cơ sở vật chất phục vụ đào tạo và nghiên cứu

a. Ưu tiên đầu tư nâng cấp hệ thống phòng thí nghiệm, công nghệ và học liệu phục vụ đào tạo, nghiên cứu công nghệ cao, nhất là các chương trình đào tạo tài năng do cơ sở GDĐH chủ trì từ nguồn ngân sách Nhà nước và các nguồn lực huy động khác của cơ sở GDĐH.

b. Tăng cường hợp tác giữa các cơ sở GDĐH, giữa cơ sở GDĐH với doanh nghiệp trong chia sẻ, dùng chung, khai thác và sử dụng hiệu quả nguồn lực đầu tư, cơ sở vật chất hiện có của hai bên; đồng thời huy động sự hỗ trợ kinh phí, học bổng từ phía doanh nghiệp, tạo điều kiện cho người học được thực hành, thực tập tại doanh nghiệp.

5. Mở rộng hợp tác, liên kết trong nước và quốc tế

a. Tăng cường xây dựng, mở rộng quan hệ quốc tế với các cơ sở GDĐH ở các quốc gia, nền kinh tế có trình độ phát triển cao về khoa học và công nghệ; với các tập đoàn công nghệ lớn và các tổ chức quốc tế để trao đổi kinh nghiệm, hợp tác về đào tạo nguồn nhân lực gắn với nghiên cứu và phát triển công nghệ cao.

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...