Công văn 555/SGDĐT-GDPT năm 2025 thực hiện hồ sơ, thủ tục chuyển trường, xin học lại, bảo lưu kết quả học tập học sinh phổ thông từ năm học 2025-2026 do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ban hành
Số hiệu | 555/SGDĐT-GDPT |
Ngày ban hành | 24/07/2025 |
Ngày có hiệu lực | 24/07/2025 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh |
Người ký | Nguyễn Bảo Quốc |
Lĩnh vực | Giáo dục |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 555/SGDĐT-GDPT |
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 24 tháng 7 năm 2025 |
Kính gửi: |
- Ủy ban nhân dân các xã, phường, đặc khu; |
Căn cứ Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT ngày 04 tháng 9 năm 2020 về Ban hành Điều lệ trường Tiểu học.
Căn cứ Quyết định số 51/2002/QĐ-BGDĐT ngày 25 tháng 12 năm 2002 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Ban hành Quy định chuyển trường và tiếp nhận học sinh học tại các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông;
Căn cứ Thông tư 50/2021/TT-BGDĐT ngày 21 tháng 12 năm 2021 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định chuyển trường và tiếp nhận học sinh học tại các trường trung học cơ sở và trường trung học phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số 51/2002/QĐ-BGD&ĐT, ngày 25 tháng 12 năm 2002 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Căn cứ Văn bản hợp nhất số 07/VBHN-BGDĐT ngày 03 tháng 8 năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy định chuyển trường và tiếp nhận học sinh học tại các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông.
Căn cứ Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15 tháng 9 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học.
Căn cứ Thông tư số 10/2025/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 6 năm 2025 quy định về phân quyền, phân cấp và phân định thẩm quyền thực hiện nhiệm vụ quản lí nhà nước của chính quyền địa phương hai cấp đối với giáo dục phổ thông.
Căn cứ Quyết định số 738/QĐ-SGDĐT ngày 21 tháng 7 năm 2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc phân cấp thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chánh của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho Hiệu trưởng các trường trung học phổ thông công lập.
Căn cứ Quyết định số 739/QĐ-SGDĐT ngày 21 tháng 7 năm 2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc phân cấp thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chánh của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho Hiệu trưởng các trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học (có cấp học cao nhất là trung học phổ thông).
Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) hướng dẫn thực hiện hồ sơ và thủ tục chuyển trường, xin học lại, bảo lưu kết quả học tập đối với học sinh phổ thông từ năm học 2025 - 2026 như sau:
I. Chuyển trường đối với học sinh Tiểu học
1. Hồ sơ học sinh chuyển trường
Trường có học sinh chuyển đi hướng dẫn việc hoàn thiện và xác nhận tính hợp lệ của hồ sơ. Trường nhận học sinh chuyển đến tiếp nhận và quản lý hồ sơ. Hồ sơ gồm:
- Đơn xin chuyển trường của Cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh.
- Học bạ.
- Thông tin về tài liệu học tập, tiến độ thực hiện chương trình, bảng tổng hợp kết quả đánh giá rèn luyện và học tập của học sinh theo quy định.
- Kế hoạch giáo dục cá nhân đối với học sinh khuyết tật (nếu có).
2. Trình tự và thủ tục chuyển trường
- Cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh nộp đơn xin chuyển trường cho nhà trường nơi chuyển đến bằng hình thức nộp trực tiếp, nộp qua bưu điện hoặc thực hiện trực tuyến trên hệ thống tại địa chỉ https://chuyentruong.hcm.edu.vn
- Trong thời gian không quá 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đơn, tùy theo điều kiện thực tế của nhà trường, sĩ số lớp, sĩ số học sinh, hiệu trưởng trường nơi chuyển đến có ý kiến đồng ý về việc tiếp nhận học sinh vào đơn, trường hợp không đồng ý phải ghi rõ lý do vào đơn và trả lại đơn cho cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh theo hình thức đã tiếp nhận đơn.
- Khi có ý kiến đồng ý tiếp nhận của nơi chuyển đến, cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh gửi đơn xin chuyển trường cho nhà trường nơi chuyển đi. Trong thời gian không quá 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đơn, hiệu trưởng trường nơi chuyển đi có trách nhiệm trả hồ sơ cho học sinh.
- Trường có học sinh chuyển đi hướng dẫn việc hoàn thiện và xác nhận tính hợp lệ của hồ sơ. Trường nhận học sinh chuyển đến tiếp nhận và quản lý hồ sơ, sắp xếp lớp học cho học sinh.
- Cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh nộp đơn xin chuyển trường cho nhà trường nơi chuyển đến bằng hình thức nộp trực tiếp, nộp qua bưu điện hoặc thực hiện trực tuyến trên hệ thống tại địa chỉ https://chuyentruong.hcm.edu.vn.
- Trong thời gian không quá 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đơn, hiệu trưởng trường nơi chuyển đến có ý kiến đồng ý về việc tiếp nhận học sinh vào đơn, trường hợp không đồng ý phải ghi rõ lý do vào đơn và trả lại đơn cho cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh theo hình thức đã tiếp nhận đơn.
- Trong trường hợp đồng ý tiếp nhận học sinh, trong thời gian không quá 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đơn, hiệu trưởng trường tiểu học thành lập Hội đồng, tổ chức khảo sát trình độ của học sinh, xếp vào lớp phù hợp, cấp học bạ, tiếp nhận và quản lý hồ sơ học sinh theo quy định.
II. Chuyển trường đối với học sinh THCS và THPT
1. Chuyển trường đến Thành phố Hồ Chí Minh từ tỉnh, thành phố khác (trong nước)
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 555/SGDĐT-GDPT |
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 24 tháng 7 năm 2025 |
Kính gửi: |
- Ủy ban nhân dân các xã, phường, đặc khu; |
Căn cứ Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT ngày 04 tháng 9 năm 2020 về Ban hành Điều lệ trường Tiểu học.
Căn cứ Quyết định số 51/2002/QĐ-BGDĐT ngày 25 tháng 12 năm 2002 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Ban hành Quy định chuyển trường và tiếp nhận học sinh học tại các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông;
Căn cứ Thông tư 50/2021/TT-BGDĐT ngày 21 tháng 12 năm 2021 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định chuyển trường và tiếp nhận học sinh học tại các trường trung học cơ sở và trường trung học phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số 51/2002/QĐ-BGD&ĐT, ngày 25 tháng 12 năm 2002 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Căn cứ Văn bản hợp nhất số 07/VBHN-BGDĐT ngày 03 tháng 8 năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy định chuyển trường và tiếp nhận học sinh học tại các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông.
Căn cứ Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15 tháng 9 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học.
Căn cứ Thông tư số 10/2025/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 6 năm 2025 quy định về phân quyền, phân cấp và phân định thẩm quyền thực hiện nhiệm vụ quản lí nhà nước của chính quyền địa phương hai cấp đối với giáo dục phổ thông.
Căn cứ Quyết định số 738/QĐ-SGDĐT ngày 21 tháng 7 năm 2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc phân cấp thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chánh của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho Hiệu trưởng các trường trung học phổ thông công lập.
Căn cứ Quyết định số 739/QĐ-SGDĐT ngày 21 tháng 7 năm 2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc phân cấp thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chánh của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho Hiệu trưởng các trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học (có cấp học cao nhất là trung học phổ thông).
Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) hướng dẫn thực hiện hồ sơ và thủ tục chuyển trường, xin học lại, bảo lưu kết quả học tập đối với học sinh phổ thông từ năm học 2025 - 2026 như sau:
I. Chuyển trường đối với học sinh Tiểu học
1. Hồ sơ học sinh chuyển trường
Trường có học sinh chuyển đi hướng dẫn việc hoàn thiện và xác nhận tính hợp lệ của hồ sơ. Trường nhận học sinh chuyển đến tiếp nhận và quản lý hồ sơ. Hồ sơ gồm:
- Đơn xin chuyển trường của Cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh.
- Học bạ.
- Thông tin về tài liệu học tập, tiến độ thực hiện chương trình, bảng tổng hợp kết quả đánh giá rèn luyện và học tập của học sinh theo quy định.
- Kế hoạch giáo dục cá nhân đối với học sinh khuyết tật (nếu có).
2. Trình tự và thủ tục chuyển trường
- Cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh nộp đơn xin chuyển trường cho nhà trường nơi chuyển đến bằng hình thức nộp trực tiếp, nộp qua bưu điện hoặc thực hiện trực tuyến trên hệ thống tại địa chỉ https://chuyentruong.hcm.edu.vn
- Trong thời gian không quá 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đơn, tùy theo điều kiện thực tế của nhà trường, sĩ số lớp, sĩ số học sinh, hiệu trưởng trường nơi chuyển đến có ý kiến đồng ý về việc tiếp nhận học sinh vào đơn, trường hợp không đồng ý phải ghi rõ lý do vào đơn và trả lại đơn cho cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh theo hình thức đã tiếp nhận đơn.
- Khi có ý kiến đồng ý tiếp nhận của nơi chuyển đến, cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh gửi đơn xin chuyển trường cho nhà trường nơi chuyển đi. Trong thời gian không quá 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đơn, hiệu trưởng trường nơi chuyển đi có trách nhiệm trả hồ sơ cho học sinh.
- Trường có học sinh chuyển đi hướng dẫn việc hoàn thiện và xác nhận tính hợp lệ của hồ sơ. Trường nhận học sinh chuyển đến tiếp nhận và quản lý hồ sơ, sắp xếp lớp học cho học sinh.
- Cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh nộp đơn xin chuyển trường cho nhà trường nơi chuyển đến bằng hình thức nộp trực tiếp, nộp qua bưu điện hoặc thực hiện trực tuyến trên hệ thống tại địa chỉ https://chuyentruong.hcm.edu.vn.
- Trong thời gian không quá 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đơn, hiệu trưởng trường nơi chuyển đến có ý kiến đồng ý về việc tiếp nhận học sinh vào đơn, trường hợp không đồng ý phải ghi rõ lý do vào đơn và trả lại đơn cho cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh theo hình thức đã tiếp nhận đơn.
- Trong trường hợp đồng ý tiếp nhận học sinh, trong thời gian không quá 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đơn, hiệu trưởng trường tiểu học thành lập Hội đồng, tổ chức khảo sát trình độ của học sinh, xếp vào lớp phù hợp, cấp học bạ, tiếp nhận và quản lý hồ sơ học sinh theo quy định.
II. Chuyển trường đối với học sinh THCS và THPT
1. Chuyển trường đến Thành phố Hồ Chí Minh từ tỉnh, thành phố khác (trong nước)
a) Hồ sơ gồm:
- Đơn xin chuyển trường do cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ ký (có xác nhận của trường chuyển đến).
- Học bạ (bản chính).
- Giấy chứng nhận trúng tuyển vào lớp đầu cấp trung học phổ thông quy định cụ thể loại hình trường được tuyển (công lập hoặc tư thục).
- Giấy giới thiệu chuyển trường do Hiệu trưởng nhà trường nơi đi cấp.
- Giấy giới thiệu chuyển trường do Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, đặc khu (đối với cấp THCS); Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp THPT) nơi đi cấp. (đối với các Sở GDĐT không phân cấp thẩm quyền giải quyết cho Hiệu trưởng).
b) Thủ tục
- Đối với học sinh học ở trường THPT hoặc trường phổ thông nhiều cấp học (có cấp học cao nhất là THPT) Hiệu trưởng kiểm tra hồ sơ, tiếp nhận.
- Đối với học sinh học ở trường THCS Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, đặc khu tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và giới thiệu về trường.
c) Việc chuyển trường được thực hiện khi kết thúc học kỳ I của năm học hoặc trong thời gian hè trước khi khai giảng năm học mới. Trường hợp ngoại lệ về thời gian do Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, đặc khu (đối với cấp trung học cơ sở), Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp trung học phổ thông) nơi đến xem xét, quyết định.
Lưu ý:
- Nếu Sở Giáo dục và Đào tạo nơi chuyển đi đã phân cấp thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chánh cho Hiệu trưởng thì không cần giấy giới thiệu chuyển trường của Sở GDĐT, chỉ cung cấp quyết định phân cấp thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chánh cho Hiệu trưởng của Sở GDĐT nơi chuyển đi.
- Hiệu trưởng trường tiếp nhận học sinh chuyển đến căn cứ chỉ tiêu tuyển sinh được giao hàng năm để tiếp nhận học sinh.
- Trong thời gian sau 10 ngày, kể từ ngày cấp giấy giới thiệu chuyển trường, trường tiếp nhận phải nhập đầy đủ thông tin của học sinh trên hệ thống quản lí chuyển trường của Sở GDĐT.
2. Chuyển trường từ Thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh, thành phố khác (trong nước)
a) Hồ sơ gồm:
- Đơn xin chuyển trường do cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ ký (có sự đồng ý tiếp nhận của trường chuyển đến).
- Học bạ (bản chính).
- Giấy chứng nhận trúng tuyển vào lớp đầu cấp trung học phổ thông quy định cụ thể loại hình trường được tuyển (công lập hoặc tư thục).
- Giấy giới thiệu chuyển trường do Hiệu trưởng nhà trường nơi đi cấp (đối với cấp THPT).
- Giấy giới thiệu chuyển trường do Hiệu trưởng trường THCS và giấy giới thiệu chuyển trường do Ủy ban nhân dân xã, phường, đặc khu nơi đi cấp (đối với cấp THCS)
b) Thủ tục
- Đối với học sinh học ở trường THPT hoặc trường phổ thông nhiều cấp học (có cấp học cao nhất là THPT) Hiệu trưởng tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và cấp giấy giới thiệu chuyển đi.
- Đối với học sinh học ở trường THCS Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, đặc khu tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và cấp giấy giới thiệu chuyển đi.
c) Việc chuyển trường được thực hiện khi kết thúc học kỳ I của năm học hoặc trong thời gian hè trước khi khai giảng năm học mới. Trường hợp ngoại lệ về thời gian do Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, đặc khu (đối với cấp trung học cơ sở), Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp trung học phổ thông) nơi đến xem xét, quyết định.
3. Chuyển trường trong thành phố
a) Hồ sơ gồm:
- Đơn xin chuyển trường do cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ ký (có sự đồng ý tiếp nhận của trường chuyển đến).
- Học bạ (bản chính).
- Giấy giới thiệu chuyển trường do Hiệu trưởng nhà trường nơi đi cấp.
- Các giấy tờ hợp lệ liên quan đến lí do chuyển trường (nếu có).
b) Thủ tục
Hiệu trưởng trường nơi chuyển đi kiểm tra hồ sơ cấp giấy giới thiệu chuyển đi. Hiệu trưởng trường nơi chuyển đến kiểm tra hồ sơ tiếp nhận.
c) Việc chuyển trường được thực hiện khi kết thúc học kỳ I của năm học hoặc trong thời gian hè trước khi khai giảng năm học mới. Trường hợp ngoại lệ về thời gian do Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, đặc khu (đối với cấp trung học cơ sở), Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp trung học phổ thông) nơi đến xem xét, quyết định.
Lưu ý: Hiệu trưởng trường tiếp nhận học sinh chuyển đến căn cứ chỉ tiêu tuyển sinh được giao hàng năm để tiếp nhận học sinh; Hiệu trưởng trường chuyển đến và chuyển đi cần trao đổi thông tin đồng thuận hay không đồng thuận việc chuyển đi và đến của học sinh trước khi kí chuyển đi và tiếp nhận chuyển đến.
4. Tiếp nhận học sinh Việt Nam về nước
Đối tượng học sinh Việt Nam về nước:
Học sinh học ở nước ngoài diện được cấp học bổng theo các hiệp định, thỏa thuận giữa Việt Nam với các nước, các tổ chức quốc tế.
Học sinh ở nước ngoài theo diện diện du học tự túc hoặc theo hợp đồng đào tạo giữa các cơ sở giáo dục của Việt Nam với các tổ chức, cá nhân nước ngoài.
Học sinh theo cha, mẹ hoặc người giám hộ làm việc ở nước ngoài, học sinh Việt Nam định cư ở nước ngoài.
a) Hồ sơ gồm:
- Đơn xin học do cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ ký.
- Học sinh xin học cấp trung học cơ sở phải có học bạ hoặc giấy xác nhận kết quả học tập, giấy xác nhận được lên lớp của nhà trường đã học ở nước ngoài cấp (bản dịch sang tiếng Việt có chứng thực)
- Học sinh xin học cấp trung học phổ thông phải có văn bằng hoặc chứng chỉ tốt nghiệp trung học cơ sở tương đương bằng tốt nghiệp trung học cơ sở của Việt Nam.
- Giấy chứng nhận tốt nghiệp của lớp hoặc bậc học dưới tại nước ngoài (bản gốc và bản dịch sang tiếng Việt).
- Học sinh đã học ở Việt Nam, sau thời gian học ở nước ngoài, khi về nước phải có bằng tốt nghiệp bậc học đã học ở Việt Nam (nếu có)
- Bản sao giấy khai sinh, kể cả học sinh được sinh ra ở nước ngoài.
- Quyết định thành lập Hội đồng kiểm tra trình độ học sinh của trường tiếp nhận.
- Biên bản kết luận về kết quả kiểm tra trình độ học sinh của Hội đồng kiểm tra.
- Hồ sơ kiểm tra trình độ học sinh gồm đề kiểm tra, đáp án và các bài làm đã được chấm theo đúng quy định.
- Tờ trình của trường tiếp nhận học sinh về nước.
b) Thủ tục
- Đối với học sinh được trường THCS tiếp nhận, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, đặc khu nơi đến tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và giới thiệu về trường.
- Đối với học sinh được trường THPT hoặc trường phổ thông nhiều cấp học (có cấp học cao nhất là THPT) tiếp nhận, Hiệu trưởng trường đến kiểm tra hồ sơ, tiếp nhận.
Lưu ý:
- Nếu giấy xác nhận kết quả học tập, giấy xác nhận được lên lớp của nhà trường đã học ở nước ngoài cấp không chứng thực được (cơ quan chứng thực từ chối) cha mẹ huynh đến Sở Ngoại vụ để thực hiện hợp pháp hóa lãnh sự.
- Hiệu trưởng trường tiếp nhận học sinh chuyển đến căn cứ vào số lượng chỉ tiêu được giao hàng năm để tiếp nhận học sinh (không được nhận thêm học sinh khi chỉ tiêu được giao đã tuyển đủ).
5. Tiếp nhận học sinh người nước ngoài
Thực hiện theo Điều 12, 13, 14, 15, 16, 17, 18, 19, 20 Chương IV Văn bản hợp nhất số 07/VBHN-BDGĐT ngày 03 tháng 8 năm 2022.
- Thực hiện như tiếp nhận học sinh Việt Nam học ở nước ngoài về nước.
a) Hồ sơ gồm:
- Đơn xin học lại do học sinh ký.
- Học bạ của lớp hoặc cấp học đã học (bản chính).
- Bằng tốt nghiệp của cấp học dưới (bản công chứng)
- Hồ sơ có liên quan đến lý do xin học lại (xác nhận đã bảo lưu, hồ sơ bệnh án...)
- Giấy xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú về việc chấp hành chính sách và pháp luật của Nhà nước.
b) Thủ tục xin học lại
- Trường hợp xin học lại tại trường cũ: Hiệu trưởng xem xét và giải quyết nhập học sau khi đã kiểm tra hồ sơ.
- Trường hợp xin học lại tại trường khác: Hồ sơ bổ sung và thủ tục thực hiện như đối với học sinh chuyển trường.
- Trường hợp xin học lại vào lớp đầu cấp THPT: Giám đốc Sở GDĐT xem xét, quyết định trên cơ sở kết quả thi tuyển hoặc xét tuyển của học sinh trước khi nghỉ học.
c) Việc xin học lại được thực hiện trong thời gian hè trước khi khai giảng năm học mới.
a) Hồ sơ
- Đơn xin bảo lưu do cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ ký.
- Hồ sơ có liên quan đến lý do xin bảo lưu (hồ sơ bệnh án, visa, xác nhận đồng ý học của trường nước ngoài...)
b) Thủ tục
- Đối với học sinh học ở các trường THCS: Hiệu trưởng tiếp nhận và giải quyết bảo lưu một năm học.
- Đối với học sinh học ở trường THPT và trường phổ thông nhiều cấp học (có cấp học cao nhất là THPT), Hiệu trưởng tiếp nhận và giải quyết bảo lưu theo từng năm học.
9. Qui trình thực hiện chuyển trường
- Thực hiện trực tuyến tại địa chỉ https://chuyentruong.hcm.edu.vn
- Hồ sơ chuyển trường của học sinh học tại trường THPT và trường phổ thông nhiều cấp học (có cấp THPT). Phụ huynh học sinh nộp đầy đủ hồ sơ và nhận kết quả tại bộ phận nhận hồ sơ và trả kết quả của Trường hoặc trực tuyến trên hệ thống tại địa chỉ https://chuyentruong.hcm.edu.vn
- Hồ sơ chuyển trường của học sinh học tại trường THCS. Phụ huynh học sinh nộp đầy đủ hồ sơ và nhận kết quả tại bộ phận nhận hồ sơ và trả kết quả của Ủy ban nhân dân xã, phường, đặc khu hoặc trực tuyến trên hệ thống tại địa chỉ https://chuyentruong.hcm.edu.vn
a) Việc chuyển trường từ trường trung học phổ thông tư thục sang trường trung học phổ thông công lập chỉ được xem xét, giải quyết trong hai trường hợp sau:
- Trường hợp học sinh đang học tại trường trung học phổ thông tư thục phải chuyển nơi cư trú theo cha mẹ hoặc người giám hộ đến vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn mà ở đó không có trường trung học phổ thông tư thục thì Giám đốc Sở GDĐT xem xét, quyết định từng trường hợp cụ thể đối với việc chuyển vào học trường trung học phổ thông công lập.
- Trường hợp học sinh đang học tại trường trung học phổ thông tư thục thuộc loại trường có thi tuyển đầu vào phải chuyển nơi cư trú theo cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ, mà ở đó không có trường trung học phổ thông tư thục có chất lượng tương đương thì Giám đốc Sở GDĐT xem xét, quyết định từng trường hợp cụ thể đối với việc chuyển vào học trường trung học phổ thông công lập.
b) Tuổi của học sinh trường trung học
- Tuổi của học sinh vào học lớp 6 là 11 tuổi. Tuổi của học sinh vào học lớp 10 là 15 tuổi. Đối với những học sinh được học vượt lớp ở cấp học trước hoặc học sinh vào cấp học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định thì tuổi vào lớp 6 và lớp 10 được giảm hoặc tăng căn cứ vào tuổi của năm tốt nghiệp cấp học trước.
- Học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh ở nước ngoài về nước có thể vào cấp học ở tuổi cao hơn 03 tuổi so với tuổi quy định.
- Học sinh không được lưu ban quá 03 lần trong một cấp học.
- Học sinh có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ có thể vào học trước tuổi hoặc học vượt lớp trong phạm vi cấp học...
c) Trong điều kiện xảy ra thiên tai, dịch bệnh và các trường hợp bất thường khác, việc chuyển trường và tiếp nhận học sinh được thực hiện theo hướng dẫn bổ sung của cơ quan quản lý giáo dục.
d) Hiệu trưởng nhà trường khi tiếp nhận học sinh chuyển đến
Cần lưu ý xem xét kĩ môn học (bắt buộc, lựa chọn, tự chọn) và các chuyên đề học tập lựa chọn để tiếp nhận học sinh, đảm bảo học sinh có thể hoàn thành chương trình học giai đoạn tiếp theo.
Các đơn vị thực hiện chuyển trường, xin học lại, bảo lưu thực hiện cập nhật đầy đủ, chính xác dữ liệu trong hồ sơ của học sinh lên hệ thống quản lý chuyển trường của Sở GDĐT trước khi cấp giấy giới thiệu.
Nhận được công văn này đề nghị các đơn vị thực hiện đúng và đầy đủ những nội dung trên./.
|
KT. GIÁM ĐỐC |