Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Công văn 4725/BGDĐT-PC năm 2025 hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2025-2026 về Công tác pháp chế do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 4725/BGDĐT-PC
Ngày ban hành 13/08/2025
Ngày có hiệu lực 13/08/2025
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Nguyễn Văn Phúc
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4725/BGDĐT-PC
V/v hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2025 - 2026 về Công tác pháp chế

Hà Nội, ngày 13 tháng 8 năm 2025

 

Kính gửi:

- Các Sở Giáo dục và Đào tạo;
- Các cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng, trường trung cấp.

Căn cứ Nghị định số 55/2011/NĐ-CP ngày 04/7/2011 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của tổ chức pháp chế (Nghị định số 55/2011/NĐ-CP); Nghị định số 56/2024/NĐ-CP ngày 18/5/2024 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 55/2011/NĐ-CP ngày 04/7/2011 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của tổ chức pháp chế (Nghị định số 56/2024/NĐ-CP) và Quyết định số 1647/QĐ-BGDĐT ngày 20/6/2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành Chương trình hành động của Bộ GDĐT thực hiện Nghị quyết 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 140/NQ-CP ngày 17/5/2025 của Chính phủ, Bộ GDĐT hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2025 - 2026 về Công tác pháp chế như sau:

I. NHIỆM VỤ CHUNG

1. Tiếp tục củng cố, kiện toàn và phát huy vai trò của tổ chức pháp chế trong bối cảnh mới, bảo đảm thực hiện đầy đủ chức năng tham mưu, kiểm soát tính hợp pháp, hỗ trợ pháp lý, đồng thời tăng cường kiểm tra nội bộ trong điều kiện tổ chức thanh tra chuyên trách tại các Bộ, ngành và địa phương đã được sắp xếp lại. Trên cơ sở quy định tại Nghị định số 55/2011/NĐ-CP và Nghị định số 56/2024/NĐ- CP, các sở giáo dục và đào tạo, cơ sở giáo dục cần chủ động kiện toàn tổ chức thanh tra - pháp chế theo hướng chuyển thành tổ chức pháp chế và kiểm tra nội bộ, không làm tăng đầu mối, biên chế nhưng đảm bảo nâng cao hiệu lực giám sát nội bộ, kiểm soát rủi ro pháp lý, phục vụ tốt hơn cho quản trị đơn vị và nâng cao kỷ cương, kỷ luật hành chính trong toàn ngành.

2. Tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phát triển giáo dục và đào tạo, trọng tâm là triển khai thi hành Luật Nhà giáo; góp ý các dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật Giáo dục đại học (sửa đổi); Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) và các chính sách lớn của Chính phủ về chuyển đổi số, phân cấp, phân quyền, đổi mới quản trị giáo dục và tự chủ đại học. Đồng thời, đẩy mạnh xây dựng và chuẩn hóa hệ thống văn bản nội bộ trong các nhà trường, đảm bảo đồng bộ, minh bạch, khả thi và phù hợp với thực tiễn quản lý, góp phần tăng cường hiệu lực pháp luật trong hoạt động giáo dục.

3. Đẩy mạnh rà soát, đánh giá, hoàn thiện hệ thống pháp luật giáo dục, kịp thời phát hiện, xử lý các quy định mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập, không còn phù hợp với thực tiễn và yêu cầu đổi mới giáo dục. Tổ chức lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân chịu sự tác động, chuyên gia, nhà khoa học, giáo viên, người học... nhằm đảm bảo tính khả thi, hiệu quả và đồng thuận xã hội của các chính sách pháp luật được ban hành.

4. Công tác xây dựng và thi hành pháp luật cần được thực hiện gắn với tinh thần Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về “Đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới”, coi đây là khâu đột phá trong hoàn thiện thể chế, phát triển bền vững đất nước. Nghị quyết số 66-NQ/TW là nguồn động lực mới cho hoạt động xây dựng và thực thi pháp luật, trong đó ngành giáo dục cần chủ động đóng vai trò tiên phong.

5. Đổi mới mạnh mẽ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) theo hướng lấy người học và nhà trường làm trung tâm; lựa chọn nội dung thiết thực, hình thức truyền thông đa dạng, sinh động; gắn PBGDPL với giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, trách nhiệm công dân, phòng chống vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội trong môi trường giáo dục; tổ chức hiệu quả các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam, xây dựng văn hóa pháp lý trong nhà trường và xã hội học tập; chú trọng tới các nội dung chính sách liên quan đến đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy. Bên cạnh đó tập trung phổ biến quy định pháp luật về phòng, chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; bạo hành trẻ em; các hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng…

6. Nâng cao hiệu quả công tác theo dõi, kiểm tra thi hành pháp luật và xử lý vi phạm hành chính, bảo đảm tính đồng bộ giữa xây dựng - tổ chức thi hành - đánh giá thực hiện pháp luật trong lĩnh vực giáo dục. Phát huy vai trò kiểm tra nội bộ, giám sát pháp lý ngay trong mỗi cơ sở giáo dục, góp phần phòng ngừa vi phạm, chấn chỉnh kịp thời những sai sót, nâng cao hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả quản lý nhà nước và chất lượng dịch vụ giáo dục.

II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ

1. Đối với các Sở Giáo dục và Đào tạo

Các Sở GDĐT tổ chức thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ về công tác pháp chế được quy định tại Nghị định số 55/2011/NĐ-CP và Nghị định số 56/2024/NĐ- CP, đồng thời tập trung thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể sau đây:

a) Kiện toàn tổ chức pháp chế và nâng cao năng lực kiểm tra nội bộ

- Rà soát, kiện toàn tổ chức pháp chế theo hướng hợp nhất với chức năng kiểm tra nội bộ, thay thế mô hình thanh tra - pháp chế trước đây. Đây là vấn đề cấp thiết trong bối cảnh hệ thống thanh tra chuyên trách không còn, nhằm đảm bảo duy trì cơ chế giám sát pháp lý và kiểm soát nội bộ hiệu quả trong toàn hệ thống giáo dục địa phương.

- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là tỉnh) ban hành Quyết định sắp xếp lại tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, đa năng, hiệu năng- hiệu lực - hiệu quả, không tăng biên chế nhưng vẫn đáp ứng được yêu cầu kiểm soát rủi ro, tuân thủ pháp luật và phòng ngừa vi phạm.

- Chuẩn bị nguồn lực thực hiện Luật Nhà giáo (hiệu lực từ 01/01/2026): xây dựng phương án lồng ghép triển khai các nội dung pháp lý mới vào hoạt động đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ; phối hợp với các đơn vị có liên quan đề xuất các điều kiện bảo đảm về nhân lực, tài chính, tổ chức để triển khai thống nhất và hiệu quả luật mới trong toàn tỉnh.

- Cử cán bộ làm công tác pháp chế tham gia các chương trình bồi dưỡng, cập nhật kiến thức pháp luật, kỹ năng pháp chế, kiểm tra nội bộ và quản trị pháp lý theo đúng yêu cầu của Nghị định số 56/2024/NĐ-CP, các kế hoạch của Bộ GDĐT, của địa phương và đơn vị tổ chức chuyên môn triển khai, thực hiện.

b) Chủ động xây dựng, hoàn thiện và tổ chức thực thi pháp luật

- Chủ động rà soát, đánh giá và đề xuất sửa đổi các văn bản pháp luật liên quan đến giáo dục tại địa phương, bảo đảm thống nhất với các luật mới đang được Quốc hội sửa đổi (Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học, Luật Giáo dục nghề nghiệp).

- Tham gia vào quá trình xây dựng chính sách, cung cấp thực tiễn quản lý nhà trường, hoạt động giảng dạy - học tập - thi, tổ chức lại hệ thống trường lớp… làm căn cứ phản biện chính sách trong quá trình sửa đổi, bổ sung luật.

- Hướng dẫn các cơ sở giáo dục rà soát và chuẩn hóa hệ thống văn bản nội bộ, từng bước xây dựng mô hình quản trị pháp lý trong nhà trường theo hướng tự chủ - trách nhiệm - minh bạch - hiệu quả.

c) Đổi mới công tác PBGDPL và truyền thông chính sách

- Tổ chức phổ biến sâu rộng Luật Nhà giáo và các văn bản mới ban hành đến từng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh, sinh viên theo hướng thiết thực, dễ hiểu, gắn với các tình huống thực tế trong trường học.

- Đa dạng hóa hình thức truyền thông chính sách pháp luật, tích cực sử dụng công cụ số, mạng xã hội, tài liệu học liệu mở để tăng độ phủ, đặc biệt đối với giáo viên trẻ và học sinh phổ thông.

- Phối hợp với ngành tư pháp, đoàn thể và cơ quan truyền thông địa phương để định hướng dư luận, tạo đồng thuận xã hội đối với các chính sách mới, nhất là những nội dung cải cách về chế độ, chính sách giáo viên.

d) Tăng cường kiểm tra việc thi hành pháp luật, xử lý vi phạm

- Triển khai cơ chế kiểm tra nội bộ định kỳ và chuyên đề đối với các đơn vị trực thuộc, tập trung vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro cao như tài chính, kỷ luật, tuyển sinh, dân chủ cơ sở.

- Tích hợp công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật với kiểm tra hành chính, kiểm tra chuyên môn - nghiệp vụ, bảo đảm không chồng chéo, lãng phí nguồn lực nhưng vẫn giám sát được đầy đủ việc chấp hành pháp luật trong toàn ngành.

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...