Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Chỉ thị 10/CT-UBND năm 2024 tăng cường công tác quản lý quy hoạch, phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

Số hiệu 10/CT-UBND
Ngày ban hành 27/12/2024
Ngày có hiệu lực 27/12/2024
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Lâm Đồng
Người ký Trần Hồng Thái
Lĩnh vực Xây dựng - Đô thị

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 10/CT-UBND

Lâm Đồng, ngày 27 tháng 12 năm 2024

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ QUY HOẠCH, PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG

Thời gian qua, công tác quản lý quy hoạch và phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đang có những chuyển biến tích cực, tốc độ xây dựng phát triển đô thị và vùng nông thôn nhanh, tỷ lệ phủ kín quy hoạch xây dựng và quy hoạch đô thị ngày càng tăng, chất lượng đồ án quy hoạch được nâng cao, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và dịch vụ công cộng phục vụ đô thị, vùng nông thôn được quan tâm đầu tư phát triển đúng mức.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị và quản lý phát triển đô thị vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, cụ thể là: công tác quản lý đầu tư xây dựng, thực hiện quy hoạch còn thiếu chặt chẽ, nhiều nơi còn thiếu chương trình và kế hoạch phát triển đô thị dẫn đến công tác phát triển đô thị còn tùy tiện, chưa theo quy hoạch và kế hoạch; chưa tập trung nguồn lực và các điều kiện cần thiết thực hiện quy hoạch; công tác tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt còn chậm, chất lượng chưa cao, chưa bảo đảm tính dự báo và khả thi; còn tình trạng chồng chéo, chưa thống nhất giữa các quy hoạch; tỷ lệ phủ kín quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết tại các địa phương chưa cao, dẫn đến việc đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội phục vụ phát triển đô thị và nông thôn, thu hút đầu tư gặp nhiều khó khăn.

Nguyên nhân chính của những tồn tại, hạn chế nêu trên là do công tác chỉ đạo, điều hành, phối hợp giữa các cấp, ngành và địa phương chưa chặt chẽ; chưa chủ động trong công tác rà soát, đánh giá, phân tích các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện hoặc báo cáo cơ quan cấp trên xem xét, chỉ đạo giải quyết; việc tổ chức phản biện, lấy ý kiến tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư liên quan còn mang tính hình thức, chưa bảo đảm chất lượng theo quy định. Kế hoạch đầu tư trung hạn và hằng năm chưa gắn kết với kế hoạch thực hiện quy hoạch, dẫn tới việc đầu tư dàn trải; công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát đầu tư xây dựng, quản lý phát triển đô thị ở một số địa phương có dấu hiệu buông lỏng, thiếu quản lý chặt chẽ, chậm phát hiện, xử lý vi phạm chưa nghiêm túc, kịp thời và triệt để. Năng lực chủ đầu tư, đơn vị tư vấn một số đồ án quy hoạch còn chưa đáp ứng được yêu cầu, chất lượng tư vấn còn hạn chế, thiếu tầm nhìn dài hạn; công tác phản biện xã hội đôi lúc còn chưa thực chất, đúng trọng tâm vấn đề.

Công tác quản lý, kiểm soát thực hiện quy hoạch và đầu tư xây dựng phát triển đô thị hiện nay là nhiệm vụ cấp thiết của toàn xã hội, các cấp ủy đảng và chính quyền địa phương các cấp. Nhằm tăng cường chấn chỉnh công tác quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị và quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch được duyệt, đồng thời tạo sự chuyển biến tích cực, có hiệu quả về nhận thức và hành động, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ sau:

1. Về nhiệm vụ chung:

a) Phải nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong công tác quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị; khẳng định rõ quan điểm “quy hoạch là khâu then chốt, có tính chất đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội”, chỉ có quy hoạch tốt mới có thể khơi thông tiềm lực của địa phương, thúc đẩy tăng trưởng đầu tư, tạo động lực để tỉnh Lâm Đồng tăng tốc và phát triển. Người đứng đầu các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện phải trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về tiến độ, chất lượng lập, quản lý quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, phát triển đô thị theo đúng quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu thực tế phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng của tỉnh nói chung và từng địa phương nói riêng.

b) Đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch, chương trình phát triển đô thị và đề án phân loại đô thị để đáp ứng yêu cầu phát triển, phục vụ quản lý, thu hút đầu tư.

c) Nâng cao chất lượng các đồ án quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, trong đó:

- Chú trọng, ưu tiên chất lượng sống đô thị và kiến trúc cảnh quan không gian; bố trí quỹ đất phục vụ sản xuất, kinh doanh để tăng hiệu quả sử dụng đất lâu dài; gắn quy hoạch đô thị với nguồn lực thực hiện.

- Quy hoạch phải có tính kế thừa, phương án quy hoạch phải có tầm nhìn chiến lược, tư duy sáng tạo, phù hợp, đáp ứng với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm tính đồng bộ, phát triển nhanh và bền vững; các quy hoạch ngành, lĩnh vực phải được lồng ghép vào nội dung hồ sơ quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị và chương trình phát triển đô thị nhằm phát triển kinh tế - xã hội bảo đảm hài hoà và đồng bộ, thống nhất; đồng thời, cần rà soát các tiêu chí đô thị để hoàn thiện tiêu chí nâng loại đô thị theo quy định gắn với sắp xếp đơn vị hành chính.

- Quan tâm, tiếp thu, giải trình đầy đủ ý kiến của cộng đồng dân cư, các tổ chức, cá nhân liên quan, đặc biệt là ý kiến phản biện của các tổ chức xã hội nghề nghiệp trong quá trình lập đồ án quy hoạch để tăng tính khả thi, phù hợp yêu cầu khách quan của xã hội, thị trường và nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

- Tổ chức công bố công khai, cắm mốc giới quy hoạch, quản lý không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị, nông thôn, quản lý xây dựng hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật, không gian ngầm và hạ tầng xã hội theo đúng quy hoạch; quản lý và sử dụng đất hiệu quả, tiết kiệm, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của từng địa phương được phê duyệt.

d) Ưu tiên bố trí, sử dụng ngân sách nhà nước để thực hiện lập quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, chương trình phát triển đô thị các cấp. Chủ động xây dựng kế hoạch và nhu cầu kinh phí hằng năm để kịp thời bố trí theo quy định; khuyến khích các tổ chức, cá nhân tài trợ kinh phí hợp pháp theo quy định để lập quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị trên nguyên tắc tự nguyện, không có sự tác động, không hoàn trả và không gắn với bất cứ điều kiện nào.

đ) Tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả Kế hoạch 7175/KH-UBND ngày 22/9/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai Chương trình hành động số 29-CTr/TU ngày 15/6/2022 của Tỉnh ủy Lâm Đồng thực hiện Nghị quyết 06-NQ/TW của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

e) Tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu về quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị của từng địa phương và toàn tỉnh nhằm đẩy nhanh kế hoạch chuyển đổi số trong lĩnh vực quy hoạch, phát triển đô thị.

2. Nhiệm vụ trọng tâm của các sở, ngành và địa phương:

a) Sở Xây dựng:

- Rà soát, xây dựng và tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch triển khai đồng bộ việc điều chỉnh quy hoạch xây dựng huyện, quy hoạch chung đô thị, quy hoạch phân khu đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng thuộc thẩm quyền phê duyệt của Ủy ban nhân dân tỉnh theo đúng quan điểm, định hướng Quy hoạch tỉnh Lâm Đồng, bảo đảm phát huy hiệu quả sử dụng đất và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

- Hướng dẫn, đôn đốc các địa phương trong công tác lập quy hoạch xây dựng, chương trình phát triển đô thị, rà soát các quy hoạch đã được duyệt để điều chỉnh cho phù hợp với quy hoạch quốc gia, quy hoạch tỉnh, quy hoạch ngành liên quan, quy hoạch cấp trên đã được phê duyệt và điều kiện phát triển kinh tế xã hội của địa phương (hoàn thành trong năm 2024).

- Tăng cường kiểm tra, theo dõi công tác tổ chức lập, quản lý quy hoạch xây dựng, quản lý hoạt động đầu tư xây dựng theo quy hoạch chương trình phát triển đô thị được phê duyệt, đặc biệt đối với các khu vực trung tâm các đô thị, các khu vực phát triển đô thị; kiểm tra, rà soát, đánh giá quá trình đầu tư phát triển đô thị theo quy hoạch và kế hoạch tại các đô thị được nâng loại, mở rộng. Xử lý nghiêm, kịp thời, dứt điểm các hành vi vi phạm.

- Rà soát quy định, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền theo quy định hiện hành, bảo đảm hiệu lực quản lý nhà nước, đồng thời tạo sự chủ động tối đa cho các địa phương đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về quản lý quy hoạch và đầu tư phát triển đô thị.

- Tổ chức thực hiện công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị trên địa bàn tỉnh; xây dựng cơ sở dữ liệu và số hóa dữ liệu các đồ án quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị thuộc thẩm quyền phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh (hoàn thành trong năm 2025);

- Công bố công khai các đồ án quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị được phê duyệt kịp thời bằng nhiều hình thức theo quy định (vận hành, chạy thử nghiệm Công công bố thông tin quy hoạch tỉnh trong Quý I/2025).

b) Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương tăng cường kiểm tra, theo dõi kế hoạch, chương trình, dự án và các nhiệm vụ quản lý nhà nước về đầu tư công; bảo đảm gắn kết giữa kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch đô thị, các chương trình, dự án phát triển đô thị được cấp có thẩm quyền phê duyệt; ưu tiên bố trí nguồn lực đầu tư các dự án, công trình hạ tầng thiết yếu đô thị đảm bảo các tiêu chí, tiêu chuẩn theo phân loại đô thị,..

c) Sở Tài chính: Cân đối, bố trí đủ kinh phí theo phân cấp cho công tác lập quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị và chương trình phát triển đô thị.

d) Sở Tài nguyên và Môi trường: Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện và các sở, ban, ngành liên quan tổ chức lập, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất định kỳ theo quy định, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với các đồ án quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị và các quy hoạch khác liên quan; hướng dẫn các địa phương quản lý sử dụng đất đô thị, bảo đảm phù hợp với quy hoạch, kế hoạch của địa phương đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt (hoàn thành trong năm 2025).

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...