Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Chỉ thị 08/CT-UBND năm 2017 về chấn chỉnh hoạt động đấu thầu trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

Số hiệu 08/CT-UBND
Ngày ban hành 13/04/2017
Ngày có hiệu lực 13/04/2017
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Đắk Lắk
Người ký Phạm Ngọc Nghị
Lĩnh vực Đầu tư

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK LẮK
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 08/CT-UBND

Đắk Lắk, ngày 13 tháng 4 năm 2017

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC CHẤN CHỈNH HOẠT ĐỘNG ĐẤU THẦU TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Triển khai thực hiện Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 ngày 26/11/2013, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Đấu thầu và các Thông tư hướng dẫn thi hành của các Bộ, ngành liên quan, nhìn chung hoạt động đấu thầu của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đạt được kết quả nhất định. Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra, thanh tra, giải quyết đơn thư khiếu nại, báo chí phản ánh trong hoạt động đấu thầu trên địa bàn tỉnh còn một số sai phạm, như: thực hiện quy trình đấu thầu chưa đúng quy định; xây dựng một số tiêu chí về năng lực, kinh nghiệm trong hồ sơ yêu cầu, hồ sơ mời thầu chưa phù hợp với các thông tư hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, làm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu, giảm tính cạnh tranh trong đấu thầu; gây khó khăn, không bán hồ sơ yêu cầu, hồ sơ mời thầu, cản trở việc nộp hồ sơ đấu thầu; chưa chấp hành đúng thời gian trong quá trình lựa chọn nhà thầu, quy định về thủ tục thực hiện sau đấu thầu, chưa báo cáo hoạt động đấu thầu theo quy định; hiệu quả về kinh tế của việc tổ chức đấu thầu còn thấp.

Để khắc phục những tồn tại nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về đấu thầu và pháp luật có liên quan trong công tác lựa chọn nhà thầu, đồng thời thực hiện các nhiệm vụ cụ thể như sau:

1. Đối với chủ đầu tư, bên mời thầu:

a) Thực hiện nghiêm về thời gian và cung cấp đầy đủ thông tin trong quá trình lựa chọn nhà thầu theo quy định Luật Đấu thầu, từ khâu cung cấp thông tin, đánh giá, trình thẩm định và phê duyệt các nội dung trong đấu thầu nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, bảo đảm chất lượng của dịch vụ, hàng hóa và công trình theo yêu cầu.

b) Nghiêm cấm việc đưa các điều kiện, tiêu chuẩn không phù hợp với quy định vào hồ sơ mời thầu; hạn chế nhà thầu mua hồ sơ tham gia đấu thầu, cản trở nộp hồ sơ đấu thầu dưới mọi hình thức để đảm bảo tính cạnh tranh trong đấu thầu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp được tham gia đấu thầu theo đúng quy định.

c) Tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 494/CT-TTg ngày 20/4/2010 về việc sử dụng vật tư, hàng hóa sản xuất trong nước trong công tác đấu thầu các dự án đầu tư sử dụng vốn nhà nước; Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 17/9/2012 về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

d) Trong hợp đồng xác định rõ trách nhiệm để ràng buộc nhà thầu phải bảo đảm theo yêu cầu tiến độ, chất lượng của công trình, đồng thời kiểm soát chặt chẽ giá hợp đồng trong phạm vi chi phí dự phòng của gói thầu.

đ) Xác định dự toán gói thầu theo đúng quy định của pháp luật đấu thầu và xây dựng, nhất là dự toán gói thầu trong trường hợp gói thầu trọn gói. Quy định rõ công thức tính trượt giá phù hợp với quy định của pháp luật đối với loại hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh; nêu rõ cách thức xử lý trong trường hợp có những phát sinh do trượt giá mà chưa có công thức tính.

e) Tăng cường giám sát, bảo đảm thực hiện hợp đồng theo đúng kế hoạch, tiến độ đã nêu trong hồ sơ dự thầu và trong hợp đồng đã ký kết; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong việc giải quyết các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng không đáp ứng tiến độ bàn giao mặt bằng như trong thỏa thuận hợp đồng, báo cáo cấp có thẩm quyền để có phương án xử lý kịp thời. Thực hiện nghiêm việc xử lý vi phạm hợp đồng đối với các hành vi chậm tiến độ, không bảo đảm chất lượng vật tư, thiết bị, công trình...

g) Nghiêm cấm việc điều chỉnh kết quả trúng thầu, chỉ xem xét điều chỉnh giá hợp đồng theo quy định.

h) Đối với các gói thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công ích trên địa bàn tỉnh, yêu cầu các bên mời thầu rà soát phân chia gói thầu phù hợp để tổ chức đấu thầu rộng rãi theo quy định nhằm tiết kiệm ngân sách, mang lại chất lượng, hiệu quả trong việc cung ứng dịch vụ; chủ động lập dự toán, trình phê duyệt và lập, trình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu trước năm thực hiện.

i) Hoạt động đấu thầu qua mạng (điện tử): Đối với các dự án, gói thầu do UBND tỉnh quyết định đầu tư, quyết định mua sắm, yêu cầu các chủ đầu tư, bên mời thầu thực hiện nội dung sau:

- Tiếp tục rà soát, lựa chọn, lập danh mục các gói thầu dự kiến tổ chức đấu thầu qua mạng (đối với các gói thầu đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu nhưng chưa tổ chức đấu thầu và các gói thầu chưa phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu) đảm bảo không thấp hơn tỷ lệ theo lộ trình quy định tại Thông tư liên tịch số 07/2015/TTLT-BKHĐT-BTC ngày 08/9/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính (năm 2017, tối thiểu 30% số lượng các gói thầu chào hàng cạnh tranh, 15% số lượng các gói thầu quy mô nhỏ đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế; từ năm 2018 trở đi, tối thiểu 40% số lượng các gói thầu chào hàng cạnh tranh, 30% số lượng các gói thầu quy mô nhỏ đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế); tiến đến giai đoạn 2019 - 2025 theo kế hoạch tại Quyết định 1402/QĐ-TTg ngày 13/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ (tối thiểu 70% số lượng gói thầu thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật đấu thầu thực hiện trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia; 100% hoạt động mua sắm thường xuyên được thực hiện trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, áp dụng mua sắm tập trung trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia), báo cáo UBND tỉnh thông qua Sở Kế hoạch Đầu tư trước ngày 28/01 hàng năm (có biểu mẫu kèm theo Công văn số 6704/UBND-CN ngày 24/8/2016 của UBND tỉnh) để triển khai thực hiện; trong năm nếu có phát sinh gói thầu thì báo cáo bổ sung.

- Khi lập, trình thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu, chịu trách nhiệm xác định gói thầu tổ chức đấu thầu qua mạng và ghi rõ trong biểu kế hoạch lựa chọn nhà thầu để người có thẩm quyền theo dõi, kiểm tra.

k) Công tác giám sát, theo dõi hoạt động đấu thầu:

Đối với các chủ đầu tư, bên mời thầu có gói thầu được người có thẩm quyền giao cho cơ quan Giám sát, theo dõi hoạt động đấu thầu (đối với cấp tỉnh, giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư giám sát; đối với cấp huyện do Phòng Tài chính kế hoạch giám sát) thì chủ đầu tư, bên mời thầu phải có trách nhiệm có văn bản thông báo các mốc thời gian trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu (từ bước chuẩn bị lựa chọn nhà thầu... đến bước hoàn thiện và ký kết hợp đồng) cho cơ quan giám sát biết để thực hiện giám sát; đồng thời cung cấp toàn bộ hồ sơ liên quan đến quá trình lựa chọn nhà thầu cho cơ quan giám sát chậm nhất là 03 ngày kể từ ngày văn bản được phát hành.

Chủ đầu tư, bên mời thầu chỉ được phép phê duyệt hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu, kết quả lựa chọn nhà thầu sau khi có ý kiến bằng văn bản không phản đối của cơ quan giám sát về quá trình thực hiện lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu được giám sát.

l) Yêu cầu chủ đầu tư, bên mời thầu phải thực hiện nghiêm công tác báo cáo về đấu thầu; nâng cao chất lượng nội dung báo cáo, số liệu phải đầy đủ và trung thực; thời gian báo cáo tuân thủ theo đúng thời gian quy định, cung cấp thông tin liên quan đến hoạt động đấu thầu theo quy định của Luật Đấu thầu năm 2013 và Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

2. Sở Kế hoạch và Đầu tư:

a) Chủ động tham mưu mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về hoạt động đấu thầu cho các đối tượng liên quan đến hoạt động đấu thầu; kịp thời tham mưu trình UBND tỉnh xem xét ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn theo đúng các quy định của pháp luật và chỉ đạo, hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương về quản lý nhà nước về hoạt động đấu thầu thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh.

b) Tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát theo dõi hoạt động đấu thầu trên địa bàn tỉnh theo quy định của Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 và Nghị định số 63/2014/NĐ-CP; có trách nhiệm tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh đối với các chủ đầu tư, bên mời thầu có hành vi vi phạm pháp luật về đấu thầu; hạn chế nhà thầu mua hồ sơ tham gia đấu thầu, cản trở nộp hồ sơ đấu thầu; chấp hành không nghiêm chế độ báo cáo về hoạt động đấu thầu, không chấp hành đúng lộ trình đấu thầu qua mạng... để kịp thời xem xét, xử lý nghiêm theo quy định hoặc tham mưu UBND tỉnh tước quyền tổ chức lựa chọn nhà thầu của chủ đầu tư, bên mời thầu khi có hành vi vi phạm theo quy định tại Điều 73 Luật Đấu thầu.

c) Khi tổ chức thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu đối với các dự án do UBND tỉnh quyết định đầu tư, trường hợp trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu, chủ đầu tư không đề xuất thực hiện đấu thầu qua mạng, thì Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm xem xét, đề xuất UBND tỉnh lựa chọn các gói thầu đấu thầu qua mạng trong quá trình thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu nhằm đảm bảo tỷ lệ các gói thầu được tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng theo đúng lộ trình.

d) Các gói thầu được chọn đấu thầu qua mạng nhưng các chủ đầu tư, bên mời thầu không thực hiện đấu thầu qua mạng mà thực hiện theo hình thức trực tiếp hoặc hình thức khác, thì Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh không công nhận kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu này và xử lý chủ đầu tư, bên mời thầu theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

3. Sở Tài chính:

a) Chủ trì hướng dẫn, kiểm tra Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản và các sở, ngành, địa phương thực hiện việc mua sắm tập trung theo Quyết định số 08/2016/QĐ-TTg ngày 26/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ quy định việc mua sắm tài sản nhà nước theo phương án tập trung, Thông tư số 35/2016/TT-BTC ngày 26/02/2016 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn mua sắm tài sản nhà nước theo phương thức tập trung; thực hiện việc mua sắm thường xuyên theo Thông tư số 58/2016/TT-BTC ngày 29/3/2016 của Bộ Tài chính quy định chi tiết việc sử dụng vốn nhà nước để mua sắm nhằm duy trì hoạt động thường xuyên của cơ quan nhà nước, đơn vị thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp và các quy định của tỉnh.

b) Tham mưu hướng dẫn chi tiết quy trình, thủ tục, hồ sơ thực hiện đấu thầu, đặt hàng, giao kế hoạch đối với từng loại hình sản phẩm, dịch vụ công ích.

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...