Chỉ thị 06/CT-UBND năm 2025 tăng cường quản lý và tổ chức thực hiện quy hoạch đô thị và nông thôn trên địa bàn tỉnh Gia Lai
| Số hiệu | 06/CT-UBND |
| Ngày ban hành | 18/08/2025 |
| Ngày có hiệu lực | 18/08/2025 |
| Loại văn bản | Chỉ thị |
| Cơ quan ban hành | Tỉnh Gia Lai |
| Người ký | Nguyễn Tự Công Hoàng |
| Lĩnh vực | Xây dựng - Đô thị |
|
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 06/CT-UBND |
Gia Lai, ngày 18 tháng 8 năm 2025 |
VỀ TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN QUY HOẠCH ĐÔ THỊ VÀ NÔNG THÔN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết hợp nhất tỉnh Bình Định và tỉnh Gia Lai thành một đơn vị hành chính mới với tên gọi tỉnh Gia Lai, chính quyền địa phương được tổ chức theo mô hình hai cấp: tỉnh và xã, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, tạo đột phá phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Đối với hai tỉnh Bình Định và Gia Lai cũ trước đây cơ bản đã phủ kín các cấp độ quy hoạch như quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị và nông thôn, góp phần tạo tiền đề để chỉ đạo điều hành, đầu tư xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của cả hai tỉnh.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác quy hoạch đô thị và nông thôn trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, như: tiến độ tổ chức lập các cấp độ quy hoạch chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội; chất lượng một số đồ án chưa cao, thiếu tầm nhìn dài hạn, dẫn đến phải điều chỉnh nhiều lần, ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường đầu tư. Mức độ phủ kín quy hoạch chưa đồng đều giữa khu vực đô thị và nông thôn, giữa phía Đông và phía Tây tỉnh Gia Lai sau khi sáp nhập đơn vị hành chính; tính kết nối hạ tầng kỹ thuật khung và không gian phát triển kinh tế tại các khu vực tiếp giáp giữa hai tỉnh chưa đồng bộ, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển.
Để khắc phục những tồn tại, bất cập nêu trên, đồng thời đẩy nhanh công tác xây dựng hệ thống quy hoạch đô thị và nông thôn làm tiền đề cho sự phát triển đột phá về kinh tế - xã hội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các xã, phường và các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
a) Nâng cao nhận thức, xác định rõ vai trò và trách nhiệm của từng cấp, từng ngành trong công tác quy hoạch đô thị và nông thôn (sau đây gọi tắt là quy hoạch): Phải nhận thức sâu sắc rằng “quy hoạch là khâu then chốt, có tính chất đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội”; là công cụ khơi thông tiềm lực, thu hút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng và tạo động lực để tỉnh Gia Lai phát triển nhanh và bền vững. Người đứng đầu các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND cấp xã phải trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm toàn diện trước Chủ tịch UBND tỉnh về tiến độ, chất lượng lập và quản lý quy hoạch đô thị và nông thôn theo đúng quy định của pháp luật, phù hợp với yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn.
b) Đổi mới tư duy và phương thức tổ chức lập quy hoạch: Đổi mới từ tư duy “kiểm soát” sang “hỗ trợ và phục vụ”; từ mô hình “xin ý kiến - chờ hướng dẫn” sang “chủ động thiết kế tương lai”.
c) Bảo đảm tuân thủ định hướng lớn và quy định hiện hành
Công tác quản lý quy hoạch phải tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật, bám sát định hướng phát triển theo Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 24/01/2022 của Bộ Chính trị vệ phát triển đô thị bền vững đến năm 2030, tam nhìn đến năm 2045, Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và các chỉ đạo của Chính phủ về việc thực hiện các Nghị quyết trên.
Quy hoạch đô thị và nông thôn cần bảo đảm hiện đại, tầm nhìn dài hạn, có tính dự báo và thích ứng; tránh tình trạng quy hoạch thiếu ổn định, gây lãng phí nguồn lực, điều chỉnh nhiều lần. Quan điểm xuyên suốt: “Phát triển đô thị là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững”, đồng thời “Quy hoạch nông thôn phải giữ gìn bản sắc, bảo đảm an sinh và tạo cơ hội tiếp cận dịch vụ cho người dân”.; đối với các xã có tiềm năng đô thị hóa cao, cần chủ động xác định mục tiêu quy hoạch theo hướng phát triển thành phường, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về hạ tầng, quỹ đất và nguồn lực con người; đối với các xã thuần nông, tập trung phát triển nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, gắn với kinh tế nông nghiệp xanh và bền vững.
d) Nâng cao chất lượng đồ án quy hoạch đô thị và nông thôn
Chú trọng yếu tố chất lượng sống đô thị, kiến trúc - cảnh quan không gian, đồng thời bảo đảm bố trí hợp lý quỹ đất cho sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt cộng đồng, đảm bảo hiệu quả sử dụng đất lâu dài.
Đối với các xã, phường có nhu cầu xây dựng trung tâm hành chính mới thì không gian hành chính cần phải đảm bảo không gian làm việc, công viên cây xanh, quảng trường, khu dân cư, các khu vực cung cấp các dịch vụ phục vụ đời sống của người dân... tạo thành một chỉnh thể hiện đại, đồng bộ và văn minh.
Quy hoạch phải tuân thủ các quy hoạch cấp trên (như: Quy hoạch tỉnh, quy hoạch chuyên ngành cấp quốc gia...), kế thừa có chọn lọc, loại bỏ yếu tố không còn phù hợp trong thực tiễn, đồng thời bổ sung nội dung mới nhằm thích ứng với yêu cầu phát triển;
Trong quá trình lập quy hoạch, phải tiếp thu, giải trình đầy đủ ý kiến của cộng đồng dân cư, tổ chức, cá nhân có liên quan, đặc biệt là ý kiến phản biện của các cá nhân, tổ chức có liên quan; bảo đảm thực hiện đúng quy định pháp luật về dân chủ ở cơ sở.
đ) Tăng cường ứng dụng công nghệ và dữ liệu số trong toàn bộ quy trình lập, thẩm định, phê duyệt, quản lý thực hiện quy hoạch: Toàn bộ quá trình lập, quản lý, khai thác và cập nhật quy hoạch cần được số hóa và tích hợp trên nền tảng dữ liệu dùng chung của tỉnh, cấp xã cần được cung cấp công cụ trực quan, dễ sử dụng để có thể cập nhật thông tin, tra cứu quy hoạch, phản ánh và xử lý các vấn đề phát sinh một cách kịp thời và minh bạch, góp phần hiện đại hóa công tác quản lý quy hoạch từ cơ sở.
3. Nhiệm vụ trọng tâm của các sở, ngành và địa phương: Ngoài các nhiệm vụ chung nêu trên, các Sở, ban, ngành, UBND cấp xã tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Chủ trì hướng dẫn địa phương tổ chức thực hiện công tác quản lý hoạt động quy hoạch đô thị và nông thôn trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Trong đó, tập trung nghiên cứu các nhiệm vụ trọng điểm sau để: Xây dựng và ban hành sổ tay hướng dẫn quản lý hoạt động quy hoạch đô thị và nông thôn; hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, hỗ trợ và kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc (nếu có).
- Tham mưu việc phân cấp, ủy quyền thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chung cấp xã; tổ chức thẩm định những đồ án do UBND tỉnh phê duyệt; tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ và chất lượng các quy hoạch được giao.
- Nghiên cứu, đề xuất xây dựng và vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu quy hoạch số dùng chung của tỉnh, tích hợp thông tin các đồ án quy hoạch đô thị và nông thôn.
- Nghiêm túc thực hiện đúng Kế hoạch lập quy hoạch chung đô thị và nông thôn do UBND tỉnh ban hành, đảm bảo tiến độ, chất lượng, đồng thời đảm bảo sự thống nhất trong toàn hệ thống chính trị của địa phương.
- Tổ chức thực hiện quản lý hoạt động quy hoạch đô thị và nông thôn trên địa bàn đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật hiện hành.
- Chú trọng bố trí hợp lý kinh phí tổ chức hoàn thiện hệ thống quy hoạch đô thị và nông thôn trên địa bàn mình quản lý, tạo tiền đề cho sự phát triển đột phá về kinh tế - xã hội. Tổ chức quản lý kinh phí từ ngân sách nhà nước cho hoạt động quy hoạch đô thị và nông thôn tuân thủ quy định pháp luật.
- Tập trung đẩy nhanh tiến độ lập điều chỉnh quy hoạch chung Khu kinh tế Nhơn Hội, chủ trì xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết các khu chức năng của Khu kinh tế Nhơn Hội và Khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, bảo đảm hoàn thành đồng bộ hệ thống các quy hoạch thuộc trách nhiệm tổ chức lập, làm cơ sở triển khai thu hút đầu tư và quản lý phát triển bền vững khu kinh tế.
|
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: 06/CT-UBND |
Gia Lai, ngày 18 tháng 8 năm 2025 |
VỀ TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN QUY HOẠCH ĐÔ THỊ VÀ NÔNG THÔN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết hợp nhất tỉnh Bình Định và tỉnh Gia Lai thành một đơn vị hành chính mới với tên gọi tỉnh Gia Lai, chính quyền địa phương được tổ chức theo mô hình hai cấp: tỉnh và xã, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, tạo đột phá phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Đối với hai tỉnh Bình Định và Gia Lai cũ trước đây cơ bản đã phủ kín các cấp độ quy hoạch như quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị và nông thôn, góp phần tạo tiền đề để chỉ đạo điều hành, đầu tư xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của cả hai tỉnh.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác quy hoạch đô thị và nông thôn trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, như: tiến độ tổ chức lập các cấp độ quy hoạch chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội; chất lượng một số đồ án chưa cao, thiếu tầm nhìn dài hạn, dẫn đến phải điều chỉnh nhiều lần, ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường đầu tư. Mức độ phủ kín quy hoạch chưa đồng đều giữa khu vực đô thị và nông thôn, giữa phía Đông và phía Tây tỉnh Gia Lai sau khi sáp nhập đơn vị hành chính; tính kết nối hạ tầng kỹ thuật khung và không gian phát triển kinh tế tại các khu vực tiếp giáp giữa hai tỉnh chưa đồng bộ, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển.
Để khắc phục những tồn tại, bất cập nêu trên, đồng thời đẩy nhanh công tác xây dựng hệ thống quy hoạch đô thị và nông thôn làm tiền đề cho sự phát triển đột phá về kinh tế - xã hội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các xã, phường và các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
a) Nâng cao nhận thức, xác định rõ vai trò và trách nhiệm của từng cấp, từng ngành trong công tác quy hoạch đô thị và nông thôn (sau đây gọi tắt là quy hoạch): Phải nhận thức sâu sắc rằng “quy hoạch là khâu then chốt, có tính chất đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội”; là công cụ khơi thông tiềm lực, thu hút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng và tạo động lực để tỉnh Gia Lai phát triển nhanh và bền vững. Người đứng đầu các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND cấp xã phải trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm toàn diện trước Chủ tịch UBND tỉnh về tiến độ, chất lượng lập và quản lý quy hoạch đô thị và nông thôn theo đúng quy định của pháp luật, phù hợp với yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn.
b) Đổi mới tư duy và phương thức tổ chức lập quy hoạch: Đổi mới từ tư duy “kiểm soát” sang “hỗ trợ và phục vụ”; từ mô hình “xin ý kiến - chờ hướng dẫn” sang “chủ động thiết kế tương lai”.
c) Bảo đảm tuân thủ định hướng lớn và quy định hiện hành
Công tác quản lý quy hoạch phải tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật, bám sát định hướng phát triển theo Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 24/01/2022 của Bộ Chính trị vệ phát triển đô thị bền vững đến năm 2030, tam nhìn đến năm 2045, Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và các chỉ đạo của Chính phủ về việc thực hiện các Nghị quyết trên.
Quy hoạch đô thị và nông thôn cần bảo đảm hiện đại, tầm nhìn dài hạn, có tính dự báo và thích ứng; tránh tình trạng quy hoạch thiếu ổn định, gây lãng phí nguồn lực, điều chỉnh nhiều lần. Quan điểm xuyên suốt: “Phát triển đô thị là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững”, đồng thời “Quy hoạch nông thôn phải giữ gìn bản sắc, bảo đảm an sinh và tạo cơ hội tiếp cận dịch vụ cho người dân”.; đối với các xã có tiềm năng đô thị hóa cao, cần chủ động xác định mục tiêu quy hoạch theo hướng phát triển thành phường, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về hạ tầng, quỹ đất và nguồn lực con người; đối với các xã thuần nông, tập trung phát triển nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, gắn với kinh tế nông nghiệp xanh và bền vững.
d) Nâng cao chất lượng đồ án quy hoạch đô thị và nông thôn
Chú trọng yếu tố chất lượng sống đô thị, kiến trúc - cảnh quan không gian, đồng thời bảo đảm bố trí hợp lý quỹ đất cho sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt cộng đồng, đảm bảo hiệu quả sử dụng đất lâu dài.
Đối với các xã, phường có nhu cầu xây dựng trung tâm hành chính mới thì không gian hành chính cần phải đảm bảo không gian làm việc, công viên cây xanh, quảng trường, khu dân cư, các khu vực cung cấp các dịch vụ phục vụ đời sống của người dân... tạo thành một chỉnh thể hiện đại, đồng bộ và văn minh.
Quy hoạch phải tuân thủ các quy hoạch cấp trên (như: Quy hoạch tỉnh, quy hoạch chuyên ngành cấp quốc gia...), kế thừa có chọn lọc, loại bỏ yếu tố không còn phù hợp trong thực tiễn, đồng thời bổ sung nội dung mới nhằm thích ứng với yêu cầu phát triển;
Trong quá trình lập quy hoạch, phải tiếp thu, giải trình đầy đủ ý kiến của cộng đồng dân cư, tổ chức, cá nhân có liên quan, đặc biệt là ý kiến phản biện của các cá nhân, tổ chức có liên quan; bảo đảm thực hiện đúng quy định pháp luật về dân chủ ở cơ sở.
đ) Tăng cường ứng dụng công nghệ và dữ liệu số trong toàn bộ quy trình lập, thẩm định, phê duyệt, quản lý thực hiện quy hoạch: Toàn bộ quá trình lập, quản lý, khai thác và cập nhật quy hoạch cần được số hóa và tích hợp trên nền tảng dữ liệu dùng chung của tỉnh, cấp xã cần được cung cấp công cụ trực quan, dễ sử dụng để có thể cập nhật thông tin, tra cứu quy hoạch, phản ánh và xử lý các vấn đề phát sinh một cách kịp thời và minh bạch, góp phần hiện đại hóa công tác quản lý quy hoạch từ cơ sở.
3. Nhiệm vụ trọng tâm của các sở, ngành và địa phương: Ngoài các nhiệm vụ chung nêu trên, các Sở, ban, ngành, UBND cấp xã tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Chủ trì hướng dẫn địa phương tổ chức thực hiện công tác quản lý hoạt động quy hoạch đô thị và nông thôn trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Trong đó, tập trung nghiên cứu các nhiệm vụ trọng điểm sau để: Xây dựng và ban hành sổ tay hướng dẫn quản lý hoạt động quy hoạch đô thị và nông thôn; hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, hỗ trợ và kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc (nếu có).
- Tham mưu việc phân cấp, ủy quyền thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chung cấp xã; tổ chức thẩm định những đồ án do UBND tỉnh phê duyệt; tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ và chất lượng các quy hoạch được giao.
- Nghiên cứu, đề xuất xây dựng và vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu quy hoạch số dùng chung của tỉnh, tích hợp thông tin các đồ án quy hoạch đô thị và nông thôn.
- Nghiêm túc thực hiện đúng Kế hoạch lập quy hoạch chung đô thị và nông thôn do UBND tỉnh ban hành, đảm bảo tiến độ, chất lượng, đồng thời đảm bảo sự thống nhất trong toàn hệ thống chính trị của địa phương.
- Tổ chức thực hiện quản lý hoạt động quy hoạch đô thị và nông thôn trên địa bàn đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật hiện hành.
- Chú trọng bố trí hợp lý kinh phí tổ chức hoàn thiện hệ thống quy hoạch đô thị và nông thôn trên địa bàn mình quản lý, tạo tiền đề cho sự phát triển đột phá về kinh tế - xã hội. Tổ chức quản lý kinh phí từ ngân sách nhà nước cho hoạt động quy hoạch đô thị và nông thôn tuân thủ quy định pháp luật.
- Tập trung đẩy nhanh tiến độ lập điều chỉnh quy hoạch chung Khu kinh tế Nhơn Hội, chủ trì xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết các khu chức năng của Khu kinh tế Nhơn Hội và Khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, bảo đảm hoàn thành đồng bộ hệ thống các quy hoạch thuộc trách nhiệm tổ chức lập, làm cơ sở triển khai thu hút đầu tư và quản lý phát triển bền vững khu kinh tế.
- Phối hợp chặt chẽ với UBND cấp xã trong việc rà soát, cập nhật các nội dung của Quy hoạch chung Khu kinh tế vào đồ án quy hoạch chung xây dựng các xã, phường có liên quan, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và phù hợp với định hướng phát triển không gian toàn khu vực.
3.5. Sở Nội vụ: Rà soát, thống kê thực trạng nguồn nhân lực theo vị trí việc làm liên quan đến ngành xây dựng tại các xã phường, đề xuất các giải pháp để tuyển dụng, điều động, biệt phái, tăng cường công chức, viên chức để đảm bảo công tác quản lý nhà nước về xây dựng nói chung và hoạt động quy hoạch nói riêng
- Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng và các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát, tổng hợp, tham mưu cơ quan có thẩm quyền về bố trí kinh phí, hỗ trợ kinh phí thực hiện các quy hoạch đô thị và nông thôn theo quy định.
- Rà soát, hướng dẫn thực hiện việc tổng hợp chung vào dự toán của đơn vị dự toán cấp I, trình cấp có thẩm quyền theo quy định pháp luật về ngân sách nhà nước.
- Hướng dẫn các cơ quan, địa phương và đơn vị được giao chủ trì lập quy hoạch trong việc lập, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí cho công tác quy hoạch; bảo đảm việc sử dụng kinh phí đúng mục đích, hiệu quả và tuân thủ quy định pháp luật hiện hành.
- Đẩy nhanh tiến độ tổ chức lập điều chỉnh Quy hoạch tỉnh theo đúng kế hoạch, tiến độ được giao; bảo đảm chất lượng, tầm nhìn và tính khả thi trong định hướng phát triển không gian toàn tỉnh Gia Lai. Đồng thời, chủ động phối hợp với UBND các xã, phường và các đơn vị liên quan trong việc rà soát, xác định các định hướng phát triển trọng tâm, dự án động lực, hành lang kinh tế - kỹ thuật trên địa bàn để tích hợp vào quy hoạch chung đô thị và nông thôn, góp phần bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất và liên kết đa ngành trong toàn hệ thống quy hoạch.
3.7. Sở Nông nghiệp và Môi trường:
- Phối hợp cung cấp thông tin, dữ liệu hiện trạng sử dụng đất, tài nguyên thiên nhiên, môi trường và định hướng phân bổ quỹ đất, không gian phát triển phục vụ công tác lập quy hoạch đô thị và nông thôn trên địa bàn tỉnh.
- Tổ chức rà soát, cập nhật hiện trạng đất đai, môi trường, ranh giới hành chính, ranh giới bảo vệ đất trồng lúa, đất rừng, đất nông nghiệp, vùng sản xuất tập trung và các khu vực có yêu cầu bảo vệ nghiêm ngặt (như đất quốc phòng, khu bảo tồn, vùng ven biển...) để tích hợp vào hệ thống quy hoạch chung và phân khu theo đúng quy định pháp luật.
3.8. Sở Khoa học và Công nghệ: Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào công tác lập, quản lý và khai thác cơ sở dữ liệu quy hoạch đô thị và nông thôn; bảo đảm tính đồng bộ, kết nối, liên thông với hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh.
3.9. Các sở, ngành có liên quan: Phối hợp cung cấp thông tin ngành, định hướng phát triển lĩnh vực, các khu vực ưu tiên đầu tư, vùng trọng điểm để tích hợp vào hệ thống quy hoạch; tham gia góp ý để nội dung quy hoạch được đầy đủ, chính xác và chất lượng
3.10. Báo và Phát thanh truyền hình Gia Lai
- Xây dựng chuyên trang, chuyên mục phản ánh kịp thời các chủ trương, định hướng lớn của tỉnh về lập, quản lý và thực hiện quy hoạch đô thị, nông thôn, góp phần nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên, nhân dân.
- Phối hợp các Sở, ban, ngành, UBND xã/phường tuyên truyền rộng rãi nội dung các quy hoạch đã phê duyệt, chính sách quản lý không gian, kiến trúc, sử dụng đất, chỉnh trang đô thị và phát triển nông thôn.
- Tuyên truyền, biểu dương mô hình, cách làm hiệu quả trong thực hiện quy hoạch gắn với phát triển kinh tế - xã hội.
3.11. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với chính quyền địa phương lấy ý kiến cộng đồng về quy hoạch đô thị, nông thôn theo đúng quy định; giám sát việc lập, công bố, cắm mốc giới và triển khai quy hoạch; phản ánh, kiến nghị kịp thời các bất cập; vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân tham gia bảo vệ và thực hiện nghiêm quy hoạch, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý và phát triển bền vững đô thị, nông thôn.
4. Yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm Chỉ thị này, nhằm tăng cường nâng cao chất lượng công tác quản lý hoạt động quy hoạch đô thị và nông thôn theo quy hoạch được duyệt, đồng thời tạo sự chuyển biến tích cực, có hiệu quả về nhận thức và hành động, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao./.
|
|
KT. CHỦ TỊCH |
Đăng xuất
Việc làm Hồ Chí Minh