Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Chỉ thị 06/CT-CTUBND đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn kế hoạch đầu tư công năm 2025 trên địa bàn tỉnh Phú Thọ

Số hiệu 06/CT-CTUBND
Ngày ban hành 07/08/2025
Ngày có hiệu lực 07/08/2025
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Phú Thọ
Người ký Trần Duy Đông
Lĩnh vực Đầu tư

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 06/CT-CTUBND

Phú Thọ, ngày 7 tháng 8 năm 2025

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN, GIẢI NGÂN VỐN KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CÔNG NĂM 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ THỌ

Thực hiện Nghị quyết số 60-NQ/TW ngày 12/4/2025 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Nghị quyết số 202/2025/QH15 ngày 12/6/2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, và Nghị quyết số 1676/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Phú Thọ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cùng các sở, ban, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác sáp nhập bộ máy, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Đến nay, tỉnh Phú Thọ đã hoàn thành việc sắp xếp lại đơn vị hành chính theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp; công tác tổ chức bộ máy, công tác bàn giao tài sản, chương trình, dự án được tổ chức triển khai sớm và đảm bảo tiến độ theo hướng dẫn của trung ương; Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công, do vậy, ước tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đến ngày 31/7/2025 đạt 74,2% so với kế hoạch vốn ngân sách Thủ tướng Chính phủ giao và bằng 46,7% tổng số vốn kế hoạch đã giao (cao hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung cả nước đạt 43,9% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao[1]).

Bên cạnh các kết quả nêu trên, kết quả thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công còn một số khó khăn, vướng mắc: Một số dự án vướng mắc về giải phóng mặt bằng, thiếu đất đắp, thiếu bãi đổ thải; tiến độ bàn giao của một số chủ đầu tư còn chậm, ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện và giải ngân của một số dự án, nguyên nhân bao gồm cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, trong đó có nguyên nhân chủ quan của một số đơn vị cơ sở, chủ đầu tư chưa thực sự quan tâm đúng mới tới tình hình thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công, nỗ lực, quyết tâm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, chủ đầu tư chưa thực sự cao.

Năm 2025 là năm cuối triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, là năm bứt phá để thực hiện thành công các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm của tỉnh, việc triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch đầu tư công năm 2025 có vai trò, ý nghĩa hết sức quan trọng, tạo thuận lợi để đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển, giải quyết việc làm và thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh. Dự báo năm 2025 còn nhiều khó khăn, thách thức, để phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu; góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư công, thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh; Do vậy, để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2025, tạo tiền đề cho các năm tiếp theo, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các xã, phường; các Chủ đầu tư dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh nỗ lực cao nhất, quyết liệt thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 như sau:

I. QUAN ĐIỂM, ĐỊNH HƯỚNG CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH

1. Quán triệt, bám sát chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, nâng cao nhận thức, vai trò, ý nghĩa của đầu tư công đối với phát triển kinh tế - xã hội; xác định giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của các cấp, các ngành; do vậy việc thực hiện điều hành đầu tư công cần thực hiện chủ động, linh hoạt, kịp thời, xác định rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, tuyệt đối không đùn đẩy, né trách trách nhiệm; làm việc nào dứt việc đó; kịp thời tháo gỡ các điểm nghẽn, vướng mắc; Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và là căn cứ quan trọng đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức, căn cứ quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ.

2. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, đề cao trách nhiệm, nêu gương của người đứng đầu. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tăng cường kiểm tra giám sát, đẩy mạnh công tác hậu kiểm trong giải ngân vốn đầu tư công. Khơi thông, huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực cho đầu tư, lấy đầu tư công dẫn dắt và kích hoạt vốn đầu tư toàn xã hội, việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công góp phần thúc đẩy tăng trưởng, hoàn thiện kết cấu hạ tầng đáp ứng tốt hơn nhu cầu phục vụ nhân dân.

II. MỤC TIÊU PHẤN ĐẤU

1. Năm 2025 là năm bứt phá trong giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu tỷ lệ giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn được Trung ương giao và đạt trên 95% kế hoạch vốn được địa phương giao trở lên và trong nhóm 10 tỉnh dẫn đầu cả nước về tỷ lệ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công, tạo tiền đề thuận lợi hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 và kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025; chuẩn bị sẵn sàng cho xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 và kế hoạch đầu tư công năm 2026.

2. Rà soát xây dựng, cập nhật tiến độ chi tiết cho từng dự án để theo dõi, đôn đốc, quản lý tiến độ, đảm bảo tiến độ chung như sau:

a) Đến cuối Quý III/2025 phải giải ngân đạt tối thiểu 90% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao và bằng 70% tổng số vốn kế hoạch được giao.

c) Đến ngày 31/12/2025: Giải ngân đạt tối thiểu 100% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao và trên 90% kế hoạch vốn được giao (trong đó vốn kéo dài đạt 100%)

Đến hết ngày 31/01/2025 phải giải ngân phải đạt từ 95% kế hoạch vốn được giao trở lên.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Nâng cao chất lượng thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn và kế hoạch đầu tư công các năm 2025

1.1. Phân công các Phó Chủ tịch UBND tỉnh căn cứ địa bàn, lĩnh vực, tổ công tác được phân công theo dõi chủ động nắm bắt tình hình thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công, đôn đốc, chỉ đạo các Sở, ban, ngành, địa phương, các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công, tăng cường kiểm tra, chỉ đạo trực tiếp các dự án trọng điểm, dự án thúc đẩy động lực tăng trưởng.

1.2. Đối với việc thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các xã, phường và các chủ đầu tư

- Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, tổ chức, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả kế hoạch đầu tư công của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương, các Nghị quyết, công điện, văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan/đơn vị trong việc giải quyết các khó khăn vướng mắc của các dự án đầu tư công liên quan đến chức trách nhiệm vụ được giao. Tiếp tục thực hiện các văn bản chỉ đạo về đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch đầu tư công của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương, của Tỉnh ủy về tăng cường hiệu quả, chất lượng quản lý và sử dụng vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh; chủ động khắc phục các khó khăn, vướng mắc trong lãnh đạo, chỉ đạo kế hoạch đầu tư công... xác định thực hiện giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu góp phần thúc đẩy tăng trưởng của năm 2025 và các năm tiếp theo.

Theo chức năng, nhiệm vụ được giao, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, chấp hành nghiêm các quy định trong quản lý, đấu thầu, phân bổ, sử dụng, thanh toán vốn đầu tư công...; chủ động chỉ đạo rà soát, kiểm tra việc thực hiện QLNN về ĐTC trên địa bàn, lĩnh vực được phân công theo dõi nhất là giám sát, giao kế hoạch vốn ĐTC, giải ngân, thanh toán, quyết toán, nợ đọng xây dựng cơ bản, tạm ứng, tạm ứng quá hạn… việc thực hiện các kết luận của Thanh tra, Kiểm toán Nhà nước… Kiên quyết không để phát sinh nợ xây dựng cơ bản; triển khai nghiêm túc kế hoạch thực hiện, giải ngân đã báo cáo, cam kết. Thực hiện điều chuyển vốn linh hoạt theo quy định (trước 15/9/2025) để đảm bảo đẩy nhanh tiến độ giải ngân; phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đến 31/01 năm sau đạt trên 95% kế hoạch năm được giao (bao gồm cả các nguồn vốn Ngân sách địa phương bổ sung).

- Về việc rà soát, hoàn thiện kế hoạch đầu tư công: Căn cứ theo phân cấp, thẩm quyền, các sở, ban, ngành, xã, phường, các chủ đầu tư khẩn trương rà soát và hoàn chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, rà soát thứ tự ưu tiên, đầu tư trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải; tập trung nguồn lực cho các dự án dở dang, dự án chuyển tiếp quan trọng có khả năng hoàn thành ngay trong năm; kiên quyết cắt giảm các dự án khởi công mới chưa thực sự cần thiết; bố trí đủ vốn cho các dự án đầu tư hoàn thành theo đúng quy định, đối với các dự án có thời gian thực hiện trong 02 kỳ kế hoạch phải đảm bảo tuân thủ theo quy định. Sở Tài chính chịu trách nhiệm đôn đốc việc triển khai thực hiện; phối hợp các sở, ngành, cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện.

- Tăng cường công tác quản lý, sử dụng, giải ngân và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công:

+ Sở Tài chính chủ trì, phối hợp các Sở: Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường, Công Thương, Kho bạc Nhà nước khu vực tăng cường tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền về các vướng mắc chung trong thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công và kiến nghị các cơ quan chức năng, cấp có thẩm quyền tháo gỡ vướng mắc theo phân cấp.

+ Các sở, ban, ngành, UBND các xã, phường, các chủ đầu tư: Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, chấp hành nghiêm các quy định trong quản lý, sử dụng và thanh toán vốn. Lập kế hoạch giải ngân chi tiết từng dự án và tuân thủ nghiêm kế hoạch giải ngân từng tháng, quý; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hiện trường, đôn đốc các nhà thầu, tư vấn đẩy nhanh tiến độ. Phân công cụ thể lãnh đạo chịu trách nhiệm theo dõi tiến độ thực hiện; bám sát, kịp thời tháo gỡ khó khăn và chịu trách nhiệm về kết quả giải ngân của từng dự án, coi đây là căn cứ quan trọng khi đánh giá xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao trong năm 2025 của tập thể, cá nhân.

Chủ động rà soát, đánh giá khả năng giải ngân của từng dự án, tổng hợp nhu cầu bổ sung vốn của các dự án và có phương án điều chỉnh kế hoạch vốn từ những dự án chậm giải ngân sang dự án có khả năng giải ngân trong nội bộ của cơ quan, đơn vị theo quy định, bảo đảm giải ngân hết số vốn đã được giao.

Các đơn vị giải ngân không đạt chỉ tiêu nêu trên người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh; giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp Sở Tài chính tổng hợp kết quả thi đua đối với các đơn vị không hoàn thành nhiệm vụ, xem xét trách nhiệm công vụ, trách nhiệm người đứng đầu theo quy định.

+ Người đứng đầu cơ quan, đơn vị được giao kế hoạch vốn đầu tư công có dự án sử dụng vốn sai mục đích, gây thất thoát vốn; không giải ngân hết kế hoạch vốn đầu tư công được giao mà không do các nguyên nhân khách quan, phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.

1.3. Về việc bàn giao các dự án: Yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, UBND các xã, phường, các Chủ đầu tư nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của UBND tỉnh về việc ban giao dự án, trong đó bám sát và thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy và văn bản số 3366/BC-UBND ngày 19/6/2025 về việc thống nhất một số nội dung để thực hiện hợp nhất 03 tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc và Hòa Bình.

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...