Chỉ thị 03/CT-UBND năm 2025 tăng cường công tác thi hành án dân sự, thi hành án hành chính trên địa bàn tỉnh Hưng Yên
Số hiệu | 03/CT-UBND |
Ngày ban hành | 29/08/2025 |
Ngày có hiệu lực | 29/08/2025 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Hưng Yên |
Người ký | Nguyễn Lê Huy |
Lĩnh vực | Vi phạm hành chính,Thủ tục Tố tụng |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 03/CT-UBND |
Hưng Yên, ngày 29 tháng 8 năm 2025 |
CHỈ THỊ
VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC THI HÀNH ÁN DÂN SỰ, THI HÀNH ÁN HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HƯNG YÊN
Trong những năm qua, công tác Thi hành án dân sự (THADS), Thi hành án hành chính (THAHC) trên địa bàn tỉnh tiếp tục có những chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả khá toàn diện. Trước yêu cầu từ thực tiễn của Hệ thống tổ chức bộ máy chính quyền hai cấp và mô hình tổ chức bộ máy của Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân mới. Thực hiện Kết luận số 162-KL/TW ngày 06/06/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Bộ Tư pháp đã thành lập mô hình tổ chức Cơ quan THADS một cấp tại địa phương, ban hành nhiều văn bản hướng dẫn thực hiện trong công tác THADS, THAHC, cụ thể hóa chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tiến trình cải cách tư pháp, nền tảng ứng dụng công nghệ số; công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về THADS, THAHC từng bước được quan tâm chú trọng và thực hiện đồng bộ; công tác phối hợp tiếp tục được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, kết quả công tác THADS, THAHC tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực; nhiều việc có khó khăn, vướng mắc được quan tâm giải quyết, bảo đảm công lý được thực thi; phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, so với yêu cầu thực tiễn và nhiệm vụ trong tình hình mới, công tác THADS trên địa bàn tỉnh vẫn còn tồn tại, hạn chế do số lượng việc và tiền thi hành án chuyển kỳ sau còn tương đối lớn, một số vụ việc còn kéo dài; ý thức chấp hành pháp luật của các bên đương sự và các bên có quyền lợi liên quan trực tiếp còn nhiều hạn chế. Những tồn tại, hạn chế này làm ảnh hưởng đến kết quả công tác THADS, THAHC cần nhanh chóng khắc phục.
Để nâng cao hiệu quả công tác THADS, chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và THAHC, bảo đảm đưa bản án, quyết định của Tòa án được thực thi trong đời sống xã hội; trong hoạt động của chính quyền các cấp, bảo vệ lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần vào việc giữ gìn trật tự, an toàn xã hội; Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, nghành, đoàn thể tỉnh; Chủ tịch UBND xã, phường tổ chức triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:
1. Ban Chỉ đạo THADS tỉnh
- Tham mưu UBND, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành văn bản quản lý nhà nước về THADS,THAHC; chỉ đạo việc tổ chức phối hợp các cơ quan có liên quan trong hoạt động THADS, THAHC trên địa bàn. Chỉ đạo việc tổ chức cưỡng chế thi hành các vụ án lớn, phức tạp, có ảnh hưởng về an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương theo đề nghị của Thủ trưởng cơ quan THADS.
- Giúp UBND, Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức thực hiện nghiêm, hiệu quả Luật THADS 2008 đã được sửa đổi, bổ sung; Luật Tố tụng hành chính năm 2015 các văn bản có liên quan, bảo đảm nâng cao hiệu quả công tác THADS, THAHC.
- Chỉ đạo thi hành dứt điểm các bản án, quyết định của Tòa án về THADS, THAHC. Kịp thời chỉ đạo công tác phối hợp, công tác cưỡng chế THADS; đôn đốc, kiểm tra việc chấp hành bản án, quyết định về hành chính của cơ quan, đơn vị, địa phương, cá nhân trong việc tổ chức, chỉ đạo và thực hiện công tác THADS, THAHC.
2. Công an tỉnh
- Chỉ đạo cơ quan điều tra kịp thời áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để kê biên tài sản theo quy trình tố tụng, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 04-CT/TW ngày 02/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng, kinh tế (Chỉ thị số 04- CT/TW của Ban Bí thư), hạn chế việc tẩu tán tài sản ngay từ giai đoạn khởi tố, điều tra vụ án, góp phần nâng cao hiệu quả công tác THADS. Thực hiện việc chuyển giao vật chứng và các tài liệu liên quan đầy đủ, kịp thời cho Cơ quan THADS theo quy định của pháp luật.
- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, các đơn vị nghiệp vụ, Công an cấp xã, phối hợp chặt chẽ với cơ quan THADS, Phòng THADS Khu vực trong việc bảo đảm an ninh, trật tự khi thực hiện xác minh; xây dựng phương án, kế hoạch bảo vệ cưỡng chế THADS đảm bảo an toàn về người và tài sản trong tổ chức cưỡng chế đối với những vụ việc phức tạp theo đề nghị của Cơ quan THADS; kiên quyết xử lý trách nhiệm hình sự đối với những trường hợp cản trở, chống đối việc thi hành án hoặc không chấp hành án theo quy định của pháp luật.
- Chỉ đạo Công an cấp xã thực hiện tốt công tác phối hợp liên ngành trong hoạt động xác minh, đôn đốc THADS, phối hợp, bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ cưỡng chế THADS các vụ việc có huy động lực lượng theo đề nghị của Phòng THADS Khu vực tại địa bàn cơ sở theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Công an cấp xã; quy định, hướng dẫn của Bộ Công an.
- Chỉ đạo Trại tạm giam, thực hiện tốt việc hướng dẫn trình tự, thủ tục thu, nộp, quản lý tiền, giấy tờ của người phải thi hành án dân sự và trả tiền, giấy tờ cho người được thi hành án dân sự là phạm nhân.
3. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh
Phối hợp với Cơ quan THADS, các cơ quan, tổ chức hữu quan tổ chức phổ biến pháp luật về THADS, phối hợp vận động, tuyên truyền chấp hành nghĩa vụ THADS, THAHC; phối hợp đề xuất và đề nghị lực lượng chuyên môn, chuyên ngành có thẩm quyền tổ chức ký hợp đồng thực hiện rà phá bom, mìn, vật liệu nổ phù hợp với các quy định hiện hành của Nhà nước theo đề nghị của Cơ quan THADS.
4. Sở Tư pháp
Chủ trì, phối hợp với Cơ quan THADS tham mưu Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh tiếp tục chỉ đạo thực hiện phổ biến, tuyên truyền các quy định pháp luật về THADS, THAHC và các quy định có liên quan bằng các hình thức, biện pháp phù hợp nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật. Xây dựng nội dung chương trình, tài liệu tập huấn Luật THADS, THAHC cho đội ngũ cán bộ Tư pháp cấp xã trong tỉnh. Kịp thời tham mưu, đề xuất Bộ Tư pháp ban hành hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung pháp luật về THADS, THAHC; tăng cường quản lý nhà nước về bán đấu giá, kịp thời thanh tra, kiểm tra hoạt động đấu giá tài sản THADS của các tổ chức bán đấu giá tài sản thi hành án trên địa bàn tỉnh.
5. Sở Nông nghiệp và Môi trường
- Phối hợp thực hiện, chỉ đạo UBND cấp xã, Văn phòng đăng ký đất đai phối hợp thực hiện cung cấp thông tin về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà của người phải thi hành án tại địa phương; phân công cán bộ có trách nhiệm đo đạc, định vị, phân loại diện tích đất khi cơ quan THADS áp dụng biện pháp cưỡng chế, kê biên xử lý, bàn giao tài sản thi hành án là nhà và quyền sử dụng đất.
- Chỉ đạo tạm dừng hoặc dừng việc thực hiện các yêu cầu liên quan đến các giao dịch đối với tài sản là bất động sản đã giao dịch bảo đảm hoặc có hành vi tẩu tán nhằm trốn tránh nghĩa vụ THADS ngay sau khi nhận được quyết định dừng hoặc tạm dừng của cơ quan THADS. Thực hiện việc đăng ký quyền sở hữu tài sản, quyền sử dụng đất cho người mua được tài sản đấu giá THADS, người nhận tài sản để trừ vào số tiền được THADS. Thu hồi, sửa đổi, hủy các giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng đất, giấy tờ đăng ký giao dịch bảo đảm đã cấp cho người phải thi hành án; thực hiện việc cấp mới các giấy tờ theo quy định của pháp luật.
6. Sở Tài chính
- Phối hợp với Cơ quan THADS thực hiện tốt công tác phối hợp theo chức năng nhiệm vụ quyền hạn; chú trọng thực hiện công tác tiếp nhận và xử lý tài sản tịch thu sung công quỹ nhà nước theo các quyết định bản án và Quyết định của Trưởng THADS; phân cấp việc tiếp nhận và và xử lý tài sản tịch thu sung công quỹ nhà nước cho UBND cấp xã trên địa bàn có trụ sở của Phòng THADS Khu vực theo Nghị định số 125/2025/NĐ-CP ngày 11/6/2025 của Chính phủ Quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tài chính. Phối hợp, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh cấp kinh phí thực hiện trách nhiệm bồi thường của Nhà nước theo quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.
- Chỉ đạo việc tổ chức thanh tra, kiểm tra đối với các tổ chức thẩm định giá tài sản để thi hành án, xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có vi phạm. Hàng năm, theo đề nghị của Cơ quan THADS tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí cho hoạt động của Ban Chỉ đạo THADS tỉnh và hỗ trợ kinh phí hoạt động cho các Cơ quan THADS.
7. Ngân hàng Nhà nước Khu vực, Kho bạc Nhà nước Khu vực, Bảo Hiểm xã hội tỉnh và các tổ chức tín dụng khác trên địa bàn tỉnh
Ngân hàng nhà nước Khu vực 12, Kho bạc Nhà nước khu vực 4; Bảo hiểm xã hội tỉnh; các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác phối hợp trong THADS, kịp thời cung cấp thông tin, tại liệu; thực hiện phối hợp trong công tác THADS theo đề nghị, yêu cầu của Cơ quan THADS, Phòng THADS Khu vực.
8. Các sở, ban, ngành tỉnh và các đơn vị có liên quan
Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ phối hợp với cơ quan THADS trong việc thực hiện pháp luật và tổ chức thi hành về THADS, THAHC; chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc thực hiện việc cung cấp thông tin, tài liệu, xác nhận tài sản và nguồn thu nhập của người phải thi hành án cho các cơ quan THADS.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 03/CT-UBND |
Hưng Yên, ngày 29 tháng 8 năm 2025 |
CHỈ THỊ
VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC THI HÀNH ÁN DÂN SỰ, THI HÀNH ÁN HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HƯNG YÊN
Trong những năm qua, công tác Thi hành án dân sự (THADS), Thi hành án hành chính (THAHC) trên địa bàn tỉnh tiếp tục có những chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả khá toàn diện. Trước yêu cầu từ thực tiễn của Hệ thống tổ chức bộ máy chính quyền hai cấp và mô hình tổ chức bộ máy của Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân mới. Thực hiện Kết luận số 162-KL/TW ngày 06/06/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Bộ Tư pháp đã thành lập mô hình tổ chức Cơ quan THADS một cấp tại địa phương, ban hành nhiều văn bản hướng dẫn thực hiện trong công tác THADS, THAHC, cụ thể hóa chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tiến trình cải cách tư pháp, nền tảng ứng dụng công nghệ số; công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về THADS, THAHC từng bước được quan tâm chú trọng và thực hiện đồng bộ; công tác phối hợp tiếp tục được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, kết quả công tác THADS, THAHC tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực; nhiều việc có khó khăn, vướng mắc được quan tâm giải quyết, bảo đảm công lý được thực thi; phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, so với yêu cầu thực tiễn và nhiệm vụ trong tình hình mới, công tác THADS trên địa bàn tỉnh vẫn còn tồn tại, hạn chế do số lượng việc và tiền thi hành án chuyển kỳ sau còn tương đối lớn, một số vụ việc còn kéo dài; ý thức chấp hành pháp luật của các bên đương sự và các bên có quyền lợi liên quan trực tiếp còn nhiều hạn chế. Những tồn tại, hạn chế này làm ảnh hưởng đến kết quả công tác THADS, THAHC cần nhanh chóng khắc phục.
Để nâng cao hiệu quả công tác THADS, chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và THAHC, bảo đảm đưa bản án, quyết định của Tòa án được thực thi trong đời sống xã hội; trong hoạt động của chính quyền các cấp, bảo vệ lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần vào việc giữ gìn trật tự, an toàn xã hội; Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, nghành, đoàn thể tỉnh; Chủ tịch UBND xã, phường tổ chức triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:
1. Ban Chỉ đạo THADS tỉnh
- Tham mưu UBND, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành văn bản quản lý nhà nước về THADS,THAHC; chỉ đạo việc tổ chức phối hợp các cơ quan có liên quan trong hoạt động THADS, THAHC trên địa bàn. Chỉ đạo việc tổ chức cưỡng chế thi hành các vụ án lớn, phức tạp, có ảnh hưởng về an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương theo đề nghị của Thủ trưởng cơ quan THADS.
- Giúp UBND, Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức thực hiện nghiêm, hiệu quả Luật THADS 2008 đã được sửa đổi, bổ sung; Luật Tố tụng hành chính năm 2015 các văn bản có liên quan, bảo đảm nâng cao hiệu quả công tác THADS, THAHC.
- Chỉ đạo thi hành dứt điểm các bản án, quyết định của Tòa án về THADS, THAHC. Kịp thời chỉ đạo công tác phối hợp, công tác cưỡng chế THADS; đôn đốc, kiểm tra việc chấp hành bản án, quyết định về hành chính của cơ quan, đơn vị, địa phương, cá nhân trong việc tổ chức, chỉ đạo và thực hiện công tác THADS, THAHC.
2. Công an tỉnh
- Chỉ đạo cơ quan điều tra kịp thời áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để kê biên tài sản theo quy trình tố tụng, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 04-CT/TW ngày 02/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng, kinh tế (Chỉ thị số 04- CT/TW của Ban Bí thư), hạn chế việc tẩu tán tài sản ngay từ giai đoạn khởi tố, điều tra vụ án, góp phần nâng cao hiệu quả công tác THADS. Thực hiện việc chuyển giao vật chứng và các tài liệu liên quan đầy đủ, kịp thời cho Cơ quan THADS theo quy định của pháp luật.
- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, các đơn vị nghiệp vụ, Công an cấp xã, phối hợp chặt chẽ với cơ quan THADS, Phòng THADS Khu vực trong việc bảo đảm an ninh, trật tự khi thực hiện xác minh; xây dựng phương án, kế hoạch bảo vệ cưỡng chế THADS đảm bảo an toàn về người và tài sản trong tổ chức cưỡng chế đối với những vụ việc phức tạp theo đề nghị của Cơ quan THADS; kiên quyết xử lý trách nhiệm hình sự đối với những trường hợp cản trở, chống đối việc thi hành án hoặc không chấp hành án theo quy định của pháp luật.
- Chỉ đạo Công an cấp xã thực hiện tốt công tác phối hợp liên ngành trong hoạt động xác minh, đôn đốc THADS, phối hợp, bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ cưỡng chế THADS các vụ việc có huy động lực lượng theo đề nghị của Phòng THADS Khu vực tại địa bàn cơ sở theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Công an cấp xã; quy định, hướng dẫn của Bộ Công an.
- Chỉ đạo Trại tạm giam, thực hiện tốt việc hướng dẫn trình tự, thủ tục thu, nộp, quản lý tiền, giấy tờ của người phải thi hành án dân sự và trả tiền, giấy tờ cho người được thi hành án dân sự là phạm nhân.
3. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh
Phối hợp với Cơ quan THADS, các cơ quan, tổ chức hữu quan tổ chức phổ biến pháp luật về THADS, phối hợp vận động, tuyên truyền chấp hành nghĩa vụ THADS, THAHC; phối hợp đề xuất và đề nghị lực lượng chuyên môn, chuyên ngành có thẩm quyền tổ chức ký hợp đồng thực hiện rà phá bom, mìn, vật liệu nổ phù hợp với các quy định hiện hành của Nhà nước theo đề nghị của Cơ quan THADS.
4. Sở Tư pháp
Chủ trì, phối hợp với Cơ quan THADS tham mưu Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh tiếp tục chỉ đạo thực hiện phổ biến, tuyên truyền các quy định pháp luật về THADS, THAHC và các quy định có liên quan bằng các hình thức, biện pháp phù hợp nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật. Xây dựng nội dung chương trình, tài liệu tập huấn Luật THADS, THAHC cho đội ngũ cán bộ Tư pháp cấp xã trong tỉnh. Kịp thời tham mưu, đề xuất Bộ Tư pháp ban hành hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung pháp luật về THADS, THAHC; tăng cường quản lý nhà nước về bán đấu giá, kịp thời thanh tra, kiểm tra hoạt động đấu giá tài sản THADS của các tổ chức bán đấu giá tài sản thi hành án trên địa bàn tỉnh.
5. Sở Nông nghiệp và Môi trường
- Phối hợp thực hiện, chỉ đạo UBND cấp xã, Văn phòng đăng ký đất đai phối hợp thực hiện cung cấp thông tin về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà của người phải thi hành án tại địa phương; phân công cán bộ có trách nhiệm đo đạc, định vị, phân loại diện tích đất khi cơ quan THADS áp dụng biện pháp cưỡng chế, kê biên xử lý, bàn giao tài sản thi hành án là nhà và quyền sử dụng đất.
- Chỉ đạo tạm dừng hoặc dừng việc thực hiện các yêu cầu liên quan đến các giao dịch đối với tài sản là bất động sản đã giao dịch bảo đảm hoặc có hành vi tẩu tán nhằm trốn tránh nghĩa vụ THADS ngay sau khi nhận được quyết định dừng hoặc tạm dừng của cơ quan THADS. Thực hiện việc đăng ký quyền sở hữu tài sản, quyền sử dụng đất cho người mua được tài sản đấu giá THADS, người nhận tài sản để trừ vào số tiền được THADS. Thu hồi, sửa đổi, hủy các giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng đất, giấy tờ đăng ký giao dịch bảo đảm đã cấp cho người phải thi hành án; thực hiện việc cấp mới các giấy tờ theo quy định của pháp luật.
6. Sở Tài chính
- Phối hợp với Cơ quan THADS thực hiện tốt công tác phối hợp theo chức năng nhiệm vụ quyền hạn; chú trọng thực hiện công tác tiếp nhận và xử lý tài sản tịch thu sung công quỹ nhà nước theo các quyết định bản án và Quyết định của Trưởng THADS; phân cấp việc tiếp nhận và và xử lý tài sản tịch thu sung công quỹ nhà nước cho UBND cấp xã trên địa bàn có trụ sở của Phòng THADS Khu vực theo Nghị định số 125/2025/NĐ-CP ngày 11/6/2025 của Chính phủ Quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tài chính. Phối hợp, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh cấp kinh phí thực hiện trách nhiệm bồi thường của Nhà nước theo quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.
- Chỉ đạo việc tổ chức thanh tra, kiểm tra đối với các tổ chức thẩm định giá tài sản để thi hành án, xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có vi phạm. Hàng năm, theo đề nghị của Cơ quan THADS tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí cho hoạt động của Ban Chỉ đạo THADS tỉnh và hỗ trợ kinh phí hoạt động cho các Cơ quan THADS.
7. Ngân hàng Nhà nước Khu vực, Kho bạc Nhà nước Khu vực, Bảo Hiểm xã hội tỉnh và các tổ chức tín dụng khác trên địa bàn tỉnh
Ngân hàng nhà nước Khu vực 12, Kho bạc Nhà nước khu vực 4; Bảo hiểm xã hội tỉnh; các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác phối hợp trong THADS, kịp thời cung cấp thông tin, tại liệu; thực hiện phối hợp trong công tác THADS theo đề nghị, yêu cầu của Cơ quan THADS, Phòng THADS Khu vực.
8. Các sở, ban, ngành tỉnh và các đơn vị có liên quan
Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ phối hợp với cơ quan THADS trong việc thực hiện pháp luật và tổ chức thi hành về THADS, THAHC; chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc thực hiện việc cung cấp thông tin, tài liệu, xác nhận tài sản và nguồn thu nhập của người phải thi hành án cho các cơ quan THADS.
9. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
Phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền pháp luật về THADS, THAHC vận động nhân dân và người phải thi hành án chấp hành pháp luật. Tăng cường giám sát công tác THADS, THAHC theo quy định pháp luật, kịp thời phản ánh những thiếu sót, hạn chế trong công tác THADS ở địa phương thông qua giám sát, phản biện xã hội và tiếp xúc gặp gỡ các tầng lớp nhân dân việc chấp hành pháp luật, đạo đức nghề nghiệp của Cơ quan THADS, Phòng THADS Khu vực và công chức THADS, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong công tác THADS.
10. Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh
- Thực hiện tốt công tác phối hợp liên ngành theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, phối hợp với Cơ quan THADS kịp thời xử lý những vướng mắc trong quá trình tổ chức thi hành án và bàn biện pháp giải quyết các vụ việc THADS, THAHC có khó khăn, phức tạp phát sinh trong thực tiễn.
- Phối hợp thực hiện chuyển giao bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật; giải thích bản án, quyết định và trả lời kiến nghị khi có yêu cầu của Cơ quan THADS, các yêu cầu hủy giấy tờ, giao dịch liên quan đến tài sản thi hành án; xét miễn, giảm các khoản phải thi hành nộp ngân sách nhà nước theo quy định pháp luật. Chỉ đạo Tòa án chuyên trách, Tòa án nhân dân Khu vực kịp thời áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, kê biên, phong tỏa tài khoản, tài sản để đảm bảo thi hành án theo quy định của pháp luật và Chỉ thị số 04-CT/TW của Ban Bí thư.
11. Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh
- Thực hiện tốt công tác phối hợp liên ngành theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn; phối hợp với Cơ quan THADS kịp thời xử lý những vướng mắc trong quá trình tổ chức thi hành án và bàn biện pháp giải quyết các vụ việc THADS, THAHC có khó khăn, phức tạp phát sinh trong thực tiễn.
- Tăng cường công tác kiểm sát tuân theo pháp luật trong hoạt động điều tra, truy tố xét xử nhất là hoạt động kiểm sát trình tự tổ chức THADS, theo dõi THAHC; kiểm sát việc áp dụng biện pháp phong tỏa, áp dụng các biện pháp tạm giữ, thu giữ, kê biên tài sản, đất đai, phong tỏa tài khoản, các biện pháp ngăn chặn tẩu tán tài sản ngay trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, nhất là các vụ án kinh tế, tham nhũng theo quy định của pháp luật theo quy định của pháp luật; việc chuyển giao bản án, quyết định của Tòa án.
- Tăng cường chỉ đạo phối hợp lập hồ sơ đề nghị xét miễn, giảm các khoản phải thi hành nộp ngân sách nhà nước theo quy định pháp luật, chú trọng kiểm sát việc chấp hành pháp luật THADS của cơ quan, tổ chức và cá nhân; kiểm sát việc phân loại án, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; tiêu hủy vật chứng, tài sản; việc tổ chức thi hành những vụ việc có giá trị, tài sản lớn khó khăn trong tổ chức thi hành, cưỡng chế thi hành án.
12. Cơ quan Thi hành án dân sự tỉnh
- Chủ động tham mưu Ban Chỉ đạo THADS xây dựng văn bản trình UBND tỉnh quản lý nhà nước về công tác THADS, THAHC trên địa bàn tỉnh, phát huy vai trò thường trực của Ban Chỉ đạo THADS tỉnh; kịp thời tham mưu chỉ đạo công tác phối hợp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành án, trong công tác cưỡng chế THADS; tổ chức thi hành có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác theo Nghị quyết của Quốc hội; nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Chú trọng tham mưu, đề xuất để chỉ đạo thi hành dứt điểm các việc thi hành án kéo dài, khó khăn phức tạp có liên quan đến các khoản thu hồi tài sản cho Nhà nước trong các vụ án hình sự về kinh tế, tham nhũng; các vụ việc thi hành án liên quan đến tổ chức tín dụng ngân hàng, thi hành cho ngân sách nhà nước và thi hành cho các tổ chức, cá nhân đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.
- Tiếp tục thực hiện Công văn số 2675-CV/TU ngày 25/3/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác THADS, kịp thời tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo các cấp chính quyền và các sở, ngành, cơ quan có liên quan thực hiện nghiêm túc chức năng, nhiệm vụ trong công tác THADS, THAHC theo quy định của pháp luật; khắc phục các biểu hiện né tránh, thiếu quyết liệt hoặc đùn đẩy trách nhiệm của các cơ quan, địa phương trong phối hợp tổ chức thi hành án; quan tâm kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong điều kiện mới.
- Quán triệt, triển khai thực hiện nhằm nâng cao nhận thức của cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu cấp ủy; cơ quan, đơn vị về vị trí, vai trò, tầm quan trọng về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới; tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư.
- Thực hiện phân công, phân cấp đối với lãnh đạo cơ quan THADS trong công tác chỉ đạo điều hành; công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí, điều động, bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật và thực hiện chế độ chính sách đối với công chức. Tăng cường ứng dụng Công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý điều hành; nền tảng trên không gian mạng; chú trọng thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
- Lãnh đạo, chỉ đạo đảm bảo thi hành đúng trình tự thủ tục về THADS, tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ xác minh, phân loại án chính xác; theo dõi, đôn đốc THAHC theo đúng quy định và thẩm quyền. Duy trì lịch tiếp công dân, đường dây nóng, tiếp nhận và giải quyết kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định pháp luật, không để tồn đọng, kéo dài, gây bức xúc hoặc khiếu kiện đông người làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.
- Triển khai và tổ chức thực hiện tốt công tác phối hợp với các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp xã nhằm tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong việc chấp hành pháp luật về THADS, pháp luật về tố tụng hành chính và THAHC; vận động đương sự nghiêm chỉnh chấp hành bản án, quyết định của án do Cơ quan THADS tổ chức, theo dõi, đôn đốc thi hành.
13. Ủy ban nhân dân xã, phường
- Chỉ đạo các đơn vị, các phòng chức năng thuộc UBND cấp xã, tiếp tục phối hợp với Cơ quan THADS làm tốt công tác tuyên truyền,vận động trong các tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao ý thức trong việc chấp hành pháp luật trong công tác THADS; công tác cưỡng chế thi hành án trên địa bàn nhất là công tác phối hợp để tổ chức cưỡng chế nhằm bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.
- Phối hợp với Cơ quan THADS, Phòng THADS Khu vực trong công tác xác minh, phối hợp liên ngành; trong triển khai thực hiện các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về công tác THADS nhất là trong việc thực hiện Kết luận của Ban Chỉ đạo THADS, bảo đảm các vụ việc đã được Ban Chỉ đạo THADS cho ý kiến được tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, không để xảy ra tình trạng đã Kết luận nhưng không được tổ chức thực hiện hoặc thiếu sự phối hợp; cử công chức làm đầu mối tham gia các hoạt động THADS về tống đạt thông báo, đôn đốc, xác minh điều kiện thi hành án, áp dụng biện pháp đảm bảo, biện pháp cưỡng chế thi hành án và các nhiệm vụ khác trên địa bàn theo quy định của pháp luật bảo đảm hoạt động thông suốt, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả thường xuyên có sự tham gia của chính quyền cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
- Thực hiện nghiêm Luật Tố tụng hành chính, Nghị định số 71/2016/NĐ-CP, Chỉ thị số 26/2019/CT-TTg về chấp hành pháp luật về Tố tụng hành chính và THAHC và chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn ban hành quyết định hành chính, thực hiện hành vi hành chính đảm bảo đúng trình tự thủ tục theo quy định pháp luật.
- Báo cáo, kiến nghị đề xuất UBND tỉnh các giải pháp về tăng cường quản lý nhà nước và công tác tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác THADS, THAHC trên địa bàn.
14. Các cơ quan thông tin đại chúng từ tỉnh đến cơ sở
- Có trách nhiệm phối hợp với cơ quan Tư pháp, cơ quan THADS tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật THADS, THAHC trên các báo, đài, hệ thống truyền thanh cơ sở để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật nói chung và pháp luật về THADS, THAHC nói riêng cho các tầng lớp nhân dân.
- Các cơ quan báo chí, phương tiện thông tin đại chúng thông tin, phản ánh kịp thời, chính xác, trung thực, khách quan về hoạt động THADS, đặc biệt là đối với những vụ việc phức tạp được xã hội quan tâm. Thường xuyên và kịp thời đưa tin, bài, phóng sự về công tác THADS, THAHC nhằm bảo đảm đúng định hướng tạo động lực và truyền cảm hứng, ảnh hưởng tích cực trong xã hội, biểu dương gương người tốt, việc tốt trong công THADS, THAHC đồng thời phản ánh những trường hợp vi phạm pháp luật, cản trở, chống đối việc thi hành án nhằm giáo dục, phòng ngừa chung.
Yêu cầu Trưởng THADS tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành có liên quan; Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường và các tổ chức, cá nhân liên quan tổ chức triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị này; thực hiện chế độ báo cáo việc chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và THAHC định kỳ 6 tháng và hằng năm gửi về UBND tỉnh (qua Thi hành án dân sự tỉnh).
Giao Cơ quan THADS theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện Chỉ thị này; định kỳ 06 tháng và hằng năm; tổng hợp kết quả, báo cáo UBND tỉnh (qua Ban Chỉ đạo THADS), tham mưu xây dựng báo cáo công tác chấp hành pháp luật tố tụng hành chính của UBND tỉnh gửi về Bộ Tư pháp theo quy định./.
|
KT. CHỦ TỊCH |