Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Chỉ thị 01/CT-UBND năm 2025 nâng cao chất lượng công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc

Số hiệu 01/CT-UBND
Ngày ban hành 21/01/2025
Ngày có hiệu lực 21/01/2025
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Vĩnh Phúc
Người ký Trần Duy Đông
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 01/CT-UBND

Vĩnh Phúc, ngày 21 tháng 01 năm 2025

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ, PHÁT TRIỂN CỤM CÔNG NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC

Trong thời gian qua, việc phát triển các cụm công nghiệp đã góp phần hỗ trợ, bổ sung cho các khu công nghiệp, tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, các doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân tại các làng nghề có nhiều cơ hội để tiếp cận mặt bằng, có địa điểm phát triển sản xuất kinh doanh phù hợp với trình độ khu vực nông thôn; góp phần chuyển đổi cơ cấu lao động, giải quyết việc làm tại chỗ, tạo thu nhập cho người lao động; từng bước giải quyết vấn đề về ô nhiễm môi trường trong các làng nghề, khu sản xuất tập trung tại khu vực nông thôn. Qua đó, đã đóng góp phát triển kinh tế - xã hội, tăng thu ngân sách cho địa phương (đến nay đã thành lập được 16 cụm công nghiệp, thu hút đầu tư được 697 cơ sở xuất kinh doanh, giải quyết việc làm cho hơn 6.730 lao động…).

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển cụm công nghiệp còn một số tồn tại, hạn chế, bất cập sau:

Phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh cơ bản chưa đạt được các mục tiêu chủ yếu đã đề ra, như: Số lượng cụm công nghiệp hoàn thành hạ tầng mới đạt

23,8%; tỷ lệ lấp đầy các cụm công nghiệp mới đạt khoảng 42,43%; số lượng cụm công nghiệp được đầu tư hệ thống xử lý nước thải đạt thấp, không đạt chỉ tiêu về môi trường theo Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 (đến nay mới có 25% số cụm công nghiệp đã thành lập có hệ thống xử lý nước thải); đóng góp của các cụm công nghiệp vào phát triển công nghiệp, thu ngân sách thấp.

Công tác quản lý nhà nước đối cụm công nghiệp còn nhiều hạn chế, chất lượng phối hợp giữa các cơ quan trong quản lý nhà nước chưa tốt; công tác Quy hoạch phát triển cụm công nghiệp còn nhiều bất cập, chất lượng hạn chế nhất là trong giai đoạn trước khi có quy hoạch tỉnh được duyệt. Tiến độ triển khai các dự án hạ tầng cụm công nghiệp hầu hết còn chậm, năng lực một số nhà đầu tư còn yếu kém. Hạ tầng một số cụm công nghiệp xuống cấp, chắp vá, thiếu đồng bộ; thiếu kinh phí xây dựng công trình bảo vệ môi trường, kinh phí duy tu, bảo dưỡng tại các cụm công nghiệp do các đơn vị sự nghiệp công lập quản lý. Việc, giải phóng mặt bằng, giao đất cho các cụm công nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nhưng chưa được kịp thời giải quyết. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát chưa được quan tâm đúng mức, một số sai phạm chưa có biện pháp xử lý kiên quyết, hiệu quả.

Những tồn tại, hạn chế trên có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, trong đó nguyên nhân chủ quan là chủ yếu. Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:

I. Quan điểm và định hướng phát triển cụm công nghiệp

1. Thực hiện quản lý, đầu tư phát triển các cụm công nghiệp chặt chẽ, đúng quy hoạch đã được phê duyệt; tiếp tục khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao chất lượng đầu tư hạ tầng kỹ thuật các cụm công nghiệp; phát triển các cụm công nghiệp mới phải gắn chặt với yêu cầu bảo vệ môi trường, tất cả các cụm công nghiệp phải đầu tư hoàn thành hạng mục hạ tầng xử lý nước thải mới được phép đi vào hoạt động. Thực hiện xem xét điều chỉnh tiến độ dự án theo quy định của pháp luật với các cụm công nghiệp chậm tiến độ do nguyên nhân khách quan; với các trường hợp chậm tiến độ do nguyên nhân chủ quan sẽ xem xét chấm dứt, thu hồi dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư, đất đai và quy định có liên quan.

2. Phát triển cụm công nghiệp mới có chọn lọc, không ồ ạt, đảm bảo đáp ứng đầy đủ các tiêu chí, các quy định, trình tự thủ tục theo đúng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP ngày 15/3/2024 của Chính phủ và các quy định có liên quan. Ưu tiên phát triển cụm công nghiệp tại các địa phương có điều kiện thuận lợi nhằm thu hút, di dời, mở rộng sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, tổ hợp tác, hợp tác xã hoặc để di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm hoặc có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường tại các làng nghề, khu dân cư vào cụm công nghiệp; ưu tiên các cụm công nghiệp có đề xuất của nhà đầu tư.

3. Chú trọng lựa chọn doanh nghiệp thực hiện đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp có năng lực, kinh nghiệm về đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp đồng thời có khả năng xúc tiến, thu hút được các nhà đầu tư thứ cấp có chất lượng vào các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

4. Nghiên cứu, có biện pháp để chuyển giao các cụm công nghiệp hiện nay đang do các đơn vị sự nghiệp công lập của các địa phương làm chủ đầu tư sang cho doanh nghiệp, hợp tác xã làm chủ đầu tư theo quy định.

II. Các nhiệm vụ cụ thể của các sở ngành, địa phương

1. Sở Công Thương

- Chủ trì, phối hợp với các sở ngành, đơn vị liên quan giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý, giám sát, đầu tư phát triển cụm công nghiệp theo đúng quy định của pháp luật, đúng quan điểm, định hướng trên.

- Khẩn trương tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy chế quản lý cụm Công nghiệp theo quy định tại Nghị định số 32/2024/NĐ-CP ngày 15/3/2024 (thay thế Quy chế quản lý cụm Công nghiệp được ban hành tại Quyết định số 24/2022/QĐ-UBND ngày 12/8/2022 của UBND tỉnh); yêu cầu hoàn thành, trình UBND tỉnh trước ngày 30/01/2025.

- Tiếp tục rà soát, đánh giá, phân tích cụ thể những khó khăn, vướng mắc đối với từng cụm công nghiệp, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh có biện pháp xử lý, giao trách nhiệm cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị nhằm giải quyết có hiệu quả hạn chế, bất cập đối các cụm công nghiệp (bao gồm cả các cụm công nghiệp đã hoạt động nhưng chưa có chủ đầu tư).

- Rà soát, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng của cụm công nghiệp đã được thành lập; Yêu cầu các chủ đầu tư ưu tiên nguồn lực xây dựng, hoàn thiện các công trình bảo vệ môi trường; tiến hành cải tạo, nâng cấp, bảo trì các công trình hạ tầng kỹ thuật đã xuống cấp.

- Rà soát tiến độ thực hiện dự án, năng lực của chủ đầu tư hạ tầng các cụm công nghiệp đã thành lập nhưng chưa đi vào hoạt động, đề xuất chấm dứt, thu hồi đối với dự án chậm tiến độ do nguyên nhân chủ quan để lựa chọn chủ đầu tư mới theo quy định của pháp luật, đảm bảo tiến độ dự án, phát huy hiệu quả quỹ đất công nghiệp của tỉnh.

- Trên cơ sở định hướng của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về phát triển cụm công nghiệp: (1) Chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố rà soát, kiểm tra vị trí quy hoạch các cụm công nghiệp mới, đánh giá, phân tích tiềm năng lợi thế hoặc những bất cập, trường hợp thấy không thật sự cần thiết hoặc không thể bố trí quỹ đất phát triển cụm công nghiệp thì báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh phương án phát triển cụm công nghiệp trong Quy hoạch tỉnh; (2) Chủ trì thẩm định, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định thành lập, mở rộng cụm công nghiệp theo đúng quy định của pháp luật, đúng quan điểm, định hướng phát triển cụm công nghiệp của tỉnh; (3) Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh quy định cụ thể ngành, nghề, cơ sở sản xuất kinh doanh trong cụm công nghiệp phù hợp với phương án phát triển cụm công nghiệp và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong quyết định thành lập, mở rộng cụm công nghiệp theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Nghị định số 32/2024/NĐ-CP ngày 15/3/2024.

- Nghiên cứu, đề xuất xây dựng các cơ chế, chính sách của tỉnh để hỗ trợ kinh phí xây dựng công trình bảo vệ môi trường, kinh phí duy tu, bảo dưỡng tại các cụm công nghiệp do đơn vị sự nghiệp công lập quản lý hoặc thực hiện chuyển đổi mô hình, đơn vị quản lý theo quy định của pháp luật; yêu cầu hoàn thành, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trong Quý II năm 2025.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất định hướng thu hút đầu tư các ngành nghề, lĩnh vực ưu tiên tại các cụm công nghiệp phù hợp với Nghị định số 32/2024/NĐ-CP ngày 15/3/2024 và yêu cầu thực tế tại các huyện, thành phố; hoàn thành trước ngày 28/02/2025.

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan nghiên cứu, tham mưu cho cơ quan có thẩm quyền việc hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định của pháp luật.

- Rà soát, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các văn bản, kế hoạch, quy định để tổ chức thực hiện các nhiệm vụ thuộc thẩm quyền và trách nhiệm theo quy định tại Nghị định số 32/2024/NĐ-CP ngày 15/3/2024 của Chính phủ về quản lý, phát triển cụm công nghiệp; báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 30/01/2025.

- Nâng cao hơn nữa trách nhiệm của cơ quan đầu mối giúp UBND tỉnh về công tác quản lý nhà nước về cụm công nghiệp; thường xuyên theo dõi, giám sát, kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh, giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình hoạt động của các cụm công nghiệp.

2. Sở Xây dựng

- Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan rà soát, cập nhật, đề xuất việc điều chỉnh các quy hoạch xây dựng theo đúng quy định để đảm bảo phù hợp với phương án phát triển cụm công nghiệp trong quy hoạch tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, làm căn cứ thực hiện các thủ tục đầu tư cụm công nghiệp; báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 15/02/2025.

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...