Cách lấy lại tiền khi chuyển nhầm vào tài khoản người khác

Những năm trở lại đây, cùng với sự phát triển của công nghệ, việc chuyển tiền qua ứng dụng Internet Banking của ngân hàng hoặc trên các máy ATM được mọi người ưa tiên lựa chọn, bởi giao dịch nhanh chóng và đơn giản. Tuy nhiên cũng không ít trường hợp khách hàng phải rơi vào những tình huống trớ trêu như ghi nhầm số tài khoản, dẫn đến việc chuyển tiền sai người thụ hưởng và gặp nhiều khó khăn trong việc lấy lại tiền. Nếu ở trong trường hợp đó bạn sẽ làm thế nào. Bài viết dưới đây có lẽ sẽ giúp ích được bạn trong trường hợp trên.

Sau khi phát hiện đã chuyển nhầm tiền vào tài khoản của người khác, thì chúng ta hãy thật bình tĩnh và thực hiện theo hướng dẫn:

Bước 1: Liên hệ ngay với ngân hàng

Việc đầu tiên mà chúng ta cần thực hiện là “Liên hệ ngay với ngân hàng” và báo về sự cố này. Cụ thể, chúng ta sẽ liên hệ trực tiếp với chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng để làm giấy đề nghị hỗ trợ xử lý giao dịch chuyển nhầm. Từ đó yêu cầu ngân hàng tiến hành kiểm tra, rà soát để xử lý theo quy định.

Bước 2: Cung cấp thông tin và phối hợp với ngân hàng để thực hiện

Khi liên hệ với ngân hàng, chúng ta cần cung cấp các giấy tờ sau đây: CMND hoặc CCCD; Thẻ ngân hàng; Chứng từ liên quan như hóa đơn/biên lai chuyển tiền; Các thông tin về thời gian chuyển, số tài khoản và nội dung chuyển tiền để ngân hàng tra soát, kiểm tra lại giao dịch.

Lưu ý: Những thông tin và giấy tờ này sẽ giúp ngân hàng dễ dàng kiểm tra các nghiệp vụ đã phát sinh để giúp chúng ta xử lý nhanh chóng. Do đó, trong bước này chúng ta cần phải cung cấp đầy đủ thông tin và phối hợp tích cực với ngân hàng để xử lý. Và nhớ luôn giữ thái độ bình tĩnh không nên làm dữ dội mọi người nhé.

Bước 3: Ngân hàng xử lý yêu cầu

Phía ngân hàng sẽ tiến hành rà soát, kiểm tra các nghiệp vụ đã phát sinh theo như thông tin mà chúng ta đã cung cấp. Nếu đúng, ngân hàng sẽ liên hệ với người nhận tiền và yêu cầu họ trả lại tiền đã chuyển nhầm cho chúng ta.

Nếu tài khoản chuyển nhầm khác với ngân hàng của chúng ta, thì phía ngân hàng sẽ liên hệ với ngân hàng chủ quản chuyển nhầm để thông báo cho chủ tài khoản đó để yêu cầu họ hoàn lại số tiền đã nhận.

Điểm đáng lưu ý:

 Trong bước này ngân hàng sẽ tiếp hành các nghiệp vụ cần thiết để có thể lấy lại tiền cho chúng ta. Nhưng nếu trong trường hợp ngân hàng không thể giải quyết được (do người nhận tiền không hợp tác; hoặc họ không còn đủ tiền trong tài khoản để hoàn trả;…) thì câu hỏi đặt ra là chúng ta sẽ xử lý như thể nào?

Theo quan điểm của tôi, chúng ta nên thực hiện theo thứ tự hai hướng sau đây:

Thứ nhất: Nếu biết được thông tin của người nhận, chúng ta nên cân nhắc việc thử liên hệ để thương lượng và thuyết phục họ trả lại số tiền. Bởi việc tố cáo hay kiện tụng sẽ mất rất nhiều thời gian và đôi khi kết quả sẽ không như chúng ta mong đợi mọi người nhé.

Thứ hai: Nếu đã thuyết phục, thương lượng nhưng vẫn không được, thì chúng ta có thể (1) Trình báo với cơ quan công an; hoặc (2) Tiến hành khởi kiện ra tòa để được xử lý; hoặc chúng ta cũng có thể (3) Áp dụng đồng thời cả hai cách trên (nếu thấy cần thiết).

Trên đây là toàn bộ nội dung tôi muốn giới thiệu đến quý vị và các bạn có liên quan đến việc chuyển tiền nhầm tài khoản. Hi vọng rằng bài viết sẽ bổ ích và giúp mọi người có cách ứng xử phù hợp khi nhận được số tiền người khác chuyển nhầm, hay cách xử lý hiệu quả khi vô tình chuyển nhầm tiền cho người khác.

Theo Quỳnh Ny
2.693 
Click vào đây để xem danh sách Tuyển dụng ngân hàng hoặc nhận thông báo thường xuyên về Tuyển dụng ngân hàng
Click vào đây để xem danh sách Tuyển dụng ngân hàng hoặc nhận thông báo thường xuyên về Tuyển dụng ngân hàng