Đẩy mạnh kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử?
Kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử được khuyến khích đẩy mạnh? Cơ chế khuyến khích mua sắm công đối với hàng hóa Việt Nam?
Đẩy mạnh kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử?
Căn cứ Tiểu mục 6 Mục 3 Nghị quyết 57-NQ/TW năm 2024 quy định như sau:
6. Thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong doanh nghiệp
- Có các chính sách ưu đãi, khuyến khích doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ đầu tư cho chuyển đổi số, nghiên cứu, ứng dụng khoa học, đổi mới công nghệ để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, quản trị doanh nghiệp; đẩy mạnh chuyển giao tri thức, đào tạo nhân lực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo thông qua doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI); hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ trong nước đầu tư ra nước ngoài.
- Có chính sách đủ mạnh khuyến khích tinh thần khởi nghiệp về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, cùng với chính sách hỗ trợ khởi nghiệp và thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước khởi nghiệp tại Việt Nam.
- Có cơ chế, chính sách hỗ trợ hình thành và phát triển một số doanh nghiệp công nghệ số chiến lược trong nước quy mô lớn để phát triển hạ tầng số, dẫn dắt chuyển đổi số quốc gia và đủ năng lực cạnh tranh quốc tế; cơ chế đặt hàng, giao nhiệm vụ cho các doanh nghiệp công nghệ số thực hiện các nhiệm vụ trọng điểm về chuyển đổi số; cơ chế ưu đãi về đất đai, tín dụng, thuế trong nghiên cứu, thử nghiệm, ứng dụng, phát triển, sản xuất sản phẩm, dịch vụ công nghệ số. Phát triển một số khu công nghiệp công nghệ số. Thúc đẩy doanh nghiệp tái đầu tư hạ tầng, đầu tư nghiên cứu và phát triển (R&D).
- Đẩy mạnh tiêu dùng sản phẩm, dịch vụ trên môi trường số, bảo đảm kinh tế số các ngành, lĩnh vực chiếm tối thiểu 70% kinh tế số; đẩy mạnh sản xuất thông minh trong các ngành, lĩnh vực: Nông nghiệp, thương mại, tài chính, giáo dục, y tế, giao thông, logistics.
Như vậy, đẩy mạnh kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử được xác định như sau:
Thực hiện đẩy mạnh tiêu dùng sản phẩm, dịch vụ trên môi trường số, bảo đảm kinh tế số các ngành, lĩnh vực chiếm tối thiểu 70% kinh tế số; đẩy mạnh sản xuất thông minh trong các ngành, lĩnh vực: Nông nghiệp, thương mại, tài chính, giáo dục, y tế, giao thông, logistics.
Trong đó, việc kinh doanh trên nền tảng và môi trường số là một trong những hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đang cực kỳ phát triển tại Việt Nam hiện nay. Việc phát triển này được đẩy mạnh giúp nền kinh tế số tại Việt Nam ngày càng có chỗ đứng, vị thế vững chắc trong công cuộc phát triển của đất nước.
Việc tác động vào nền tảng này có nhiều sự ảnh hưởng đến nền kinh tế xã hội, đặc biệt, nhu cầu khởi nghiệp trên nền tảng số là một con số khổng lồ. Ngoài ra, còn tác động đến các chỉ số khác như chỉ số giá tiêu dùng do tác động cung cầu của người dân.
Trên là thông tin đẩy mạnh kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử.
>> 10 nhiệm vụ triển khai Nghị quyết 198/2025/QH15 về chính sách đặc thù phát triển kinh tế tư nhân?
>> Thúc đẩy đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số theo Nghị quyết 68?
Đẩy mạnh kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử? (Hình từ Internet)
Cơ chế khuyến khích mua sắm công đối với hàng hóa Việt Nam như thế nào?
Căn cứ Tiểu mục 2 Mục 3 Nghị quyết 57-NQ/TW năm 2024 quy định như sau:
2. Khẩn trương, quyết liệt hoàn thiện thể chế; xoá bỏ mọi tư tưởng, quan niệm, rào cản đang cản trở sự phát triển; đưa thể chế thành một lợi thế cạnh tranh trong phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số
...
- Thu hút, sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực đầu tư cho phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia. Ngân sách chi cho nghiên cứu, phát triển khoa học, công nghệ ưu tiên thực hiện theo cơ chế quỹ, thông qua các quỹ phát triển khoa học và công nghệ. Cơ cấu lại nguồn ngân sách chi sự nghiệp khoa học và công nghệ bảo đảm tập trung, có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải. Có cơ chế khuyến khích mua sắm công đối với các sản phẩm, hàng hoá là kết quả nghiên cứu khoa học do doanh nghiệp trong nước tạo ra. Có cơ chế đặc biệt trong nghiên cứu, tiếp cận, mua các bí mật công nghệ, học hỏi, sao chép các công nghệ tiên tiến của nước ngoài.
Theo đó, xây dựng cơ chế khuyến khích mua sắm công đối với các sản phẩm, hàng hoá là kết quả nghiên cứu khoa học do doanh nghiệp trong nước tạo ra. Có cơ chế đặc biệt trong nghiên cứu, tiếp cận, mua các bí mật công nghệ, học hỏi, sao chép các công nghệ tiên tiến của nước ngoài.
Từ khóa: Sàn giao dịch thương mại Thương mại điện tử Đẩy mạnh kinh doanh Hàng hóa Dịch vụ Khuyến khích mua sắm công Hàng hóa Việt Nam
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;