Toàn văn Công văn 69/CV-BCĐ về thực hiện phân cấp phân quyền khi sáp nhập tỉnh xã?
Toàn văn Công văn 69/CV-BCĐ về thực hiện phân cấp phân quyền khi sáp nhập tỉnh xã? Tăng số lượng biên chế cán bộ công chức cấp xã cho các đơn vị hành chính cấp xã nào theo Công văn 09?
Toàn văn Công văn 69/CV-BCĐ về thực hiện phân cấp phân quyền khi sáp nhập tỉnh xã?
Vừa qua, ngày 03/6/2025, Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp (Ban Chỉ đạo) vừa có Công văn 69/CV-BCĐ năm 2025 về việc thực hiện phân cấp, phân quyền gắn với việc thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp. Cụ thể:
Cụ thể, căn cứ Kết luận 160-KL/TW năm 2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, để bảo đảm tiến độ, chất lượng việc sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính theo các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp của Chính phủ (sau đây gọi tắt là Ban Chỉ đạo) có ý kiến như sau:
Theo đó, Ban Chỉ đạo tập trung chỉ đạo, thường xuyên nắm bắt tình hình thực hiện việc sắp xếp các đơn vị hành chính các cấp, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, thực hiện phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền; kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc của địa phương liên quan đến các vấn đề liên bộ, liên ngành và các vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ thực hiện một số nhiệm vụ sau:
- Thành lập bộ phận thường trực theo Kết luận 155-KL/TW năm 2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; lãnh đạo, chỉ đạo bộ phận thường trực công khai đường dây nóng cho các địa phương, phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm trong việc tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp các nội dung, đề xuất, kiến nghị do các cơ quan, đơn vị, địa phương phản ánh để bảo đảm tiến độ, yêu cầu về sắp xếp đơn vị hành chính các cấp, thực hiện việc tiếp nhận phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương.
- Xây dựng văn bản hướng dẫn theo thẩm quyền về đơn giản hóa, cắt giảm tối đa thủ tục hành chính, giảm khâu trung gian; hướng dẫn cụ thể trình tự, thủ tục trong thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn khi phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền; đồng thời tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn chính quyền địa phương khi tổ chức thực hiện.
- Chịu trách nhiệm về tính đồng bộ, thống nhất trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý, bảo đảm tính khả thi trong quá trình tổ chức thực hiện, đặc biệt là hướng dẫn nội dung, quy định chuyển tiếp khi thực hiện phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền tại các Nghị định; gửi lấy ý kiến các cơ quan Trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trước ngày 05/6/2025, tiếp thu, hoàn thiện các dự thảo, công bố công khai, ban hành Nghị định trước ngày 15/6/2025.
- Gửi Bộ Khoa học và Công nghệ trước ngày 05/6/2025 các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền theo ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý làm cơ sở dữ liệu thông tin cho trợ lý ảo (AI) để phục vụ Hội nghị toàn quốc và giải quyết các vấn đề liên quan.
- Chủ động xây dựng nội dung, tài liệu liên quan đến phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền đối với các nhiệm vụ, thẩm quyền quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực được phân công quản lý, gửi về Ban Chỉ đạo (qua Bộ Nội vụ) chậm nhất trong ngày 08 tháng 6 năm 2025 để tổng hợp, phục vụ Hội nghị toàn quốc bồi dưỡng nghiệp vụ về tổ chức vận hành chính quyền địa phương 02 cấp; phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền (sau đây gọi là Hội nghị toàn quốc); đồng thời, kịp thời tháo gỡ, hướng dẫn, giải đáp các vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện, tạo thuận lợi cho địa phương hoàn thiện, triển khai việc sắp xếp tổ chức bộ máy cấp tỉnh, cấp xã của chính quyền địa phương.
...
Trên đây là thông tin về "Toàn văn Công văn 69/CV-BCĐ về thực hiện phân cấp phân quyền khi sáp nhập tỉnh xã?"
Toàn văn Công văn 69/CV-BCĐ về thực hiện phân cấp phân quyền khi sáp nhập tỉnh xã? (Hình từ Internet)
Tăng số lượng biên chế cán bộ công chức cấp xã cho các đơn vị hành chính cấp xã nào theo Công văn 09?
Căn cứ theo khoản 1 Mục 2 Công văn 09/CV-BCĐ năm 2025 quy định về định hướng bố trí biên chế như sau:
ĐỊNH HƯỚNG BỐ TRÍ BIÊN CHẾ
1. Về biên chế cán bộ, công chức
...
b) Cấp xã (xã, phường, đặc khu trực thuộc tỉnh, thành phố)
...
Tiêu chí xác định biên chế cán bộ, công chức cấp xã:
(1) Mỗi đơn vị hành chính cấp xã bình quân tạm thời bố trí 32 biên chế/xã.
(2) Đối với đơn vị hành chính cấp xã có quy mô dân số[5] từ trên 16.000 dân: (i) Xã, phường miền núi, vùng cao, cứ tăng 1.000 dân được bố trí thêm 01 biên chế công chức; đối với xã, phường, đặc khu vùng khác cứ tăng 2.000 dân được bố trí thêm 01 biên chế công chức và bố trí không quá 50 biên chế/xã và 70 biên chế/phường, đặc khu.
(3) Cấp xã là 01 đơn vị hành chính giữ nguyên (không thực hiện sắp xếp) thì khuyến khích không thành lập phòng chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã.
(4) Đối với Đặc khu Phú Quốc (có diện tích lớn, dân số đông) thì được tổ chức không quá 05 phòng chuyên môn và trước mắt, giữ nguyên số lượng biên chế hiện có; đồng thời, sau khi cơ quan có thẩm quyền xác định biên chế sau 05 năm thì thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ để bảo đảm đúng số lượng quy định.
Trường hợp đơn vị hành chính xã có quy mô dân số lớn từ trên 60.000 dân thì được xem xét tổ chức thêm 1 phòng chuyên môn.
Đối với đơn vị hành chính cấp xã không tổ chức phòng chuyên môn thì được tăng 01 Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã và bố trí chức danh cán bộ, công chức theo vị trí việc làm không quá 25 biên chế/xã (bao gồm cán bộ cấp xã và công chức cấp xã[6] theo quy định của Chính phủ); đồng thời thực hiện điều chỉnh biên chế (so với biên chế tiêu chuẩn 32 biên chế/xã) cho đơn vị hành chính cấp xã khác có quy mô dân số, diện tích tự nhiên lớn, phát triển kinh tế trọng điểm của địa phương.
Năm 2026, Bộ Nội vụ phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương xây dựng khung tiêu chí xác định biên chế; căn cứ vào khung tiêu chí xác định biên chế đối với các xã, phường, đặc khu và tổng số biên chế được cấp có thẩm quyền giao đối với từng địa phương, các địa phương chủ động quyết định việc điều phối, cân đối, quyết định giao biên chế đối với từng đơn vị hành chính cấp xã cho phù hợp với điều kiện, đặc điểm của từng đơn vị hành chính, bảo đảm sau 05 năm sẽ giảm về số biên chế theo quy định của cấp có thẩm quyền.
Như vậy, theo quy định nêu trên thì mỗi đơn vị hành chính cấp xã bình quân tạm thời bố trí 32 biên chế. Đối với đơn vị hành chính cấp xã có quy mô dân số từ trên 16.000 dân như sau:
- Xã, phường miền núi, vùng cao, cứ tăng 1.000 dân được bố trí thêm 01 biên chế công chức;
- Đối với xã, phường, đặc khu vùng khác cứ tăng 2.000 dân được bố trí thêm 01 biên chế công chức và bố trí không quá 50 biên chế xã và 70 biên chế/phường, đặc khu.
Xem thêm
- Xử lý dứt điểm đối với cán bộ công chức cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2019-2021?
- Đối tượng nào được áp dụng chính sách nghỉ hưu sớm? Cán bộ công chức cấp xã nghỉ hưu trước tuổi được hưởng những chính sách gì?
- Cách tính hưởng chính sách nghỉ thôi việc đối với cán bộ, công chức và cán bộ công chức cấp xã
Từ khóa: Công văn 69 Thực hiện phân cấp phân quyền Phân cấp phân quyền Sáp nhập tỉnh Đơn vị hành chính Mô hình chính quyền địa phương 02 cấp Chính quyền địa phương Đơn vị hành chính cấp xã Cán bộ công chức cấp xã
- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;