Nhấn vào mũi tên để hiển thị chuyên mục con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc theo chuyên mục cha
Top 7 bài mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do hay nhất?
Top 10 bài mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do hay nhất? Nhiệm vụ của học sinh THCS được quy định như thế nào?
Top 10 bài mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do hay nhất?
Trong hành trình khám phá vẻ đẹp của văn học, thơ tự do luôn là một thể loại thú vị và đầy sức hút, bởi sự tự do trong cấu trúc, sự sáng tạo trong hình thức và sự sâu sắc trong ý tưởng. Thể loại này không bị bó buộc bởi quy tắc vần điệu hay nhịp điệu cố định, từ đó mang lại cho người sáng tác cơ hội tự do thể hiện cảm xúc, suy nghĩ một cách trực diện và chân thật nhất.
Bài thơ tự do không chỉ đơn thuần là những dòng chữ, mà đó còn là những cảm xúc, những triết lý về cuộc sống được gửi gắm qua từng câu chữ.
Dưới đây là top 7 bài mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do hay nhất, để từ đó, cảm nhận sâu sắc hơn về cách mà mỗi tác phẩm thể hiện cái nhìn của tác giả về cuộc sống, tình yêu, con người và thế giới xung quanh.
Mẫu số 01 - Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do
“Mây và sóng” của Ta-go đã gợi ra cho người đọc cảm nhận sâu sắc về tình mẫu tử. Tác phẩm được viết theo thể thơ tự do với những câu thơ có độ dài khắc khác nhau, từ đó khiến cho bài thơ giống như một câu chuyện được kể lại - điều này đã góp phần tạo ra yếu tố tự sự. Em bé trong bài thơ được mời gọi đến thế giới kỳ diệu ở “trên mây” và “trong sóng”. Với sự hiếu kỳ của một đứa trẻ, em đã cất tiếng hỏi: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”, “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”. Sau khi nghe câu trả lời, em bé chợt nhớ đến mẹ vẫn đang đợi mình ở nhà và từ chối: “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”, “Làm sao có thể rời mẹ mà đi được?”. Chẳng có niềm hạnh phúc nào bằng được ở bên cạnh mẹ mặc dù thế giới ngoài kia nhiều hấp dẫn. Để rồi, em bé đã sáng tạo ra những trò chơi còn thú vị hơn của những người “trên mây” và “trong sóng”. Trong trò chơi đó, em sẽ là mây, là sóng tinh nghịch nô đùa; còn mẹ sẽ là vầng trăng, là bờ biển dịu hiền, ôm ấp và che chở vào lòng. Tóm lại, “Mây và sóng” đã mang lại những cảm xúc thật đẹp đẽ cho người đọc. |
Mẫu số 02 - Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do
Bài thơ “Ta đi tới” của Tố Hữu đã để lại trong tôi nhiều ấn tượng sâu sắc. Được sáng tác vào tháng 8 năm 1954, thời điểm kết thúc cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, bài thơ mang trong mình niềm vui chiến thắng lan tỏa khắp mọi miền đất nước. Cuộc kháng chiến kéo dài suốt ba ngàn ngày, đầy gian khổ, nhưng khi chiến thắng đã đến, niềm tự hào và cảm xúc chiến thắng của tác giả đã được thể hiện rõ nét qua từng câu chữ. Bài thơ là sự bộc lộ niềm vui sướng vô bờ, niềm tự hào dân tộc, đồng thời cũng là nỗi căm thù sâu sắc đối với kẻ thù xâm lược. Hình ảnh "ta đi" được lặp đi lặp lại trong suốt bài thơ cùng với những địa danh được nhắc đến đã giúp thể hiện mạnh mẽ tinh thần đoàn kết và sự lan tỏa của chiến thắng đến mọi miền tổ quốc. Cảm giác như chính người đọc cũng được hòa mình vào không khí hân hoan của những ngày đất nước giành lại độc lập. Tố Hữu như một người dẫn đường, đưa người đọc về với những ký ức hào hùng của dân tộc, nhắc nhở ta nhớ lại những năm tháng chiến đấu gian khổ nhưng đầy kiêu hãnh. Bài thơ không chỉ khắc họa lịch sử của dân tộc với lòng kiên cường, bất khuất, mà còn nhắc nhở mỗi người rằng dù có đi đâu, về đâu, chúng ta vẫn là một cộng đồng, là những đứa con của Tổ quốc, là “dân Cụ Hồ”. Từ trong sâu thẳm trái tim, dòng máu Việt Nam luôn chảy mãi, và chúng ta phải sống sao cho xứng đáng với cội nguồn ấy, với những gì đã được hy sinh để có được nền độc lập và tự do hôm nay. |
Mẫu số 03 - Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do
Khi đọc bài thơ “Con là…” của Y Phương, tôi cảm thấy vô cùng xúc động và thấm thía. Tác giả đã sử dụng giọng điệu nhẹ nhàng, những hình ảnh giản dị nhưng lại đầy ắp tình yêu thương. Điệp ngữ “Con là” lặp lại ở mỗi khổ thơ không chỉ nhấn mạnh vai trò quan trọng của đứa con trong gia đình, mà còn thể hiện niềm tự hào và sự trân trọng vô bờ bến. Dù là "nỗi buồn" có thể lớn lao như "trời", thì nó cũng sẽ dần vơi đi, nhường chỗ cho sự yêu thương. Còn "niềm vui", dù nhỏ bé như "hạt vừng", thì lại luôn hiện hữu, tồn tại mãi mãi trong ngôi nhà tràn ngập tình yêu. Đặc biệt, con chính là "sợi dây hạnh phúc" gắn kết tình cha mẹ, giữ cho gia đình luôn ấm áp và hạnh phúc. Bài thơ không chỉ giúp chúng ta cảm nhận sâu sắc hơn tình cảm của người cha dành cho con mà còn gợi mở những suy nghĩ về mối liên kết thiêng liêng trong gia đình. Dù bài thơ ngắn gọn, nhưng những lời thơ ấy lại mang đến một dư âm rất lớn trong lòng người đọc, nhẹ nhàng nhưng rất sâu lắng. |
Mẫu số 04 - Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do
Bài thơ "Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi" của nhà thơ Anh Ngọc mang đến cho người đọc cảm giác ấm áp và gần gũi. Tác giả thể hiện tình cảm yêu thương, trân trọng mà nhân vật “tôi” dành cho con mèo qua hình ảnh sinh động và những chi tiết dễ thương. Con mèo nằm ngủ trên ngực “tôi” được mô tả với đôi mắt biếc trong veo, hàm răng nhọn hoắt, và móng vuốt khép lại, ngủ say như một đứa trẻ được bao bọc trong vòng tay yêu thương. Cách so sánh này làm nổi bật sự đáng yêu, ngộ nghĩnh của con mèo và tình cảm mãnh liệt mà nhân vật “tôi” dành cho nó. Tâm trạng của nhân vật “tôi” khi nhìn thấy con mèo là niềm hạnh phúc, sự ấm áp: "Trái tim tôi trong một phút bỗng mềm đi / Một nỗi gì lâng lâng như hạnh phúc". Tác giả sử dụng biện pháp tu từ ẩn dụ chuyển đổi cảm giác để diễn tả cảm xúc mềm mại, tan chảy của nhân vật “tôi” trước vẻ đáng yêu của con mèo. Khổ cuối bài thơ sử dụng điệp ngữ "ngủ đi" cùng với các biện pháp hoán dụ và ẩn dụ để mô tả sinh động vẻ đẹp và tính cách của con mèo. Những chi tiết như "đôi tai vểnh ngây thơ", "cái đuôi dài bướng bỉnh", hay "con hổ con kiêu hãnh" không chỉ thể hiện vẻ đáng yêu mà còn gợi lên một tính cách mạnh mẽ, đầy kiêu hãnh. Bài thơ không chỉ khiến người đọc cảm nhận được tình yêu thương sâu sắc mà còn nhắc nhở chúng ta về sự trân trọng đối với các loài động vật. |
Mẫu số 05 - Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do
Bài thơ “Những cánh buồm” là một trong những tác phẩm tôi yêu thích nhất. Mở đầu bài thơ, Hoàng Trung Thông đã khắc họa một không gian rộng lớn của biển cả, ánh sáng mặt trời rực rỡ chiếu xuống, tạo nên một bức tranh thiên nhiên tươi sáng. Hình ảnh người cha và đứa con bước đi trên cát thể hiện sự gần gũi, gắn bó, nhưng cũng làm nổi bật sự khác biệt giữa hai thế hệ. Người cha trong bóng dáng dài, lớn lao, như mang trong mình kinh nghiệm và thời gian, còn đứa con lại nhỏ bé, đáng yêu trong chiếc bóng tròn chắc nịch. Sự đối lập giữa bóng của cha và con càng làm nổi bật sự khác biệt của hai thế hệ, nhưng đồng thời cũng cho thấy tình cha con gần gũi và gắn bó. Khi đứa con nhìn về phía chân trời và hỏi cha về thế giới phía xa, câu trả lời của người cha đã khơi gợi trí tò mò của đứa trẻ. Dù cha là người lớn, nhưng lại chưa bao giờ đến những vùng đất xa xôi ấy, khiến con khao khát được khám phá. Mong muốn ấy trở nên mạnh mẽ, đứa trẻ ước mơ có một cánh buồm “trắng” để có thể ra khơi, đi đến những chân trời mới. Chính ước mơ của con đã khiến người cha nhận ra ước mơ chưa thực hiện của mình sẽ được gửi gắm qua con. Bài thơ không chỉ là những câu thơ hay về ngôn từ và âm hưởng mà còn chứa đựng sức gợi cảm sâu sắc, khắc họa tình cha con thiêng liêng và những khát khao vươn tới chân trời mới. |
Mẫu số 06 - Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do
Trong bài thơ Lá đỏ, nhà thơ Nguyễn Đình Thi đã khéo léo chọn thể thơ tự do để khắc họa một cuộc gặp gỡ đậm chất thơ giữa chốn rừng Trường Sơn bao la, hùng vĩ. Đó là cuộc gặp chóng vánh giữa người lính bộ đội cụ Hồ đang trên đường ra chiến trường. Với cô gái hậu phương mạnh mẽ và mộc mạc. Họ gặp nhau giữa rừng lá đỏ, đẹp nên thơ như trong những câu chuyện tiểu thuyết. Tuy không biết tên nhau, nhưng họ vẫn gửi một lời hẹn gặp mặt ở Sài Gòn khi đất nước độc lập. Đó là lời hứa hẹn, nhưng cũng là lời thề của những con người sẵn sàng “quyết tử cho tổ quốc quyết sinh”. Tác giả đã rất đúng đắn khi chọn lựa một thể thơ không có bất kì ước thúc luật lệ nào để tái hiện tinh thần dân tộc lớn lao như thế. |
Mẫu số 07 - Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do
Đọc bài thơ Lời con, em rất xúc động trước tình mẫu tử thiêng liêng và ấm áp. Mở đầu bài thơ là lời tâm sự của người con với mẹ, tràn ngập những hình ảnh nhân hóa thú vị về cuộc sống xung quanh mình. Nhưng cũng là thế giới ấy, qua đôi mắt của mẹ lại trở nên thật bình thường. Điều đó khiến giọng thơ bị chùng xuống ở khổ thơ thứ 2. Tuy nhiên, khi sang đến khổ thơ thứ 3, nhịp thơ lại trở nên vui tươi, hạnh phúc. Bởi người mẹ đã không còn buồn bã hay cô đơn nữa, khi bà đã có con ở bên. Người con chính là thế giới của mẹ. Vì con vui vẻ, yêu đời, hạnh phúc nên mẹ cũng cảm thấy cuộc đời này thật đẹp đẽ và tuyệt vời. Sự liên kết, đồng điệu ấy giúp gắn kết mẹ và con với nhau thật gần gũi. Cách thể hiện tình yêu thương của người mẹ trong bài thơ Lời con thật ý nghĩa vô cùng. |
Lưu ý: Thông tin nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo
Top 7 bài mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do hay nhất? (Hình từ Internet)
Độ tuổi bắt đầu học THCS là bao nhiêu theo quy định?
Căn cứ theo Điều 28 Luật Giáo dục 2019 về cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông quy định như sau:
Cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông
1. Các cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông được quy định như sau:
a) Giáo dục tiểu học được thực hiện trong 05 năm học, từ lớp một đến hết lớp năm. Tuổi của học sinh vào học lớp một là 06 tuổi và được tính theo năm;
b) Giáo dục trung học cơ sở được thực hiện trong 04 năm học, từ lớp sáu đến hết lớp chín. Học sinh vào học lớp sáu phải hoàn thành chương trình tiểu học. Tuổi của học sinh vào học lớp sáu là 11 tuổi và được tính theo năm;
c) Giáo dục trung học phổ thông được thực hiện trong 03 năm học, từ lớp mười đến hết lớp mười hai. Học sinh vào học lớp mười phải có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở. Tuổi của học sinh vào học lớp mười là 15 tuổi và được tính theo năm.
...
Theo đó, từ quy định nêu trên thì giáo dục trung học cơ sở được thực hiện trong 04 năm học, từ lớp sáu đến hết lớp chín. Học sinh vào học lớp sáu phải hoàn thành chương trình tiểu học. Tuổi của học sinh vào học lớp sáu là 11 tuổi và được tính theo năm.
Như vậy, độ tuổi bắt đầu học THCS là 11 tuổi, trừ trường hợp học sinh được học vượt lớp, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định.
Nhiệm vụ của học sinh THCS được quy định như thế nào?
Căn cứ theo Điều 34 Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về nhiệm vụ của học sinh như sau:
Nhiệm vụ của học sinh
1. Thực hiện nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục của nhà trường.
2. Kính trọng cha mẹ, cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường và những người lớn tuổi; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, rèn luyện; thực hiện điều lệ, nội quy nhà trường; chấp hành pháp luật của Nhà nước.
3. Rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.
4. Tham gia các hoạt động tập thể của trường, của lớp học, của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; giúp đỡ gia đình, tham gia lao động và hoạt động xã hội, hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện trật tự an toàn giao thông.
5. Giữ gìn, bảo vệ tài sản của nhà trường, nơi công cộng; góp phần xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường.
Theo đó, từ quy định nêu trên thì nhiệm vụ của học sinh bao gồm:
[1] Thực hiện nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục của nhà trường.
[2] Kính trọng cha mẹ, cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường và những người lớn tuổi; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, rèn luyện; thực hiện điều lệ, nội quy nhà trường; chấp hành pháp luật của Nhà nước.
[3] Rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.
[4] Tham gia các hoạt động tập thể của trường, của lớp học, của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; giúp đỡ gia đình, tham gia lao động và hoạt động xã hội, hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện trật tự an toàn giao thông.
[5] Giữ gìn, bảo vệ tài sản của nhà trường, nơi công cộng; góp phần xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường.
- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@nhansu.vn;



