Sau sáp nhập: TP Hồ Chí Minh có 168 đơn vị hành chính trực thuộc? Quy định về phân loại đơn vị hành chính ra sao?
Sau sáp nhập: TP Hồ Chí Minh có 168 đơn vị hành chính trực thuộc? Phân loại đơn vị hành chính dựa trên các quy định nào?
Sau sáp nhập: TP Hồ Chí Minh có 168 đơn vị hành chính trực thuộc?
Vừa qua, ngày 15/4/2025, Ban Tuyên giáo và Ban Dân vận Thành ủy TPHCM đã thông tin về kết quả Hội nghị lần thứ 39 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI (Hội nghị chuyên đề).
Hội nghị đã tập trung thảo luận và biểu quyết thông qua nhiều nội dung quan trọng về định hướng tổ chức bộ máy chính quyền, đảng bộ sau sắp xếp, hợp nhất đơn vị hành chính các cấp, hướng đến xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp tại TPHCM trong giai đoạn mới.
Cụ thể, Ban Thường vụ Thành ủy đã trình Hội nghị dự thảo Đề án sắp xếp, hợp nhất ba đơn vị hành chính cấp tỉnh gồm TPHCM, tỉnh Bình Dương và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là bước đi chiến lược nhằm thực hiện đồng bộ hai nhiệm vụ trọng tâm: sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh và cấp xã theo định hướng của Trung ương, đồng thời phát huy tiềm năng, lợi thế của khu vực về diện tích, dân số, kết quả tăng trưởng kinh tế, hướng đến hình thành một cực tăng trưởng mới của cả nước và vùng Đông Nam bộ.
Theo Đề án, sau sắp xếp, TPHCM mới có diện tích 6.772,65km², đạt 135,43% so với tiêu chuẩn đơn vị hành chính cấp tỉnh; quy mô dân số 13.706.632 người, đạt 979,04% so với tiêu chuẩn; tổng cộng 168 đơn vị hành chính trực thuộc. Tổng thu ngân sách nhà nước năm 2024 của ba địa phương đạt 677.993 tỷ đồng. Tổng số cán bộ, công chức hiện có là 22.878 người, số lượng viên chức là 132.110 người.
Về phương án tổ chức bộ máy chính quyền sau sắp xếp, cụ thể, Khối chính quyền cấp TP gồm: HĐND TPHCM mới sẽ hợp nhất đại biểu HĐND các tỉnh, thành nêu trên và tiếp tục hoạt động đến hết nhiệm kỳ 2021 - 2026. Một triệu tập viên do Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ định sẽ chủ tọa kỳ họp đầu tiên. HĐND TP mới có 4 ban chuyên môn.
Khối chính quyền cấp xã: HĐND cấp xã của các đơn vị sau sáp nhập tiếp tục hoạt động đến hết nhiệm kỳ 2021 - 2026. Chủ tịch HĐND cấp xã được Thường trực HĐND TP chỉ định. Đối với các phường thuộc TPHCM, tiếp tục không tổ chức HĐND phường theo Nghị quyết 131/2020/QH14. Việc tổ chức HĐND nhiệm kỳ 2026 - 2031 sẽ tuân theo Luật sửa đổi.
UBND sẽ thực hiện theo Nghị quyết 60-NQ/TW năm 2025 của Trung ương, tổ chức 15 sở và cơ quan tương đương. Một số cơ quan được sắp xếp, chuyển chức năng như: chuyển Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Dương về Sở Ngoại vụ TPHCM; giải thể Văn phòng Ban ATGT tỉnh Bình Dương, chuyển nhiệm vụ về Sở Xây dựng TPHCM; sáp nhập các đơn vị sự nghiệp tương đồng; giữ nguyên các doanh nghiệp, quỹ nhà nước trước mắt.
Các đơn vị hành chính sự nghiệp cấp huyện: Các trung tâm GDNN - GDTX và trường chuyên biệt chuyển về Sở Giáo dục và Đào tạo; các trung tâm văn hóa, thư viện, nhà thiếu nhi, ban quản lý chợ và công viên chuyển về UBND cấp xã nơi trú đóng. Đài truyền thanh sáp nhập với trung tâm văn hóa cấp huyện; Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng chuyển về Sở Tài nguyên và Môi trường (đổi tên thành Sở Nông nghiệp và Môi trường); Ban QLDA khu vực cấp huyện chuyển về UBND TP; Ban QL bến xe về Sở Xây dựng; Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp chuyển về Sở Nông nghiệp và Môi trường.
Như vậy, có thể thấy, sau sáp nhập thì TP Hồ Chí Minh có 168 đơn vị hành chính trực thuộc (trong đó TPHCM có 102 đơn vị hành chính cấp xã, Bà Rịa - Vũng Tàu có 30 và Bình Dương có 36), diện tích tổng là 6.772,65 km2 và quy mô dân số là 13.706.632 người.
Trên đây là thông tin về "Sau sáp nhập: TP Hồ Chí Minh có 168 đơn vị hành chính trực thuộc?"
Sau sáp nhập: TP Hồ Chí Minh có 168 đơn vị hành chính trực thuộc? (Hình từ Internet)
Quy định về phân loại đơn vị hành chính ra sao?
Căn cứ theo Điều 3 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 về phân loại đơn vị hành chính quy định như sau:
[1] Phân loại đơn vị hành chính là cơ sở để hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng tổ chức bộ máy, chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức của chính quyền địa phương phù hợp với từng loại đơn vị hành chính.
[2] Phân loại đơn vị hành chính phải dựa trên các tiêu chí về quy mô dân số, diện tích tự nhiên, trình độ phát triển kinh tế - xã hội và các yếu tố đặc thù của từng loại đơn vị hành chính ở nông thôn, đô thị, miền núi, vùng cao, hải đảo theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Xem thêm:
- Bản đồ hành chính Việt Nam sau sáp nhập tỉnh thành 2025 chính thức có khi nào? Bản đồ Việt Nam mới nhất 2025?
- Quyết định 759: Diện tích chi tiết các tỉnh sau sáp nhập tỉnh thành năm 2025? Tên gọi của của các tỉnh sau sáp nhập theo Nghị quyết 60?
- Quyết định 759/QĐ-TTg: Diện tích, dân số của 34 tỉnh thành sau sáp nhập?
- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];